Wednesday, December 26, 2018

152 du khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan

Nhật Phong (Danlambao) - Chính phủ Đài Loan đã quyết định ngừng cấp thị thực du lịch cho các đoàn khách đến từ Việt Nam sau khi 152 người đã bỏ trốn khi vừa đến nước này.

Ngày 25 tháng 12, nhà chức trách Đài Loan loan tin về việc 152 người trong tổng số 153 người của một đoàn du khách từ Việt Nam đã bỏ trốn sau khi nhập cảnh vào nước này trong các ngày 21 và ngày 23 tại sân bay Cao Hùng. Người duy nhất còn lại là trưởng đoàn hướng dẫn.

Đây là vụ du khách bỏ trốn tập thể lớn nhất xảy ra ở nước này. 

Sau khi vụ việc xảy ra, Đài Loan quyết định ngừng cấp visa du lịch cho các đoàn du khách từ Việt Nam và kiểm tra chặt chẽ các đoàn du lịch hiện đang có mặt tại quốc gia này. Một đội chuyên trách thuộc Cơ quan di trú Đài Loan cũng được lập ra để truy tìm những người đã bỏ trốn. Những trường hợp bị phát hiện trốn ở lại sẽ phải chịu xử lý theo pháp luật nước sở tại và chịu toàn bộ chi phí hồi hương. 

Từ năm 2015, Việt Nam là một trong 6 nước Châu Á (bao gồm: Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào) được hưởng chính sách ưu đãi về thủ tục xin thị thực du lịch Đài Loan. Theo đó, các nhóm khách từ 5 người trở lên có thể xin thị thực điện tử thông qua các công ty du lịch được Đài Bắc chỉ định, để nhập cảnh vào Đài Loan mà không cần phải chứng minh về tài chính. Chính sách này được đánh giá là tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi đến Đài Loan du lịch.

Cho đến trước khi sự việc 152 người bỏ trốn xảy ra, chỉ trong 3 năm qua có hơn 150 người Việt Nam đã bỏ trốn ở lại Đài Loan trong các vụ nhỏ khác nhau.

Tình trạng người Việt Nam lợi dụng du lịch để trốn ở lại ở nước ngoài lao động bất hợp pháp diễn ra khá phổ biến trong những năm vừa qua. Hồi năm 2016, một vụ bỏ trốn tập thể cũng gây xôn xao dư luận khi 56 khách du lịch Việt Nam bỏ tour, trốn ở lại đi làm tại đảo Jeju (Hàn Quốc). Tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... luôn có các chính sách đặc biệt nhằm quản lý khách du lịch từ Việt Nam.

Việc bỏ trốn tập thể 152 người tại Đài Loan này đã khắc thêm một nét họa rõ nét hơn về bức tranh đầy u ám đang diễn ra ở đất nước của chúng ta. Xã hội Việt Nam với đầy rẫy những bất ổn nội tại đã đẩy người dân phải tìm mọi cách để rời bỏ quê hương nhằm mưu cầu một cuộc sống mới.


0 comments:

Powered By Blogger