Nhiều
sự thật bất ngờ lộ ra khi theo chân tìm hiểu các tiếp viên hàng không
đánh hàng sau mỗi chuyến bay cùng những thủ thuật che giấu tinh vi để
qua mặt an ninh của họ.
Thông
tin tiếp viên, tổ bay đánh hàng lậu, buôn ngoại tệ trái phép không còn
là điều xa lạ khi đã có hàng chục vụ việc tổ bay, cơ phó, tiếp viên hàng
không... bị bắt giữ hay đình chỉ bay. Thế nhưng, sự việc vẫn tiếp diễn ngày một nhức nhối, tinh vi hơn. Tại sao?
Để rộng đường dư luận, đồng thời đi tìm câu trả lời, chúng tôi đã nhập cuộc nhắm giải mã vấn nạn này.
Hành lý xách tay của các nữ tiếp viên hàng không. Ảnh: Đinh Quý Anh
Những đường bay "sinh lãi"
Thông
thường, một tiếp viên chỉ thật sự kiếm được tiền khi lọt được vào danh
sách phục vụ trên các đường bay giúp mình sinh lãi, như các tuyến Châu
Âu, tuyến Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... Đây là những thị trường tiềm
năng, giúp cánh tiếp viên hàng không cải thiện thu nhập đáng kể thông
qua những đơn hàng trong nước.
Nếu
trước đây hơn 10 năm, những "nữ cửu vạn" xinh đẹp này khoái đánh hàng
điện tử, vàng, thuốc lá, ngoại tệ, máy móc thiết bị viễn thông theo suất
mua hàng miễn thuế một cách ào ạt, rầm rộ thì, hiện nay, do cơ chế quản
ý chặt chẽ cùng những thay đổi trong phương thức giao dịch, mua hàng,
nhiều tiếp viên chuyển sang buôn mỹ phẩm.
Để có tên trong danh sách bay các tuyến "nhạy cảm", có nhan sắc xinh đẹp, vẫn chưa đủ. Đa số đều phải có mối quan hệ thân tình với "người
quyết định" ở đoàn tiếp viên, bộ phận phân chia lịch bay cùng cơ trưởng
của các chuyến bay quốc tế. Sau khi vào được danh sách bay này, tiếp
viên mới bắt đầu trổ tài chinh chiến trong hành trang tìm kiếm lợi nhuận.
Đường bay Châu Âu, Nhật, Hàn luôn là niềm mơ ước của
tất cả cánh tiếp viên hàng không, vì ngoài thời gian bay dài, số giờ
bay được quy đổi cao, được du lịch nhiều quốc gia trên thế giới thì cánh
tiếp viên còn có cơ hội lớn tham gia vào các đường dây vận chuyển hàng hoá về nước để tiêu thụ. Sau thông tin nữ tiếp viên BN bị bắt giữ, nhiều tiếp viên vẫn thản nhiên cho biết: "Kệ thôi, chứ tụi này vẫn miệt mài cày có sao đâu!"
Buôn tập thể
Nữ tiếp viên HV còn bật mí: "Ít khi tụi này đánh hàng nhỏ lẻ và tùy tiện lắm. Luôn có sự hướng dẫn, dắt mối của đàn anh, đàn chị. Thang giá thì đã có sẵn, cứ tuỳ tuyến mà tung hàng gì ra thôi."
Một điều đặc biệt đối với cánh tiếp viên là do tính chất quy định kỷ luật trên chuyến bay, cơ trưởng là người có tiếng nói mạnh nhất,
nên đã có không ít phi vụ được họ chọn thực hiện sau khi đã báo cáo với
cơ trưởng. Những chuyến buôn tập thể vì vậy cũng hình thành. Nhanh chóng chuyển thành mạng lưới để chia nhau lợi nhuận.
Nếu
thị trường Châu Âu nổi tiếng với các mặt hàng mỹ phẩm, đồ gia dụng,
thời trang hàng hiệu.... thì thị trường châu Á trỗi dậy với các tuyến
bay Nhật, Singapore, Hàn Quốc chuyển về các mặt hàng hàng điện tử nhỏ
gọn, đắt tiền như iPhone, iPad, ống kính máy ảnh... và các loại có đơn giá lên đến hàng chục ngàn USD/cái.
"Tập trung nhất vẫn là Nhật Bản, Hàn Quốc, hai quốc gia "thiên đường"
của mỹ phẩm, quần áo, trang sức, sâm và thực phẩm chức năng", MT, cựu
nam tiếp viên Hàng Không, cho biết khi hướng dẫn chúng tôixâm nhập địa điểm mua bán, trao đổi hàng theo chân cánh tiếp viên hàng không.
Trở thành tiếp viên Hàng Không, mang hình ảnh quốc gia trong hành trình bay, thế nhưng đã có không ít tiếp viên gia nhập đội ngũ này chỉ với tâm lý được tham gia vào những phi vụ ăn hàng theo đơn, tuyến, chứ không vì màu cờ sắc áo quốc gia. Họ thậm chí còn mang theo người cả danh sách hàng hóa trên tuyến bay của mình để tiếp cận thị trường.
Áp lực chung chi
Trên các chuyến bay, nhiều trai xinh, gái đẹp tiếp viên chỉ mong chuyên cơ hạ cánh, lao về khách sạn tắm rửa là phi ngay ra mall,
shop hàng, chợ mua sắm để thu thập đơn hàng. Sau khi đã tập kết đủ quân
số, chọn nhãn hiệu (đối với sản phẩm áo quần, điện tử), màu sắc (mỹ
phẩm), lập tức có cả một đội quân chuyên chở của nước sở tại giúp họ chuyển hàng về khách sạn. Tiếp viên Việt cứ thế mà đủng đỉnh cất gói, chẻ hàng theo tôn chỉ nhét
càng nhiều càng tốt, hòng kiếm lợi nhuận sao cho cao nhất theo đúng quy
định hành lý cho phép của một tiếp viên hàng không VNA.
Để có đất sinh tồn (tức lọt vào danh sách được bay) trên các tuyến danh giá này, nhiều tiếp viên Hàng Không phải đánh đổi nhiều thứ.
Tuy nhiên, chúng tôi đề cập đến chuyện này để vạch rõ: chính những áp
lực chung chi ngầm trong giới tiếp viên đã góp phần hình thành những cá
nhân, đường dây nhận xách hàng, buôn mỹ phẩm thô bạo, quy mô lớn bất
chấp mọi quy định như hiện nay.
Tất
cả nhắm nhanh chóng thu lãi, bù vào những khoản đã chót chung chi. Anh
Vinh tâm sự sau khi bỏ nghề vì những áp lực, nhận ra sự cạnh tranh khốc liệt của các đồng nghiệp nữ chung lộ trình bay Châu
Âu. Và những kiện hàng, sau khi sang chiết, được cả đoàn tiếp viên
"chung tay" tuồn về. Họ tận dụng khoảng trống cho một người để lèn hàng,
còn hải quan ga đến tại VN được nhiều cô nàng tiếp viên xinh đẹp tự tin cho biết là sân nhà, không việc gì phải xoắn.
Theo Đinh Quý Anh
0 comments:
Post a Comment