Thursday, April 3, 2014

Philippines không sợ hậu quả kinh tế của vụ kiện Trung Quốc

Người biểu tình Philippines hô khẩu hiệu chống Trung Quốc trước lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati của Manila.
Người biểu tình Philippines hô khẩu hiệu chống Trung Quốc trước lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati của Manila.

Chính phủ Philippines hôm nay tuyên bố sẽ bảo vệ các quyền lợi quốc gia, kể cả nền kinh tế nội địa, trước những đe dọa của Trung Quốc liên quan tới cuộc tranh chấp biển đảo tại Biển Tây Philippines, tức Biển Đông.

Trang mạng Inquirer.net trích lời Bộ trưởng Thông tin Philippines nói trong một cuộc họp báo hôm nay rằng 'nhiệm vụ của chính phủ là cổ vũ cho sự an sinh của các công dân và bảo đảm một đà tăng trưởng có trình tự và ổn định của nền kinh tế quốc gia'.

Bộ trưởng Herminio Coloma tuyên bố như vừa kể, một ngày sau khi người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cảnh cáo rằng Philippines sẽ phải gánh chịu những hậu quả do 'những hành động khiêu khích' của họ gây ra.

Ông Coloma không cho biết rõ chi tiết về phương cách chính phủ của Tổng Thống Aquino sẽ ứng phó trước các biện pháp chế tài mà Trung Quốc có thể áp dụng đối với Philippines, ông chỉ nói rằng nghĩa vụ của chính phủ Philippines là 'tiếp tục các chuẩn bị' cần thiết.

Bộ trưởng Thông tin Philippines cũng cố làm giảm nhẹ tầm quan trọng của những lời cảnh cáo của Trung Quốc, rằng quyết định của Manila tiếp tục đẩy mạnh vụ kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (gọi tắt là ITLOS) đã hủy hoại quan hệ hai nước.

Hôm 30 tháng Ba, trong thời hạn quy định, Philippines đã chuyển tới Tòa án Liên Hiệp Quốc một tập hồ sơ dày gần 4.000 trang, trưng ra những bằng chứng cho thấy những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết vùng Biển Ðông, vi phạm chủ quyền của Philippines và là bất hợp pháp theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) mà Trung Quốc đã ký kết.

Hôm qua, đại biện ngoại giao của Ðại sứ quán Trung Quốc tại Manila tuyên bố 'các hành động của Philippines đã hủy hoại quan hệ song phương với Trung Quốc'.

Giới chức này cho rằng các hành động của Philippines là 'khó hiểu' và Bắc Kinh quan ngại trước hậu quả của những hành động đó. Một thông cáo của đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi Philippines hãy 'sửa sai và trở lại lộ trình để giải quyết bất đồng thông qua đối thoại song phương'.

Lên tiếng tại Trung Quốc hôm qua, ông Hồng Lỗi còn yêu cầu Hoa Kỳ nên ngưng hỗ trợ các hành động mà ông cho là khiêu khích của các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Ông Coloma nói chính phủ Philippines tin rằng quan hệ song phương với Trung Quốc sâu rộng hơn chứ không chỉ giới hạn trong vấn đề tranh chấp ở Biển Ðông, mà Philippines gọi là Biển Tây Philippines. Ông nói quan hệ Phi-Trung có một quá trình lịch sử dựa trên tình hữu nghị và hợp tác, và có nhiều lĩnh vực mà hai nước có thể thiết lập và cổ vũ hợp tác và tình hữu nghị với nhau.

Hồi tháng Hai, Bộ trưởng Tài chính Philippines Cesar Purisima cũng đưa ra một phát biểu tương tự, nói rằng quan hệ song phương không phải là một quan hệ chỉ có một mặt mà thôi.

Năm ngoái, Trung Quốc vẫn là một trong các đối tác thương mại lớn nhất của Philippines, bất chấp các vụ tranh chấp về chủ quyền biển đảo.

Kim ngạch xuất khẩu của Philippines sang Trung Quốc đạt 746.82 triệu đôla hồi cuối năm 2013, tăng 79% so với năm trước đó. Đổi lại, các hàng hóa mà Philippines nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 671.12 triệu đôla hồi tháng 11 cùng năm.

Nguồn: AP, INQUIRER.net, GMA News

http://www.voatiengviet.com/content/philippines-khong-so-hau-qua-kinh-te-vu-kien-trung-quoc/1884561.html

0 comments:

Powered By Blogger