Chuyện dài mang tên “Qui hoạch” của CSVN
Hiện nay, Chính phủ 3 Xạo đang đề nghị Cuốc hội “hói” (dân hiểu là những
kẻ thiếu tóc thừa lưỡi, chuyên “cuốc” nhau bằng lưỡi), thông qua cái
gọi là Luật Qui Hoạch (LQH), đến lần thứ hai rồi mà vẫn bị “cuốc ra”.
Chuyện gì vậy? Cái chính thể CSVN này, với cái Chính phủ của 3 Xạo và
Cuốc hội “hói” bù nhìn suốt 70 năm qua, hồi “còn non trẻ” thì lờ tịt
việc ra Luật cho đất nước mà chỉ dùng luật rừng để hại dân, nay “về già,
biết mình sắp chết” kỳ họp nào cũng cố nôn ra một đống luật, tạo thành
rừng luật chồng chéo nhau nhưng không ai làm theo, chỉ dùng để trói dân
và hại dân (vì đảng vẫn lãnh đạo mọi thứ theo luật rừng đứng trên Hiến
pháp là điều lệ đảng), thì tại sao chúng lại không “cuốc vào” cái Luật
Qui Hoạch “vơ vẩn” này cho có nhiều thành tích “xây dựng pháp luật” nhỉ?
Dân đen nào có quan tâm - nên nó nào có “nhạy cảm” như chuyện Bô-xít
Tây Nguyên, Đường sắt Cao tốc hay Sân bay Long thành..., hay Luật Biểu
tình, nhỉ?
Vậy Luật Qui Hoạch là gì mà “nhạy cảm” thế? Xin nói luôn: Đây lại là một
“sản phẩm” khái niệm quái thai nữa của CSVN cùng kiểu như “kinh tế định
hướng XHCN” vậy, mà để hiểu nó chúng ta phải nhắc chút ít lại vài điều
liên quan từ lịch sử kinh tế-xã hội của phe CS/XHCN nói chung và CSVN
nói riêng.
Luật Qui hoạch, theo cái tên “qui hoạch” của nó, sẽ là bộ luật điều
chỉnh các hoạt động qui hoạch của nhà nước, chính phủ, xã hội trong thể
chế CSVN này. Vậy, qui hoạch là gì? Qui hoạch chính là biến thể mới của
hoạt động lập Kế hoạch Tập trung (từ trung ương đến địa phương, từ trên
xuống dưới) rất đặc thù, cơ bản và bắt buộc của các đảng cộng sản trong
các nền kinh tế cộng sản, từ khi chúng được sinh ra đến tận 1990. Chính
vì thế kinh tế XHCN còn được cộng sản tự hào gọi là Kinh tế Kế hoạch, ý
nói chỉ có cộng sản mới biết làm kế hoạch và chỉ có cộng sản mới có thể
làm kế hoạch cho cả nền kinh tế quốc gia, thậm chí “kế hoạch quốc tế
XHCN” - nên mới có thể đảm bảo hứa hẹn “làm theo năng lực hưởng theo nhu
cầu!” cho cả “Thế giới đại đồng”, còn kinh tế tư bản chỉ là thứ bát
nháo không có kế hoạch, cạnh tranh lộn xộn, nên chỉ biết... giãy chết.
Vì thế, trước 1990 trong chính phủ các nước CS đều phải có Ủy ban Kế
hoạch Nhà nước (UBKHNN) và các Ủy ban Kế hoạch Tỉnh thành (UBKH Tỉnh)
làm trung tâm tuyệt đối.
Ở cấp chính phủ thì UBKHNN là siêu bộ, nằm trong Chính phủ nhưng nó to
hơn các bộ cộng lại và khuynh loát Thủ tướng hay Chủ tịch Hội đồng Bộ
trưởng, chỉ vì nó có quyền lập kế hoạch nhà nước (tức là nó vẽ ra và
giao nhiệm vụ sản xuất) cho tất cả các Bộ và phân chia công cụ, phương
tiện sản xuất (phân chia đất đai, nhà xưởng... của cả quốc gia), phân
chia vật liệu và vốn sản xuất (phân chia vật liệu, tài nguyên và tiền
bạc) cho tất cả các Bộ đó. Các bộ chỉ có “nhiệm vụ chia nhỏ nhiệm vụ và
phương tiện sản xuất” và tự lo nhân lực để tổ chức thực hiện các “nhiệm
vụ sản xuất cách mạng” được UBKHNN giao hàng năm và mỗi 5 năm. Chủ nhiệm
UBKHNN vì thế thực chất là người quyết định thành bại của các nền kinh
tế XHCN cũ (và thường là bại), nên tất cả các nền kinh tế XHCN đến 1990
đã thất bại hoàn toàn, và cơ cấu được “đưa lên máy chém” đầu tiên sau
1990 ở VN hay Tàu chính là các UBKH NN và địa phương đó, vì ai cũng nhìn
thấy vai trò thủ ác của nó trong nền “kinh tế Kế hoạch tập trung”.
Ở VN, siêu Bộ UBKH NN những năm 1980-90 bị thu gọn và “biến” thành Bộ Kế
hoạch và Đầu tư (KHĐT), và nhiệm vụ lập Kế hoạch tập trung cho quốc gia
(làm kế hoạch từ trên xuống) bị giao cho từng bộ ngành tự làm (làm kế
hoạch từ lưng lửng). Bộ KHĐT chỉ còn “quyền lực kế hoạch” từ lưng lửng
với các khoản vay và dự án đầu tư của nhà nước thôi, tức chả còn quyền
lực gì nhiều, vì nhà nước muốn đầu tư thì phải có tiền. Các Bộ, khi tự
làm kế hoạch lưng lửng (chân không tới đất, cật không tới giời) cho
5-năm, 10-năm, hàng năm của mình thì gọi là “Qui hoạch” phát triển của
Bộ/ngành (để tránh chữ húy “kế hoạch” tai tiếng sát thủ các nền kinh tế
XHCN), và nộp lên Văn phòng Chính phủ để tổng hợp thành kế hoạch của
Chính phủ - cũng được gọi “tránh húy- kỵ tang” là Qui hoạch phát triển
5-năm hay 10-năm, hàng năm của Quốc gia. Sau 1990, bộ có quyền lực nhất
chính là bộ Tài chính, vì các bộ trưởng Bộ này bỗng có quyền chia...
tiền Ngân sách, và vì thế luôn có tiền để ... ngoi lên (mà Hùng “hói” là
một ví dụ “hùng hồn”).
Trong việc làm Qui hoạch phát triển của các Bộ hiện nay, dù “nhiệm vụ”
của từng Bộ ngành khác nhau nhưng “đầu vào” của kế hoạch lại giống nhau
và từ một “nồi cơm” chung của quốc gia: Tài nguyên, đất đai và tiền bạc,
nhân lực xã hội... nên các Bộ đều luôn cố gắng vẽ ra các mục tiêu thật
hoành tráng - không phải để thực hiện nó (vì thường không khả thi hay
không cần thiết) nhưng là cơ sở để các Bộ được quyền sử dụng thật nhiều
tài nguyên, đất đai, tiềm lực tài chính và con người của quốc gia... từ
đó tạo nên hình ảnh “phát triển rực rỡ” của mỗi Bộ - mà thực chất để tạo
điều kiện tham nhũng bòn rút tài sản quốc gia nhiều và dễ dàng hơn. Nói
gọn là để ăn cắp nhiều và ngon hơn, vì đây là ăn cắp theo phân chia của
đảng và có luật bảo kê của nhà nước.
Nếu được chính phủ “phê duyệt” (“phê” thì “duyệt”), Qui hoạch của các Bộ
nghiễm nhiên trở thành Qui hoạch của Chính phủ (có tính pháp lý) và
quyền sử dụng các tài nguyên để thực hiện các qui hoạch đó vào tay các
Bộ. Đây mới là cái các Bộ nhắm đến và từ đó cũng đã tạo ra một sự cạnh
tranh hỗn loạn (tranh giành nhau tài sản, tài nguyên và các quyền có giá
trị của quốc gia) trong cái gọi là hoạt động Qui hoạch của các ngành
hiện nay, trong giai đoạn “đắm tàu” của CSVN. Thế cho nên cần có luật...
ăn cắp có trật tự (à quên: luật qui hoạch!)
Tóm lại, “tiền thân” của từ Qui hoạch của Cộng sản VN hôm nay chính là
khái niệm Kế hoạch Tập trung năm xưa của Lenin và Stalin. Và Luật Qui
hoạch cũng sẽ chính là Luật Kế hoạch Tập trung! Tức là vẫn làm kế hoạch
“từ trên lưng lửng trời rơi xuống” như xưa, nhưng được phân cấp ra các
cấp lưng lửng như: quốc gia, vùng lãnh thổ, cấp tỉnh và cấp ngành quốc
gia... để dễ chia xẻ tài nguyên đất nước ra cho nhanh cho hết, trước khi
nộp đất nước Việt cho Tàu (dân Việt là đảng CSVN khoản khuyến mãi cho
Tàu).
Ai muốn và ai chống Luật Qui Hoạch?
Với bản chất của Luật Qui hoạch như trên, tức là luật phân chia tài sản
quốc gia vào tay các nhóm lợi ích của đảng CSVN bằng luật, thực chất
việc “tranh luận” xung quanh nội dung Luật QH để “phê” thì “duyệt” chỉ
là sự tranh chấp quyền lợi của các phe nhóm, trong đó rõ ràng là phe
đảng của Lú sẽ có thêm nhiều lợi lộc khi được tham gia “qui hoạch” - xẻ
thịt quốc gia ở cấp vùng và tỉnh (và có thể cho cả “qui hoạch quân đội”
và “qui hoạch công an” do đảng trực tiếp chỉ đạo), vì ở cấp ngành và
quốc gia việc này vẫn đang trong tay phe thủ 3X xưa nay rồi.
Vì thế, có lẽ phe chính phủ của 3X không cần có Luật QH, trừ vài trường
hợp đặc biệt “tranh chấp nội bộ” như Bộ KHĐT rất muốn lấy lại phong độ
của UBKHNN ngày xưa, và Bộ Tài Nguyên Môi trường rất muốn được thực sự
được nắm qui hoạch Tài nguyên và Môi trường (hiện đang nằm trong tay các
địa phương).
Phe đảng của Lú muốn siết chặt quyền “lãnh đạo” trong mọi lĩnh vực, nhất
là lĩnh vực kinh tế, nên rất muốn sớm có Luật Qui Hoạch này để gia tăng
“tiền lực” của đảng. Tuy nhiên, dường như Lú chưa thuyết phục được đám
“cuốc ra” của 500 nghị “hói” - chưa “phê” nên chưa “duyệt” mà thôi. Lú
không có nhiều “tiền lực” để “làm phê” cả 500 nghị đểu của chính mình
(đảng mình) như 3X, nên chắc Lú sẽ phải tặng không cho đám nghị “hói”-
nói lắm - “ăn” đậm - gật bừa - ưa quên - tham quyền đó một cái luật gì
đó để gia tăng “quyền sực” như luật... không được “bóp chim” các nghị sĩ
giữa kỳ đang bận “sực”, hay luật nghị thì được “gia hạn sử dụng” thêm
dăm ba năm để “sực” trước khi hưu?...
Và ý kiến của bên thứ ba
Bên thứ ba của dự thảo Luật Qui hoạch hiện nay là dân và nước, thực ra
là Tài nguyên đất nước - đối tượng của “qui hoạch” (Đất nước là ”tài
nguyên lãnh thổ” cần được đảng qui hoạch để nộp dần cho Tàu cộng, dân là
“tài nguyên con người” cũng được đảng muốn qui hoạch để thành “công dân
tự trị loại thứ 5” của Tàu). Đối tượng của “qui hoạch để ăn cắp” là đối
tượng mục tiêu của sự ăn cắp, làm sao lại có quyền được tham gia việc
kẻ cắp nên ăn cắp mình đem bán thế nào? Thế nên, dân tất nhiên không
được tham gia. Tuy nhiên, có vài trường hợp dân xin tự nguyện góp ý cách
xẻ thịt nước thịt dân bằng luật qui hoạch thế nào, trên các báo lề
đảng...
Trên lề dân, tôi thấy có một ý kiến của công dân Tô Văn Trường là chuyên
gia qui hoạch, đề nghị không nên có luật Qui hoạch (trên trang
Bauxite). Liệu như thế dân và nước có thoát “qui hoạch” của đảng không?
Không. Không có “luật ăn cắp” thì việc ăn cắp vẫn diễn ra, chỉ là hỗn
loạn vô tổ chức hơn thôi (và lắm khi kẻ cắp tố nhau, kiện nhau, đánh
nhau, giết nhau... vô luật). Còn có luật thì kẻ cắp sẽ... ăn cắp đảng
hoàng theo luật, và lắm khi kẻ cắp tố nhau, kiện nhau, đánh nhau, giết
nhau... theo luật!
Chỉ có một cách để dân Việt Nam thoát “qui hoạch” làm nô lệ Tàu của đảng
CSVN là... không nên có kẻ đòi qui hoạch quốc gia, qui hoạch nhân dân.
Là không nên để có đảng CSVN trong dân tộc Việt Nam này nữa. Đơn giản
vậy thôi, vì không có quốc gia nào trên Thế giới có đảng cầm quyền cứ
đòi quyền “qui hoạch” quốc gia, “qui hoạch” dân tộc mình như đảng CSVN
với dân nước Việt Nam này cả (trừ vài nước quái thai có quái đảng CS như
Tàu, Bắc Hàn, hay Lào..?).
PS: Cá nhân tôi nhận định, từ nay đến cuối 2015 thế nào cái Luật ăn cắp
này cũng sẽ được “cuốc vào”, vì các phe nhóm ăn cắp của đảng CSVN đều
hiểu chúng không còn nhiều thời gian nữa, nên “đoàn kết, đoàn kết, đại
đoàn kết” vẫn hơn. Chỉ có nhân dân và đất nước Việt này là nguy khốn!
Thế cho nên tôi mới nói như đầu bài: Bóng ma Kinh tế kế hoạch tập trung
của CSVN quay lại?
01-05-2015
0 comments:
Post a Comment