Ca khúc "Ly Rượu Mừng" là một bài hát thịnh hành trong dịp Tết. Bài hát mời mọi người cùng uống rượu mừng Xuân và nói những lời chúc Tết đến toàn dân và đất nước. Tuy bài hát không mô tả những cảnh tượng và sinh hoạt Tết như pháo nổ, hoa tươi sặc sỡ, bánh kẹo, bài hát tiêu biểu cho Tết Việt Nam vì chúc Tết là một tục lệ quan trọng trong Tết Việt Nam. Cộng với điệu nhạc vui tươi, giai điệu tiết tấu sống động, và lối diễn tả bình dị với vài điểm đặc sắc, "Ly Rượu Mừng" là một bài hát bất hủ trong dịp Xuân về.
Nhạc sĩ Phạm
Đình Chương viết ca khúc "Ly Rượu Mừng" là một bài hát Xuân gồm
có những lời chúc Tết đến mọi người và đất nước. Bài hát
rất thịnh hành trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam. Hầu như năm
nào các đài phát thanh, truyền hình đều trình bày "Ly Rượu
Mừng" trong suốt mấy ngày Tết. Trong các bữa tiệc, người ta
thường hát bài này khi cụng ly chúc mừng Tết. Bài hát vẫn
còn thịnh hành hiện nay ở hải ngoại trong cộng đồng người
Việt hải ngoại. Tuy nhiên, ca khúc "Ly Rượu Mừng" không còn được
ưa chuộng bởi giới trẻ tại Việt Nam hiện nay (Xem, thí dụ như,
Anh 2015; Chi 2015).
Thời điểm bài hát được viết không được rõ. Trong tài liệu từ Wikipedia, năm viết được ghi là 1952 (Wikipedia 2015). Tuy nhiên, tờ in nhạc bản gốc ghi có giấy phép in ngày 28-12-1966 (Dòng 2014). (Nhạc sĩ miền Nam thường in lại những tác phẩm viết trước đó.) Bài hát có nhắc đến chiến tranh, hoà bình, và lời chúc các binh sĩ. Nhưng Việt Nam hầu như lúc nào cũng có chiến tranh trong các thập niên 1950 và 1960. Do đó chi tiết này không cho biết rõ thời gian bài hát được viết.
Phạm Đình Chương
sinh ngày 14 tháng 11 năm 1929 tại Bạch Mai, Hà Nội. Quê nội ông ở Hà
Nội và quê ngoại ở Sơn Tây. Ông xuất thân trong một gia đình truyền
thống âm nhạc. Cha ông là Phạm Đình Phụng. Người vợ đầu của ông Phụng
sinh được hai người con trai: Phạm Đình Sỹ và Phạm Đình Viêm. Phạm Đình
Sỹ lập gia đình với nữ kịch sĩ Kiều Hạnh và có con gái là ca sĩ Mai
Hương. Còn Phạm Đình Viêm là ca sĩ Hoài Trung của ban hợp ca Thăng Long.
Người vợ sau của ông Phạm Đình Phụng có 3 người con: trưởng nữ là Phạm
Thị Quang Thái, tức ca sĩ Thái Hằng, vợ nhạc sĩ Phạm Duy. Người con trai
thứ là nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Và cô con gái út là Phạm Thị Băng
Thanh, tức ca sĩ Thái Thanh.
Phạm Đình Chương
học nhạc từ năm 13 tuổi, bắt đầu sáng tác vào năm 1947, khi 17
tuổi. Năm 1951, ông và gia đình chuyển vào miền Nam. Với tên Hoài Bắc,
ông cùng các anh em Hoài Trung, Thái Thanh, Thái Hằng lập ra ban hợp ca
Thăng Long danh tiếng. Năm 1967, ông thành lập phòng trà "Đêm Mầu
Hồng" tại Sài Gòn rất nổi tiếng (Robertino147 2006). Ông viết
khoảng sáu mươi ca khúc, gồm nhiều thể loại như dân ca, tình ca,
nhạc phổ thơ. Những ca khúc nổi tiếng của ông gổm có: Tiếng
Dân Chài, Anh Đi Chiến Dịch, Ly Rượu Mừng, Người Đi Qua Đời Tôi,
Nửa Hồn Thương Đau (thơ Thanh Tâm Tuyền), Đôi Mắt Người Sơn Tây (thơ
Quang Dũng), Mộng Dưới Hoa (thơ Đinh Hùng).
Năm 1979, ông
vượt biên và đến định cư tại California, Hoa Kỳ (Robertino147
2006). Ông mất vào ngày 22 tháng 8 năm 1991 tại California.
Nguyên văn lời bài hát "Ly Rượu Mừng" như sau (Dòng 2014).
Ngày Xuân nâng chén ta chúc nơi nơi
Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi
Người thương gia lợi tức
Người công nhân ấm no
Thoát ly đời gian lao nghèo khó
Á A A A
Nhấp chén đầy vơi, chúc người người vui
Á A A A
Muôn lòng xao xuyến duyên đời
Rót thêm tràn đầy chén quan san
Chúc người binh sĩ lên đàng
Chiến đấu công thành, sáng cuộc đời lành
Mừng người vì nước quên thân mình
Kìa nơi xa xa có bà mẹ già
Từ lâu mong con mắt vương lệ nhòa
Chúc bà một sớm quê hương
Bước con về hòa nỗi yêu thương
Á A A A
Hát khúc hoan ca thắm tươi đời lính
Á A A A
Chúc mẹ hiền dứt u tình
Rượu hân hoan mừng đôi uyên ương
Xây tổ ấm trên cành yêu đương
Nào cạn ly, mừng người nghệ sĩ
Tiếng thi ca nét chấm phá tô nên đời mới
Bạn hỡi, vang lên
Lời ước thiêng liêng
Chúc non sông hòa bình, hòa bình
Ngày máu xương thôi tuôn rơi
Ngày ấy quê hương yên vui
đợi anh về trong chén tình đầy vơi
Nhấc cao ly này
Hãy chúc ngày mai sáng trời Tự Do
Nước non thanh bình
Muôn người hạnh phúc chan hòa
Ước mơ hạnh phúc nơi nơi
Hương thanh bình dâng phơi phới
Có vài chữ trong bản gốc in năm 1966 có lẽ viết sai. Thí dụ "tuông rơ" thay vì "tuôn rơi"; "Muông người" thay vì "Muôn người"; "đang phơi phới" thay vì "dâng phơi phới."
Trong bài này,
tôi sẽ trình bày nhận xét về nội dung và hình thức của "Ly
Rượu Mừng." Ngoài ra, như trong các bài viết về âm nhạc trước,
tôi sẽ chú trọng thảo luận chi tiết về các khía cạnh văn
chương của lời nhạc, nhưng sẽ có phần nói về các khía cạnh âm
nhạc của bài hát. Tôi dùng "khán giả" để chỉ người nghe,
người đọc, và người xem.
A. "Ly
Rượu Mừng" tiêu biểu cho nhạc Xuân vì bài hát chú trọng vào
lời chúc Tết và có điệu nhạc vui tươi sống động
"Ly Rượu Mừng"
có nội dung đơn giản, là ca khúc mừng xuân với những lời chúc
Tết tới mọi người được hạnh phúc ấm no trong cảnh đất nước
thanh bình tự do. Bài hát không có những mô tả hình ảnh hoặc
sinh hoạt trong những ngày quanh dịp Tết (thí dụ, pháo nổ, màu
hoa sặc sỡ, kẹo bánh) nhưng rất tiêu biểu cho ngày Tết Việt
Nam. Đó là vì bài hát chú trọng vào điểm quan trọng nhất
trong dịp Tết: chúc Tết. Ngoài ra, bài hát được viết với điệu
nhạc Valse, đem lại nét vui tươi sống động trong mùa Xuân. Giai
điệu vả tiết tấu có nhiều khía cạnh linh hoạt theo nội dung,
rất thích hợp cho hợp ca hoặc phối hợp giữa hợp ca và đơn ca.
1. "Ly
Rượu Mừng" gồm những lời chúc Tết cho mọi người có cuộc
sống ấm no hạnh phúc và đất nước hưởng thanh bình tự do:
Bài hát mở đầu với lời mời nâng chén rượu để chúc mọi người ở khắp nơi ("Ngày Xuân nâng chén ta chúc nơi nơi"),
từ anh nông phu được mùa lúa thơm, người buôn bán có lợi tức,
cho tới công nhân lao động thoát được cảnh nghèo khó ("Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi/ Người thương gia lợi tức/ Người công nhân ấm no/ Thoát ly đời gian lao nghèo khó.")
Với các chữ "nông (phu)," "thương (gia)," và "công (nhân)," ta
không thể không liên tưởng đến "sĩ nông công thương," được coi là
bốn giai cấp xã hội Việt Nam thời xưa. Không rõ tại sao Phạm
Đình Chương bỏ "sĩ" (người học hành). Trong đoạn sau, ông có
nhắc đến "sĩ," nhưng đó là "nghệ sĩ" là những người sinh sống
qua nghệ thuật, chứ không phải là những người sinh sống qua
học hành hoặc hành nghề chuyên môn như bác sĩ, kỹ sư, luật sư.
Có thể lúc bấy giờ, số người "sĩ" không nhiều trong xã hội
bằng ba giới "nông, công, thương."
Với "nâng
chén," tác giả mở đầu bằng hành động giơ cao ly rượu khi chúc
mừng. Tác gỉả dùng "chén" và "ly" như nhau trong toàn bài hát.
Ta nên nói thêm về "chén" và "ly" trong tiếng Việt.
Chữ "chén" có
nhiều nghĩa trong tiếng Việt. Nghĩa thông thường của "chén" là
vật dùng để uống nước, rượu, trà, thường bằng sành hay sứ.
Một chữ có nghĩa tương tự là "tách" (do tiếng Pháp "tasse")
nhưng "tách" thường có tay cầm trong khi "chén" thường không có
tay cầm. Nghĩa thứ hai là vật dùng để ăn, như chén cơm, chén
cháo. Trong nghĩa này, người miền Nam dùng "chén" thay cho "bát"
hoặc "tô" mà người miển Bắc thường dùng. "Chén" còn có thể
dùng với nghĩa bóng, hàm ý chứa đựng ý tưởng, tâm tình (như "chén tình" trong bài hát).
"Ly" khác
"chén" ở hai điểm: "ly" thường làm bằng thủy tinh và sâu hơn
"chén." Để uống rượu, người Tây phương thường dùng "ly" và rất
ít khi dùng "chén." Ngược lại, người Việt dùng "ly" và "chén"
tùy vào loại rượu. Nguyễn Dư (2014) viết một bài lý thú về
nguồn gốc các dụng cụ uống rượu (chén, bát, ly, cốc).
Ta cũng nên để
ý là khi uống rượu chúc mừng, người ta thường nói "nâng chén"
hoặc "cụng ly" chứ ít ai nói "cụng chén." Có thể vì thói
quen "cụng ly" là tạo âm thanh cho thêm phần vui nhộn, và thường
thì thủy tinh pha lê của ly mới tạo ra được âm thanh trong vắt,
chứ không có mờ đục buồn tẻ như sành sứ của chén. Thực ra có
nhiều nguồn gốc giải thích cho thói quen "cụng ly." Một giải
thích theo thói quen Hy Lạp là khi cụng ly, ta có thể làm văng
thuốc độc bỏ vào ly rượu của mình vào ly rượu của kẻ đang
muốn hại mình (Xem, thí dụ như, Etiquette International; Upton
2010). Một lý thuyết khác là khi cụng ly, ta đuổi ma quỷ ra
khỏi rượu và do đó uống rượu an toàn hơn (Etiquette
International; Upton 2010). Một giải thích nữa là một ly rượu
ngon khơi mạnh các giác quan về nhìn, đụng chạm, vị, và mùi.
Do đó, khi cụng ly, ta tạo thêm cảm nhận âm thanh, cho đầy đủ
ngũ quan (Etiquette International). Với hai lý thuyết đầu, "cụng
ly" hay "cụng chén" đều có ý nghĩa. Nhưng với lý thuyết thứ
ba, "cụng ly" có lẽ đúng hơn "cụng chén" vì như trình bày trên,
âm thanh tạo bởi hai ly thủy tinh va chạm nhau nghe thánh thót
và vang vang hơn chén sành.
Ngoài ra,
tiếng Việt ta dùng "nâng chén" và "nhấc ly" chứ không dùng "nâng
ly" hoặc "nhấc chén." Đó là vì "nâng" là hành động trịnh
trọng, hàm ý dùng sức (thực sự hay bề ngoài). Trong lúc uống
rượu bằng chén thời xưa, người ta thường dùng hai tay để "nâng"
chén rượu mời với ngụ ý trịnh trọng hoặc bày tỏ sự kính
trọng. "Nâng" trong "nâng khăn sửa túi" hoặc tiếng lóng "nâng bi"
có ý nghĩa kính cẩn trịnh trọng tương tự. Ngoài ra, vì chén
thường không có tay cầm, dùng hai tay để "nâng" chén giữ cho
chén thăng bằng, không đổ hoặc rớt. Ngược lại, "ly" thường có
hình thể thon dài, có bầu sâu chứa rượu và chân ly dài, và
nhẹ, nên cầm ly dễ dàng và không dùng sức nhiều. Do đó, khi đưa
ly rượu lên cao, người ta thường dùng một tay để "nhấc" thay vì
"nâng." Một điểm nữa, có lẽ hơi lạc đề, là cách "nhấc" ly
hoặc cầm ly rượu. Cách đúng nhất là cầm chân hoặc thân (stem)
ly, và không bao giờ cầm bầu (bowl) ly (Xem, thí dụ như, Real
Simple). Lý do là khi cầm chân hoặc thân ly rượu, tay người cầm
ly sẽ không che rượu trong ly (để màu và mức trong của rượu
được nhìn thấy), và thân nhiệt ở tay sẽ không làm thay đổi
nhiệt độ rượu. Vì cầm ly rượu ở chân hoặc thân ly và bằng một
tay, hành động đưa ly lên thường không cần phải có sự trịnh
trọng hoặc nặng nề. Do đó, "nhấc ly" nghe hợp lý hơn "nâng ly."
Tuy nhiên, "nâng ly" hoặc "nâng cốc" vẫn được dùng để ngụ ý
trịnh trọng, lễ phép, trong lúc chúc tụng.
Trở về với "Ly Rượu Mừng," mọi người cùng nhấp chén rượu đầy vơi, chúc vui mọi người ("Á A A A Nhấp chén đầy vơi, chúc người người vui.") Trong dịp Xuân về, ai cũng nao nao với những mối duyên nợ cuộc đời ("Á A A A Muôn lòng xao xuyến duyên đời.") Với quãng "Á A A A,"
bài hát khuyến khích mọi người cùng ca. Có lẽ đó là lý do
"Ly Rượu Mừng" thích hợp cho hợp ca và trong cuộc họp mặt đông
người khi mọi người cùng nâng ly rượu chúc lẫn nhau.
Ly rượu được
rót tràn đầy để chúc người binh sĩ lên đường ra nơi trận mạc
xa xôi được thành công, làm tươi sáng cuộc đời dân lành ("Rót
thêm tràn đầy chén quan san/ Chúc người binh sĩ lên đàng/ Chiến đấu
công thành, sáng cuộc đời lành/ Mừng người vì nước quên thân mình.")
Ta hiểu "quan san" là quan ải và núi non, thường để chỉ những
nơi xa xôi, hoặc ở biên giới, đồn trú cho binh lính. Lời chúc
cũng được gửi tới những bà mẹ già nơi xa xôi, nhớ thương con
cháu mong mỏi được gặp lại người con đi xa, sẽ có dịp gặp lại
con trở về hội ngộ chan hòa niềm yêu thương ("Kìa nơi xa xa có bà mẹ già / Từ lâu mong con mắt vương lệ nhòa/ Chúc bà một sớm quê hương/ Bước con về hòa nỗi yêu thương.")
Mọi người cùng hát bài hát vui vẻ làm tươi thắm đời người
chiến sĩ, và để cho người mẹ già không còn lo âu buồn bã vì
con nữa ("Á A A A Hát khúc hoan ca thắm tươi đời lính/ Á A A A Chúc mẹ hiền dứt u tình.")
Ly rượu mừng cũng gởi đến những cặp tình nhân hoặc vợ chồng đang xây tổ ấm cùng nhau ("Rượu hân hoan mừng đôi uyên ương/ Xây tổ ấm trên cành yêu đương.")
Điều đó không có nghĩa là chúc mừng những cặp vợ chồng mới
cưới. Ta biế̉t ít ai làm đám cưới trong mùa Xuân vào dịp Tết.
"Đôi uyên ương" chỉ có nghĩa cặp tình nhân, hoặc cặp vợ chồng
trẻ đang tạo dựng gia đình nhỏ. Với người nghệ sĩ, chúc mừng
họ đem lời ca, tiếng nhạc, câu thơ văn, và nét họa tô điểm cuộc
đời thêm mới mẻ tốt đẹp ("Nào cạn ly, mừng người nghệ sĩ/ Tiếng thi ca nét chấm phá tô nên đời mới.")
Như trình bày ở trên, "nghệ sĩ" đây không phải là giai cấp
"sĩ" trong "sĩ nông công thương" mà là những người theo ngành
nghệ thuật như nhạc sĩ, ca sĩ, thi sĩ, văn sĩ, họa sĩ, ̣điêu
khắc gia, v.v.
Nhưng lời chúc
thiêng liêng nhất là lời chúc cho đất nước hòa bình, không còn
chiến tranh, thịt rơi máu đổ. Đó là ngày quê hương được yên vui
và những người lính trở về với chén rượu ấm chứa chan đầy
tình thương yêu ("Bạn
hỡi, vang lên/ Lời ước thiêng liêng/ Chúc non sông hòa bình, hòa
bình/ Ngày máu xương thôi tuôn rơi/ Ngày ấy quê hương yên vui/ đợi anh
về trong chén tình đầy vơi.")
Có thể đây là lý do ca khúc "Ly Rượu Mừng" không còn được
thịnh hành tại Việt Nam hiện nay nữa, vì lời chúc hòa bình
có vẻ mất ý nghĩa. Tuy nhiên, với tình trạng thế giới hiện
nay và thái độ ngang ngược của Tàu cộng, chiến tranh có thể
bùng nổ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, chiến tranh không nhất thiết
là về quân sự, mà còn có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã
hội, v.v. Với những ý nghĩa đó, Việt Nam hiện nay vẫn còn
chiến tranh trên toàn đất nước dưới sự thống trị tàn bạo của
cộng sản.
Mọi người hãy
cùng nhấc cao ly rượu, chúc cho tương lai sáng sủa tràn đầy tự
do, đất nước thanh bình, và mọi người được hạnh phúc tràn
trề ("Nhấc cao ly này/ Hãy chúc ngày mai sáng trời Tự Do/ Nước non thanh bình/ Muôn người hạnh phúc chan hòa.")
Trước hết, ta để ý tác giả dùng "nâng chén" và "nhấc cao ly
rượu" (thay vì "nâng ly" hoặc "nhấc chén") như đã đề cập ở
trên. Thứ nhì, trong phiên khúc này, tác giả chúc đất nước tự
do và thanh bình. Ta phải hiểu Phạm Đình Chương ngụ ý cầu mong
nước non thanh bình và sáng trời tự do cho toàn thể đất nước
Việt Nam từ Nam ra Bắc. Lúc bấy giờ, miển Nam đã được hưởng
nền dân chủ tự do, nhưng miền Bắc bị dưới ách thống trị tàn
bạo của cộng sản. Phạm Đình Chương lúc nào cũng tưởng nhớ
đến miền Bắc. Tên hát của ông là Hoài Bắc, nói lên tâm tư này.
Thứ ba, đây là lời chúc khác với lời chúc trong phiên khúc
trước. Trong phiên khúc trước, lời chúc "non sông hòa bình" khác
với "nước non thanh bình." "Hòa bình" ngụ ý không còn chiến
tranh, chém giết lẫn nhau. "Thanh bình" ngụ ý yên tĩnh, không bị
khuấy động. Một đất nước hòa bình không có nghĩa là thanh
bình nếu nước đó vẫn còn những bất công, đàn áp bởi kẻ cầm
quyền. Thí dụ điển hình là Việt Nam. Tuy không còn chiến tranh,
Việt Nam hiện nay còn bị khuấy động nhiều hơn cả lúc đang
chiến tranh, vì những bất công, tham nhũng, đàn áp, và tàn bạo
do nhà nước cộng sản xảy ra toàn diện trên khắp vùng đất
nước. Đó là không kể hiểm họa mất nước có thể xảy ra nay mai.
Tổng kết, mọi người mơ ước hạnh phúc ở khắp mọi nơi và hương thơm thanh bình đang dâng cao ("Ước mơ hạnh phúc nơi nơi/ Hương thanh bình dâng phơi phới.")
"Phơi phới" hàm ý một khí thế đang lên. Lời chúc "thanh bình"
gồm cả "hòa bình" lẫn yên tĩnh, và do đó có ý nghĩa mạnh mẽ
hơn "hòa bình."
"Ly Rượu Mừng"
là một ca khúc đơn giản, gồm những lời chúc Tết cho mọi
người có cuộc sống ấm no hạnh phúc và đất nước hưởng thanh
bình tự do. Bài hát có nhiều khía cạnh khác biệt với những
bài hát khác về Xuân.
2. Tuy
không mô tả cảnh tượng hoặc không khí Xuân, "Ly Rượu Mừng" tiêu
biểu cho ngày Tết vì chúc Tết là tục lệ quan trọng nhất trong
Tết Việt Nam:
Ca khúc "Ly
Rượu Mừng" thuần túy là những lời chúc Xuân cho mọi người và
đất nước. Bài hát hoàn toàn không có mô tả cảnh tượng đón
Xuân, hoặc các trang lễ, chuẩn bị, và không khí của những ngày
Tết theo truyền thống Việt Nam. Phạm Đình Chương cố tình gạt
bỏ những hình ảnh về Xuân, mà chỉ tập trung vào một khía
cạnh duy nhất là chúc Tết. Cả toàn bài hát không hề có các
cảnh tượng thiên nhiên mùa Xuân như màu sắc hoa (mai, đào), mùi
hương thơm hoa, nắng vàng, gíó ngàn, tiếng chim hót; hình ảnh
đón Tết và trang hoàng trong nhà như bếp hồng, bánh dầy, bánh
chưng, kẹo mức, hạt dưa, trái cây, cây nêu; cảnh tượng đường phố
như trẻ em khoe quần áo mới, người đi nườm nượp, phố phường
đông đúc; các hình ảnh và âm thanh Tết như pháo nổ đì đùng,
trống đập múa Lân, phong bì đỏ lì xì, tiếng nhạc ca hát mừng
Xuân, v.v.
Những bài hát
khác về Xuân luôn luôn có, không nhiều thì it, những hình ảnh
hoặc gợi ý cho cảnh Xuân và không khí đón Tết. Thí dụ như:
"Rừng hoa mai đua nở" ("Tâm Sự Nàng Xuân" của Hoài Linh); "Ngắm vườn
bên thấy mai đào nở," ("Nghĩ Chuyện Ngày Xuân" của Song Ngọc); "Hoa lá
nở thắm," "hoa đào hồng thắm," ("Cánh Thiệp Đầu Xuân" của Minh Kỳ
& Lê Dinh); "Hoa đào hoa mai," "trẻ thơ khoe áo xinh xinh," "mứt
vàng hạt dưa," "bánh dầy bánh chưng," "phong bì thắm tươi" ("Ngày Tết
Việt Nam" của Hoài An); "chim hót mừng," "Lập lòe tà áo xanh xanh,"
"đàn chim non xinh xinh tung bay," "tiếng pháo đì đùng," "Ngàn hoa hé
môi cười vui" ("Xuân Đã Về" của Mink Kỳ); "cánh hồng tươi thắm," "Muôn
sắc khoe tươi," "Nồng ngát hương thơm" ("Gió Mùa Xuân Tới" của
Hoàng Trọng); "nụ hoa vàng mới nở," "lộc non vừa trẩy lá," "bầy chim
lùa vạt nắng," "rung nắng vàng ban mai," ("Anh Cho Em Mùa Xuân" của
Nguyễn Hiền, thơ Kim Tuấn); "mai đào nở vàng bên nương," "pháo giao thừa
rộn ràng," "trông bánh chưng ngồi chờ sáng," "cho tà áo mới ba ngày
xuân đi khoe phố phường" ("Xuân Này Con Không Về" của Trịnh Lâm Ngân);
"nắng vàng," "nâng phím đàn cùng hát ca," ("Xuân Họp Mặt" của Văn
Phụng).
Thực ra, cả
toàn bài "Ly Rượu Mừng," chỉ có một chữ "Xuân" duy nhất trong
câu đầu. Nếu bỏ chữ "Xuân" này và thay bằng một chữ khác như
"vui," cả toàn bài chỉ hoàn toàn nói về chúc tụng mọi người
và đất nước, và không có một chút xíu gì về Xuân hoặc Tết
cả. Nhưng có thật là vậy không?
Tại sao "Ly Rượu Mừng" luôn luôn được coi là bài hát tượng trưng cho dịp Xuân về, Tết đến?
Câu trả lời
thật đơn giản nhưng cũng có thể gây ngạc nhiên: Chính lời chúc
tụng là đặc tính độc đáo của Tết Việt Nam.
Tết Việt Nam
có thể không có cảnh tượng thiên nhiên như chim hót, nắng vàng,
gió mát, hoặc những hoạt động nhân tạo như pháo nổ, múa rồng,
múa lân, hoa mai, hoa đào, bánh chưng, kẹo mứt, quần áo mới,
tiếng hát Xuân, phong bì đỏ lì xì.
Nhưng Tết Việt Nam không thể nào không có lời chúc Tết.
Chúc tụng
hoặc chúc mừng nhau gần như là căn bản sinh hoạt ở xã hội
Việt Nam. Người Việt hình như bị ám ảnh với chúc tụng. Người
ta chúc nhau trong bất kỳ dịp nào: sinh nhật, đầy tháng, thôi
nôi, sinh đẻ, thi cử (trước và sau khi thi), thăng quan tiến chức,
mua sắm đồ dùng, mua nhà, mua xe, cưới hỏi, du lịch, nghỉ hè,
đau ốm, ra vào bệnh viện, ra mắt tác phẩm, mở cửa hàng, nhận
chức vụ mới, thuyên chuyển, trình diễn, trúng thầu, ký khế
ước. Trong một buổi họp mặt, cho dù bất cứ có dịp gì,
luôn luôn có người đứng lên ngỏ lời chúc mọi người. Trong một
bữa tiệc, sẽ có người nói, "Chúc quý vị một bữa tiệc vui
vẻ." Trên đài phát thanh hoặc truyền hình hàng ngày, các xướng
ngôn viên luôn luôn có lời chúc khán thính giả, lúc thì một
ngày vui vẻ, một ngày nghỉ an toàn, hoặc một buổi tối ấm
cúng với gia đình. Trong một lá thư hay một e-mail, người viết
thường mở đầu hoặc kết luận bằng một lời chúc. Ngay cả trong
lúc gặp nhau hàng ngày cũng có lời chúc vui vẻ hoặc mạnh
khỏe. Những lời chúc nhiều khi biến thành những lời chào hỏi
hàng ngày, thí dụ như "Chúc bạn một ngày vui," tương tự như
những câu nói sáo rỗng "Have a nice day!" ở Hoa Kỳ.
Chúc tụng
hoặc chúc mừng nhau không phải chỉ xảy ra thông thường ở Việt
Nam. Dân chúng tại nhiều quốc gia khác cũng có thói quen tương
tự. Nhưng tại các quốc gia này, chúc tụng thường xảy ra tại
các buổi họp mặt, tiệc tùng, ăn mừng một dịp nào đó, và
thường không xảy ra giữa cá nhân hoặc qua thư từ, và không có
sắc thái hầu như là ám ảnh của người Việt. Tại các quốc gia
khác, trong bữa tiệc họp mặt, ngoại trừ các xã hội cấm uống
rượu (thí dụ, đạo Hồi), thường có những lời chúc tụng giữa
khách và chủ qua cách giơ cao ly rượu và cùng uống (toasting).
Đa số những lời chúc tụng là cho sức khoẻ (Etiquette Scholar).
Người Việt có
lẽ tin tưởng vào các lời chúc tụng sẽ quả thật đem lại may
mắn, sức khỏe, tiền bạc, thành công, tình yêu. Trong các dịp
lễ long trọng như ngày Tết, lời chúc còn có ý nghĩa "thiêng
liêng" hơn các dịp khác vì có sự tin tưởng vào thần thánh, tổ
tiên ông bà hoặc những người đã khuất trong gia đình, hội họp
trong dịp Tết và sẽ giúp những lời cầu chúc thành sự thật.
Phong tục cổ truyền Việt Nam trong dịp Tết có nhiều tục lệ như
cúng kiến, xông đất, xuất hành, chúc Tết, hái lộc, biếu quà,
kiêng cữ, v.v. nhưng có lẽ chúc Tết là tục lệ quan trọng
nhất. Trong những ngày đầu năm, câu đầu tiên người ta nói với
nhau khi gặp nhau là lởi chúc Tết. Ngay cả ngày nào đi chúc
Tết ai cũng được quy định rõ rệt: "Mồng một chúc Tết mẹ cha/ Mồng hai tết vợ, mồng ba tết thầy."
Do đó, tuy
không có những mô tả thiên nhiên, cảnh tượng, nhà cửa, đường
phố, thiên hạ, và các hoạt động Tết, ca khúc "Ly Rượu Mừng"
biểu hiện một đặc tính quan trọng nhất trong Tết Việt Nam. Đó
là những lời chúc Tết trong các ngày đầu năm. Tết Việt Nam sẽ
mất ý nghĩa nếu không có những lời chúc Tết và do đó "Ly
Rượu Mừng" luôn luôn là một ca khúc được hát trong dịp Tết
hàng năm.
3. Giai điệu, tiết tấu, và điệu nhạc valse thích hợp cho lời chúc mừng Xuân với nét vui tươi và sống động:
Bài hát được
viết với nhịp 3/4, dưới điệu nhạc Valse có tốc độ/ hành độ
(tempo) nhanh và do đó đem lại nét sống động và vui tươi, thích
hợp cho dịp vui ăn mừng ngày Tết. Nhạc sĩ thường chọn lựa
điệu nhạc (tiết điệu) khi soạn nhạc. Tiết điệu là chu kỳ của
các phách mạnh và yếu theo một nhịp điệu nào đó. Tiết điệu
cho thấy sự liên kết nhịp nhàng trong chuyển động. Thí dụ:
valse, rhumba, fox, slow, tango (Phạm Đức Huyến, 37). Ta nên biết
có hai điệu nhạc Valse, hoặc Waltz theo tiếng Mỹ: Waltz chậm
(slow Waltz) và Viennese Waltz. Cả hai đều có cùng nhịp điệu căn
bản nhưng Viennese Waltz có tốc độ nhanh hơn Waltz chậm, có thể
nhanh gấp ba bốn lần. Waltz chậm còn được gọi là Boston, do tên
thành phố Boston tại Hoa Kỳ khi điệu Waltz được phát triển và
du nhập qua Hoa Kỳ vào thế kỷ 19 (Xem, thí dụ như, OSLH). Nhạc
Việt thường dùng Boston cho Waltz chậm và Valse cho Viennese Waltz.
Trong bài "Ly Rượu Mừng," nhạc sĩ Phạm Đình Chương ghi rõ điệu
Valse trên tờ nhạc, và bài hát nên được trình bày với tiết
điệu nhanh và sống động của điệu Viennese Waltz.
Giai điệu và
tiết tấu của bài hát thích hợp cho hợp ca, như trong buổi họp
mặt. Bài hát có những khúc trầm bổng, ngắn gọn và kéo dài
tùy vào nội dung của câu hát, tạo nên nét linh hoạt và sống
động. Thí dụ câu "Bạn hỡi/vang lên/ Lời chúc/ thiêng liêng"
có bốn ngắt quãng với dấu nghỉ, và ở nốt cao, diễn tả lời
kêu gọi mọi người cùng vang lên lời chúc. Lời kêu gọi đó được
nhấn mạnh qua bốn ngắt quãng và nốt cao tạo nên khí thế thúc
giục mạnh mẽ. Tương phản với câu kêu gọi thúc giục đó, câu "Kìa nơi xa xa có bà mẹ già"
có cùng trường độ, nhưng không có dấu nghỉ và lời ca được
kéo dài liên tục; do đó tạo ra âm hưởng êm ái nhẹ nhàng, thích
hợp cho hình ảnh bà mẹ già mong chờ con.
Bài hát gồm
có những lời chúc mọi người và toàn dân đất nước. Do đó, âm
hưởng bài hát sẽ có khí thế mạnh mẽ và ý nghĩa khi bài hát
trình bày qua hợp ca. Tuy bài hát có thể do một ca sĩ hát, âm
điệu sẽ được hay hơn nếu có nhiều ca sĩ cùng hát một lúc.
Những quãng Á A A A trong
bài hát là dành cho khúc hợp ca, có nhiều người đồng xướng.
Bài hát cũng sẽ được trình bày linh động nếu có những khúc
hát hợp ca xen kẽ những khúc hát đơn ca, hoặc hợp ca giọng nam
xen kẽ hợp ca giọng nữ. Ban Hợp ca Thăng Long phối hợp kỹ thuật
hợp ca và đơn ca, và hợp ca giọng nam cùng giọng nữ rất tinh
vi, đem nét linh động, vui tươi, và nhiều sắc thái cho bài hát
(Xem, thí dụ như, Doppelpass01 2010).
B. Bài
hát có lối diễn tả đơn giản thích hợp cho các lời chúc Tết
chính xác và có vài nét đặc sắc đem lại nét linh hoạt sống
động:
Trong "Ly Rượu
Mừng," Phạm Đình Chương không có lối dùng chữ hoặc kỹ thuật
trình bày gì đặc biệt. Bài hát có ít mỹ từ. Các từ ngữ đơn
giản, dễ hiểu, không cầu kỳ bóng bẩy. Đó chính là điểm hay
của bài hát. Bài hát gồm những lời chúc Tết cho mọi người;
do đó, ngôn từ cần phải đơn giản thích hợp với bản chất bình
dị và chất phác của đa số dân Việt thời bấy giờ. Không ai
muốn nói những lời chúc khó hiểu hoặc bóng bẩy làm mất đi ý
nghĩa chân thành của lời chúc đầu năm. Ngoài ra, vì bài hát
là những lời chúc Tết và không phải là một câu chuyện hoặc
tâm trạng của một người nên không có nhiều những khía cạnh kỹ
thuật viết như lối trình bày, "cho thấy, đừng kể," chú trọng
vào chi tiết rõ rệt, v.v...
Tác giả dùng
những lời chúc chính xác, ̣đánh đúng vào nguyện vọng của mọi
người. Với người nông phu, còn gì sung sướng hơn là ruộng lúa
được mùa; thương gia buôn bán có lời nhiều; người lao động không
còn nghèo khó; người chiến sĩ thành công nhiệm vụ, giúp dân
lành; bà mẹ già gặp lại con trở về, hết cơn u buồn;
cặp tình nhân xây tổ ấm; người nghệ sĩ tô điểm đời thêm tươi
đẹp; non sông hòa bình và đất nước hưởng thanh bình tự do. Ta
không thấy những lời chúc mơ hồ, sáo rỗng, máy móc, như "sức
khỏe sung túc," "sống lâu trăm tuổi," "tài lộc dồi dào," "con
hiền dâu thảo," "thăng quan tiến chức," v.v...
Tuy bài hát
có lối diễn tả bình dị và đơn giản, cũng có vài điểm đặc
sắc đáng ghi. Trước hết, Phạm Đình Chương trình bày cuộc uống
rượu mừng là một chuỗi tác động rót rượu, nâng chén hoặc
nhấc cao ly, nhấp nháp rượu, uống cạn ly, và rót thêm rượu ("nâng chén ta chúc nơi nơi / Nhấp chén đầy vơi/ Rót thêm tràn đầy chén/ Nào cạn ly/ chén tình đầy vơi/ Nhấc cao ly này").
Mỗi tác động kèm theo lời chúc mọi người. Cách mô tả đó tạo
ra cảnh tượng linh hoạt sống động của một bữa tiệc khi mọi
người cùng giơ cao ly rượu và chúc lẫn nhau. Thứ nhì, bài hát
có vài chỗ dùng "cho thấy, đừng kể," chi tiết rõ rệt, và ẩn
dụ nhẹ nhàng. Thí dụ như "mắt vương lệ nhòa," "máu xương thôi tuôn rơi," "chén tình," "thoát ly đời gian lao."
Cộng với điệu nhạc vui tươi và giai điệu tiết tấu sống động,
các diễn tả này đem lại những nét chấm phá rải rác trên khắp
bài hát, giúp khán giả có tâm trạng lâng lâng sảng khoái.
C. Kết Luận:
Ca khúc "Ly
Rượu Mừng" là một bài hát bất hủ cho Tết. Bài hát không có
những mô tả thông thường về Tết như pháo nổ, hoa mai hoa đào
nở, bánh kẹo trái cây, nhưng đánh đúng vào sắc thái quan trọng
trong dịp Tết là chúc Tết. Ngoài ra, với điệu nhạc Valse vui
tươi, giai điệu trầm bổng, tiết tấu sống động, và lời ca đơn
giản, bài hát thích hợp cho hợp ca hoặc phối hợp giữa hợp ca
và đơn ca.
Với người
Việt, Tết là mùa vui vẻ. Những ngày đầu năm là những ngày ai
cũng vui cười, trao quà, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp.
Ngày Tết thực ra có thể tạo căng thẳng cho một số gia đình
phải lo tốn kém chuẩn bị, mua sắm và sửa soạn nhà cửa. Với
nhiều gia đình nghèo, ngày Tết cũng như mọi ngày trong cuộc
đời. Ngoài ra, có nhiều gia đình thiếu thốn người thương yêu vì
họ bị giam cầm cho những tội bịa đặt của nhà nước cộng sản.
Do đó, trong khi ta hưởng thụ những ngày Tết hạnh phúc với gia
đình, ta cũng nên có chút suy nghĩ đến những người đang chịu
khổ cực đọa đầy, nhất là những người đang trong ngục tù cộng
sản vì đấu tranh cho dân chủ tự do.
Đáng kể nhất,
ngày Tết còn là những ngày nhắc nhở đến nỗi đau thương cho
những gia đình mất người thương yêu trong Tết Mậu Thân năm 1968
khi quân cộng sản, nuốt lời đình chiến đã tuyên bố qua đài
phát thanh, tổng tấn công những thành phố đô thị miền Nam. Cuộc
thảm sát tại Huế là bằng chứng cho bản chất dã man vô nhân
đạo của cộng sản. Bản chất đó vẫn không hề thay đổi từ lúc
cộng sản được thành lập cho đến nay, trong suốt 85 năm trời.
Tuy chiến tranh
không còn trên Việt Nam, đất nước vẫn chưa được hưởng thanh
bình và tự do dưới ách cộng sản. Do đó, "Ly Rượu Mừng" vẫn
là bài hát có ý nghĩa trong mùa Xuân với lời cầu chúc đất
nước "ngày mai sáng trời Tự Do" và "nước non thanh bình."
________________________________________
- Anh Tú (Kiến Thức). 2015. 5 bài hát về Tết được giới trẻ yêu thích nhất. 18-2-2015. http://kienthuc.net.vn/cong-dong-tre/5-bai-hat-ve-tet-duoc-gioi-tre-yeu-thich-nhat-453220.html (truy cập 18-2-2015).
- Chi Yên (VNExpress). 2015. 10 ca khúc Việt được nghe nhiều nhất trong những dịp Tết. 17-2-2015.
http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/nhac/lang-nhac/10-ca-khuc-viet-duoc-nghe-nhieu-nhat-trong-nhung-dip-tet-3148561.html (truy cập 18-2-2015).
- Dòng Nhạc Xưa. 2014. Ly Rượu Mừng (Phạm Đình Chương). 1-1-2014. http://www.dongnhacxua.com/ly-ruou-mung-pham-dinh-chuong (truy cập 17-2-2015).
- Doppelpass01. 2010. Ly Rượu Mừng (Phạm Đình Chương) - Hợp Ca. 6-1-2010. https://www.youtube.com/watch?v=X5C9qtY3yxE (truy cập 18-2-2015).
- Etiquette International. Không rõ ngày. Toasting - A Memorable Art. Không rõ ngày. http://www.etiquetteinternational.com/articles/toasting.aspx (truy cập 17-2-2015).
- Etiquette Scholar. Không rõ ngày. International Toasts. Không rõ ngày. http://www.etiquettescholar.com/dining_etiquette/toasting_etiquette/international_toasts.html (truy cập 17-2-2015).
- Nguyễn Dư. 2014. Nâng chén, cụng li, chạm cốc và đụng lon. 4-2014. http://chimvie3.free.fr/55/nddg155_NangChenCungLi.htm (truy cập 17-2-2015).
- OSLH (Old Sacramento Living History). Không rõ ngày. History of the American Waltz. Không rõ ngày.
http://oslhp.net/2009/node/357 (truy cập 17-2-2015).
- Phạm Đức Huyến. Không rõ ngày. Nhạc Lý Diễn Giải. Không rõ ngày. http://dbvietcatholic.info/CaDoan/tailieu/Nhac_Ly_Dien_Giai.pdf (truy cập 17-2-2015).
- Real Simple. Không rõ ngày. Instant Wine Smarts. How to Hold a Wineglass. Không rõ ngày.
http://www.realsimple.com/food-recipes/shopping-storing/beverages/instant-wine-smarts/hold-wineglass (truy cập 17-2-2015).
- Robertino147. 2006. Mau ki niem - 01. Tieu su nhac si Pham Dinh Chuong. 24-7-2006. https://www.youtube.com/watch?v=TEzCC72oIu8 (truy cập 17-2-2015).
- Upton, Chad. 2010. Why We Clink Glasses When We Toast. 31-12-2010. http://brokensecrets.com/2010/12/31/why-we-clink-glasses-when-we-toast/ (truy cập 17-2-2015).
- Wikipedia. 2015. Phạm Đình Chương. 27-1-2015.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%E1%BA%A1m_%C4%90%C3%ACnh_Ch%C6%B0%C6%A1ng (truy cập 17-2-2015).
© 2015 Cao-Đắc Tuấn
0 comments:
Post a Comment