Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam
RFA - 2015-02-18
RFA - 2015-02-18
Khí vận năm Ất Mùi (minh họa) RFA files
Tết
Ất Mùi đến, chúng tôi xin gửi lời chúc một năm mới may mắn, mọi điều
tốt đẹp và an lành đến với quí thính giả, độc giả, xin cầu chúc quí vị
thân tâm an lành, gia đình hạnh phúc! Thưa quí vị, theo tục lệ ông bà từ
xa xưa, mỗi dịp Tết về, ngoài những lời chúc tốt đẹp dành cho nhau, ông
bà chúng ta còn gieo quẻ, nhẩm quẻ xem khí vận của năm lành hay dữ, vui
hay buồn, may mắn, thuận lợi ra sao. Câu chuyện về khí vận Việt Nam năm
Ất Mùi, 2015 do hai nhà chiêm tinh Việt Nam dưới đây chia sẻ với chúng
tôi hy vọng sẽ giúp cho quí vị thấy vui và cũng qua đó mà hình dung cho
mình một viễn tượng căn cứ trên những viễn cảnh của đất nước, dân tộc.
Năm kinh tế không được tốt
Nhà chiêm tinh Thạch Sùng, hiện sống tại Hà Nội, chia sẻ:
“Khí vận nặng lắm, đen đủi. Nó sẽ tàn bạo hơn, choảng nhau nội bộ, nhóm
lợi ích, sát phạt. Vậy nên mấy người mới lên thì nên vừa phải đừng nên
tham gia vào. Nói chung là lung tung lắm, tất nhiên là không cùng tận
đâu! Nhưng mà khí vận đen lắm, đen kéo dài.”
Ông
Thạch Sùng dẫn luận thêm hai câu sấm của Trạng Trình “Mã đề dương cước
anh hùng tận/Thân dậu niên lai hướng thái bình” và chia sẻ với chúng tôi
rằng hai câu sấm ấy rất khó giải mã, đặc biệt là hai chữ “anh hùng”
trong đó, nếu hiểu lệch lạc vấn đề và định nghĩa anh hùng theo kiểu quân
tử Tàu, anh hùng Tàu mà lâu nay chúng ta vẫn thường nhầm lẫn thì mọi
chuyện sẽ không đi đến đâu.
Vì
những anh hung trong sách Tàu được luận trong thời chiến tranh, đó là
những người mang kiếm, cưỡi ngựa ra sa trường và giá trị anh hùng của họ
được tích lũy bằng máu chảy đầu rơi. Đương nhiên ngay cả trong sách
Tàu, những người anh hùng như thế ít được xem là thánh, chỉ sau này,
chính những tay bồi bút của Mao Trạch Đông mới phong thánh cho họ.
Ở
Việt Nam cũng từng có những anh hùng được phong thánh nhưng con số rất
hạn chế, thậm chí đếm không đủ trên đầu ngón tay ở các triều đại Đinh,
Lê, Lý, Trần. Về sau này, cũng có nhiều anh hùng nhưng họ không bao giờ
được phong thánh bởi giá trị anh hùng của họ căn cứ trên số lượng quân
đối phương tử trận. Nhưng họ vẫn được phong anh hùng, mãi cho đến khi
hết chiến tranh, chiến tích của họ được xếp vào lịch sử và những anh
hùng thời đại kinh tế nổi lên.
Rất
không may mắn cho các anh hùng thời chiến, nếu ở một chế độ chính trị
tử tế, họ sẽ được đăng quang trên một vị trí nào đó trong lịch sử. Nhưng
tại Việt Nam, nhiều anh hùng phải đi làm những công việc thay cho phụ
nữ, làm những công việc mà ngay cả giới nữ cũng ngại ngần chạm đến bởi
tính tế nhị của nó. Và điều đó cũng cho thấy thời đại của anh hùng chiến
tranh đã qua, thay vào đó là những anh hùng kinh tế, xây dựng đất nước.
Trong
số những anh hùng thời kinh tế có cả những anh hùng xây dựng, anh hùng
lao động xã hội chủ nghĩa nhưng rất tiếc là họ mờ nhạt bởi cái cơ chế
đang khuôn giữ họ. Mãi cho đến những năm 1990 trở về sau, Việt Nam ngày
càng xuất hiện nhiều anh hùng, hảo hớn trong kinh tế cũng như trong giới
xã hội đen. Chính họ là những người làm thay đổi cục diện đất nước cũng
như nhận thức của người dân về thời đại mình đang sống, đang tồn tại.
Nếu
như một anh hùng kinh tế có khả năng đổi đời cho cộng đồng thì những
anh hùng trong giới xã hội đen lại làm đảo lộn mọi qui ước xã hội. Hai
loại anh hùng này phát triển càng nhiều thì xã hội Việt Nam càng có
những thay đổi đáng nói.
Và
cái chu kì 12 năm sẽ xuất hiện “mã đề dương cước” một lần sẽ tiêu trừ
một số anh hùng mà giữa công và tội của họ vẫn còn bất minh. Ví dụ như
năm Mậu Ngọ và Kỉ Mùi 1978 – 1979 của thế kỉ trước, Võ Nguyên Giáp rơi
vào trạng thái “anh hùng tận”, đùng một cái từ một vị tướng chuyển sang
làm chủ nhiệm cơ quan chuyên về sinh đẻ và kế hoạch hóa gia đình.
Những
năm giao thoa giữa Ngọ và Mùi sau này vẫn luôn có những anh hùng bị lụn
bại. Có thể kể tên của họ như Năm Cam, Dung Hà trong giới xã hội đen,
Tăng Minh Phụng, Phạm Huy Phước, Nguyễn Văn Mười Hai, Nguyễn Đức Kiên,
Dũng Lò Vôi… trong giới làm kinh tế. Đặc biệt, trong giới chính trị,
nhân vật Nguyễn Bá Thanh là một biểu tượng rõ nét nhất của anh hùng tận
trong thời đại của ông.
Và
một khi những anh hùng kinh tế, anh hùng chính trị, thậm chí anh hùng
xã hội đen bị trù dập, ám hại, hệ quả kéo theo sẽ là nền kinh tế bị lũng
đoạn cục bộ trong một thời gian không ngắn bởi những cấu trúc bị vỡ,
những mối quan hệ và thủ đoạn kèm theo để đối phó.
Nên vui hay nên buồn
Nhà chiêm tinh Thạch An, một đồng môn của ông Thạch Sùng, hiện đang sống ở Hà Nội, chia sẻ thêm:
“Năm sau thì là năm Giáp nên Ất sẽ nảy lên một tý, Ất là cái tốt sẽ nảy
lên một tý, năm nay nó hơi nảy lên một chút bởi Ất thuộc Mộc, chỉ đợi
đến hai năm sau nữa mới có sự thay đổi mạnh. Lúc đó mọi thứ sẽ phá nhau,
kể cả cái xấu cũng phá nhau. Bính Đinh thì sẽ giống như con gà đang nở
ra, sẽ tốt hơn”.
Theo
ông Thạch An, vấn đề anh hùng tận có hai hướng để suy nghiệm, ở hướng
thứ nhất, nếu trong một đất nước tốt đẹp, có dân chủ, văn minh và tiến
bộ thì chuyện anh hùng tận sẽ là chuyện đáng buồn của cả một dân tộc.
Nhưng ngược lại, trong một đất nước thiếu vắng dân chủ và văn minh, thậm
chí man di mọi rợ thì chuyện anh hùng tận sẽ có cả buồn và vui lẫn lộn.
Nhưng vui nhiều hơn buồn.
Bởi
lẽ, sự cáo chung của những anh hùng xã hội chủ nghĩa sẽ giúp cho các
thế hệ trẻ hơn nhận chân được xã hội họ đang sống và hình thành cho mình
một nhân cách cũng như thiết lập cho mình một dự tính tương lai. Và
chắc chắc những anh hùng tương lai sẽ xuất hiện, hợp với thời cuộc cũng
như hợp với tiến trình phát triển của nhân loại.
Và
mỗi cú ngã của các anh hùng thời đại Cộng sản xã hội chủ nghĩa sẽ là
bài học tốt nhất cho những ai còn tin vào cái chủ nghĩa trùm chăn làm
anh hùng này để từ đó biết lựa chọn cho mình một tâm thế sống, khỏi rơi
vào tình trạng tụt hậu, lạc lỏng với nhân loại.
Nhìn
chung, theo ông Thạch An, năm tới sẽ có nhiều anh hùng Cộng sản xã hội
chủ nghĩa bị tai họa. Và đương nhiên, song song với hiện tượng cáo chung
của loại anh hùng xã hội chủ nghĩa, nhiều anh hùng dân chủ sẽ xuất hiện
bằng con đường đấu tranh và lao lý. Cũng không nên nhầm lẫn vấn đề lao
lý, bị bức hại của các anh hùng dân chủ là những tai họa, là sự khánh
tận. Bởi nhóm anh hùng dân chủ nằm ở cung Thiếu Dương, chỉ mới nhen
nhóm, trưởng thành, khác với loại anh hùng xã hội chủ nghĩa đóng ở cung
Thái Âm, đã đứng ở vị trí cực thịnh và bạo phát, chuyển sang giai đoạn
suy hoại và bạo tàn theo quy luật vận chuyển của vũ trụ.
Một năm mới sẽ có nhiều biến cố kinh tế, chính trị, đời sống có những khó khăn nhưng chắc chắn sẽ có tin vui!
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.
0 comments:
Post a Comment