(Đọc "Mãi mãi tuổi hai mươi", nhật ký của Nguyễn Văn Thạc, người lính miền Bắc chết ở chiến trường Quảng Trị 1972)
Tôi đọc nhật ký Mãi mãi tuổi hai mươi của anh Nguyễn Văn Thạc,
người lính miền Bắc chết ở Quảng Trị lần đầu trên chuyến bay từ
California về lại Boston một thời gian ngắn sau khi phát hành 2005. Nhật
ký dày 296 trang, tính cả phần giới thiệu, bắt đầu từ ngày 2 tháng 10
năm 1971, 28 ngày sau khi anh nhập ngũ, đến trang cuối cùng ở Ngã Ba
Đồng Lộc ngày 3 tháng 6 năm 1972. Tôi đã có lần đề cập đến Mãi mãi tuổi hai mươi trong một bài viết khác, nhân dịp 30-4 muốn viết một bài riêng.
Anh Nguyễn Văn Thạc sinh ngày 14 tháng 10 năm 1952 tại làng Bưởi, Hà
Nội. Cha mẹ anh có đến 14 người con, vốn là chủ nhân một xưởng dệt nhỏ,
có thuê người làm nhưng khi chiến tranh bùng nổ phải bán hết và dọn về
xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm. Gia đình đông đúc, đời sống khó khăn, mẹ anh
phải đi cắt cỏ bán lấy tiền. Dù nghèo khó, anh Thạc học rất giỏi tất cả
các môn, nhất là môn văn. Ngày 6 tháng 9 năm 1971, anh gia nhập bộ đội.
Tháng 4 năm 1972 anh được đưa vào Nam. Anh viết cuốn nhật ký từ ngày 2
tháng 10 năm 1971 đến ngày 3 tháng 6 năm 1972. Trước khi tham gia chiến
trường Quảng Trị, anh đã gửi cuốn nhật ký cùng nhiều lá thư về cho anh
trai từ ngã ba Đồng Lộc. Hai tháng sau, ngày 30 tháng 7 năm 1972 anh
chết tại mặt trận Quảng Trị sau khi chưa tròn một năm trong đời quân
ngũ.
Các hệ thống truyền thông của Đảng tuyên truyền rằng trong “một trận
đánh ác liệt bên Thành cổ Quảng Trị, chiến sĩ thông tin Nguyễn Văn Thạc
đã bị trọng thương mảnh pháo đã cắt ngang đùi trái trận chiến đẫm máu và
hy sinh tại Cổ Thành Quảng Trị”. Thật ra, theo lời anh Nguyễn Văn
Hà người thương binh cùng trung đội truyền tin và cũng là người đã mai
táng anh Nguyễn Văn Thạc kể lại với phóng viên báo Tiền Phong, anh Thạc
không tham gia trận chiến đẫm máu tại Cổ Thành và cũng chưa bắn một viên
đạn nào. Khẩu AK, bốn băng đạn vẫn còn nguyên vẹn. Sau khi vượt sông Ba
Lòng, anh Thạc là người đầu tiên trong đơn vị bị pháo binh VNCH bắn
trúng. Cũng theo lời anh Nguyễn Văn Hà, anh Thạc còn rất tỉnh táo tuy bị
thương ở đùi. Máu ra nhiều nhưng không có y tá để giúp đỡ, không một
viên thuốc cầm máu hay giảm đau, và như thế anh Thạc ra máu cho đến
chết.
Anh đặt tên nhật ký là Chuyện đời nhưng được thay bằng Mãi mãi tuổi hai mươi khi phát hành vào năm 2005. Giống như Nhật ký Đặng Thùy Trâm, nhật ký Mãi mãi tuổi hai mươi
của Nguyễn Văn Thạc qua bộ máy tuyên truyền của đảng đã trở một tác
phẩm có số lượng phát hành kỷ lục và gây tiếng vang lớn tại Việt Nam.
Anh Thạc thú nhận “ước mơ thầm kín” của anh là trở thành nhà văn. Cũng
vì tập làm nhà văn nên văn trong nhật ký của anh không có được nét tự
nhiên. Anh tả cảnh hơi nhiều. Ví dụ, ngày 20 tháng 11 năm 1971 anh tả
trong nhật ký: “Cơn gió thổi từ phía đồi mặt trời qua hồ cá. Sương mù
thốc nhẹ lên rặng phi lao ven đường... Con trâu đi ngang, con cá trắng
bơi dọc, và những vòng sóng hình tròn tỏa rộng chung quanh... Sự sống
hiện ra ở khắp mọi chiều. Và chỗ nào mà chẳng có mầm xanh, chỗ nào mà
chẳng có giọt nắng hình quả trứng lăn nghiêng”; hay ngày 4 tháng 2 năm 1972, thay vì ghi lại những gì xảy ra trong ngày, anh tả một cơn gió mùa: “Cả
rừng bạch đàn vặn mình. Những cây bạch đàn thân nâu lốm đốm trắng
nghiêng ngả. Những chiếc lá thon dài nằm ngang trong gió. Thấp thoáng
trong rừng những mái nhà tranh và những lều bạt. Gió mạnh phần phật
những tấm tăng đã cũ. Gió reo vù vù...”
Ngoại trừ tình yêu say đắm dành cho chị Như Anh mà tôi sẽ không nhắc
trong bài viết này vì tôn trọng tình cảm riêng tư, anh Thạc là sản phẩm
kiểu mẫu của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Anh không được đi
ra nước ngoài dù đi Liên Xô, đi Tiệp. Anh chỉ nghe đài phát thanh Hà
Nội, học tập lý luận chính trị từ các bài diễn văn của Lê Duẩn, Phạm Văn
Đồng, đọc truyện dịch của các tác giả Liên Xô, đọc thơ Tố Hữu, Phạm
Tiến Duật, các nhà thơ Liên Xô, ngoài ra không có một nguồn tư liệu nào
khác. Anh tả nhiều hơn viết, một phần cũng vì ở tuổi còn nhỏ sự gần gũi
và va chạm với xã hội còn khá ít.
Thần tượng tuổi trẻ của anh Thạc là Paven, tức Pavel Korchagin trong Thép đã tôi thế đấy của Nikolai Ostrovsky. Lại cũng Paven!
Ngày 24 tháng 12 năm 1971 anh viết về thần tượng Paven của anh: “Dạo
ấy Paven mới 24 tuổi. Ba năm của thời 20, anh đã sống say sưa, sống gấp
gáp và mạnh mẽ. Cưỡi trên lưng con ngựa cụt hai tai trong lữ đoàn
Buđionni anh đã đi khắp miền đất nước. Cuộc sống của anh là một dòng mùa
xuân bất tận giữa cuộc đời. Đó là cuộc sống của người Đảng viên trẻ
tuổi, cuộc sống của một chiến sỹ Hồng quân. Mình thèm khát được sống như
thế. Sống trọn vẹn đời mình cho Đảng, cho giai cấp. Sống vững vàng
trước những cơn bão táp của cách mạng và của cuộc đời riêng.”
Thép đã tôi thế đấy là một trong những tác phẩm anh Thạc mang theo trên đường vào Nam và được anh trích dẫn khá nhiều. Anh xem đó như là nhựa sống: “Mêrétxép và Paven... Những người đầy nghị lực và có thể nói được họ đã đi tới mục đích của đời mình!” Anh hổ thẹn vì chưa được thành đảng viên CS giống như Paven: “Hôm
nay, lần đầu tiên trong đời mình cảm thấy hổ thẹn với mọi người, hổ
thẹn với Paven, Pavơlusa thân yêu. Mình chưa phải là một đảng viên!”.
Ước mơ của chàng thanh niên Việt Nam 20 tuổi Nguyễn Văn Thạc là được
sống như Paven Korchagin. Chẳng lẽ anh không biết một số rất đông anh
hùng dân tộc Việt Nam, đã sống, chiến đấu và hy sinh cho độc lập tự do
của đất nước trong khi còn rất trẻ. Trần Quốc Toản (1267-1285) “phá cường địch báo hoàng ân” năm 18 tuổi. Trần Bình Trọng (1259-1285) “thà làm quỷ nước Nam hơn làm vua đất Bắc” khi 26 tuổi. Nguyễn Thái Học (1902-1930) “chết vì tổ quốc chết vinh quang” lúc 28 tuổi. Cuộc đời họ là những bản hùng ca tuyệt vời gấp ngàn lần hơn anh chàng Nikolai Ostrovsky bị tẩy não kia.
Đọc phóng sự Vua An Nam (Le Roi d’Annam, Nguyễn Duy Chính dịch)
của ký giả Jean Locquart đăng trên Le Monde ngày 23 tháng 2 năm 1889 để
biết tuổi trẻ Việt Nam đã sống và chết trung liệt như thế nào. Ký giả
Jean Locquart tường thuật khá chi tiết cảnh biệt đội Pháp do Đại úy
Boulangier chỉ huy bắt sống vua Hàm Nghi chiều ngày 1 tháng 11 năm 1888:
“Một buổi chiều biệt đội của đại úy được tin là sau khi bị đội lính
dõng thiện chiến truy kích liên tục, cựu hoàng lẫn trốn cùng với người
tùy viên là Tôn Thất Thiệp con trai cựu phụ chính Thuyết tại một làng
hẻo lánh và kín đáo trong rừng núi cao nguyên Giai. Biệt đội của
Boulangier liền bao vây nơi nhà vua ở và khi cửa chính bị đạp tung ra
thì thấy Thiệp đã thức giấc vì tiếng động của vụ tấn công còn vua Hàm
Nghi đang ngủ say ở bên cạnh. Cả hai người đều để gươm trần ở bên cạnh
và trong tay có khí giới nhưng không chống trả được gì. Thấy chủ soái
thất thế, và để tránh cảnh tủi nhục khi bị bắt đem đi, Thiệp toan đâm
chết ông [vua Hàm Nghi], nhưng vì quân Pháp dự tính bắt sống nên lập tức
nổ súng hạ gục Thiệp. Sau đó họ chặt đầu Thiệp và đem bêu trên cọc tre ở
ngoài chợ Dang-Kha là một nơi sầm uất và còn đang xao động.”
Hai người gánh cả một non sông trong giai đoạn lịch sử vô cùng bi tráng
đó đều chỉ mới 18 tuổi, còn nhỏ tuổi hơn anh Thạc. Tôi tự hỏi, khi dừng
chân nghỉ ngơi trong hành trình đầy gian khổ ở Quảng Trị vua Hàm Nghi và
Tôn Thất Thiệp nói chuyện gì với nhau. Một ông vua trẻ trước đây chưa
từng ra khỏi Huế và một chàng vệ sĩ còn trong tuổi vị thành niên hẳn
không có nhiều điều trao đổi. Nhưng có một điều chắc chắn họ đã từng
chia sẻ, đó là mơ ước một ngày dân tộc Việt Nam sẽ không còn làm nô lệ
cho Tây. Giọt máu của Tôn Thất Thiệp nhỏ xuống trên chiếc cọc tre cắm
ngoài chợ Dang-Kha và giọt nước mắt của vua Hàm Nghi nhỏ xuống bên thành
tàu Biên Hòa trên đường đi đày cùng có một mùi đắng cay, tủi nhục giống
nhau.
Là sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội và từng là học sinh giỏi văn nhất
miền Bắc hẳn anh biết Trần Bình Trọng, Trần Quốc Toản, Hàm Nghi, Tôn
Thất Thiệp là ai, rất tiếc anh không được uốn nắn để sống theo những tấm
gương trung liệt đó.
Trong mùa hè đỏ lửa năm 1972, hàng trăm ngàn đồng bào Quảng Trị phải
bồng bế, gồng gánh nhau chạy vào Huế và Đà Nẵng, những quận Đông Hà, Gio
Linh và các khu vực chung quanh Cổ thành Quảng Trị đã trở thành những
bãi chiến kinh hồn nhưng trong nhật ký ngày 4 tháng 4 năm 1972, anh hãnh
diện chép lại bản tin của đài phát thanh Hà Nội: “Đài phát thanh
truyền đi tin chiến thắng rực rỡ của tiền tuyến ở mặt trận Trị-Thiên-Huế
ở đường 9, Cam Lộ, Gio Linh, đã diệt 5.500 tên địch; 10 vạn đồng bào
nổi dậy - Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam đã phải mở thêm các buổi
phát thanh để truyền tin chiến thắng của miền Nam anh hùng.”
Anh Thạc tin một cách chân thành rằng những tin tức đó là thật. Nếu có
một nhà sưu tầm nào thu thập các bản tin chiến sự của đài phát thanh Hà
Nội trong suốt cuộc chiến và cộng lại, tổng số tổn thất của quân đội
VNCH ít nhất cũng bằng nửa dân số miền Nam.
Trong nền giáo dục CS, anh Thạc không phải mất công tìm kiếm câu trả lời
cho những thắc mắc của mình vì Đảng đã có sẵn các câu trả lời cần thiết
cho suốt cuộc đời anh. Trong nhật ký ngày 12 tháng 1 năm 1972, khi ưu
tư về tương lai, anh Thạc trích ngay câu nói của Lê Duẩn: “Thanh
niên hãy lấy sự hy sinh phấn đấu cho cách mạng làm hạnh phúc cao cả
nhất của đời mình, đừng để cho tình cảm cách mạng nguội lạnh vì những
tính toán được mất cho cá nhân.” Không có tình cảm riêng tư nào cả,
cách mạng là hạnh phúc cao cả nhất. Anh viết câu nói của Lê Duẩn vào
nhật ký một cách trang trọng tưởng chừng y đang ngồi trước mặt và sau đó
yên tâm đi tiếp, không thắc mắc gì thêm.
Dù trong bất cứ một hoàn cảnh nào, cuộc tranh đấu giữa thiện và ác diễn
ra không ngừng trong mỗi con người cũng như trên phạm vi xã hội. Cũng có
lúc các đặc tính nhân bản, tự do bẩm sinh trong con người anh đứng lên
chống lại các yếu tố ác độc, nô dịch của ý thức hệ CS đang dồn dập tấn
công. Trong nhật ký ngày 27 tháng 4, anh viết những câu đau xót cho cuộc
đời mình: “Phải hết sức trấn tĩnh, tôi mới không xé hoặc không đốt
đi cuốn Nhật ký này. Trời ơi! Chưa bao giờ tôi chán nản và thất vọng như
buổi sáng nay, như ngày hôm nay cả. Tôi không giải thích ra sao nữa.
Người ta giải thích được cần phải trấn tĩnh mới hiểu lý do và lung tung.
Còn tôi rời rã tôi chán nản với hết thảy mọi điều, mọi thứ trên trái
đất này. Phải, tôi hiểu rằng, với một người con trai đang khoẻ mạnh,
đang sung sức, đang ở giữa mùa xuân của đời mình thì buồn nản, thì chán
đời là một điều xấu xa và không thể nào tưởng tượng được - Người ta đã
chửi rủa biết bao lần những thanh niên như thế - Nhưng tôi biết làm sao
khi chính bản thân tôi đang buồn nản đến tận cùng này. Tôi lê gót suốt
con đường mòn - Con đường mòn như chính cuộc đời tôi đang mòn mỏi đi đây
- Tôi ngồi bệt xuống bờ sông, con sông cạn đang rút nước. Tôi vốc bùn
và cát ở dưới lòng sông, và qua kẽ ngón tay tôi nó rớt xuống, rớt xuống.
Tôi muốn khóc, khóc với dòng sông.”
“Tôi muốn khóc, khóc với dòng sông”, khóc cho anh, cho thế hệ anh
đang lê gót trên con đường mòn. Nhưng thiện tính bẩm sinh trong con
người anh Thạc mong manh như một nhánh tre non giữa cuồng phong thù hận.
Anh bị tiêm thuốc độc vào người từ thuở mới sinh ra, biết đọc, biết
viết cho đến tuổi hai mươi. Những vi trùng Pêlêvôi (Người mẹ cầm súng), Marétxép (Anh hùng phi công Marétxép)
đã mê hoặc anh bằng một loại chủ nghĩa anh hùng không tưởng. Thiện tính
trong anh không chống đỡ nổi, đã gục xuống, đầu hàng để rồi vài hôm sau
trong nhật ký ngày 7 tháng 5 năm 1972 anh lại mơ được “Đảng tin và trao cho những nhiệm vụ nặng nề.” Anh Thạc không thể thoát ra khỏi được quỹ đạo của bộ máy tuyên truyền CS tinh vi. Mà cũng ít người thoát ra được.
Trong số 8 người bạn học đi thi giỏi văn toàn miền Bắc, phần lớn được đi
học nước ngoài, riêng anh và một người bạn khác phải đi bộ đội. Trong
nhật ký ngày 24 tháng 5 năm 1972, anh tự hỏi chính mình: “Thạc còn
buồn không? Có còn buồn bã vì những năm tháng phải xa trường đại học, vì
không được ra nước ngoài học tập - Vì các bạn Thạc, người đi đây, người
đi đó, sống êm ả, sung tức với tập giáo trình. Ngày mai, các bạn về,
các bạn có kiến thức, các bạn là kỹ sư, là các nhà bác học, còn Thạc sẽ
chỉ là một con người bình thường nhất, nếu chiến tranh không cướp đi của
Thạc một bàn chân, một bàn tay...” Anh không thể tự trả lời. Tuy
nhiên, đoạn nhật ký trong cùng ngày đã giải thích lý do một học sinh
hạng A1, giỏi toàn diện và từng đoạt giải giỏi văn nhất miền Bắc như anh
lại không được đi học nước ngoài: “Lại nói tiếp về những trang lý
lịch - Người ta bắt khai tỉ mỉ hết sức - Nào là ông, bà, cô dì, chú bác.
Làm sao mà nhớ được cơ chứ - Ngay cả cái tên mình cũng khó mà nhớ được
nữa là phải nhớ cả ngày tháng năm sinh. Nhớ cả sinh hoạt vật chất và
chính trị của các cụ ấy từ ngày mình có lẽ chưa có một chút gì trên trái
đất này, ngay cả đó là những tế bào đầu tiên đơn sơ nhất!”
Anh Thạc nhiều tài năng đã chết một cách oan uổng chỉ vì như anh viết “vết đen của quá khứ gia đình đè trĩu hai vai”.
Cha mẹ anh chẳng phải phạm tội cướp của giết người gì cả nhưng từng có
xưởng dệt, mướn thợ làm công và như thế trên quan điểm Marx-Lenin, anh
thuộc thành phần tư sản bóc lột, tội ác.
Anh Thạc chưa được kết nạp vào đảng và cũng chưa được làm đối tượng đảng. Anh viết trong nhật ký ngày 7 tháng 5 năm 1972: “Chao
ôi, bao nhiêu lần mình ao ước có được hạnh phúc xa vời ấy, được Đảng
tin và trao cho những nhiệm vụ nặng nề. Có người sẽ bảo: Thì đấy, anh
được đi bộ đội đó thì sao? Chẳng lẽ anh không được Đảng tin cậy mà lại
trao nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc à? Không, đừng ai nói thế! Chuyện gì cũng
có điều tế nhị của nó. Nói ra ư, không khéo thì trở thành phản cách mạng
mất. Có đi trong quân đội mới cảm thấy nỗi khổ của những người không
phải Đỏ hoàn toàn.” Trong cùng ngày, anh viết: “Cứ mỗi lần khai lý lịch, mình lại buồn, buồn tận sâu xa.”
Anh Thạc nhắc đi nhắc lại đến mười một lần hai chữ “lý lịch” trong nhật
ký và điều đó cho thấy “vết đen” lý lịch ám ảnh anh sâu đậm đến mức nào.
Anh khổ tâm, đau đớn vì lý lịch gốc tư sản của cha mẹ anh trước đây
cũng là điều dễ hiểu. Trong xã hội miền Bắc, Đảng là chiếc thang duy
nhất đại diện cho quyền lực và quyền lợi mà mọi người phải chen nhau,
đạp nhau và ngay cả giết nhau để được trèo lên cao.
Chủ nghĩa CS và chủ nghĩa Quốc Xã Đức giống nhau một điểm quan trọng, đó
là sự tin tưởng vào mỗi cá nhân đặt cơ sở trên lý lịch. Chính trị lý
lịch (Bio-politics) không chỉ bảo đảm tính kế tục về dòng giống nhưng
còn bảo đảm mục đích của chế độ được hoàn thành trong ngắn hạn cũng như
dài hạn. Chính Adolf Hitler, đối thủ hàng đầu của Stalin, đã từng bày tỏ
sự thán phục dành cho Stalin và ca ngợi y trong việc làm thuần khiết
hóa đảng CS Liên Xô qua việc loại bỏ các mầm mống Do Thái như Leon
Trotsky, Grigory Zinoviev, Lev Kamenev, Karl Radek khỏi nội bộ lãnh đạo
đảng. Stalin phê bình quan điểm chủng tộc Aryan siêu việt của Hitler và
gọi đó là Phát Xít nhưng chính y lại biện hộ cho chính trị lý lịch dựa
trên giai cấp xã hội.
Anh Thạc có yêu nước không? Tôi tin là có. Không những anh Thạc mà rất
đông tuổi trẻ miền Bắc tình nguyện lên đường “giải phóng miền Nam” cũng
vì lòng yêu nước. Nhưng tình yêu nước của các anh không phát xuất từ
trái tim trong sáng của tuổi hai mươi mà được dạy để yêu nước theo quan
điểm giai cấp. Miền Nam mà các anh được Đảng mô tả là địa ngục trần gian
chứ không phải là những cánh đồng bát ngát, những vườn cây sai trái,
những dòng sông nhuộm đỏ phù sa. Người dân miền Nam mà Đảng vẽ trong
nhận thức các anh là những người đang rên siết trong gông xiềng “Mỹ Ngụy”
chứ không phải là mấy chục triệu người chơn chất hiền hòa chỉ mong được
yên ổn để xây dựng cuộc sống mới sau gần một thế kỷ bị thực dân đô hộ.
Cũng trong nhật ký ngày 24 tháng 5, anh Thạc tin rằng Sài Gòn ngày đó là
một “Sài Gòn tăm tối, dưới ách quân thù”.
Anh Thạc hiểu thế nào là tổ quốc? Trong bài thi học sinh giỏi văn miền Bắc in ở phần cuối của nhật ký, anh phân tích tổ quốc: “Được
mang ngòi bút của mình phục vụ Tổ Quốc, nhằm giáo dục lập trường và
nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa cho nhân dân ta, các nhà thơ ta, bằng
nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa, đã tái hiện cuộc sống muôn màu,
muôn vẻ của dân tộc ta đang chiến đấu theo quan điểm của chủ nghĩa
Mác-Lênin, và dưới ánh sáng đường lối văn nghệ, chính trị của Đảng” hay trong nhật ký ngày 7 tháng 1 năm 1972, anh viết “Tổ quốc vẫn dựng xây và đánh giặc hai hòn gạch vẫn gắn chặt vào nhau nhờ nhiệt tình của con người cộng sản.”
Tổ quốc gắn liền với “lập trường và nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa” hay “gắn chặt vào nhau nhờ nhiệt tình của con người cộng sản” như
anh viết nằm bên sông Volga, sông Hoàng Hà chứ không phải sông Hồng,
sông Cửu. Đoạn văn anh viết được trích gần như nguyên văn từ các đề
cương văn hóa, nghị quyết, bài giảng kinh tế chính trị ở trường mà anh
đã nhập tâm. Không phải chỉ một mình anh Nguyễn Văn Thạc mà phần lớn nhà
văn miền Bắc không ít thì nhiều đều phạm tội đạo văn của Đảng.
Anh Thạc không phân biệt được sự khác nhau, nói chi đến mâu thuẫn, giữa
Tổ quốc và Đảng, giữa ý thức dân tộc nhân bản và chủ nghĩa Marx-Lenin
độc tài toàn trị. Đọc bài văn đoạt giải nhất này để thấy bộ máy tuyên
truyền của Đảng không những có khả năng điều khiển hành động mà còn có
thể sai khiến cả nhận thức của anh. Trong nhật ký ngày 15 tháng 11 năm
1971 anh viết: “Thằng Mỹ, nó thế nào? Trời ơi, sao lâu quá. Bây giờ
cái khao khát nhất của ta - cái day dứt nhất trong ta là khi nào được
vào miền Nam, vào Huế, Sài Gòn - xọc lê vào thỏi tim đen thủi của quân
thù”. Anh không biết “Thằng Mỹ, nó thế nào” và vẫn muốn “xọc lê vào
thỏi tim đen thủi” của nó. Khủng khiếp thật. Ai dạy anh viết những câu
sắc máu vượt qua tuổi tác của anh như thế, chắc chắn không phải cha mẹ
anh nhưng từ bộ máy tuyên truyền của Đảng.
Anh Thạc là nạn nhân của một chính sách thuần hóa tinh vi. Mục tiêu hàng
đầu của tuyên truyền tẩy não CS là đào tạo những con người biết tuân
phục. Thuần khiết toàn xã hội qua sách lược trồng người là mục đích tối
hậu của nền giáo dục CS. Đó là lý do tại sao các lãnh tụ CS thích hôn
nhi đồng. Từ Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh, Kim Nhật Thành
cho đến Fidel Castro, Pol Pot đều thích hôn nhi đồng. Hình ảnh “hiền từ”
của họ bên cạnh nhi đồng là hình ảnh phổ biến nhất tại các nước CS. Nhà
thơ Nguyễn Chí Thiện tả cảnh “hôn nhi đồng” tại miền Bắc trong bài thơ ông viết năm 1970:
Bác Hồ rồi lại bác Tôn
Cả hai đều thích ôm hôn nhi đồng
Nước da hai bác màu hồng
Nước da các cháu nhi đồng màu xanh
Giữa hai cái mặt bành bành
Những khăn quàng đỏ bay quanh cổ cò.
Bộ máy tuyên truyền của CSVN là thành quả được “vận dụng một cách sáng tạo”
từ cả hai hệ thống tuyên truyền CS Liên Xô và Trung Cộng nên không lạ
gì họ đã lừa gạt bao nhiêu thế hệ thanh niên miền Bắc một cách dễ dàng.
Đọc lại nhật ký của anh Nguyễn Văn Thạc để thấy, CSVN vào được Sài Gòn
trong ngày 30 tháng 4 năm 1975 bằng nhiều phương tiện nhưng hữu hiệu
nhất là phương tiện tuyên truyền.
Trang nhật ký cuối cùng ghi ngày 25 tháng 5 năm 1972, anh Thạc viết: “Kẻ
thù không cho tôi ở lại - Phải đi - Tôi sẽ gởi về cuốn Nhật ký này, khi
nào trở lại, khi nào trở lại tôi sẽ viết nốt những gì lớn lao mà tôi đã
trải qua từ khi xa nó, xa cuốn Nhật ký thân yêu đầu tiên của đời lính.
Ừ, nếu như tôi không trở lại - Ai sẽ thay tôi viết tiếp những dòng này?
Tôi chỉ ước ao rằng, ngày mai, những trang giấy còn lại đằng sau sẽ toàn
là những dòng vui vẻ và đông đúc. Đừng để trống trải và bí ẩn như những
trang giấy này.”
Anh Thạc không trở lại. Nhật ký ngày 3 tháng 6 năm 1972 chỉ là địa chỉ “Ngã ba đồng lộc”.
Hết. Những trang giấy còn lại của cuốn nhật ký cũng không phải là những
dòng vui vẻ đông đúc như anh muốn. Anh ngã xuống ở Quảng Trị và trên
vùng đất đó, máu của nhiều thanh niên miền Nam cũng đã đổ xuống để giành
lại Cổ thành Đinh Công Tráng, giành lại Cam Lộ, Đông Hà, Triệu Phong và
những vùng đất miền Nam thân yêu khác.
Anh Nguyễn Văn Thạc đã chết. Hàng triệu thanh niên miền Bắc đã chết.
Hàng trăm ngàn cựu thương binh miền Bắc may mắn hơn nhưng phải sống phần
đời còn lại trong khó khăn túng thiếu với số tiền phụ cấp chỉ vỏn vẹn
sáu trăm ngàn và nhiều nhất là ba triệu đồng một tháng cho cả gia đình.
Tất cả những mất mát và chịu đựng đó chỉ để hoàn thành mục tiêu CS hóa
Việt Nam như đã xác định từ cương lĩnh đảng CSVN 1930, cương lĩnh 1935
và lần nữa khẳng định trong cương lĩnh 1991: “Mục đích của Đảng là
xây dựng nước Việt Nam dân chủ, giàu mạnh theo con đường xã hội chủ
nghĩa và cuối cùng là thực hiện lý tưởng cộng sản chủ nghĩa”. Sau 39 năm, ngoại trừ những kẻ bị tẩy não, một người có nhận thức và theo dõi thời cuộc đều đã nhận ra khẩu hiệu “chống Mỹ cứu nước” chỉ là một chiêu bài và “độc lập, tự do, hạnh phúc” chỉ là chiếc bảnh vẽ.
Xương máu của nhiều thế hệ thanh niên miền Bắc đổ xuống chỉ để hôm nay
mọc lên những biệt thự nguy nga, sang trọng của các chủ tịch, bí thư, ủy
viên trung ương, ủy viên bộ chính trị, những kẻ sống xa hoa trên một
đất nước độc tài, tham nhũng, lạc hậu và bị phân hóa đến tận cùng. Đảng
CSVN nợ những người đã chết và còn sống trong tật nguyền đau đớn quá
nhiều thứ nhưng món nợ lớn nhất mà Đảng không thể nào trả nỗi, đó là,
món nợ tuổi hai mươi.
0 comments:
Post a Comment