Trong
lễ tưởng niệm ca nhạc sĩ đấu tranh Việt Dzũng ngày 28-12-2013 tại Nam
California, việc nên hay không nên phủ quốc kỳ VNCH trên quan tài của
anh Việt Dzũng đã tạo ra một cuộc tranh cải.
Nhóm ủng hộ việc phủ quốc kỳ VNCH trên quan tài của anh Việt Dũng
cho rằng là đây là điều làm theo ý nguyện của người quá cố , để tôn vinh
và ghi nhớ những gì mà anh Việt Dzũng đã đóng góp cho cộng đồng qua
những cuộc đấu tranh cho nhân quyền, tự do cho Việt Nam trong suốt cuộc
đời của anh.
Nhóm phản đối việc phủ quốc kỳ VNCH cho anh Việt Dzũng cho rằng việc
phủ quốc kỳ là chỉ dành cho các quân nhân tử trận, hy sinh vì tổ quốc.
Anh Việt Dzũng không là quân nhân của QLVNCH thì không xứng đáng được
phủ quốc kỳ VNCH.
Chính vì có cuộc tranh luận trên đã khiến cho thân mẫu của anh Việt
Dzũng là giáo sư Nguyễn Thị Nhung đã đưa đến quyết định là không phủ
quốc kỳ VNCH trong tang lễ của con mình.Lý do của giáo sư Nhung qua lời
trình bày của ca nhạc sĩ Nam Lộc đưa ra: Luật phủ cờ có sự khác biệt
giữa quốc gia Hoa Kỳ và VNCH. Chính phủ Hoa Kỳ cho phép bất cứ một cá
nhân nào dù quân nhân hay dân sự, nếu có công trạng với đất nước, thì
khi người đó nằm xuống người đó sẽ nhận được vinh dự “phủ cờ” . Nhưng
đối với chính thể VNCH thì luật lệ được ghi rõ ràng : “ Lễ nghi quân
cách” nầy chỉ dành cho quân đội mà thôi, đồng thời chỉ có những người hy
sinh vì tổ quốc mới nhận được vinh dự đó. Bà cho biết thêm, mặc dù con
trai của bà , nhạc sĩ Việt Dzũng là một nhạc sĩ chống Cộng, luôn luôn đi
tiên phong trong những cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ cũng như bảo
vệ chính nghĩa quốc gia cùng lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Tuy nhiên, Việt Dzũng
không ở trong quân đội, cho nên để giữ đúng nguyên tắc và tôn trọng
luật lệ, vì thế bà và gia đình đưa ra quyết định nói trên và đó là lý do
duy nhất mà gia đình xin phép được miễn nghi thức “Phủ Cờ.”.
Bài viết nầy chúng tôi hy vọng với những sự kiện đã xảy ra cũng như
qua sự tham khảo về nghi lễ phủ quốc kỳ của Hoa Kỳ , của VNCH trước đây
và hoàn cảnh hiện nay của cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản, mọi
người sẽ có một cái nhìn đứng đắn và sáng suốt hơn về việc phủ quốc kỳ
VNCH trên quan tài của người quá cố.
Như tất cả mọi người đều biết, quốc kỳ là một biểu tượng cao quí của
quốc gia và dân tộc. Dân tộc của mỗi quốc gia bao gồm mọi giới Sĩ,
Nông, Công, Thương, Binh. Việc bảo vệ và xây dựng quốc gia không đơn
thuần trông cậy vào một thành phần nào trong xã hội mà phải trông cậy
vào tòan thể mọi giới, mọi người dân. Vì thế, việc phủ quốc kỳ trên quan
tài của người quá cố là một hành động để ghi công về những việc làm
,những đóng góp của người quá cố đối với quốc gia.
Theo nghi lễ của Hoa Kỳ, việc phủ quốc kỳ trên quan tài là một hành
vi danh dự được dành cho các quân nhân tử trận, hy sinh vì công vụ, cho
các cựu quân nhân, các nhà ái quốc và cho các viên chức cao cấp tại cấp
tiểu bang và liên bang của Hoa Kỳ.
Điều đó cho chúng ta thấy rõ, việc phủ quốc kỳ Hoa Kỳ không phải là
việc làm đơn thuần dành riêng cho các quân nhân tử trận hoăc hy sinh vì
công vụ. Đại tướng Mc Arthur dù một cựu quân nhân, không hy sinh tại
mặt trận, nhưng khi ông qua đời đã được hưởng nghi thức phủ cờ để ghi ơn
những chiến công hiển hách của ông trong thời đệ nhị thế chiến chống
Nhật và trận chiến Triều Tiên chống lại Cộng sản Bắc Hàn và Trung Cộng.
Các vị tổng thống , nghị sĩ, dân biểu tên tuổi của Hoa Kỳ, dù không là
quân nhân, nhưng trong tang lễ của các vị nầy đều có nghi thức phủ cờ.
Tiến sĩ Luther King, nhà tranh đấu cho quyền lợi người Da Đen , dù không
là quân nhân, nhưng lúc qua đời, quan tài của ông đã được làm lễ phủ
quốc kỳ một cách trang trọng.
Tại miền Nam VN trước đây trong cuộc chiến tranh khốc liệt với quân
Cộng Sản Bắc Việt, nhiều quân nhân đã hy sinh. Hình ảnh phủ cờ cho các
quân nhận tử trận tại các nghĩa trang quân đội đã là hình ảnh quá quen
thuộc đối với mọi người dân. Chính vì thế, nhiều người đã lầm tưởng
rằng, việc phủ quốc kỳ VNCH chỉ dành riêng cho các quân nhân tử trận.
Thật ra, chính phủ VNCH không có quyết định hạn hẹp như thế. Nhiều cựu
quân nhận hay nhiều viên chức hành chánh cũng đã được hưởng lễ phủ cờ
.Đặc biệt , trong biến cố Tết Mậu Thân năm 1968, Cộng Sản Bắc Việt đã dã
man giết và chôn tập thể gần 5000 người dân vô tội tại cố đô Huế. Sau
khi tìm ra được thi hài các nạn nhận, chính tổng thống Nguyễn Văn Thiệu
đã ra lệnh cho phủ quốc kỳ VNCH trên tất cả các quan tài của các nạn
nhân không phân biệt quân, dân, cán, chính, đàn ông, đàn bà hay trẻ
em.Việc làm nầy chính là hành động để xác định căn cước hàng ngàn nạn
nhận là công dân của chế độ VNCH, đồng thời cũng nói lên hành vi dã man
của chế độ bạo tàn Cộng Sản Hà Nội.
Sau ngày quốc hận 30-4-1975, hàng triệu người Việt Quốc Gia đã liều
mình bỏ nước ra đi tỵ nạn cộng sản để tìm đời sống tự do tại nhiều quốc
gia trên thế giới. Cộng đồng người Việt hiện nay tại hải ngọai đã lên
đến gần 3 triệu người.
Trong
hòan cảnh sống tỵ nạn hiện nay của người Việt Quốc Gia, quê hương yêu
dấu của chúng ta đã bị bọn CSVN, tay sai của Trung Cộng cưỡng chiếm,
chúng ta đã không còn chính phủ để điều hành, không còn quốc hội để làm
luật và không còn một cơ cấu tư pháp để phân xử ai. Nhưng chúng ta chỉ
còn lại hai biểu tượng thiêng liêng là Quốc Kỳ VNCH và bài Tiếng Gọi
Công Dân làm Quốc Ca cùng một tấm lòng yêu quê hương tha thiết và một ý
chí kiên trì đấu tranh cho một nước Việt Nam được vẹn toàn lãnh thổ,
tòan dân được hạnh phúc, ấm no dưới một chế độ , dân chủ, tự do tôn
trọng nhân quyền.
Vũ khí đấu tranh hiện nay của cộng đồng người Việt Quốc Gia tại hải
ngọai, biện pháp dùng quân sự khó thực hiện. Chính vì thế, phương cách
đấu tranh hữu hiệu chính là bao gồm trên mọi lãnh vực. chính trị, vận
động ngọai giao, truyền thông, văn hóa, kinh tế, tôn giáo,tài chánh
v.v..Mọi mũi dùi tấn công bọn độc tài CSVN đều đáng được ca ngợi và vinh
danh.
Bọn CSVN ngày nay không còn sợ phương cách đấu tranh bằng quân sự do
cộng đồng người Việt Quốc Gia khởi xướng, vì chúng biết việc làm nầy
chúng ta không thực hiện được. Nhưng chúng lo ngại cuộc đấu tranh của
người Việt Quốc Gia trên các lãnh vực chính trị, kinh tế, tài chánh ,văn
hóa và truyền thông . Chúng ra sức chia rẽ mọi đòan thể, mọi đảng phái,
mọi tôn giáo để làm suy yếu sức mạnh đoàn kết của tập thể người Việt
Quốc Gia.Nhất là chúng tìm mọi cách để triệt hạ Quốc Kỳ VNCH cùng Quốc
Ca là hai biểu tượng cao quí nhất của tập thể người Việt Quốc Gia .
Chính vì thế, nếu với quan niệm việc phủ Quốc Kỳ chỉ dành cho các
quân nhận QLVNCH tử trận, thì chúng tôi e rằng việc nầy rất khó xảy ra
trong tình trạng chúng ta sinh sống tại hải ngọai hiện nay.Và từ đó,
việc phủ quốc kỳ VNCH sẽ bị chấm dứt và lá quốc kỳ VNCH mãi sẽ không
còn nhìn thấy trong các tang lễ của người Việt tỵ nạn.
Chúng tôi tin rằng, hàng triệu quân nhân QLVNCH yêu nước và sáng
suốt phải nhận thức rằng, trong cuộc đấu tranh chống Cộng Sản Bắc Việt,
quân đội không là lực lượng đấu tranh duy nhất của miền Nam VN. Các quân
nhận QLVNCH cần có một hậu phương yểm trợ vững mạnh do nhiều người đóng
góp. Con em của các quân nhân cần có trường sở, thầy giáo dạy dỗ. Cha
mẹ, vợ con của các quân nhân cần được sống trong một xã hội an bình với
một nền kinh tế vững mạnh do những viên chức hành chánh tài năng quản
trị v.v.
Chính vì thế, trong gần 39 năm sống lưu vong tỵ nạn cộng sản, việc
duy trì hai biểu tưởng Quốc Kỳ VNCH và Quốc Ca là việc làm cần thiết nếu
không muốn nói là để tránh bị tiêu diệt . Cuộc đấu tranh của tập thể
người Việt Quốc Gia cho một cộng đồng VN vững mạnh và cho quê hương VN
được tự do, dân chủ là công việc chung cho mọi người .Chúng ta phải bỏ
đi mọi ý nghĩ tỵ hiềm cá nhân nông nổi, quan niệm chật hẹp lỗi thời làm
nãn chí mọi người Việt QG và nhất là giới trẻ yêu nước muốn dấn thân đấu
tranh.
Chúng tôi vững tin sự hy sinh của anh Trần Văn Bá từ Pháp về nước đấu
tranh với cộng sản. Việc cả đời đấu tranh cho đất nước của giáo sư
Nguyễn Ngọc Huy là những việc làm yêu nước đáng ngưỡng mộ và quan tài
của họ đáng được hưởng lễ phủ quốc kỳ VNCH.
Việc chuẩn tướng Lê Quang Lưỡng, tư lệnh binh chủng Nhảy Dù, đại
tướng Cao Văn Viên, tổng tham mưu trưởng QLVNCH khi từ trần đã không có
lễ phủ cờ là do ý tưởng trách nhiệm đối với đất nước của hai vị tướng
nầy nghĩ rằng họ đã không làm tròn được phận sự giữ được miển Nam VN.
Do đó, trừ đi ý nguyện của người quá cố , trừ những người phản bội
lại chính nghĩa Quốc Gia, can tâm làm tay sai của tập đòan lãnh đạo
CSVN, những kẻ chủ trương hòa hợp với CSVN thiết nghĩ việc phủ quốc kỳ
VNCH cho các quân, dân, cán chính, những thanh niên trẻ yêu nước đấu
tranh cho cộng đồng, cho quê hương là một việc đáng làm và để chống lại
âm mưu của bọn Cộng Sản Bắc Việt nhằm tiêu diệt quốc kỳ VNCH thân yêu
của chúng ta vậy./.
NGUYỄN VẠN BÌNH
0 comments:
Post a Comment