Friday, December 28, 2012

THÊM MỘT TÀU CỦA VINASHIN BỊ BẮT Ở NGOẠI QUỐC VÌ THIẾU TIỀN



Tin tổng hợp - Lại thêm một tàu Vinashinlines bị bắt ở Ấn Độ, theo tin từ báo chí trong nước. Bản tin nói sau gần 2 tháng mắc kẹt tại cảng Kolkata, thuyền viên tàu Cái Lân 4 viết thư về nước cầu cứu, nhưng lãnh đạo Vinashinlines cũng bất lực chỉ cho biết phải chờ đợi. Gửi thư về Việt Nam đúng vào ngày lễ Giáng sinh, 22 thuyền viên tàu Cái Lân 4 của Công ty một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin là Vinashinlines cho biết tàu bị tòa án Ấn Độ bắt giữ cuối tháng 10, khi cập cảng Kolkata để giao hàng. Lý do các nhà chức trách tại đây đưa ra là Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại Singapore mà chưa trả.
Thủy thủ đoàn cho biết đã nhiều lần liên lạc về nước, yêu cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa nhận được hỗ trợ. Sau 2 tháng bị bắt giữ, việc ăn ở của thuyền viên gặp rất nhiều khó khăn. Hết lương thực, thực phẩm, nước ngọt, dầu, mọi người sống cầm cự qua ngày bằng mì tôm, rau dại. Nhiều người bị ốm, sút cân. Vào ngày lễ Giáng sinh, 22 thủy thủ đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ để xin giúp đỡ nhưng cũng chẳng được giúp gì. Tàu Cái Lân 4 không phải là trường hợp duy nhất của Công ty Vinashinlines đang bị mắc kẹt ở nước ngoài.
Liên tiếp trong những tháng vừa qua, hàng loạt bức thư kêu cứu của các thủy thủ đã gửi về từ khắp nơi trên thế giới như tàu Hoa Sen, New Phoenix, Sea Eagle từ Trung Cộng, tàu Diamond Way đang kẹt ở Ả-Rập Emirates. Trong thư, tất cả các thủy thủ đều cho biết đang ở tình trạng bị bắt giữ hoặc hết tiền, không nhiên liệu và cũng không nhận được kế hoạch hay hỗ trợ nào từ Vinashinlines. Đặc biệt một quan chức lãnh đạo Vinashinlines cho biết công ty lực bất tòng tâm dù biết chuyện tàu Cái Lân 4 bị bắt ở Ấn Độ từ lâu, thấu hiểu rất rõ tình trạng của tàu và các thủy thủ, nhưng giờ công ty kiệt quệ rồi và đã báo cáo cho nhà nước, nay chỉ biết chờ đợi thôi.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger