Thursday, December 27, 2012

GIÁNG SINH Ế ẨM VÀ BUỒN BÃ Ở VIỆT NAM


Giáng sinh đã đến với người dân ở Việt Nam, nhưng Giáng sinh năm nay bị cho là một Giáng sinh èo uột và buồn chán. Người Việt chưa bao giờ thấy một không khí Giáng sinh ngán ngẫm như năm nay. Vào nửa đêm 24 tháng 12, các thành phố vẫn nhộn nhịp bởi hàng triệu người Công giáo đi lễ Nhà thờ, cũng như giới trẻ đổ ra phố, nhưng điều quan trọng nhất là một tinh thần Giáng sinh năm nay hết sức chán chường. Giáng sinh năm nay, không chỉ các cửa hàng kinh doanh vắng khách mà ngay cả dịch vụ được coi là vô cùng hot là dịch vụ ông già Noel phát quà cũng trầm lắng và ế ẩm hơn mọi năm.
Ở Hà Nội, dọc các con đường Lương Văn Can, Kim Mã, Cầu Giấy, các cửa hàng quà tặng, đồ trang trí giáng sinh đều treo bảng dịch vụ chuyển quà Noel tận nhà. Ngay cả những hàng lưu niệm nhỏ trong các khu dân cư cũng có dịch vụ này. Tuy nhiên khi được hỏi thì hầu hết các cửa hàng đều cho biết năm nay dịch vụ ông già Noel chuyển quà ế ẩm hơn mọi năm nhiều. Một người hiểu chuyện cho biết vào năm ngoái, các ông già Noel của cửa hàng liên tục phải chạy show vì có quá nhiều đơn đặt hàng, ngay cả vào những ngày 23, 24 cửa hàng còn phải huy động cả người quen vào vai ông già Noel mới đủ đáp ứng nhu cầu của các phụ huynh.
Còn năm nay sát lễ Giáng sinh rồi mà khách đến mua hàng vẫn vắng, người đặt dịch vụ chuyển quà thì lèo tèo, theo lời một chủ cửa hàng quà tặng trên phố Cầu Giấy cho biết. Còn ở Saigon, Mặc dù các cửa hàng giảm giá, tặng thẻ VIP hay quà cho khách khi mua, nhưng thị trường vẫn ế ẩm mặc dù Giáng sinh và năm mới đang đến. Thị trường bán lẻ đang chứng kiến cuộc đua xả hàng lớn nhất từ đầu năm với các chương trình sale rầm rộ. Tại nhiều con phố thời trang, điện tử, hàng gia dụng ở Saigon, các cửa hàng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình hạ giá lớn. Nhiều cửa hàng có mức hạ giá từ 50% đến 60%. Không ngày nào mà người ta không thấy ở Nguyễn Huệ, Lê Lợi những bảng hiệu quảng cáo giảm giá rầm rộ.
Trên các trang báo tin tức khuyến mãi còn dày và sôi động hơn cả tin tức thời sự quốc gia. Gặp hầu hết những người bán hàng ở Saigon, ai cũng lắc đầu ngao ngán. Thị trường lớn nhất Việt Nam còn thoi thóp thì nói chi đến những nơi khác. Các chủ hàng cho rằng đây là một Giáng sinh buồn nhất dành cho giới kinh doanh, bán lẻ khi thị trường hầu như đóng băng và hoàn toàn không có mức tăng trưởng. Cũng có vài người dự đoán rằng phải qua Tết Dương lịch, thị trường này mới có sự tăng trưởng tốt, tuy nhiên với sức mua năm nay, nhiều nơi không kỳ vọng sẽ có sự thay đổi nào. Khó khăn đang trùm lên bộ mặt đời sống Việt Nam, niềm vui có đến thì cũng rất nhỏ so với những lo âu thường ngày chưa có lời giải đáp.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger