Thursday, December 27, 2012

Tin từ gia đình: Việt Nam bắt tạm giam luật sư bất đồng chính kiến​​

Le Quoc Quan, a prominent dissident lawyer pictured here at an anti-China rally in Hanoi on August 21, 2012, was detained Thursday by Vietnamese police while dropping off his daughter at school, his brother told AFP.HÀ NỘI (AFP, ngày 28-12-2012) – Một luật sư bất đồng chính kiến ​​nổi bật đã bị công an Việt Nam bắt tạm giam hôm thứ Năm trong lúc vừa bỏ đứa con gái của mình đến trường, em trai của ông nói với nhà báo AFP.
Ông Lê Quốc Quân, người từng viết blog một số chủ đề nhạy cảm bao gồm các quyền công dân, đa nguyên chính trị và tự do tôn giáo, đã bị công an tại Hà Nội bắt đem đi vào sáng thứ năm, người em trai của anh, Lê Quốc Quyết, cho biết.
“Nhiều công an đến vây bắt ông lúc ông ta vừa bỏ đứa con gái của mình đến trường. Họ cũng lục soát văn phòng của ông, lấy đi 1 số tài liệu, và cũng lục soát căn nhà của ông nữa”, người em nói qua điện thoại.
“Ông bị bắt vì quan điểm chính trị của ông”, ông Quyết nói vậy, nhưng ông cũng cho hay rằng công an có nói với gia đình ông là ông Quân bị bắt thể theo điều 161, điều mà bao gồm việc trốn thuế.
Chưa có lời bình luận nào từ phía chính quyền Việt Nam.
Các cáo buộc về trốn thuế đã được thực hiện trước đó đối với các nhà hoạt động.
Nổi bật là nhà bất đồng chính kiến ​​blogger Nguyễn Văn Hải, biệt danh Điếu Cày, lúc đầu bị bỏ tù vì tội trốn thuế, nhưng sau đó bị kết án 12 năm tù vào tháng Chín do phát tán tuyên truyền chống nhà nước.
Một phiên tòa phía Nam tại thành phố Hồ Chí Minh dự kiến ​​ngày Thứ sáu này sẽ mở phiên kháng cáo của anh cùng với hai blogger khác, cũng bị kết án nặng nề cùng chung một tội.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong tuần này đã phát biểu lại vai trò chính quyền trong việc dập tắt bất đồng chính kiến ​​trên mạng, bằng cách ra lệnh đến mọi cơ quan chức năng phải chống trả lại với bất cứ ai sử dụng internet để “bôi nhọ và phát tán tuyên truyền chống lại đảng và nhà nước”.
Theo tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền có trụ sở tại New York cho biết bấy lâu rằng các luật sư, các blogger và các nhà hoạt động Việt Nam đều là mục tiêu thường xuyên bị bắt và giam giữ tùy tiện, có nói rằng ông Quân đang trở thành mục nhắm cho công an do chính công việc của ông gây ra.
Ông Quân, là một người Công giáo trong quốc gia nơi Phật Giáo chiếm đa số, đã bị bắt giam trong ba tháng vào năm 2007 do việc tham gia vào “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, nhưng ông đã được thả ra sau đó do các phản đối từ Hoa Kỳ.
Vào tháng Tám năm nay, ông Quân đã bị công an tấn công đánh đập khiến tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền phải lên tiếng đòi hỏi có cuộc điều tra đầy đủ.
Vào đầu tháng 12, ông Quân có lần nói với nhà báo AFP rằng gia đình ông hiện chịu “nhiều áp lực … Thật là khủng khiếp “, do ông có em trai và em gái họ hiện đang bị tạm giam.
Ngoài các bài viết blog, ông Quân cũng đã tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc năm ngoái về việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở biển Đông.
Chuyển ngữ: HieuLe-TuDoDanChu

0 comments:

Powered By Blogger