Tuesday, December 18, 2012

Sài Gòn: Hàng Dỏm Tung Ra Tràn Lan Dịp Cuối Năm


Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1) từng bị ngành quản lý thị trường phát hiện có nhiều hàng balô, túi xách, áo khoác… giả mạo nhãn hiệu The North Face (Mỹ), Jack Wolfskin, Lacoste…(Photo VB)
SAIGON (VB) — Ở Sài Gòn, vào dịp cuối năm  như hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu… lại tiếp tục tung hoành. Sức “tấn công” của nhóm hàng này không chỉ dừng lại vùng ven, nông thôn… mà đã tràn vào các quận nội thành, cả trung tâm thương mại lớn.Việc bán hàng lậu, hàng nhái hiện nay phổ biến đến mức nhiều người ví dễ như “bán rau”.
Theo một bài điều tra trên báo Tuổi Trẻ, mở đầu là hàng giả, hàng nhái luôn tràn ngập ở các chợ đầu mối. Bà T.V. – chủ một sạp bán quần áo tại chợ An Đông (quận 5) – đã mời chào: “Hàng hóa muốn lấy bao nhiêu cũng có, giá từ vài chục ngàn tới vài trăm ngàn đồng, đủ các loại mẫu tự chọn”. Bà V. nói luôn mỗi mẫu phải lấy ít nhất 7-10 sản phẩm thì mới bán, rất nhiều mẫu, trong đó cả những mẫu quần áo, giày dép nhái các thương hiệu Adidas, Gucci, D&G. Hỏi về hóa đơn chứng từ các loại hàng này, bà V. tặc lưỡi: “Cứ lấy đại đi, hóa đơn chứng từ làm gì có”.
Ngoài lượng hàng quần áo, giày dép, sạp bà V. còn kiêm phân phối mặt hàng mỹ phẩm. Như những mỹ phẩm hiệu White Care, sữa tắm cá ngựa… ghi xuất xứ từ Malaysia, Đức, Thái Lan hầu hết được nhập lậu từ Trung Quốc hay được sản xuất “chui” trong nước. Sữa tắm White Care ghi giá trên bao bì 139,000 đồng/chai (loại 1.2 lít) nhưng giá bán sỉ được bà V. chào chỉ 50,000-60,000 đồng/chai. Trên bao bì sản phẩm ghi đầy đủ tiếng Anh nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt. Tuy nhiên, chủ sạp khẳng định chắc nịch “muốn có tem giả thì thêm 10,000 đồng nữa”.  Được biết ở chính cơ sở chuyên sản xuất “chui” mặt hàng sữa tắm này, giá chỉ 25,000-30,000 đồng/chai loại 1,2 lít và hàng được được phân phối khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ, Tây nguyên…
Sôi động không kém là khu vực bán mặt hàng túi xách, ví bóp cầm tay các loại tại chợ Bình Tây. Tại đây hàng tốt từ 200,000 đồng/chiếc trở lên, hàng bình dân thì 150,000-220,000 đồng, đầy đủ các loại. Nhiều bóp cầm tay đính đủ loại hạt pha lê, trưng bày trong tủ kính được gắn mác “xịn” chỉ có giá hơn 100,000 đồng/chiếc. Các nhãn được gắn kèm theo chủ yếu là chữ Trung Quốc chằng chịt.
Hàng giả, hàng nhái còn tuôn ra khắp vùng ven, vùng ngoại thành Sài Gòn. Dọc con đường Tây Thạnh dẫn vào Khu công nghiệp Tân Bình (quận Tân Phú) có đến 30 – 40 sạp quần áo tự phát, bày la liệt đủ loại quần áo mọi nhãn hiệu, chủ yếu bán cho công nhân.
Khu bán túi xách, ví cầm tay trong chợ Bình Tây đầy dẫy hàng Trung quốc gắn mác xịn Âu Mỹ.(Photo VB)
Theo chủ sạp Nguyễn Thị Liên bán quần áo tại khu vực này, hàng được nhập về chủ yếu từ các chợ như An Đông, Tân Bình, Bình Tây… Quần Levis nữ “xịn” được chị Liên giới thiệu có giá 220,000 đồng/chiếc, trong khi những nhãn hiệu nổi tiếng khác như Abercrombie & Fitch, Giorgio Armani, Adidas… có giá 250,000-270,000 đồng/chiếc.
Có kinh nghiệm bán các loại quần áo ở vỉa hè lâu năm, anh Lê Văn Định (quốc lộ 22, khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây,  quận 12) khẳng định: 5-6 tuần trước tết, các sạp bán quần áo thời trang tự phát bắt đầu mọc lên rất nhiều dọc quốc lộ 22, hàng hóa chủ yếu lấy sỉ từ các chợ đầu mối với giá 90,000-200,000 đồng/quần và 40,000-150,000 đồng/áo. Về bán từ 200,000-350,000 đồng/chiếc tùy loại là kiếm được lời nhiều.
Mặt khác, thông thường nói đến hàng dỏm, hàng nhái, người tiêu dùng nghĩ đến những sản phẩm bày bán tràn lan, đổ đống ở những khu vực vùng ven hay ngoại thành, thế nhưng thời gian gần đây những mặt hàng dỏm đã “đổ bộ” vào các trung tâm thương mại, khu mua sắm cao cấp tại quận 1, quận 3.
Trong tháng 10-2012, lực lượng quản lý thị trường triển khai hàng loạt đợt kiểm tra tại khu vực chợ Bến Thành, trung tâm thương mại Sài Gòn Square, khu vực shop kinh doanh trên đường Bùi Viện (quận 1)…, đã phát hiện hàng ngàn sản phẩm balô, túi xách, áo khoác giả mạo nhãn hiệu The North Face (Mỹ), Jack Wolfskin, Lacoste… Những sản phẩm này có kiểu dáng, nhãn mác giống hệt hàng thật với giá 500,000-700,000 đồng/chiếc (chỉ bằng 2/3 hoặc một nửa giá hàng thật) nên được người tiêu dùng chọn mua nhiều.
Theo bài báo ghi nhận theo ý kiến của ông Lý Thành Sinh – giám đốc Công ty Minh Long Hưng (TP. Sài Gòn), đơn vị chuyên hàng may mặc, hàng giả, hàng nhái hiện nay đang “bóp nghẹt” các loại hàng hóa sản xuất trong nước. Hiện hàng Trung Quốc bị tồn đọng rất nhiều, doanh nghiệp phía họ cũng tranh thủ tìm mọi cách đẩy được hàng đi. Ngoài ra, chỉ riêng quần áo thời trang, ông Sinh cho rằng nguyên liệu vải của Trung Quốc đang thấp hơn rất nhiều so với nguyên liệu trong nước, cho nên khi quần áo của Trung Quốc có chất lượng kém, giả, nhái, đội lốt hàng trong nước tràn vào thị trường đã gây khó khăn rất nhiều cho doanh nghiệp trong nước. Vào cao điểm của đợt bán hàng tết, trong khi doanh nghiệp trong nước đang rơi vào thế khó và trông chờ vào những tháng cuối năm để đẩy được hàng tồn thì lại “gặp” rất nhiều hàng nhập lậu, hàng giả, nhái đua nhau lộng hành thị trường gây áp lực rất lớn cho doanh nghiệp trong nước.

0 comments:

Powered By Blogger