Tuổi Trẻ Online
28/05/2014
TT - Đại tá Lương Chiến Thắng, phó chủ
nhiệm chính trị Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, cho biết từ ngày 23-5 giàn
khoan 981 của Trung Quốc đã bắt đầu dịch chuyển cho đến hết ngày 26-5.
Sau đó đến 5g30 ngày 27-5, giàn khoan này lại tiếp tục rời vị trí, với
sự trợ giúp của hai tàu kéo.
Sơ đồ vị trí giàn khoan Hải Dương 981 vừa dịch chuyển đến ngày 27-5 - Đồ họa: như khanh
Lúc 6g35, khi tàu CSB 8003 cách giàn khoan 981
khoảng 10 hải lý thì phát hiện hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay
trên khu vực giàn khoan ở độ cao 1.000m. Sau đó tàu CSB 8003 đã phát
hiện hai tàu quân sự Trung Quốc mang số hiệu 571 và 781 đang đeo bám tàu
8003, có lúc chỉ cách tàu 400m. Đến 7g50, tàu phát hiện giàn khoan 981
dịch chuyển theo hướng 85 độ với vận tốc 4,2 hải lý/giờ.
10 phút sau, khi cách giàn khoan 981 khoảng 17
hải lý, tàu 8003 phát hiện máy bay trực thăng lượn bốn vòng ở độ cao
thấp (300m) trên tàu. Đồng thời tàu quân sự 571 cùng bảy tàu khác của
Trung Quốc đã bao vây tàu CSB 8003 và các tàu kiểm ngư Việt Nam, với mục
đích ép các tàu Việt Nam phải di chuyển về hướng tây, cách xa vị trí
giàn khoan. Trong thời gian này, giàn khoan 981 đã tăng tốc lên 4,6 hải
lý/giờ theo hướng đông đông bắc. Đến 10g, giàn khoan cách đảo Tri Tôn
22-25 hải lý về phía đông đông nam và dừng lại ở đây, vị trí này vẫn
hoàn toàn nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Đến 17g30, tàu CSB 8003 vẫn chưa ghi nhận được sự dịch chuyển tiếp theo
của giàn khoan 981.
Nhóm PV Tuổi Trẻ có mặt trên tàu CSB 2013 ghi
nhận thời điểm khoảng 11g ngày 27-5, khi tàu CSB 2013 cập vào mạn tàu
CSB 8003 để thực hiện nhiệm vụ thì có một tàu quân sự Trung Quốc lao đến
với tốc độ cao. Tuy nhiên, khi còn cách 2 hải lý thì tàu Trung Quốc
dừng lại và không có động thái tiếp theo.
Lúc 16g, tàu KN 635 đã bị tàu hải cảnh Trung
Quốc 46102 đâm vào đuôi tàu làm hư hỏng phần đuôi. Tàu hải cảnh 46102
cũng là tàu từng nhiều lần đâm vào tàu CSB Việt Nam trước đó. Cùng thời
điểm, từ tàu CSB 8003, PV Tuổi Trẻ cũng quan sát rất rõ tàu hải cảnh của
Trung Quốc đang tăng tốc ép sát tàu cá QNg 7795 của Việt Nam. Khi thấy
tàu cá về gần tàu CSB 8003 thì hai tàu hải cảnh của Trung Quốc đã đổi
hướng và lao vào tàu CSB 8003 để uy hiếp. Tuy nhiên, tàu CSB 8003 đã
tránh được va chạm và tiến ra xa khỏi vị trí hai tàu hải cảnh của Trung
Quốc.
Suốt chiều 27-5, tàu CSB 2013 đã đi theo hình
vòng cung xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 để quan sát. Hiện các tàu
cá vỏ sắt của Trung Quốc xuất hiện nhiều hơn xung quanh giàn khoan so
với các ngày trước nhưng không thực hiện việc đánh bắt mà chỉ đe dọa,
đâm va các tàu cá Việt Nam. Hiện số lượng các tàu cá Trung Quốc quanh
giàn khoan Hải Dương 981 đang áp đảo các tàu cá Việt Nam.
HỮU KHÁ - MINH QUANG - MY LĂNG
(từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Vị trí mới của giàn khoan cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý
Theo Cục Kiểm ngư, đến 10g ngày 27-5, Trung Quốc
đã neo giàn khoan tại vị trí có tọa độ 15O33,38’ độ vĩ Bắc; 111O34,62’
độ kinh Đông, cách đảo Tri Tôn về hướng đông đông nam 25 hải lý, cách vị
trí cũ 23 hải lý theo hướng đông đông bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150
hải lý.
Theo TTXVN, ngày 27-5, tàu chiến Trung Quốc đã
tăng cường hoạt động, áp sát các tàu kiểm ngư hơn mọi ngày và thường
xuyên có hành động mở bạt che súng, chĩa súng vào các tàu kiểm ngư khi
tới gần.
Ngày 27-5, Cục Hải sự Trung Quốc cũng ra thông
báo về việc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí mới. Trong
ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: “Vị
trí mới mà giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc được di chuyển tới
theo thông báo hàng hải của Cục Hải sự Trung Quốc ngày 27-5 nằm hoàn
toàn trên thềm lục địa của Việt Nam, hoạt động của giàn khoan ở vị trí
này vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.
Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung
Quốc ngay lập tức chấm dứt hoạt động, rút giàn khoan Hải Dương 981 và
các tàu hộ tống, tàu dịch vụ ra khỏi vùng biển của Việt Nam, đồng thời
không để tái diễn các hành vi tương tự”.
ĐỨC BÌNH
Việc dịch chuyển giàn khoan là bình thường trong kỹ thuật
Vị trí mới của giàn khoan Hải Dương 981 chiều 27-5 - Ảnh: Phạm Đức Hạnh
Tối 27-5, trao đổi với Tuổi Trẻ về việc Trung
Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của
Việt Nam, ông Hoàng Bá Cường - giám đốc Công ty Điều hành thăm dò khai
thác dầu khí trong nước (PVEP-POC, thuộc Tổng công ty Thăm dò khai thác
dầu khí VN - PVEP) - cho biết ngoài yếu tố chính trị, về mặt kỹ thuật,
đó là chuyện bình thường của công đoạn khoan, thăm dò dầu khí.
Theo ông Cường, vị trí ban đầu của việc hạ đặt
trái phép giàn khoan Hải Dương 981 có thể có nhiều khả năng về kỹ thuật
không phù hợp nên Trung Quốc tiếp tục di chuyển giàn khoan để hạ đặt
trái phép. Ví dụ như vị trí ban đầu nhiều bùn, độ bùn ngập sâu quá hoặc
đáy biển chưa phù hợp, hay có thể có dấu hiệu của khí nông nên không dám
làm, không thể đặt được thiết bị đầu giếng. “Việc dịch chuyển giàn
khoan trong phạm vi như thông tin đã nêu chưa nói lên điều gì” - ông
Cường cho biết. Cũng theo ông Cường, trong thời gian gần một tháng qua,
Trung Quốc cũng chỉ khoan, thăm dò, khảo sát được tầng trên bề mặt hoặc
nếu khoan cũng chỉ có thể khoan được tầng khí trên bề mặt, chưa thể
khoan sâu được.
Còn ông Lê Trí Thành, giám đốc Công ty TNHH một
thành viên dịch vụ và khảo sát công trình ngầm PTSC (PTSC G&S, thuộc
Tổng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí PTSC), cũng khẳng định về mặt kỹ
thuật có thể Trung Quốc gặp sự cố trong khi khoan và “thật ra việc này
trong khoan, thăm dò dầu khí là bình thường”. Cũng theo ông Thành, ở độ
sâu vùng biển mà Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan trái phép khoảng
1.160m thì công nghệ hiện đại trên thế giới hiện tại phải ít nhất một
tháng mới khoan được. Ông Thành cho hay trên thế giới hiện chỉ có bảy
giàn khoan làm được ở độ sâu như trên.
ĐÔNG HÀ
0 comments:
Post a Comment