Monday, November 25, 2013

Tản mạn về 'CHỬI"

Tản mạn về 'CHỬI" 


CHỬI hay cũng đọc và viết là Chưởi. Theo Tự Điển Việt Nam của Lê Văn Đức cùng một nhóm văn hữu biên soạn, lại có Lê Ngọc Trụ hiệu đính thì "Chửi là dùng lời thô tục mà phạm đến ông bà cha mẹ người hoặc gán cho người những tên thú vật". Ví dụ, chúng ta thường nghe: ông cố tổ mầy, ông nội mầy v.v... hoặc là: đồ chó, đồ trâu, đồ ngu như bò, đồ mất dạy v.v... nặng nhất là đồ mất dạy, vì bị chửi như vậy tức là cha mẹ chúng không dạy, dạy mà chúng không nghe. Nghe nói gần đây người ta có "đăng tãi" trên mạn bài "Chửi mất gà" và còn đưa lên radio với giọng chửi của nghệ sĩ Hồng Vân nghe rất đạt, nhưng tôi chưa có dịp nghe.
Cũng theo tự điển nói trên, chửi còn nhiều loại như:
- Chửi bỏ là chửi cho sướng miệng rồi bỏ không lấy lại của đã mất.
- Chửi bông lông ba la, chửi đổng hay chửi khống tức là chửi không gọi đích danh.
- Chửi lén, chửi chùng: là chửi sau lưng người ta.
- Chửi lộn: hai người chửi qua chửi lại.
- Chửi xiên,chửi xẹo: chửi gián tiếp.
- Chửi mướn: cũng như khóc mướn, chỉ vì tiền. Loại chửi này hiện rất thông dụng tại hải ngoại trên báo giấy, trên mạnchửi mướn cho VC.
- Chửi tắt bếp, chửi tưới hạt sen là chửi ào ào cho đối phương không ngửng mặt lên được
- Chửi cha mắng mẹ, thôi thì đủ kiểu chửi. Khi nào người ta quá tức giận vì bị mất của (mất gà), mất mối làm ăn, hoặc bị xúc phạm, hoặc khi bị người ta vạch mặt, vạch sự thật, gian dối của mình ra, tức tối mà không thể thanh minh được vì "tay đang ở trong túi quần, túi áo của người". Cũng có khi chửi để chữa thẹn, chửi để cho người ta biết mình "không ăn vụng", không ăn gian nói dối, nhưng phần nhiều là bị "phản ứng ngược", lạy ông con ở bụi này, ví dụ: Tiên sư đứa nào nói tao ăn cắp, đứa nào nói tao ăn vụng, lấy vợ người, lấy chồng người. Dĩ nhiên không ai dại gì mà nhìn nhận, nhưng cũng có khi người ta nói bông lông: không có lửa sao có khói, hoặc là ai làm bậy thì nấy hổ ngươi. Bạo hơn nữa thì người ta nói:khôn thì ngoan, gian thì già mồm.
CHỬI còn có một kẻ bà con thất thiết là VU KHỐNG, phịa chuyện, chụp mũ,... tất cả chỉ cốt hạ thấp uy tín của người, nhục mạ người.

Thích bị chửi:
Có nhiều người thích người ta chửi mình. Mới nghe qua thì chẳng có lý chút nào, người đâu mà dại dột muốn người ta chửi mình, nhưng đó là sự thật. ví dụ như ở San Jose này có cựu Đại tá Vũ Văn Lộc rất thích bị người ta chửi, dù lúc người ta không chửi ổng, ổng cũng cho rằng bị chửi. Còn nhớ cách đây gần chục năm ông ta đem bức tượng "NGẬM NGÙI" ra trưng bày ở Hội Chợ Fairgrounds. Bức tượng này  rõ ràng là có mục đích nhục mạ Quân Lực VNCH và có thể nói nhục mạ cả những ai chống Cộng. Sau đó, ông Vũ Văn Lộc có viết bài khoe rằng khi bức tượng được trưng bày ở Hội Chợ có một ông già nói "Tao chửi cái thằng đúc tượng và cả thằng đem tượng ra trưng bày". Thằng đúc tượng cũng là Vũ Văn Lộc, "thằng đem tượng ra trưng bày" cũng là Vũ Văn Lộc," ông" viết lên báo, đọc lên đài cũng là Vũ Văn Lộc, có phải ông Vũ Văn Lộc rất lấy làm hân hạnh được nghe chửi không? Tuy nhiên câu "Tao chửi cái thằng..." còn thiếu hai câu trước. Câu thứ nhứt là ông già chửi, Câu thứ hai là một đệ tam nhân hỏi ông già chửi ai. Sau cùng, ông già mới phát biểu câu trên. Câu thứ nhứt chắc ông  già chửi nặng lắm, đại loại là "tiên sư cái thằng nào đưa cái của nợ này ra đây? hoặc "Đứa nào, có phải là VC hay không mà dám làm nhục Quân Lực VNCH của chúng tao? v.v... Tuy vậy, ông Vũ Văn Lộc còn khôn, không "trưng bày" câu chửi này. Có nhiều người lúc đó đã hỏi Kiêm Ái tại sao ông Vũ Văn Lộc, một cựu Đại tá, một người tự khoe mình cầm bút những 40 năm v.v... lại làm chuyện "chọc người ta chửi". Kiêm Ái yêu cầu họ hỏi ngay cựu Đại tá Vũ Văn Lộc thì chính xác hơn, nhưng theo Kiêm Ái thì chắc chắn phải có lợi lộc lớn ông ta mới làm chuyện "chọc người ta chửi".
Cái chuyện thích bị chửi của ông Vũ Văn Lộc là lúc cựu Đại tướng Trần Thiện Khiêm ca ngợi VC trên đài SBTN khiến hầu hết người Việt tị nạn Cộng Sản vạch mặc lú lẫn của ông ta ra, vạch mặt làm lợi cho VC của một cựu Thủ Tướng, cựu Đại tướng và những tên tẩu tướng dưới trướng Trần Thiện Khiêm. Ông Vũ Văn Lộc chụp lấy dịp này, viết bài "Chửi nữa đi em" với nội dung là muốn đứng chung hàng ngũ với Trần Thiện Khiêm cùng đồng bọn.

Chửi vì nóng mặt:
Thấy người ta làm việc có hại cho mình hoặc đồng bọn của mình, nhưng vì người ta làm đúng không cách gì can thiệp được nên "nóng mặt" mà chửi. Ví dụ như Vũ Bình Nghi tức Ký Còm của Thời Báo San Jose, lúc hắn ta thấy anh em HO được định cư tại Hoa Kỳ, đây là một lực lượng "tăng cường" cho dân chống Cộng, hoảng quá, Ký Còm bèn mạt sát anh em HO bằng câu diễu cợt, gọi HO là "đoàn quân tấn công restroom" nghĩa là những kẻ đi theo diện HO qua Mỹ muộn màng lại thêm thể xác bệnh tật, yếu đuối vì mấy năm, có người mười mấy năm ở trong lao tù CS, tiếng Anh không biết thì chỉ có nước đi chùi câu tiêu buồng tắm thuê sống qua ngày mà thôi. Thiệt là lời nói tàn nhẫn không còn sự tàn nhẫn nào hơn. HO là thành phần trước năm 1975 đã cầm súng chiến đấu cho dân chúng được bình an, trong khi những tên hèn nhát xin làm lính ma lính kiểng để khỏi chiến đấu, bây giờ thấy HO qua được Hoa Kỳ sống tiếp cuộc đời còn lại được tự do chút đỉnh lại bị những tên lính ma lính kiểng, những tên làm tay sai VC, nằm vùng, nội tuyến nay cũng mượn danh tị nạn CS để qua Mỹ trước, lại rẻ rúng HO làm như HO qua đây tranh mất phần "oeo phe" của chúng. Còn có tên cho rằng HO là những "ổ vi trùng" vì thời gian dài ở trong tù bị đó, bị rất, bị lạnh lại phải làm lao động khỗ sai là môi trường cho vi trùng tấn công. những hình hài HO gầy còm. Nhưng cho rằng HO mang từng ổ vi trùng qua Mỹ là quá tàn nhẫn, cách chửi này thực vô nhân đạo, đạo Chúa, đạo Phật, đạo Bà La Môn cũng không chấp nhận, chỉ có đạo VC mới  hoan hô nhiệt liệt mà thôi. Có tên còn dựng đứng chuyện HO qua Mỹ mà cứ tiếc cái thời vàng son, quyền lực mọi việc giao cho vợ coni mà còn hoạch họe chửi mắng vợ con. Chuyện đó cũng có, nhưng không phải vì một hai kẻ như vậy mà đùa cho tất cả HO đều như vậy? Cũng như không vì Ký Còm vu cho Công Giáo chủ trương biểu tình chống  Sư mà cho rằng tất cả người Công Giáo đều lmà chuyện hèn hạ đó?
Khi thấy linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý đứng lên đấu tranh cho tự do "Tự Do hay là Chết". Thái độ của Vũ Bình Nghi trên tờ Thời Báo như gái ngồi phải cọc, vu cáo cho cha Lý đủ điều, cái tai hại nhứt là vu cho cha Lý "vì ham xe 60 chỗ ngồi (để đi biểu tình) mà lụy Đang Chang (Đoan Trang)" và nhiều chuyện vu khống cha Lý khác nữa. Bị người ta vạch mặt là làm lợi cho VC thì Ký Còm Vũ Bình Nghi bù lu bù loa "tụi nó chửi tôi" Bắc Ký Còm, Nam Tú Gàn, hai tên thi nhau vu khống, mạt sát linh mục Nguyễn Văn Lý hết lời, nào là cha Lý có 5 vợ 6 con, là Ngôn Sứ Đô La v.v... Trong khi đó, VC đã cho công an lục tung cả nước vẫn kiếm không ra nửa bà vợ của cha Lý. Vu khống cho ngài còn hơn VC. Khi nhà sư Áo Đỏ Thích Trí Dũng qua chùa Đức Viên của sư bà Đàm Lựu, ông ta bắt phải hạ lá cờ VNCH xuống mới chịu thuyết pháp, đồng hương biểu tình phản đối rầm rộ, Vũ Bình Nghi nóng mặt quá chừng mà Kiêm Ái gọi là "nhảy đầm trên lửa", hắn đăng trên Thời Báo: "Có tin cho rằng cuộc biểu tình này do Công Giáo chủ trương". Một lời vu khống cạn tàu ráo máng, hết đạo hạnh, hết Đức tin.
Kiêm Ái

0 comments:

Powered By Blogger