Tản mạn về 'CHỬI"
CHỬI hay cũng đọc và
viết là Chưởi. Theo Tự Điển Việt Nam của Lê Văn Đức cùng một nhóm văn
hữu biên soạn, lại có Lê Ngọc Trụ hiệu đính thì "Chửi là dùng lời thô tục mà phạm đến ông bà cha mẹ người hoặc gán cho người những tên thú vật".
Ví dụ, chúng ta thường nghe: ông cố tổ mầy, ông nội mầy v.v... hoặc là:
đồ chó, đồ trâu, đồ ngu như bò, đồ mất dạy v.v... nặng nhất là đồ mất
dạy, vì bị chửi như vậy tức là cha mẹ chúng không dạy, dạy mà chúng
không nghe. Nghe nói gần đây người ta có "đăng tãi" trên mạn bài "Chửi
mất gà" và còn đưa lên radio với giọng chửi của nghệ sĩ Hồng Vân nghe
rất đạt, nhưng tôi chưa có dịp nghe.
Cũng theo tự điển nói trên, chửi còn nhiều loại như:
- Chửi bỏ là chửi cho sướng miệng rồi bỏ không lấy lại của đã mất.
- Chửi bông lông ba la, chửi đổng hay chửi khống tức là chửi không gọi đích danh.
- Chửi lén, chửi chùng: là chửi sau lưng người ta.
- Chửi lộn: hai người chửi qua chửi lại.
- Chửi xiên,chửi xẹo: chửi gián tiếp.
- Chửi mướn: cũng như
khóc mướn, chỉ vì tiền. Loại chửi này hiện rất thông dụng tại hải ngoại
trên báo giấy, trên mạnchửi mướn cho VC.
- Chửi tắt bếp, chửi tưới hạt sen là chửi ào ào cho đối phương không ngửng mặt lên được
- Chửi cha mắng mẹ,
thôi thì đủ kiểu chửi. Khi nào người ta quá tức giận vì bị mất của (mất
gà), mất mối làm ăn, hoặc bị xúc phạm, hoặc khi bị người ta vạch mặt,
vạch sự thật, gian dối của mình ra, tức tối mà không thể thanh minh được
vì "tay đang ở trong túi quần, túi áo của người". Cũng có khi chửi để
chữa thẹn, chửi để cho người ta biết mình "không ăn vụng", không ăn gian
nói dối, nhưng phần nhiều là bị "phản ứng ngược", lạy ông con ở bụi
này, ví dụ: Tiên sư đứa nào nói tao ăn cắp, đứa nào nói tao ăn vụng, lấy
vợ người, lấy chồng người. Dĩ nhiên không ai dại gì mà nhìn nhận, nhưng
cũng có khi người ta nói bông lông: không có lửa sao có khói, hoặc là
ai làm bậy thì nấy hổ ngươi. Bạo hơn nữa thì người ta nói:khôn thì
ngoan, gian thì già mồm.
CHỬI còn có một kẻ bà
con thất thiết là VU KHỐNG, phịa chuyện, chụp mũ,... tất cả chỉ cốt hạ
thấp uy tín của người, nhục mạ người.
Thích bị chửi:
Có nhiều người thích
người ta chửi mình. Mới nghe qua thì chẳng có lý chút nào, người đâu mà
dại dột muốn người ta chửi mình, nhưng đó là sự thật. ví dụ như ở San
Jose này có cựu Đại tá Vũ Văn Lộc rất thích bị người ta chửi, dù lúc
người ta không chửi ổng, ổng cũng cho rằng bị chửi. Còn nhớ cách đây gần
chục năm ông ta đem bức tượng "NGẬM NGÙI" ra trưng bày ở Hội Chợ
Fairgrounds. Bức tượng này rõ ràng là có mục đích nhục mạ
Quân Lực VNCH và có thể nói nhục mạ cả những ai chống Cộng. Sau đó, ông
Vũ Văn Lộc có viết bài khoe rằng khi bức tượng được trưng bày ở Hội Chợ
có một ông già nói "Tao chửi cái thằng đúc tượng và cả thằng đem tượng ra trưng bày".
Thằng đúc tượng cũng là Vũ Văn Lộc, "thằng đem tượng ra trưng bày" cũng
là Vũ Văn Lộc," ông" viết lên báo, đọc lên đài cũng là Vũ Văn Lộc, có
phải ông Vũ Văn Lộc rất lấy làm hân hạnh được nghe chửi không? Tuy nhiên
câu "Tao chửi cái thằng..." còn thiếu hai câu trước. Câu thứ nhứt là
ông già chửi, Câu thứ hai là một đệ tam nhân hỏi ông già chửi ai. Sau
cùng, ông già mới phát biểu câu trên. Câu thứ nhứt chắc ông già
chửi nặng lắm, đại loại là "tiên sư cái thằng nào đưa cái của nợ này ra
đây? hoặc "Đứa nào, có phải là VC hay không mà dám làm nhục Quân Lực
VNCH của chúng tao? v.v... Tuy vậy, ông Vũ Văn Lộc còn khôn, không
"trưng bày" câu chửi này. Có nhiều người lúc đó đã hỏi Kiêm Ái tại sao
ông Vũ Văn Lộc, một cựu Đại tá, một người tự khoe mình cầm bút những 40
năm v.v... lại làm chuyện "chọc người ta chửi". Kiêm Ái yêu cầu họ hỏi
ngay cựu Đại tá Vũ Văn Lộc thì chính xác hơn, nhưng theo Kiêm Ái thì
chắc chắn phải có lợi lộc lớn ông ta mới làm chuyện "chọc người ta
chửi".
Cái chuyện thích bị
chửi của ông Vũ Văn Lộc là lúc cựu Đại tướng Trần Thiện Khiêm ca ngợi VC
trên đài SBTN khiến hầu hết người Việt tị nạn Cộng Sản vạch mặc lú lẫn
của ông ta ra, vạch mặt làm lợi cho VC của một cựu Thủ Tướng, cựu Đại
tướng và những tên tẩu tướng dưới trướng Trần Thiện Khiêm. Ông Vũ Văn
Lộc chụp lấy dịp này, viết bài "Chửi nữa đi em" với nội dung là muốn
đứng chung hàng ngũ với Trần Thiện Khiêm cùng đồng bọn.
Chửi vì nóng mặt:
Thấy người ta làm việc
có hại cho mình hoặc đồng bọn của mình, nhưng vì người ta làm đúng
không cách gì can thiệp được nên "nóng mặt" mà chửi. Ví dụ như Vũ Bình
Nghi tức Ký Còm của Thời Báo San Jose, lúc hắn ta thấy anh em HO được
định cư tại Hoa Kỳ, đây là một lực lượng "tăng cường" cho dân chống
Cộng, hoảng quá, Ký Còm bèn mạt sát anh em HO bằng câu diễu cợt, gọi HO
là "đoàn quân tấn công restroom" nghĩa là những kẻ đi theo diện HO qua
Mỹ muộn màng lại thêm thể xác bệnh tật, yếu đuối vì mấy năm, có người
mười mấy năm ở trong lao tù CS, tiếng Anh không biết thì chỉ có nước đi
chùi câu tiêu buồng tắm thuê sống qua ngày mà thôi. Thiệt là lời nói tàn
nhẫn không còn sự tàn nhẫn nào hơn. HO là thành phần trước năm 1975 đã
cầm súng chiến đấu cho dân chúng được bình an, trong khi những tên hèn
nhát xin làm lính ma lính kiểng để khỏi chiến đấu, bây giờ thấy HO qua
được Hoa Kỳ sống tiếp cuộc đời còn lại được tự do chút đỉnh lại bị những
tên lính ma lính kiểng, những tên làm tay sai VC, nằm vùng, nội tuyến
nay cũng mượn danh tị nạn CS để qua Mỹ trước, lại rẻ rúng HO làm như HO
qua đây tranh mất phần "oeo phe" của chúng. Còn có tên cho rằng HO là
những "ổ vi trùng" vì thời gian dài ở trong tù bị đó, bị rất, bị lạnh
lại phải làm lao động khỗ sai là môi trường cho vi trùng tấn công. những
hình hài HO gầy còm. Nhưng cho rằng HO mang từng ổ vi trùng qua Mỹ là
quá tàn nhẫn, cách chửi này thực vô nhân đạo, đạo Chúa, đạo Phật, đạo Bà
La Môn cũng không chấp nhận, chỉ có đạo VC mới hoan hô
nhiệt liệt mà thôi. Có tên còn dựng đứng chuyện HO qua Mỹ mà cứ tiếc cái
thời vàng son, quyền lực mọi việc giao cho vợ coni mà còn hoạch họe
chửi mắng vợ con. Chuyện đó cũng có, nhưng không phải vì một hai kẻ như
vậy mà đùa cho tất cả HO đều như vậy? Cũng như không vì Ký Còm vu cho
Công Giáo chủ trương biểu tình chống Sư mà cho rằng tất cả người Công Giáo đều lmà chuyện hèn hạ đó?
Khi thấy linh mục
Tađêô Nguyễn Văn Lý đứng lên đấu tranh cho tự do "Tự Do hay là Chết".
Thái độ của Vũ Bình Nghi trên tờ Thời Báo như gái ngồi phải cọc, vu cáo
cho cha Lý đủ điều, cái tai hại nhứt là vu cho cha Lý "vì ham xe 60 chỗ
ngồi (để đi biểu tình) mà lụy Đang Chang (Đoan Trang)" và nhiều chuyện
vu khống cha Lý khác nữa. Bị người ta vạch mặt là làm lợi cho VC thì Ký
Còm Vũ Bình Nghi bù lu bù loa "tụi nó chửi tôi" Bắc Ký Còm, Nam Tú Gàn,
hai tên thi nhau vu khống, mạt sát linh mục Nguyễn Văn Lý hết lời, nào
là cha Lý có 5 vợ 6 con, là Ngôn Sứ Đô La v.v... Trong khi đó, VC đã cho
công an lục tung cả nước vẫn kiếm không ra nửa bà vợ của cha Lý. Vu
khống cho ngài còn hơn VC. Khi nhà sư Áo Đỏ Thích Trí Dũng qua chùa Đức
Viên của sư bà Đàm Lựu, ông ta bắt phải hạ lá cờ VNCH xuống mới chịu
thuyết pháp, đồng hương biểu tình phản đối rầm rộ, Vũ Bình Nghi nóng mặt
quá chừng mà Kiêm Ái gọi là "nhảy đầm trên lửa", hắn đăng trên Thời
Báo: "Có tin cho rằng cuộc biểu tình này do Công Giáo chủ trương". Một
lời vu khống cạn tàu ráo máng, hết đạo hạnh, hết Đức tin.
Kiêm Ái
0 comments:
Post a Comment