Mỹ thách thức vùng phòng không của Trung Quốc, điều B-52 tới Hoa Đông
(Dân trí) - Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom B-52 tới quần đảo tranh chấp
Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông, trong một động thái nhằm thách thức vùng
nhận dạng phòng không mới thiết lập của Trung Quốc.
Máy bay ném bom hạt nhân B-52 của Mỹ.
Washington
đã phát đi một thông điệp rõ ràng đối với Trung Quốc hôm qua rằng đừng
đi quá giới hạn trong các tham vọng lãnh thổ ở Hoa Đông bằng cách điều 2
máy bay ném bom hạt nhân B-52 bay qua vùng không phận tranh chấp giữa
Trung Quốc và Nhật Bản vào tối ngày 25/11.
Các
chuyến bay của 2 máy bay Mỹ diễn ra 3 ngày sau khi Bắc Kinh đơn phương
tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên một khu vực rộng
lớn, vốn bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Bắc Kinh
và Tokyo.
Phát
ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Steve Warren, hôm qua cho biết 2 máy
bay Mỹ không phải khai báo khi chúng đi vào ADIZ tự nhận của Trung
Quốc.
Theo
ông Warren, Washington đã "tiến hành các hoạt động trong khu vực quần
đảo Senkaku" và các máy bay đã làm theo "các thủ tục thông thường".
"Chúng
tôi sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục thông thường của chúng tôi, bao
gồm việc không phải thông báo kế hoạch bay, không phải phát tín hiệu
radio trước và cũng không phải đăng ký tần số", Đại tá Warren nói.
Không có phản ứng nào từ phía Trung Quốc, ông Warren nói thêm.
Giới
chức Mỹ cho biết các máy bay B-52, không mang vũ khí, đã cất cánh từ
đảo Guam hôm 25/11 và chuyến bay nằm trong khuôn khổ một cuộc diễn tập
thông thường trong khu vực. Cả hai máy bay này sau đó đã trở về Guam. Mỹ
- vốn có hơn 70.000 binh sĩ tại Nhật Bản và Hàn Quốc - trước đó tuyên
bố không tuân thủ vùng ADIZ tự nhận của Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói động thái của Bắc Kinh là một "nỗ lực để thay đổi hiện trạng trong khu vực".
Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Nhà
Trắng đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của các chuyến bay B-52, công
khai phải đối ADIZ của Trung Quốc và hối thúc Bắc Kinh chú trọng vào các
biện pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp.
"Chính
sách mà Trung Quốc công bố hồi cuối tuần qua là một sự khiêu khích vô
cớ. Có những khác biệt không nên được giải quyết bằng những lời đe dọa
hay ngôn từ khiêu khích, mà nên hoặc có thể được giải quyết thông qua
con đường ngoại giao", phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói.
Về
mặt chính thức, Mỹ luôn khẳng định không đứng về bên nào trong các
tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Tokyo. Tuy nhiên, Mỹ có thể bảo vệ
quần đảo Senkaku/Điếu Ngư theo Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật, theo ông
Nicholas Szechenyi, một chuyên gia cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu
chiến lược và quốc tế (CSIS).
"Mỹ
đã nhiều lần tuyên bố rằng bất kỳ một nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện
trạng một cách đơn phương hoặc thông qua các biện pháp ép buộc sẽ là
không thể chấp nhận được. Các chuyến bay B-52 cũng nhằm thể hiện điều
đó", ông Szechenyi nhận định.
Tuyên
bố thành lập ADIZ của Trung Quốc cũng ngay lập tức bị Hàn Quốc và Nhật
Bản phản đối hồi cuối tuần qua, khi cả Seoul và Tokyo đều triệu tập các
nhà ngoại giao Trung Quốc tới để phản đối.
Tokyo
đã yêu cầu 2 trong số các hãng hàng không lớn của nước này là ANA và
Japan Airlines, ngừng không báo các kế hoạch bay cho giới chức Trung
Quốc nhằm thể hiện sự phản đối của Nhật Bản.
Bắc
Kinh chưa có phản ứng công khai trước các chuyến bay của Mỹ, nhưng Bộ
Quốc phòng Trung Quốc trước đó đã gửi công hàm phản đối tới đại sứ quán
Nhật và Mỹ tại Bắc Kinh vì sự chỉ trích của Washington và Tokyo đối với
ADIZ.
Trong bản đồ, đường liền màu xanh là ADIZ của Nhật, màu đỏ là ADIZ của Trung Quốc. Đường đứt màu xanh là vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, và đường đứt màu đỏ là vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.
Việc
Bắc Kinh công bố vùng phòng không chồng lấn lên vùng phòng không của
Nhật được xem là một phần trong tham vọng nhằm để quần đảo Senkaku/Điếu
Ngư được quốc tế công nhận là "tranh chấp".
"ADIZ
của Trung Quốc nằm trong chiến lược lâu dài của Bắc Kinh nhằm khẳng
định chủ quyền tại các vùng biển và vùng trời và tôi cho rằng chúng ta
sẽ nhìn thấy nhiều hành động như vậy nữa trong tương lai", ông Szechenyi
dự đoán.
Các
chuyến bay B-52 là sự phô trương hiếm thấy về lập trường của Mỹ. Hồi
tháng 3, Mỹ đã sử dụng chiến lược tương tự trên bán đảo Triều Tiên khi
cho 2 máy bay ném bom bay qua lãnh thổ Hàn Quốc như một lời nhắc nhở
Bình Nhưỡng không đi quá giới hạn.
Trong
một động thái có thể gây ra những lo ngại về sự tham vọng của Trung
Quốc, Bắc Kinh ngày 26/11 đã điều tàu sân bay duy nhất - Liêu Kinh - cho
sứ mệnh huấn luyện đầu tiên ở Biển Đông, trong bối cảnh có các tranh
chấp biển với Philippines và các quốc gia láng giềng.
An Bình
Theo AP, BBC
An Bình
Theo AP, BBC
0 comments:
Post a Comment