Monday, November 25, 2013

Hoa Kỳ Chỉ Trích Trung Quốc về Vùng Phòng Không




HK Chỉ Trích Trung Quốc
về Vùng Phòng Không
By YUKA HAYASHI And JEREMY PAGE 
Updated Nov. 24, 2013 9:14 a.m. ET

TOKYO - Hoa Kỳ và Nhật Bản đã nhanh chóng cảnh báo Trung Quốc hãy đừng leo thang căng thẳng về lãnh thổ ở Biển Đông Hoa nữa, sau khi Bắc Kinh tố trước trong tranh chấp với Tokyo bằng cách tuyên bố một khu vực phòng không mới bao gồm các hòn đảo đang bị cả hai quốc gia tranh chấp.
Vài giờ sau khi Trung Quốc để lộ ra hôm thứ bảy vùng nhận dạng phòng không mới của họ (hoặc ADIZ), và cảnh báo về hành động quân sự chống lại phi cơ nước ngoài không hợp tác trong việc thực thi của nó, Mỹ đã đi một bước bất thường bằng cách  phát hành những tuyên bố của Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel, trong đó họ chỉ trích mạnh mẽ hành động của Trung Quốc và tái khẳng định cam kết của Washington là bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp một cuộc xung đột .
Thông báo hôm thứ Bảy từ Bắc Kinh báo trước một giai đoạn mới tiềm tàng nguy hiểm của cuộc tranh chấp lãnh thổ vì nó tạo ra một khu vực rộng lớn của chồng chéo giữa khu vực phòng thủ không quân của Trung Quốc và Nhật Bản. Tân Hoa Xã hôm thứ bảy công bố tọa độ của khu vực và một bản đồ cho thấy rằng nó bao gồm các đảo tranh chấp và vào điểm cực đông của nó trải dài trong vòng khoảng 130 km (81 dặm) từ Kyushu , một trong những hòn đảo chính của Nhật Bản .
Kể từ khi tranh chấp đảo bùng lên hơn một năm trước, các giới chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng một cuộc đụng độ không mong muốn hoặc một vụ va chạm trong các vùng gây tranh cãi giữa tàu thủy hoặc phi cơ từ hai nước có thể leo thang thành một cuộc đối đầu quân sự và kéo Mỹ vào một mối thù không mong muốn.
Nhấn mạnh vào những lo lắng như thế, Nhật Bản hôm thứ bảy nói rằng họ đã đưa chiến đấu cơ của họ chống lại hai phi cơ quân sự Trung Quốc sau khi các phi cơ đó vào vùng nhận dạng phòng không của Nhật và tiến vào quần đảo không người ở có tên là Senkaku bằng tiếng Nhật và Điếu Ngư bằng tiếng Trung Hoa. Việc phải khẩn cấp các phi cơ phản lực Nhật xãy ra sau khi Trung Quốc tuyên bố họ thi hành cuộc đi tuần đầu tiên nơi vùng phồn không mới của họ bằng cách dùng hai phi cơ trinh sát lớn với sự yểm trợ của chiến đấu cơ phản lực và những phi cơ cảnh báo trước, theo Tân Hoa Xã.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một trong hai phi cơ Trung Quốc, một chiếc phi cơ TU- 154 kiểu chở hành khách bây giờ được sử dụng để thu thập thông tin quân sự, đã bay tới khu vực phía bắc của Senkaku nhưng không vào không phận của Nhật Bản. Tokyo đã mô tả vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc là "hoàn toàn không thể chấp nhận" và nộp các phản đố thông qua các kênh ngoại giao.
Khu vực mới của Trung Quốc có lẻ không nhằm vào việc ngăn chặn Nhật Bản hay Hoa Kỳ từ tiếp tục hoạt động quân sự trong khu vực, theo một số nhà phân tích.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết câu hỏi lớn, tuy nhiên , là Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào với các phi cơ Nhật Bản và HK đi vào vùng nhận dạng phòng không mới. Trong quá khứ, Trung Quốc thường chỉ chặn máy bay quân sự nước ngoài ở rìa của không phận quốc gia của họ, kéo dài 12 hải lý tính từ bờ biển của họ.
"Chúng tôi sẽ phải xem điều gì sẽ xảy ra lần tới Nhật Bản sẽ gửi F-15 của họ lên không", James Hardy, biên tập viên châu Á -Thái Bình Dương cho Tuần Báo Quốc Phòng IHS Jane, cho biết.
"Đó là lý do tại sao người khá sợ hãi, bởi vì người ta đang chờ đợi các sự kiện trên mặt đất để tạo một chính sách chung quanh nó. Đó không phải là một cách tốt để giải quyết các vấn đề quốc tế vì ở cấp độ hoạt động, người ta hay phạm sai lầm. Khi bạn có phản lực cơ bay nhanh tham gia, biên độ cho lỗi lầm là nhỏ hơn nhiều và tiềm năng sát thương lớn hơn nhiều."
Các giới chức quân sự nước ngoài và các nhà phân tích nói rằng quân đội Trung Quốc có ít kinh nghiệm đánh chặn xa hơn lãnh thổ của họ, và vẫn còn phải tuyên bố chỉ dẫn rõ ràng về cách thức phi công của họ phải hành động.
"Đó là một độ gà ở cao độ," Carlyle Thayer, một chuyên gia về các vấn đề an ninh hàng hải châu Á tại Học viện Lực lượng Quốc phòng Úc, cho biết.
Các bản tuyên bố nhanh chóng và mạnh mẽ của  các ông Kerry và Hagel chứng tỏ mối quan tâm ngày càng tăng của Washington về sự leo thang trong tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc, với sức mạnh quân đội và kinh tế gia tăng, và Nhật Bản, một trong những đồng minh quan trọng của Washington.
"Chúng tôi xem sự phát triển này như một nỗ lực gây mất ổn định để thay đổi hiện trạng trong khu vực. Hành động đơn phương này làm tăng sự hiểu lầm và tính toán sai lầm", ông Hagel nói. Ông nhắc lại rằng nghĩa vụ của Mỹ theo hiệp ước an ninh song phương Nhật Bản để bảo vệ lãnh thổ của họ khi bị tấn công vũ trang" áp dụng đối với quần đảo Senkaku."
Gọi hành động mới nhất của Trung Quốc là "leo thang", ông Kerry lưu ý rằng HK đã kêu gọi Trung Quốc hãy "thận trọng và kềm chế."
Trong năm qua, Trung Quốc đã ngày càng khẳng định tuyên bố chủ quyền của mình đối với quần đảo do Tokyo kiểm soát bằng cách thường xuyên cử các tàu va phi cơ tuần tra của họ, tạo ra những cảnh rượt đuổi mèo bắt chuột với các đối tác Nhật Bản của họ. Đã có một vài biến cố hai bên đi gần nhau một cách nguy hiểm, kể cả việc tàu Trung Quốc khóa radar nhắm vũ khí vào các mục tiêu quân sự của Nhật Bản, và tung phản lực cơ chiến đấu Trung Quốc để đáp ứng với đội phi cơ quân sự của Nhật Bản.
Nhật Bản là một trong những nước có vùng nhận dạng phòng không, trong đó họ có quyền xác định, giao tiếp và đánh chặn phi cơ nước ngoài đến gần. Khu vực của Nhật Bản mở rộng 200 hải lý tính từ bờ biển của mình, vượt ra ngoài không phận quốc gia và gần đến khu vực ven biển của Trung Quốc.
Ngay cả khi họ phản ứng với chuyến bay của phi cơ Trung Quốc qua vùng ADIZ của họ bằng cách tung phi cơ chiến đấu, phản ứng của Tokyo với sự khiêu khích mới nhất đã được hạn chế. Các bản phản đối chính phủ Trung Quốc đã được chuyển tải bởi các giới chức làm việc dưới cấp bậc cao cấp, một biện pháp mà một giới chức Bộ Ngoại giao gán cho lập trường của Nhật Bản là "không khởi sự leo thang căng thẳng về phía chúng tôi."
Bên cạnh một tuyên bố phản đối bằng văn bản từ Bộ Ngoại giao, không có tuyên bố chính thức đã được thực hiện bởi các giới chức hàng đầu của mình trong đó có cả Thủ tướng Shinzo Abe và Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida. Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đã phát biểu ngắn gọn với các phóng viên nhưng tránh sử dụng ngôn ngữ đối đầu. " Tránh bất kỳ loại xung đột nào là điều rất quan trọng. Chúng tôi muốn thúc giục Trung Quốc thiết lập một cơ chế thông tin liên lạc để chúng tôi có thể đáp ứng trong trường hợp khẩn cấp", ông nói. Ông Onodera nói thêm rằng Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hoạt động tuần tra và giám sát trong khu vực chung quanh quần đảo Senkaku.
Việc thành lập ADIZ mới có thể đại diện cho một trở ngại trong quan hệ song phương trong lúc các chuyên gia chính sách đối ngoại bắt đầu thấy dấu hiệu tan băng lần đầu tiên kể từ cuộc bùng phát lên trong cuộc tranh chấp lâu dài gây ra bởi việc Nhật Bản quốc hữu hóa các hòn đảo tranh chấp vào tháng Chín năm ngoái. Những tin tức đến trong lúc một nhóm 178 giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu Nhật Bản đang thiết kế một chuyến thăm Trung Quốc như một nhiệm vụ kinh doanh lớn nhất giữa hai nước trong hơn hai năm. Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm Nhật Bản cuối cùng đã hồi phục và khối lượng thương mại song phương đã tăng lên.
Tuyên bố của Trung Quốc cũng nhắc nhở những biểu hiện của mối quan tâm từ Đài Loan – hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh nổi loạn và từ Hàn Quốc, cả hai đều có ADIZs chồng chéo với vùng ADIZ mới của Trung Quốc.
Chính phủ Đài Loan "rất quan tâm", cho biết một tuyên bố chung của các Bộ quốc phòng, ngoại giao và Hội đồng đại lục vụ xử lý các mối quan hệ với Bắc Kinh, cho biết.
Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ban hành một tuyên bố nói rằng chính phủ ở Seoul " lấy làm tiếc" vì khu vực của Trung Quốc chồng chéo với khu vực của Hàn Quốc trong một vùng ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Hàn Quốc.
Một số nhà phân tích cho biết họ dự kiến ​​Trung Quốc thiết lập một ADIZ tương tự trên Biển Đông, nơi mà tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc chồng chéo với những vùng ADIZ của Việt Nam , Malaysia, Đài Loan , Brunei và Philippines.
Nhưng họ nói rằng họ không mong đợi điều đó xảy ra sớm vì Trung Quốc vẫn chưa có sức mạnh không quân để thực thi ADIZ trên diện tích rất lớn họ tuyên bố có chủ quyền, trải dài gần đến bờ biển của Malaysia và Philippines .
Hãy viết thư cho Yuka Hayashi tại yuka.hayashi@wsj.com và Jeremy Page tại jeremy.page@wsj.com


U.S. Criticizes China Over Air Defense Zone
By YUKA HAYASHI And JEREMY PAGE 
Updated Nov. 24, 2013 9:14 a.m. ET
TOKYO—The U.S. and Japan moved swiftly to warn China to refrain from escalating territorial tensions in the East China Sea, after Beijing stepped up the ante in its dispute with Tokyo by declaring a new air defense zone covering the islands claimed by both nations.
Hours after China unveiled Saturday its new air defense identification zone, or ADIZ, and warned of military action against foreign aircraft that don't cooperate in its enforcement, the U.S. took an unusual step of issuing statements by Secretary of State John Kerry and Secretary of Defense Chuck Hagel, in which they sharply criticized China's action and reiterated Washington's commitments to defend Japan in case of a conflict.
Saturday's announcement from Beijing heralded a potentially dangerous new phase of the territorial dispute as it created an extensive area of overlap between Chinese and Japanese air defense zones. Xinhua published Saturday the coordinates of the zone and a map showing that it covers the disputed islands and at its easternmost point stretches to within about 130 kilometers (81 miles) from Kyushu, one of Japan's main islands.
Since the island dispute flared up over a year ago, U.S. officials have expressed concerns that an unintended clash or a collision in the contentious areas between ships or airplanes from the two countries could escalate into a military confrontation and drag the U.S. into an unwanted feud.
Underscoring such worries, Japan said Saturday it scrambled fighter jets against two Chinese military aircraft after they entered Japan's own ADIZ and approached the uninhabited islands known as Senkaku in Japan and Diaoyu in China. The emergency dispatch of the Japanese jets came after China said it conducted the first patrol of its new air defense zone using two large "scout" aircraft backed by fighter jets and early warning planes, according to the Xinhua news agency.
Japan's defense ministry said one of the two Chinese planes, a TU-154 passenger-style aircraft now used for military information gathering, flew to the area north of Senkaku but didn't enter Japan's airspace. Tokyo had described China's new ADIZ as "totally unacceptable" and lodged protests through diplomatic channels.
The new Chinese zone isn't likely to deter Japan or the U.S. from continuing military operations in the area, according to several analysts.
The big question, those analysts said, however, is how China responds to Japanese and U.S. aircraft entering the new ADIZ. In the past, China has generally only intercepted foreign military aircraft on the fringes of its national airspace, which extends 12 nautical miles from its shores.
"We'll have to see what happens the next time Japan sends up its F-15s," said James Hardy, Asia-Pacific editor for IHS Jane's Defence Weekly.
"That's why people are quite scared, because you're waiting for events on the ground to create a policy around it. That's not a good way to resolve international problems because at the operational level, people make mistakes. When you get fast jets involved, the margin for error is much smaller and the potential for lethality is much greater."
Foreign military officials and analysts say the Chinese military has little experience of conducting interceptions further from its territory, and has yet to declare clear guidelines for how its pilots should act.
"It's a high altitude game of chicken," said Carlyle Thayer, an expert on Asian maritime security issues at the Australian Defence Force Academy.
The swift and strongly-worded statements from Messrs. Kerry and Hagel indicate Washington's growing concern over the escalation in the territorial dispute between China, with its soaring military and economic prowess, and Japan, one of Washington's key allies.
"We view this development as a destabilizing attempt to alter the status quo in the region. This unilateral action increases the misunderstanding and miscalculations," Mr. Hagel said. He reiterated that the U.S.'s obligation under its bilateral security treaty to defend Japan when its territory comes under armed attack "applies to the Senkaku Islands."
Calling China's latest action "escalatory," Mr. Kerry noted the U.S. has urged China to "exercise caution and restraint."
Over the past year, China has increasingly asserted its claim over the islands controlled by Tokyo by frequently dispatching its patrol ships and planes, setting off cat-and-mouse chases with their Japanese counterparts. There have been a few incidents where the two sides came into dangerously proximity, including locking of weapons-targeting radar by Chinese ships onto Japanese military targets, and scrambling of Chinese fighter jets in response to the dispatch of Japanese military planes.
Japan is one of many countries with an ADIZ, within which it reserves the right to identify, communicate with and intercept approaching foreign aircraft. Japan's zone extends 200 nautical miles from its shore, well beyond its national airspace and reaching close to China's coastal areas.
Even as it reacted to the Chinese planes' flight through its ADIZ by scrambling fighters, Tokyo's response to the latest provocation has been restrained. The protests to the Chinese government were conveyed by working-level officials below the top ranks, a move one foreign ministry official attributed to Japan's stance of "not initiating the escalation of tensions on our side."
Aside from a written statement of protest from the foreign ministry, no formal statements were made by its top officials including Prime Minister Shinzo Abe and Foreign Minister Fumio Kishida. Defense Minister Itsunori Onodera gave brief remarks to reporters but refrained from using confrontational language. "It is very important to avoid any kind of clash. We'd like to urge China to set up a communication mechanism so we can respond in case of an emergency," he said. Mr. Onodera added Japan would step up patrol and surveillance activities in the areas surrounding the Senkakus.
The establishment of the new ADIZ could represent a setback in the bilateral relations just as foreign policy experts began to see signs of a thaw for the first time since the flare-up in the long-standing dispute triggered by the nationalization of the disputed islands by Japan in September last year. The news came as a group of 178 executives from top Japanese companies was wrapping up a visit to China as the largest business mission between the two nations in over two years. The number of Chinese tourists visiting Japan is finally rebounding and bilateral trade volume has been on the rise.
China's announcement also prompted expressions of concern from Taiwan—the island China regards as a rebel province—and from South Korea, both of which have ADIZs that overlap with the new Chinese one.
Taiwan's government was "highly concerned", said a joint statement from its ministries of defense of foreign affairs and the Mainland Affairs Council, which handles relations with Beijing.
A spokesman for South Korea's defense ministry issued a statement saying the government in Seoul "regrets" that China's zone overlaps with its South Korean equivalent in an area off South Korea's southwest coast.
Some analysts said they expected China to set up a similar ADIZ over the South China Sea, where China's claims overlap with those of Vietnam, Malaysia, Taiwan, Brunei and the Philippines.
But they said they didn't expect that to happen soon as China didn't yet have the air power to enforce ADIZ over the huge area it claims, which stretches almost to the coast of Malaysia and the Philippines.
Write to Yuka Hayashi at  yuka.hayashi@wsj.com and Jeremy Page at jeremy.page@wsj.com


0 comments:

Powered By Blogger