Nguyễn Thị Từ Huy
Những gì diễn ra trong những năm gần đây và nhất là trong những ngày
gần đây khiến tôi tự đặt cho mình câu hỏi này : phải chăng đang diễn ra
một quá trình tái toàn trị hóa (trở lại với thời kỳ toàn trị) tại Việt
Nam ?
Những nghiên cứu của Hannah Arendt cho phép bà xác định rằng khái
niệm chủ nghĩa toàn trị (totalitarisme) được áp dụng cho hai hệ thống
duy nhất : hệ thống cộng sản Liên Xô dưới thời Staline và hệ thống quốc
xã Đức thời Hitler. Sau cái chết của hai lãnh tụ toàn trị này, hệ thống
toàn trị sụp đổ, cái còn tiếp tục tồn tại được gọi là hệ thống độc tài
cộng sản.
Václav Havel không đồng ý với cách nhìn này. Trong những năm 70 của
thế kỷ trước, ông dùng chữ chủ nghĩa hậu toàn trị (post-totalitarisme)
để chỉ mô hình chính trị của các nước cộng sản Đông Âu.
Nhưng điều đáng ngạc nhiên là đến cuối những năm 80, ông sử dụng lại
khái niệm « chủ nghĩa toàn trị » của Arendt một cách hệ thống để chỉ
hình thái cộng sản Đông Âu, trong một bài viết có tựa đề là « Histoire
et totalitarisme ». Có lẽ đối với Havel, những yếu tố toàn trị luôn là
một đặc điểm cố hữu của chủ nghĩa cộng sản.
Nếu ta đồng ý với Arendt rằng chữ « chủ nghĩa toàn trị » chỉ phù hợp
với một chế độ trong đó diễn ra việc thanh trừng hàng loạt, giết người
với số lượng lớn, và giết những người vô tội, thì quả thật điều đó chỉ
phù hợp với Liên Xô của Staline, và nước Đức của Hitler.
Ở các nước cộng sản khác, dù số lượng người bị giết không nhiều như ở
hai quốc gia nêu trên, nhưng vẫn diễn ra những vụ giết người hàng loạt.
Ở Việt Nam, điều đó đã xảy ra trong cải cách ruộng đất. Bao nhiêu người
vô tội đã bị giết chỉ vì thuộc thành phần địa chủ, và kể cả khi họ
không phải là địa chủ, kể cả khi họ là ân nhân của những lãnh tụ cộng
sản, họ bị giết chỉ vì cần phải có một số lượng người bị giết cho đủ chỉ
tiêu. Nếu đặt trong guồng máy và logic của chủ nghĩa toàn trị và chủ
nghĩa cộng sản để xem xét vụ cải cách ruộng đất, ta sẽ hiểu vì sao một
việc như thế có thể xảy ra, và đã xảy ra.
Có lẽ hiện đang có một quá trình tái toàn trị hóa tiệm tiến tại Việt
Nam. Để xác định được nó bắt đầu từ lúc nào, cần phải có nghiên cứu,
nhưng rất có thể (đây chỉ là một phỏng đoán chưa kiểm chứng) nó có nguồn
gốc từ hội nghị Thành Đô, bởi trước đó Việt Nam đã biết đến một thời kỳ
mở cửa với thành tựu trên nhiều mặt.
Tôi dẫn ra đây những sự kiện mà tôi dựa vào đó để suy luận về một quá
trình tái toàn trị hóa có thể đang diễn ra trên lãnh thổ chúng ta.
Vụ Nhã Thuyên cho thấy sự trở về với những cuộc thanh trừng thời kỳ
Nhân văn Giai phẩm. Dù rằng, về quy mô và tính chất không có sự tương
đương, nhưng có một ý chí quyết tâm đưa sinh hoạt văn học nghệ thuật và
nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn trở lại thời kỳ Nhân văn Giai phẩm,
và được thực hiện tinh vi hơn, kín đáo hơn. Thậm chí ý chí này được luật
hóa bằng luật giáo dục.
Việc xuất hiện « sự tố giác của quần chúng » chính là ngôn ngữ của
thời cải cách ruộng đất. Và những người bị bắt mới đây, Hồng Lê Thọ và
Nguyễn Quang Lập, là những người bình thường như bao nhiêu người khác.
Việc bắt bớ họ gây ngạc nhiên, gây sửng sốt bởi họ không giống Ba Sàm
Nguyễn Hữu Vinh, không giống Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào ở những
điểm : họ không có một tuyên ngôn rõ ràng về quan điểm chính trị, không
có quan điểm chống đối, không trực tiếp viết bài. Blog của họ chỉ làm
nhiệm vụ đưa tin, như bao nhiêu blog khác. Thậm chí, dưới mỗi bài đăng
lại trên Quê Choa đều có ghi : « Nội dung bài viết không phản ánh quan
điểm của Quê Choa ». Tôi ghi theo trí nhớ, vì khi vào tìm lại blog Quê
Choa để kiểm tra thì không còn tìm thấy địa chỉ của Quê Choa trên google
nữa. Ngoài số lượng người truy cập và số lượng bài giới thiệu, thì Quê
Choa và Người Lót Gạch cũng giống như rất nhiều những blog khác. Và mọi
người ngơ ngác, không hiểu tại sao hai người này bị bắt, và do đó đã có
nhiều suy luận khác nhau về nguyên nhân, một điều bình thường trong bối
cảnh chẳng có nguyên nhân nào được đưa ra một cách chính thức.
Trước đây chính quyền chỉ bắt một người, bây giờ đã có dấu hiệu bắt
hàng loạt, và bắt những người bình thường, theo « tố giác của quần
chúng ». Đó là một dấu hiệu rõ rệt của sự quay trở lại với thời cải cách
ruộng đất. Hẳn chúng ta chưa quên rằng cách đây ít lâu, có một triển
lãm chính thức về cải cách ruộng đất tại thủ đô, và điều này cũng đã gây
ngạc nhiên cho tất cả mọi người. Khó có thể tìm thấy một lý do thích
hợp cho việc tổ chức một triển lãm như vậy. Nhưng chúng ta sẽ không ngạc
nhiên khi nhìn nó như dấu hiệu của một quyết tâm quay trở lại với thời
kỳ dã man nhất của chủ nghĩa toàn trị cộng sản. Thực ra chính quyền cũng
không dấu sự dã man của mình khi chọn bắt giam hai người có tuổi và đều
đang bị bệnh nặng. Thông điệp của chính quyền là : dân chúng cần biết
rằng họ đang được lãnh đạo bởi một chính quyền đủ khả năng đi tới tận
ranh giới cuối cùng của sự vô nhân đạo.
Khi đã đi tới chỗ bắt quả tang một nhà văn đang viết văn (có nhà văn
nào mà không viết văn, không viết văn sao gọi nhà văn), có nghĩa là đi
tới chỗ bắt một người đang làm công việc thường nhật của mình, thì có
nghĩa mọi việc chẳng còn nằm trong bất kỳ một logic nào nữa. Ai cũng có
thể bị bắt quả tang khi đang làm công việc thường nhật của mình : một
nhà giáo sẽ bị bắt quả tang khi đang đứng trên bục giảng, một bác sĩ sẽ
bị bắt quả tang khi đang khám cho bệnh nhân, một bà nội trợ sẽ bị bắt
khi đang làm bếp, và có thể tới chỗ một ông chồng sẽ bị bắt quả tang khi
đang ngủ với vợ mình… Thật ra chẳng còn gì đáng ngạc nhiên nữa kể từ
khi hai cái bao cao su đã qua sử dụng bị bắt quả tang đang ở trong sọt
rác của khách sạn, rồi hai xe máy bị bắt quả tang đi hàng ba… Một nhà
văn bị bắt quả tang khi đang viết văn, có lẽ sự phi lý này có nhiều thi
tính nhất trong số các sự vụ phi lý đã diễn ra!!!
Chúng ta thực sự không biết được chính quyền này có quyết định quay
trở về tới tận cái khởi điểm chết chóc của chủ nghĩa toàn trị, lúc mà
hàng loạt người vô tội bị giết không cần lý do, không cần nguyên nhân,
bị giết bởi chính sự vô tội của họ. Chúng ta không biết được, không ai
suy đoán được.
Chúng ta đã có bằng chứng trong lịch sử để thấy sự tàn bạo, bạo lực,
bản năng giết người nằm sẵn trong con người như thế nào, và trong những
điều kiện nào đó thì sự tàn bạo dâng lên và lây lan trên diện rộng. Bao
nhiêu triệu người Do Thái đã bị giết chỉ vì họ là người Do Thái. Đã có
bao nhiêu nghiên cứu về bạo lực, nhưng dĩ nhiên chưa ai có câu trả lời
cuối cùng.
Trên cái đà gia tăng bạo lực trong xã hội hiện nay, và với sự gia
tăng đàn áp, gia tăng bạo lực từ phía chính phủ mà càng ngày dân chúng
càng bị buộc phải chứng kiến như trong thời gian những năm gần đây,
chúng ta khó mà biết được quá trình tái toàn trị hóa này sẽ dẫn Việt Nam
tới đâu.
Chúng ta cần tiếp tục suy nghĩ nếu chúng ta còn có bộ não ở trong
đầu. Chúng ta cần cảm thấy đau đớn trước việc những người vô tội càng
ngày càng bị bắt nhiều hơn, nếu chúng ta còn có một trái tim trong lồng
ngực. Và chúng ta cần hành động nếu cuộc sống của chính chúng ta bị đe
dọa. Quyền bảo vệ mạng sống là quyền tự nhiên mà tất cả mọi người sinh
ra đều có, đó là quyền mà không ai ban bố được cho ai, cũng không ai
tước đoạt được của ai.
Paris, 17/12/2014
Nguyễn Thị Từ Huy
0 comments:
Post a Comment