Máy bay lớn nhất thế giới: Mỹ ngả mũ trước Nga
Đứng đầu danh sách 5 loại máy bay lớn nhất thế giới hiện nay là chiếc Antonov An-225 Mriya của Ukraine mà NATO gọi là Cossack...
Antonov An-225 Mriya
Chiếc
máy bay này cất cánh lần đầu tiên vào ngày 21.12.1988, cách đây 26 năm.
Antonov An-225 Mriya được tạo ra không phải cho mục đích quân sự, chủ
yếu là dùng để chở tàu con thoi Buran của Liên Xô thời đó. Nó được phát
triển dựa trên nguyên mẫu của An-124 nhưng được nâng cấp đáng kể, đặc
biệt là sử dụng tới 6 động cơ so với 4 của bản An-124.
Antonov
An-225 Mriya cũng là máy bay nặng nhất thế giới hiện nay, trọng lượng
toàn tải là 640 tấn. Hiện chỉ có duy nhất 1 chiếc An-225 Mriya hoạt động
mà thôi.
Antonov An-225 Mriya được đưa vô sách Guinness với 240 kỷ lục.
So sánh chiều dài các máy bay lớn nhất từng được sản xuất
Máy bay lớn nhất thế giới Antonov An-225 Mriya
Bánh đáp chính của AN-225 |
Airbus A380F
Airbus
A380F đứng thứ 2 trong danh sách này. Đây là chiếc máy bay dân dụng lớn
nhất thế giới hiện nay với 2 khoang hành khách, tổng cộng 525 chỗ ngồi
với rất nhiều tiện nghi hiện đại. A380F thực hiện chuyến bay đầu tiên
vào ngày 23.4.2005.
Người
ta gọi đây là "khách sạn bay 5 sao" vì nó là máy bay dân dụng duy nhất
trên thế giới có phòng ngủ giường nệm, nhà hàng, quầy bar, phòng spa...
Máy
bay A380 có hai tầng, tầng trên phủ toàn bộ chiều dài của thân máy bay,
cho phép một khoang cabin rộng rãi, cấu hình tiêu chuẩn với 3 cấp hành
khách có thể đạt sức chứa 555 người, tối đa là 853 người nếu chỉ có các
hành khách thông thường (economy class).
Chi phí sản xuất của một chiếc A380 khoảng hơn 400 triệu USD.
Khách sạn bay 5 sao
|
Boeing 747-8
Đứng
thứ 3 là Boeing 747-8 với chiều dài lên tới 77m, đây cũng là máy bay
dân sự dài nhất thế giới hiện nay (chính xác là 76,4m so với Antonov
An-225 dài 84m). Trên một chiếc 747-8 Intercontinental (747-8I, phiên
bản chở khách; 747-8F là phiên bản chở hàng hóa) có khoảng 467 chỗ ngồi.
Chi phí sản xuất một chiếc 747-8I là từ 293-308 triệu USD.
Boeing
747-8 là mẫu mới nhất của dòng máy bay Boeing 747, được công bố vào
ngày 14.11.2005, nhằm cạnh tranh với mẫu A380 của hãng Airbus.
Chính
thức công bố vào năm 2005, 747-8 là phiên bản Boeing 747 thế hệ thứ tư,
với thân máy bay kéo dài, đôi cánh được thiết kế lại và cải thiện hiệu
quả. Phiên bản 747-8 là phiên bản 747 lớn nhất, là máy bay thương mại
lớn nhất được sản xuất tại Mỹ, đồng thời là máy bay vận tải hành khách
dài nhất thế giới.
Boeing 747-400 ER
Xếp
ngay sau 747-8 là một phiên bản khác của dòng Boeing 747, chiếc Boeing
747-400 ER. Đây là dòng máy bay chủ lực của Boeing 747 và cũng là model
bán chạy nhất của hãng Mỹ.
Phiên
bản mới đang hoạt động của 747, 747-400 là một trong những loại máy bay
dân dụng cỡ lớn nhanh nhất đang hoạt động trong các hãng hàng không với
tốcđộ đạt Mach 0,85 (567 mph hay 913 km/h), tầm bay liên lục địa là
7.260 hải lý (8.350 dặm hay 13.450 km). Phiên bản chở khách 747-400 có
thể chở 416 khách với ba hạng ghế hoặc 524 khách với bố trí cho hai hạng
ghế ngồi.
Chi phí sản xuất của 747-400 khoảng 228-260 triệu USD/chiếc.
An-124 Ruslan
Antonov
An-124 Ruslan (Tên hiệu NATO: Condor) là loại máy bay lớn nhất từng
được sản xuất hàng loạt (trước chiếc Airbus A380). Cho tới khi An-225
Mriya xuất hiện thì nó là chiếc máy bay lớn nhất được chế tạo.
Trong
thời kỳ phát triển nó được gọi là An-400 và An-40 ở phương Tây, cất
cánh lần đầu năm 1982. Hơn 40 chiếc đang hoạt động (26 phiên bản dân sự
và 10 đơn hàng ở thời điểm tháng 8. 2006) tại Nga, Ukraine, UAE và
Libya.
Về
hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Lockheed, nhưng hơi lớn
hơn. An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân
máy bay và nhiều loại hàng hóa quá cỡ khác. An-124 có thể hạ thấp tạo
điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng. An-124 phiên bản quân sự có thể
chở 150 tấn hàng hóa: nó cũng có thể chở 88 người trong một khoang phía
trên sau buồng lái. Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế trong thân,
nó hiếm khi chở lính dù.
An-124
được sản xuất song song bởi hai nhà máy: công ty Aviastar-SP Nga (Tổ
hợp Công nghiệp Hàng không Ulyanovsk trước kia) và Nhà máy Hàng không
Kyiv AVIANT, tại Ukraine.
Việc
sản xuất hàng loạt đã ngừng lại cùng với sự tan rã của Liên Xô. Năm
khung chưa hoàn thành từ thời Xô viết đã được hoàn tất năm 2001, 2002 và
2004. Tuy hiện không có chiếc An-124 nào đang được chế tạo, Nga và
Ukraine đã nỗ lực tái sản xuất hàng loạt loại máy bay này năm 2008-2009.
(Theo Một thế giới)
0 comments:
Post a Comment