Khai dân trí hay Chấn hưng dân trí?
Mới đây trang mạng Bauxite đã lặng lẽ thay “logo” của mình, thay vì bức
hình tướng Giáp là hình Chí sĩ Phan Châu Trinh. Đó (với tôi) là tín hiệu
đáng mừng về dân trí, vì tôi vào trang đó thường xuyên và điều phản cảm
đầu tiên duy nhất lâu nay với tôi chính là cái “logo” cũ của họ. Đó là
sự tiến bộ rõ ràng trong quan điểm của những trí thức chủ trang báo
mạng, thể hiện mức độ dân trí ở tầm cao mới. Hơn nữa, Bauxite VN còn mở
chuyên mục “Chấn hưng dân trí” (tự coi là tổng hợp của cả ba phần trong
con đường dân trí của Phan Châu Trinh) và bắt đầu đăng tải các bài
viết/phỏng vấn của nhiều trí thức có tên tuổi về đề tài này.
Từ nay, có thể tạm hiểu, khẩu hiệu chính thức của Bauxite VN sẽ là theo
tinh thần Duy Tân do các Cụ Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Trần Quí Cáp
và Huỳnh Thúc Kháng khởi xướng từ hơn thế kỷ trước (1904-1908): “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”.
Nhưng nên hiểu thế nào về tên chuyên mục “Chấn hưng dân trí” của BVN và
về tuyên ngôn - con đường dân trí trên của Cụ Phan Châu Trinh? Chúng có
là một như BVN “tổng hợp”?
Thế nào là “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”? Và tại sao Cụ Phan bắt đầu từ “Khai dân trí”?
Tại sao nay hậu sinh lại chủ trương bắt đầu từ “Chấn hưng dân trí”, chứ
không phải “Khai dân trí” rồi mới có “Chấn (hưng) dân khí”? Có phải hậu
sinh của cụ Phan hơn trăm năm sau đã vượt Cụ và “đi tắt đón đầu” với chủ
trương “Chấn hưng dân trí”? Tại sao ghép động tác “chấn hưng” vốn cụ
Phan dành cho khái niệm “dân khí” ở vế giữa vào đối tượng/khái niệm “dân
trí” ở vế trước, và bỏ hẳn vế sau là “hậu dân sinh”?
Đó là những câu hỏi tư duy về dân trí mà tôi mạo muộn đặt ra muốn tìm câu trả lời trong bài viết này.
Con đường Dân trí của cụ Phan Châu Trinh
Dân trí là khái niệm cơ bản đầu tiên, từ thời Cụ Phan nêu ra, ai cũng
dùng và nói đến thường xuyên không cần định nghĩa, nhưng các trí thức
hiện nay vẫn còn rất mù mờ và chưa nhất trí với nhau về nó. Nhiều người
đơn giản cho dân trí là tri thức (trung bình) của xã hội và nhiều người
phản đối (như bài “Bàn về dân trí” của Huỳnh Thục Vy, và tôi cơ
bản đồng ý với Thục Vy). Nhiều người nhấn mạnh dân trí là đạo đức xã hội
hay đạo đức người lao động (như bài viết của Vũ Cao Đàm trên BVN), và
rất nhiều người không định nghĩa dân trí là gì nhưng coi dân trí là điều
kiện cần và đủ để xã hội có dân chủ - điển hình là các trí thức cộng
sản (như ông Nguyễn Trung trong bài mở đầu chuyên mục “Chấn hưng dân
trí” của BVN: Hãy bắt đầu từ suy nghĩ), để rồi qui trách nhiệm về dân
trí thấp hoàn toàn do dân (một đại biểu Cuốc hội CS khóa 12 mà tôi không
nhớ tên) hay do cả dân và quan như nhau 50/50 (ông Nguyễn Trung, trong
bài “Chấn hưng dân trí...” trên)...
Hãy xem lại Cụ Phan - người Việt Nam đầu tiên có và truyền bá tư tưởng
dân chủ, đã gián tiếp định nghĩa dân trí là gì thông qua việc xác định
con đường Khai dân trí của Cụ từ hơn một thế kỷ trước.
Cụ Phan Châu Trinh giải thích “khai dân trí” là giáo dục theo cách học
mới (là bỏ Nho học và theo Tây học - cũng chính là thoát Trung) cho toàn
dân về ý thức công dân, về tinh thần tự do của từng người dân, là xây
dựng các cá nhân công dân có tinh thần độc lập tự chủ, và là phổ biến
quảng bá (để dân học hỏi và áp dụng) văn minh phương Tây với tam quyền
(pháp quyền, nhân quyền và dân quyền) và với tư tưởng Tự do-Bình
đẳng-Bác ái. Như vậy, “khai” là giáo dục phổ quát, là khai mở, khai
thông cái học mới, là giải thoát, là tạo điều kiện thúc đẩy... dân trí.
Còn dân trí ở đây không phải các vấn đề đạo đức hay kiến thức cụ thể, mà
là tinh thần và tư tưởng của mỗi người về quyền con người, về trách
nhiệm công dân và quyền công dân, về tổ chức xã hội của các công dân tự
do-bình đẳng-bác ái... dựa trên hệ thống tam quyền: pháp quyền-nhân
quyền-dân quyền.
Cụ Phan nói rõ cách khai dân trí là công khai, ôn hòa (bất bạo động), là
hợp tác rộng khắp trong mọi giai tầng xã hội. Và Cụ gọi đó là chủ
thuyết hay chủ nghĩa dân trị, đối lập với quân trị. Với nội dung trên
thì chủ thuyết dân trí của Cụ Phan Châu Trinh chính là tư tưởng và mục
đích của một xã hội dân chủ hiện nay, vì dân trí như Cụ Phan chủ trương
khai mở và nâng cao, chính là để toàn dân được làm chủ cuộc sống và xã
hội một cách tự do (theo nhân quyền) công bằng (theo pháp quyền) và bác
ái (theo dân quyền). Đó chính là tinh thần dân chủ, là nội dung dân chủ.
Tác phẩm cuối cùng cụ viết và giảng tháng 11 năm 1925 tại Sài Gòn là “Quân trị chủ nghĩa và Dân trị chủ nghĩa” mà ở đó Dân trị chính là Pháp trị, là Dân chủ.
Cụ Phan đã không nói gì, hay không nói gì nhiều, không có gì lưu truyền
lại, về “Chấn dân khí” và “Hậu dân sinh” cả, trong khi Cụ nói nhiều nói
rõ chi tiết và dồn toàn sinh lực cuối đời của mình vào việc “Khai dân
trí”. Tại sao thế?
Có phải tại vì Cụ biết, nếu Khai được Dân trí (theo nội dung và tinh thần, phương cách dân chủ như Cụ đã vạch ra) thì Dân khí tự khắc sẽ được sinh ra và được chấn hưng, và khi Dân khí được chấn hưng thì Dân sinh
tự động sẽ được hậu phát? Bởi vì, theo Qui luật Hiển hiện của Vũ trụ và
Tự nhiên (The Law of Manifestation) thì: Trí sinh ra Khí, Khí sinh ra
Hành động, Hành động là cầu nối mang lại Kết quả vật chất, hay: Tinh
thần sinh ra Vật chất.
Nói cách khác, Dân trí (tư tưởng, tinh thần) được khai mở, được nâng cao
làm Dân khí (niềm tin, cảm xúc, tình cảm dân tộc, xã hội) phát triển
mạnh mẽ, Dân khí cao sinh ra Hành động có kết quả cao làm Dân sinh (đời
sống kinh tế, văn hóa, tinh thần... của dân tộc, xã hội) được nâng cao
(hậu hĩnh). Đó là một quá trình tự nhiên và tự động theo Qui luật nhân
quả và qui luật Tinh thần sinh ra Vật chất của Tự nhiên mà Con người chỉ
cần khởi động và vận hành đúng điểm xuất phát: Tinh thần của Người dân
chủ (trong xã hội Dân trị, dân chủ), đó là Khai Dân trí.
Vậy Dân trí là mức độ ý thức và tinh thần làm chủ cuộc sống của mình và
tham gia làm chủ xã hội của công dân (bằng pháp quyền) và có tránh nhiệm
tự chủ (bằn dân quyền) trên cơ sở quyền công dân của mỗi người được đảm
bảo (nhân quyền).
Chính vì thế, việc nói nhiều về Chấn dân khí và Hậu dân sinh là không cần thiết vì nó là kết quả tất yếu của Khai dân trí, tất nhiên, sau khi đã tập trung đủ toàn lực vào việc Khai dân trí đó.
Nếu đồng ý như thế, thì chúng ta thấy khẩu hiệu “Chấn hưng dân trí” là
sự chắp vá không logic của những khái niệm khác nhau do những người
không hiểu đúng và hết tinh thần, nội dung khẩu hiệu “Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh” của Cụ Phan Châu Trinh, mà lại hay thích “sáng tạo cộng sản” “đi tắt đón đầu” hay “tổng hợp cả ba”!
Như thế cũng có nghĩa dân trí không thể chấn hưng, mà chỉ có thể khai
mở, bằng giáo dục mới (giáo dục tinh thần văn minh dân chủ). Còn dân khí
thì không thể khai và chỉ có thể được chấn hưng, nhưng đó là quá trình
chấn hưng tự động, sau khi và trong khi dân trí được khai mở. Và nếu
muốn dân khí được chấn hưng khác đi và cao hơn nữa thì cần phải khai
thông dân trí khác đi và ở mức độ sâu rộng hơn nữa, chứ không phải làm
các động tác “chấn hưng” cụ thể vào dân khí – điều Phan Châu Trinh không
hề nói đến.
Như vậy, muốn nâng cao dân trí thì phải bắt đầu từ đâu? Chỉ có thể từ
việc Khai dân trí, không thể từ việc “chấn hưng dân trí”, hay thậm chí
từ Chấn dân khí và từ Hậu dân sinh.
Ai có thể và có trách nhiệm Khai dân trí?
Như định nghĩa Khai dân trí của Cụ Phan, thì Khai dân trí có thể gói gọn là giáo dục tư tưởng và tinh thần dân chủ cho công dân. Mà việc đó từ ngày đảng CSVN cai trị, tức 70 hay 40 năm nay, thì chỉ có họ độc quyền làm việc giáo dục tư tưởng đó.
Và tư tưởng, tinh thần duy nhất mà họ ra sức “giáo dục” bằng họng súng
và lừa bịp là tư tưởng cộng sản và tinh thần bán nước theo đạo đức Hồ
Tàu! Họ đè ép đưa tư tưởng cộng sản và đạo đức Hồ tàu vào chương trình
giáo dục bắt buộc ở mọi cấp trường học và mọi đoàn thể, cơ quan trong xã
hội, từ nhà trẻ vỡ lòng đến sinh hoạt của các cụ phụ lão… Còn những nội
dung của giáo dục kiến thức phổ quát, đạo đức xã hội và văn hóa dân tộc
thì họ chỉ làm qua loa, giả dối. Việc giáo dục dân trí với nội dung cụ Phan đề xướng từ đầu thế kỷ trước thì họ cấm tiệt.
Đó chính là lý do mà dân trí nước Việt từ 1945 và 1975 đến nay chỉ có
cắm đầu đi xuống thảm hại, vì tư tưởng cộng sản và tinh thần bán nước là
hố đen dân trí, khiến dân trí Việt Nam đang rơi thẳng đến nguy cơ xóa
nhòa hình ảnh dân tộc Việt trong bùn đen nô lệ Tàu!
Thế mà những kẻ như Nguyễn Trung còn dám nói dân trí thấp là một nửa do
dân một nửa do quan (cộng sản), tưởng là quan CS “tự nhận một phần trách
nhiệm”, nhưng vẫn là cố tình đánh lận con đen!
Để kết thúc bài này về tư duy về dân trí, tôi xin nói rõ quan điểm của
tôi về dân trí Việt hôm nay, đó là, dân trí Việt Nam hiện nay thấp hơn
năm 1945 và 1975 dù hiện nay CSVN đã “đào tạo” ra trên 23,000 “tiến sĩ”
các loại và đã phong hàm cho trên 9,000 “giáo sư” các giống… Có nghĩa
là, ở VN, mức độ dân trí luôn chắc chắn đi xuống theo tỷ lệ nghịch với
số giáo sư tiến sĩ của cộng sản đi lên như bắp nổ. Nhưng trách nhiệm cho
tình trạng dân trí thấp của VN không chỉ là do 9,000 và 23,000 “hạt bắp
nổ” đó, mà do những kẻ rang bắp phải chịu hoàn toàn, đó là đảng CSVN.
Tại sao tôi nói vậy? Bởi vì 90 triệu người Việt hôm nay có ít ý thức về
quyền công dân của mình hơn 30 triệu dân Việt có ý thức về dân chủ
nhiều. Và vì 90 triệu dân hôm nay sợ các đảng viên CSVN gấp nhiều lần 30
triệu người Việt năm xưa sợ đội quân xâm lược thực dân và đô hộ của
Pháp. Chính đội quân Pháp ấy đã đạy Cụ Phan về tự do, Bình đẳng và bắc
ái, về pháp quyền, nhân quyền, dân quyền... những cái mà đảng CSVN hiện
đã và đang cướp đi của 90 triệu dân Việt hôm nay.
Vì thế tôi nói, con đường Khai dân trí như Cụ Phan Châu Trinh khởi xướng
từ hơn 108 năm trước để có Dân chủ cho Việt Nam, vẫn đang bị đóng kín
hoàn toàn (và còn tàn bạo hơn nhiều cách Pháp đã ngăn trở khi Cụ Phan
còn sống), trừ trên mạng. Và chỉ có một cơ hội duy nhất để Con đường Dân
trí đó lại mở ra cho dân tộc, đó là chỉ sau khi đảng CSVN và thể chế
của nó sụp đổ hoàn toàn trên đất nước này. Tôi không nhìn thấy con đường
nào khác - vì làm sao nâng cao dân trí khi giáo dục dân trí đã và đang
bị cấm và đánh tráo thành ngu dân bằng lừa bịp và súng đạn hoàn toàn?
Nhưng tôi cũng nhìn thấy rằng ngày Con đường đó hiện ra còn không xa
nữa, rất gần! Niềm tin đó chính là bậc thang để tôi bước chân lên con
đường Dân chủ mà Cụ Phan đã vạch ra: Khai dân trí...
Niềm tin vào Dân chủ và Con đường Khai dân trí của Cụ Phan là lý
do tôi là tôi trên những trang mạng Dân chủ này hôm nay - một Phan Châu
Thành nguyện theo tư tưởng dân chủ của Cụ Phan Châu Trinh chỉ ra từ 108
năm trước. Tất nhiên tôi không hề đơn độc. Tôi có rất nhiều và ngày càng
nhiều bạn đồng hành, đồng chí hướng!
0 comments:
Post a Comment