Friday, September 27, 2013

Hạt nhân Iran : Cuộc gặp lịch sử giữa John Kerry và Javad Zarif tại New York

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (T) và đồng nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif (P) tại New York, ngày 26/09/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (T) và đồng nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif (P) tại New York, ngày 26/09/2013.
AFP PHOTO/Stan HONDA
Đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran sẽ được mở lại ngày 15 và 16 tháng 10 tại Genève. Thông tin bất ngờ này được loan báo vào hôm qua 26/09/2013 sau một cuộc họp bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Hiện diện trong cuộc họp này có Ngoại trưởng Iran cùng các đồng nhiệm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức – nhóm sáu nước đặc trách hồ sơ hạt nhân của Teheran – và bà Catherine Ashton, đại diện ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu.
Sau đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã họp riêng với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry : Một cuộc gặp gỡ lịch sử sau 35 năm gián đoạn bang giao. Trong bối cảnh giảm căng thẳng này, Javad Zarif tuyên bố hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận trong vòng một năm tới đây.
Từ New York, thông tín viên Karim Lebhour phân tích :
« Hình ảnh sẽ được lưu lại trong lịch sử là bức ảnh chụp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đồng nhiệm Iran Mohamed Javad Zarif ngồi cạnh nhau. Đây là một biểu tượng của một bầu không khí mới do chuyến viếng thăm New York của tân tổng thống Iran Hassan Rohani.
Giới phân tích thẩm định cuộc hội kiến Kerry-Zarif là tích cực. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố thận trọng,  ông muốn chờ hành động cụ thể của Iran :
« Không cần phải nói là một cuộc hội kiến với lời lẽ mới khích lệ chưa đủ.Chúng tôi hy vọng đạt được kết quả rõ nét về hồ sơ hạt nhân của Iran ».
Đàm phán sẽ được mở lại vào ngày 15/10 tại Genève. Iran muốn trang bị công nghiệp hạt nhân. Cộng đồng quốc tế thì muốn được bảo đảm là chính quyền Teheran không có mưu toan chế tạo bom nguyên tử. Tổng thống Iran nói đến khả năng đạt được một thỏa thuận trong vòng từ ba đến sáu tháng nữa. Sau 8 năm bế tắc, Iran hứa hẹn sẽ đàm phán với « thiện chí ».
Ngoài các siêu cường, Ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter cũng đã gặp ngoại trưởng Iran. Ông thẩm định là Teheran và cộng đồng quốc tế đang bước vào một tiến trình “tích cực và đáng khích lệ” ».

0 comments:

Powered By Blogger