Tuesday, September 24, 2013

Tuyên bố thành lập Diễn đàn Xã hội Dân sự

clip_image001[4]-305.jpg
Các nhân sĩ trí thức trong một lần biểu tình chống Trung Quốc năm 2011, ảnh minh họa.
AFP photo
Có 130 nhân sĩ, trí thức đã ký tên vào một bản tuyên bố sẽ thành lập công khai một diễn đàn trên hệ thống mạng lưới Internet toàn cầu. Diễn đàn này có tên Diễn đàn Xã hội Dân sự có mục đích chia sẻ, nhận định, đóng góp và phản biện trước tất cả mọi vấn đề của đất nước và trước mắt là Dự thảo thay đổi Hiến Pháp năm 1992 mà Quốc hội đang soạn thảo.
Căn cứ trên điều 69 Hiến Pháp  của Việt Nam cũng như Công Ước Quốc Tế về những quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã ký kết năm 1982, những người ký tên đã tuyên bố rằng bất cứ một công dân nào cũng có quyền thực thi và đóng góp vào xã hội dân sự. Bản tuyên bố cũng chỉ ra những khuyết tật mà Việt Nam đang có khiến kinh tế suy sụp, chính trị mất dân chủ và đời sống văn hóa xã hội nguy ngập.
Nhiều người ký tên trong bản tuyên bố này là các đảng viên cao cấp, các giáo sư đã và đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực trong và ngoài nước. Đặc biệt trong bản tuyên bố này người ta nhận thấy xuất hiện rất nhiều nhà báo, văn nghệ sĩ cũng như các tổng biên tập những tờ báo lớn như Tuổi Trẻ, Lao động, Sài Gòn Giải phóng cùng ký tên thành lập diễn đàn đặc biệt này.
Đây là lần đầu tiên, một tuyên bố cứng rắn đòi hỏi nhà nước phải chấp nhận nhu cầu thông tin cần thiết mà từ trước tới nay hệ thống truyền thông nhà nước không những chưa bao giờ cho phép mà còn xem đó là phản động chống lại chính quyền nhân dân.

0 comments:

Powered By Blogger