Chuyến Úc-du của linh-mục Nguyễn Văn Khải đã kết-thúc bằng buổi nói chuyện sau cùng vào tối Thứ Hai 02-9-2013 tại Springvale Town Hall, trước khi ông lên đường trở lại Châu Âu vào ngày hôm sau 03-9-2013. Đây là buổi nói chuyện thứ bảy xếp theo thứ-tự thời gian và là buổi được đặc-biệt tổ-chức thêm lần thứ hai ở tiểu-bang Victoria để đáp-ứng sự mong đợi của đồng-bào Việt-Nam sinh sống phía đông nam Melbourne. Mặc dù việc tổ-chức diễn ra vào tối ngày thường song con số tham-dự cũng đã lên tới hơn bốn trăm người. Nếu so với buổi đầu tiên ở Melbourne tổ-chức vào ngày Chúa-nhật 04-8-2013 tại Đền Thờ Quốc Tổ ở vùng miền tây ngay sau khi linh-mục Khải vừa đặt chân đến Úc vào giữa đêm hôm trước, Thứ Bảy 03-8-2013, thì cũng không kém sút mấy.
Vì vậy, trong toàn-bộ các buổi nói chuyện của Linh-mục Nguyễn Văn Khải ở các nơi ông đến, người nghe không phải chỉ có giáo-dân tham-dự như hầu hết những sinh-hoạt thường thấy do một linh-mục nào đó chủ xướng để giảng-thuyết về lãnh-vực tâm-linh. Lại càng không phải như định-kiến của không ít linh-mục và giáo dân đã cho rằng ông chỉ chuyên đi tuyên-truyền về đề tài chống cộng-sản và làm chính-trị. Sự suy-diễn nông cạn và hàm-hồ này quả không sai mấy như Đức Giám-mục Vinh-sơn Nguyễn Văn Long đã nhận-định trong bài giảng dịp ngài đến tham dự cuộc hành-hương kính Đức Mẹ La Vang do Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức ở Washington DC, ngày 16 tháng 6 năm 2012 rằng “Nhiều người Công Giáo quan niệm rằng, đạo và đời là hai thực thể riêng biệt. Chính vì thế, câu nói “người Công Giáo không làm chính trị” đối với họ đã trở thành sự biện minh cho thái độ vô cảm hay chủ trương không tham dự vào những vấn đề xã hội và đất nước”.
Tại Brisbane, vào buổi sáng Thứ Bảy 17-8-2013, trước khi có buổi nói chuyện với đồng-hương vào lúc 2 giờ chiều cùng ngày, linh mục Nguyễn Văn Khải và phái-đoàn của Ủy Ban Yểm Trợ Công Cuộc Đấu Tranh Tự Do Dân Chủ tại Việt Nam - tiểu bang Queensland - đã đến gặp ông Bernie Ripoll, Dân biểu Liên bang đơn vị Oxley, mục-đích là trình-bày về vấn đề nhân-quyền tại Việt Nam. Bằng một thái-độ trân-trọng và tín-cẩn, ông Ripoll đã lắng nghe linh-mục Khải trình-bày chi-tiết về nhiều vấn-đề liên-quan đến thực-trạng Việt-Nam hiện nay, bao gồm các lãnh-vực như tự-do tôn-giáo, nhân-quyền, dân-sinh, đất đai biên-giới bị Trung-cộng lấn chiếm cùng với những chứng-minh bằng hình-ảnh cụ-thể.
Cuộc hội-kiến bắt đầu từ lúc 10 giờ sáng và kết thúc lúc 11 giờ.
Vào ngay buổi chiều cùng ngày, trong lúc buổi nói chuyện tạm nghỉ để mọi người giải-lao thì cả Hội-trường đã được ông Lê Minh Tuấn, Trưởng-ban Yểm Trợ thông báo cho biết kết-quả cuộc gặp gỡ với ông Dân biểu Liên bang Bernie Ripoll vào buổi sáng là ông đã chính-thức viết thư gửi Thủ-tướng cộng-sản Việt-Nam yêu cầu trả tự-do cho những người đang bị nhà nước giam giữ về lý-do chính-trị và tôn-giáo như linh-mục Nguyễn Văn Khải đã đề-nghị theo tinh-thần và mục-đích chung của những điều ông vẫn theo đuổi kể từ khi ra khỏi nước.
Có điều, trên lộ-trình đi gặp gỡ và chia sẻ những kinh-nghiệm đã sống, đã trải qua cũng như đã phải đương đầu với cơ-chế của chính-quyền cộng-sản Việt-Nam từ lúc còn tu-học đến khi xẩy ra các biến-cố Toà Khâm-sứ, Thái-hà, Đồng Chiêm chẳng hạn…linh-mục Nguyễn Văn Khải tuy được sự đồng-cảm của nhiều giới đồng-bào nhưng cũng vẫn không tránh được đôi ba thái-độ e-dè và xa cách của một số anh em cùng chung lý-tưởng tu-trì cũng chỉ vì những người này không chấp nhận “làm chính trị” theo cách biện-minh của họ vẫn giữ xưa nay. Đức Thánh Cha Biển-đức 16 gọi đó là cách sống …chỉ biết an-phận, chỉ lo làm sao để tránh phiền phức và lấp liếm xung đột...thay vì đúng ra là …“Giáo-hội không bao giờ đuợc phép chạy theo thời. Giáo-hội phải nói lên cái xấu và cái nguy của thời-đại, phải nhắc nhở lương tâm những kẻ có quyền, cả những người trí thức và cả những kẻ thờ-ơ hẹp hòi trước những nỗi thống-khổ của thời-đại…” (trích sách Muối cho đời).
Cũng trong chiều hướng này, Hồng-y Renato R. Martino Chủ-tịch Hội-đồng Công-lý và Hoà-bình đã quả quyết “Hội thánh không làm chính trị, nhưng có một học thuyết về chính trị, hầu có thể chu toàn sứ mệnh của mình, để phục vụ công-thiện công hảo (L'Eglise ne fait pas de politique mais elle a une doctrine sur la politique, de façon à pouvoir accomplir sa mission au service du bien commun).
Và rồi, để cho cái khí-thế và tinh-thần hưởng-ứng đông đảo các buổi nói chuyện của linh-mục Nguyễn Văn Khải nơi khối người Việt Quốc-gia tại Úc-châu được trải-nghiệm thì thiết tưởng mỗi người đã nghe cần nghĩ đến làm sao cho nó khởi sắc thành sức sống tập-hợp cụ-thể, thiết-thực và sống-động hơn.
Đức Giám-mục Vinh-sơn Nguyễn Văn Long trong buổi nói chuyện sau cùng của linh-mục Nguyễn Văn Khải tại Springvale – Melbourne
Ngoài ra, riêng đối với Ki-tô hữu thì lại còn có huấn-giáo chung của
Giáo-hội như Công-đồng Vatican II đã xác-định “Giáo-hội không làm
chính-trị, nhưng Giáo-hội có bổn-phận phải lên tiếng với bất kỳ một
thể-chế chính-trị nào vi-phạm những quyền căn-bản của con người”.
Thể-chế chính-trị của cộng-sản Việt-Nam đang vi-phạm trầm-trọng những
quyền căn-bản đó. Vậy thì, hơn bao giờ hết, lúc này đây chính là
thời-điểm mà cộng-đồng Dân Chúa Việt-Nam phải dấn-thân, phải nhìn ra
mỗi thân-phận mình cũng đang nổi-trôi trong cơn xoáy chủ-nghĩa giữa dòng
nghịch-lũ, đang cùng nhập chung với vận-mệnh của Giáo-hội và Quê-hương
nên không thể tách rời như những kẻ ngoại cuộc, cứ bàng-quan đứng trên
bờ nhìn nước chảy.Đấy cũng chính là một sứ-vụ đã được đức Giám-mục Vinh-sơn Nguyễn Văn Long xác-quyết mạnh-mẽ …“Tôi sẽ không bao giờ tách lìa lý tưởng một Việt Nam phi cộng sản và một Việt Nam nhân bản ra khỏi sứ mạng giám mục của tôi”.
0 comments:
Post a Comment