Wednesday, May 1, 2013

Nếu Tất Cả Người Việt đều có được sự giáo dục của Miền Nam...

Thì Cộng Sản không bao giờ có thể tác yêu, tác quái như hiện nay.

loitongthongThieu
 
Thế hệ của chúng tôi, học Trung Học tại Pétrus Ký, Chu Văn An Sài Gòn, của Trưng Vương, Gia Long, Jean-Jacques Rousseau, Marie-Curie..... thập niên 60, 70, đều đã may mắn biết thế nào là tinh thần Dân Chủ, Tự Do của các nước Tây Phương. Vào Đại Học, không ít thì nhiều, chúng tôi đều đọc được các tác phẩm văn chương, khoa học, viết bằng Tiếng Anh, Tiếng Pháp. Người lười biếng, có thể coi các phim ảnh của các nước nằm trong Thế Giới Tự Do để mường tượng nếp sống văn minh ra sao. Với chúng tôi, sự phân quyền Lập Pháp, Hành Pháp, Tư Pháp là lẽ đương nhiên. Với  chúng tôi, con người phải có những quyền tối thiểu, trong đó có Tự Do về Tôn Giáo, về Ngôn Luận, Cư Trú, Báo Chí, Giáo Dục.v.v.

Hãy tìm cho tôi 1 người, lớn lên tại Miền Nam, học chịu chấp nhận sống dưới một chế độ độc tài chuyên chế. Ngay cả những tên bị mua chuộc như Huỳnh Tấn Mẫm hay Nguyễn Hữu Thái, tôi chắc rằng nếu lúc đó biết được Cng Sản ghê tởm như hiện nay, thì họ đã không có những hành động đáng tiếc đến như vậy. Sau 1975, khi CS đã vào được Miền Nam, đã hiện nguyên hình, thì "cái cột đèn, nếu có chân, chúng cũng phải bỏ nước ra đi".

Tiếc thay, Việt Nam không chỉ gồm có những người có được sự Giáo Dục của Miền Nam. Dân miền Bắc có một sự giáo dục nhồi sọ khác hẳn.

Việt Nam, sau 1975, dù muốn dù không, phải công nhận là có 2 nền văn minh khác nhau, 2 trình độ dân trí khác nhau: Miền Nam và Miền Bắc.

Sau 38 năm cầm quyền, hiện tại, chỉ còn một nền Giáo Dục: Giáo Dục của Miền Bắc.

Các người trí thức Miền Nam có may mắn ra khỏi được cái ngục tù CS đó, ngày nay được mang quốc tịch các nước như Mỹ, Pháp, Úc, Canada....v.v. Với các quốc tịch đó, họ được bảo đảm là không ai có thể bắt họ phải sống dưới chế độ CS. Tôi dám đoan chắc rằng nếu không có được sự bảo đảm với cái passport làm áo giáp, không một người nào dám về VN du lịch hay làm ăn. Dĩ nhiên không ai dại chui mình vào rọ, tuy lúc trở ra vẫn nói rằng cái rọ đó bây giờ đẹp lắm, giầu lắm.

Nói như vậy chỉ để đi tới một kết luận là Cộng Sản sở dĩ còn tồn tại, chỉ vì dân trí Việt Nam quá thấp kém.

Giáo dục theo lối Bắc bưng bít, ngu dân. Người ta phát những văn bằng tiến sỹ loạn xà ngầu. không phải không có chủ ý đâu. Với những giáo sư ấy, những nhà lãnh đạo ấy, tiến sỹ, thạc sỹ "giấy", thì học trò làm sao mà có đủ trình độ cao để biết rằng cái chế độ độc tài, độc đảng, pháp trị đó là một chế độ của Thế Kỷ thứ 15, 16 chứ không phải của thế kỷ 21, khi loài người đã văn minh hơn nhiều.

Nếu tất cả các người Việt Nam, có được một nền Giáo Dục của Miền Nam ngày xưa, thì Cộng Sản hết đất sống từ lâu rồi.

Trần Mộng Lâm

0 comments:

Powered By Blogger