Friday, May 24, 2013

Có phải Triều-tiên “bóp bi” Trung quốc?

kim y unMột “đặc phái viên” của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã rời Bình Nhưỡng ngày 22-5 để sang Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, theo một bản tin ngắn trên Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA.
Ông Choe Ryong Hae (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – Ảnh: AP
Bản tin không tiết lộ gì nhiều, nhưng chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang không được xuôi chèo mát mái. KCNA nói đặc phái viên của ông Kim là Choe Ryong Hae, tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội CHDCND Triều Tiên.
Ông Choe là một trong vài phó thống chế được CHDCND Triều Tiên công bố năm 2012. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa có lãnh đạo mới và quan hệ Trung-Triều hiện đang gặp trục trặc khi Bắc Kinh tỏ ra sẵn sàng hợp tác với Mỹ hơn để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trung Quốc hiện là nước cung cấp viện trợ lương thực cũng như năng lượng chính cho CHDCND Triều Tiên.
Tuy nhiên, ưu tiên quan trọng nhất của Bắc Kinh lúc này là sự ổn định và Trung Quốc không muốn xảy ra một cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, có thể gây tổn thất lớn cho nền kinh tế nước này cũng như khiến các nạn nhân vượt biên giới sang Trung Quốc.
Hãng tin Mỹ AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Park Soo Jin nói lúc này còn quá sớm để đánh giá về chuyến thăm Trung Quốc của ông Choe. Ông Kim Jong Un chưa từng thăm Bắc Kinh kể từ khi đảm nhận cương vị lãnh đạo đất nước từ người cha quá cố Kim Jong Il, người từng thăm Trung Quốc tháng 8-2011, chỉ vài tháng trước khi ông qua đời vào tháng 12.
Sau khi Triều tiên cử đặc phái viên đến Trung quốc thì có nhiều tin trái chiều đưa ra. Có phía cho rằng Triều tiên muốn xóa tan băng giá quan hệ hai nước nhưng phía khác lại cho hay Triều tiên đưa ra đòn mạnh ấn huyệt Trung quốc, bắt phải im mồm.
Theo tin từ chính các nhà ngoại giao Trung quốc đề nghị giấu tên thì việc Triều Tiên đang cử đặc phái viên đặc biệt sang Trung quốc và ông ta sẽ đưa ra một thông điệp ớn lạnh cho Trung quốc, đó  là: “Nếu Trung quốc còn phong tỏa ngân hàng của họ tại nước này và đâm sau lưng họ bằng việc kêu gọi cấm vận Bình nhưỡng thì họ sẽ quan hệ bình thường nhanh chóng với Nhật và tất cả các doanh nghiệp Trung quốc sẽ phải rời khỏi Triều tiên, thay vào đó họ sẽ mời doanh nghiệp Nhật vào thay thế. Đây là tin mới nhất, nhạy cảm mà Trung quốc đang lo ngay ngáy. Doanh nghiệp Nhật đang bị tẩy chay tại Trung quốc, đang muốn rời khỏi đây và Triều tiên là nơi lý tưởng để họ đầu tư làm ăn. Mặt khác bình thường hóa với Bắc Triều tiên Nhật không còn lo đến việc đối phó nguy hiểm tiềm tàng từ quốc gia này để tập Trung vào đối phó với Trung quốc hung hăng đầy tham vọng.
Dư luận cho rằng nếu Việt nam cũng làm như vậy thì Trung quốc sẽ bị đẩy vào thế cô lập không có lối thoát.  Người Nhật rất khen sự khôn ngoan ngoại giao của Việt nam trong việc giúp Mỹ bình thường hóa bang giao với Miến điện và họ cho rằng nếu Việt nam giúp Triều tiên xích lại với Mỹ và Nam hàn thì Trung quốc bị cô lập, vấn đề biển Đông Trung quốc không có thể hung hăng thả sức để hoành hành như hiện nay khi mà bị bao vây tứ phía.
Tin này đang cần được kiểm chứng nhưng nó đã rộ lên tới mức  nhiều kẻ hiếu chiến tại Trung quốc ngồi đứng không yên, yêu cầu chính phủ phải công bố công khai về vấn đề này. Cho đến nay chính phủ Trung quốc vẫn im lặng không chối bỏ mà cũng không công nhận.
Nếu thật như vậy thì quả Triều tiên chơi đòn hạ thủ Trung quốc một cách ngoạn mục khác nào bóp “Bi” anh bạn Trung quốc lên đến cổ.
Hãy chờ xem phản ứng Trung quốc ra sao về tin đồn này?
Ngày 22 tháng 5 năm 2013.
© Nguyễn Hoàng Hà

0 comments:

Powered By Blogger