Tuesday, May 28, 2013

Blogger Trương Duy Nhất bị bắt về tội chỉ trích chính phủ

Blogger Trương Duy Nhất (TDN Facebook)
Blogger Trương Duy Nhất (TDN Facebook)
Cảnh sát Việt Nam đã bắt giữ một trong những blogger nổi tiếng ở Việt Nam về tội chỉ trích chính phủ trên mạng.
Hãng tin AP hôm nay loan tin ông Trương Duy Nhất, 49 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ, nói rằng đây là vụ mới nhất trong một loạt hành động trấn áp giới bất đồng tại Việt Nam hồi gần đây.  Tờ USA Today trích báo Tuổi Trẻ hôm thứ Hai, xác nhận tin ông Trương Duy Nhất bị bắt hôm qua tại thành phố Đà Nẵng, quê hương của ông, tin này cho biết ông Nhất đã bị cảnh sát áp tải lên máy bay ra Hà Nội để điều tra.
Blogger Trương Duy Nhất bị tố cáo về hành vi vi phạm điều 258 của Bộ Luật Hình sự là “lạm dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước”, một tội có thể bị phạt tới 7 năm tù.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy trả tự do cho blogger Trương Duy Nhất “ngay lập tức và vô điều kiện”.
Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc đặc trách Á Châu của Human Rights Watch, mô tả điều 258 là một sự vi phạm pháp lý trắng trợn, chỉ phục vụ lợi ích của đảng cộng sản cầm quyền.
BloggerTrương Duy Nhất là chủ nhân của trang mạng “Một góc nhìn khác”, ông từng làm việc cho một tờ báo do nhà nước điều hành, song đã nghỉ việc cách đây hơn 2 năm để tập trung vào trang blog của mình.
Tờ The Hindu nói ông Trương Duy Nhất đã được nhiều người biết tiếng nhiều hơn từ năm 2011 nhờ trang blog của ông.Những bài viết của ông Nhất thường xuyên chỉ trích chính phủ, trong đó có một bài kêu gọi Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản hãy từ chức.
Ít nhất có 38 nhà hoạt động bị kết án và bỏ tù về các tội danh vi phạm luật an ninh quốc gia, mà giới chỉ trích nói là mơ hồ và được Hà Nội sử dụng để bịt miệng những tiếng nói bất đồng.
Trong khi đó, chính phủ Việt Nam nói không có ai bị bắt giữ vì bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa ở Việt Nam, mà chỉ có những kẻ vi phạm luật pháp mới bị tống giam.
Tổ chức Ký giả Không biên giới trong tháng này mô tả Việt Nam là “nhà tù lớn thứ nhì thế giới đối với các công dân mạng”, với tổng cộng 31 blogger và nhà báo nhân dân đang bị giam cầm.

0 comments:

Powered By Blogger