Buồn tất cả. Chỉ cái loa là vui! - Nguyễn Chí Thiện
Tôi vừa đọc xong một bài viết hơi buồn: “Gửi Tiết Kiệm Một Chỉ Vàng Nhận Lại Một Ổ Bánh Mì Thịt”. Xin tóm lược:
Vì gia đình có ba thân nhân là liệt sĩ nên năm 1983 ông Nguyễn
Vĩnh Rượu nhận được 90 đồng tiền chính sách, hỗ trợ. Ông mang số
tiền này gửi vào qũy tiết kiệm, loại không kỳ hạn và có
lời.
Ba mươi hai năm sau, vào ngày 31 tháng 3 năm 2015, gia đình ông
Rượu mang sổ tiết kiệm đến Ngân hàng VietinBank và nhận lại được
hơn 20.000 đồng. Tính luôn “cả lãi lẫn gốc không đủ một cuốc xe
ôm,” theo như nguyên văn trong bài báo của ký giả Tấn Tài:
“Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà
nước Chi nhánh Đà Nẵng, cho biết thời gian qua cũng có một số người đưa
sổ tiết kiệm ‘tuổi đời’ 20-30 năm đến rút tiền và ngân hàng vẫn giải
quyết cho khách hàng bình thường. ‘Phần lớn số tiền trong các sổ tiết
kiệm rất nhỏ, qua lần đổi tiền lại càng nhỏ hơn. Ngân hàng Nhà nước đã
dồn toàn bộ số tiền này qua một tài khoản riêng để giải quyết khi khách
hàng đến nhận tiền’ – ông Minh cho biết.
Chúng tôi đặt câu hỏi: Có hợp lý không khi vào thời điểm mở sổ, số
tiền người dân gửi có giá trị khá lớn nhưng tới giờ nhận cả lãi lẫn gốc
không đủ một cuốc xe ôm. Ông Minh cho rằng đây không phải là Nhà nước o
ép người dân mà là do giá trị đồng tiền bị sụt giảm. Ngân hàng Nhà nước
đã có hướng dẫn rất rõ ràng về việc chi trả này.”
Sổ tiết kiệm của ông Rượu giờ chỉ còn giá trị làm “kỷ niệm”. Ảnh và chú thích: T.TÀI
Thiệt là “rõ ràng” hết biết luôn! Vậy mà tác giả bài viết
thượng dẫn vẫn cẩn thận chụp lại phóng ảnh sổ tiết kiệm của
ông Nguyễn Vĩnh Rượu, do Ngân Hàng Nhà Nước cấp, cùng với lời
chú thích rằng nó chỉ còn giá trị để làm... “kỷ niệm.”
Tất nhiên, đây là một kỷ niệm (rất) buồn của người dân với nhà nước Việt Nam
Tuy thế, theo VTV:
“Vào 21h hôm nay (28/3), những màn pháo hoa rực rỡ đã thắp sáng bầu
trời Đà Nẵng chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Thành phố.
Chương trình bắn pháo hoa kéo dài 15 phút
với 100 giàn pháo, trong đó có 2.000 quả pháo tầm thấp. Đây là lần đầu
tiên chương trình bắn pháo hoa nhân các dịp lễ, tết tại Đà Nẵng
không chỉ ‘dồn’ hết về dọc hai bờ sông Hàn ở khu vực trung tâm Thành
phố như những năm trước đây, mà còn diễn ra ở các vùng xa để phục vụ
người dân. Những điểm bắn pháo hoa tại Đà Nẵng lần này gồm: trên cầu
Nguyễn Văn Trỗi; sân vận động quận Ngũ Hành Sơn; trước trụ sở UBND quận
Liên Chiểu và trước trụ sở Ủy ban MTTQ huyện Hòa Vang. Nhờ đó, không chỉ
người dân và du khách tại Đà Nẵng mà cả người dân Quảng Nam và các khu
vực lân cận cũng nô nức đón xem pháo hoa.
Thời tiết vào đêm diễn ra pháo hoa tương đối quang tạnh, thuận lợi để
người dân mãn nhãn với những màn pháo hoa đầy màu sắc, cùng hòa vào
không khí vui tươi phấn khởi mừng kỷ niệm Ngày giải phóng thành phố.”
Chiêm ngưỡng những tràng pháo hoa nổ rợp trời. Ảnh & chú thích: Lao Động
Trong số hàng ngàn người dân Đà Nẵng “hòa vào không khí vui tươi phấn khởi mừng kỷ niệm Ngày giải phóng thành phố” và “chiêm ngưỡng những tràng pháo hoa nổ rợp trời,”
tôi e không có những người thân trong gia đình ông Nguyễn Vĩnh
Rượu. Không lẽ họ lại “tươi vui phấn khởi” sau một cuộc chiến
tương tàn, với vài ba thân nhân đã trở thành liệt sĩ mà (chung
cuộc) “chiến lợi phẩm” chỉ là... một ổ bánh mì kẹp thịt?
Theo VNEXPRESS thì Đà Nẵng/Quảng Nam “là địa phương có nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng nhất với 11.234 người.”
Tính rẻ ra thì địa phương này, ít nhất, cũng phải có 11.234
gia đình liệt sĩ. Liệu có bao nhiêu người trong số những gia
đình này vừa “tươi vui phấn khởi,” vừa gặm bánh mì (thịt)
để... “chiêm ngưỡng những tràng pháo hoa nổ rợp trời,” “mừng kỷ niệm
Ngày giải phóng thành phố” của mình?
Hẳn không mấy ai vô tâm đến thế.
Tuy thế, trước đó hai ngày, cũng theo VTV:
“Đúng 21h ngày 26/3, bầu trời thành phố Huế đã rực sáng với những màn
pháo hoa đầy màu sắc. Khoảng 1.000 quả pháo được bắn tầm cao, kéo dài
suốt 15 phút, thu hút sự chú ý của hàng nghìn người dân và du khách.
Đây là một trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa được tổ chức, nhằm tạo
không khí rộn ràng, vui tươi cho người dân cố đô nhân kỷ niệm 40 năm
ngày giải phóng Thừa Thiên Huế."
Thành phố Huế lung linh trong sắc pháo hoa. Ảnh và chú thích: Tạp Chí Sông Hương
Trong “không khí rộn ràng, vui tươi cho người dân cố đô nhân kỷ niệm 40
năm ngày giải phóng Thừa Thiên Huế” và trong số “hàng nghìn người dân
và du khách” ngắm nhìn “thành phố Huế lung linh trong sắc pháo hoa”
(chắc) cũng không có mấy thân nhân liệt sĩ, cũng như thân nhân
của những gia đình nạn nhân đã bị qúi vị liệt sĩ trói tay
rồi đập chết (mấy mươi năm trước) đâu.
Về “số liệu về các hố chôn tập thể” trong vụ “Thảm Sát Huế Tết Mậu Thân,” Wikipedia: ghi nhận như sau:
“Trong những tháng và những năm tiếp theo sau Trận Mậu Thân tại Huế,
bắt đầu từ ngày 31 tháng 1 năm 1968, và kéo dài tổng cộng 26 ngày, hàng
chục ngôi mộ tập thể được phát hiện trong và xung quanh Huế. Nạn nhân
bao gồm phụ nữ, nam giới, trẻ em và trẻ sơ sinh. Số liệu từ các nguồn
khác nhau có sự không thống nhất.
Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đưa ra
danh sách 4.062 nạn nhân được xác định là đã bị bắt cóc hoặc bị giết.
Theo các báo cáo của Việt Nam Cộng Hòa, nhiều thi thể được tìm thấy ở tư
thế bị trói buộc, bị tra tấn và đôi khi bị chôn sống.
Theo báo cáo tổng kết của Douglas Pike, lúc bấy giờ là nhân viên Cục Tâm lý chiến của cơ quan thông tin Hoa Kỳ, năm 1970:
‘Câu chuyện (về Huế) chưa chấm dứt. Nếu ước đoán của giới chức Huế
được coi như gần đúng, khoảng 2.000 người vẫn còn mất tích. Tổng kết về
người chết và mất tích như sau:
Tổng số dân sự tử vong: 7.600 - chết lẫn mất tích
Chiến trường: - 1.900 bị thương vì chiến cuộc; 944 thường dân chết vì chiến cuộc
Nạn nhân của những vụ giết tập thể:
1.173 - số tử thi tìm trong đợt đầu sau cuộc chiến, 1968
300 - số tử thi tìm trong đợt thứ tư, khu Phu Thu, tháng 11 năm 1969
100 - số tử thi tìm thấy các nơi trong năm 1969
1.946 - mất tích (tính đến năm 1970)’
Theo soạn giả Matthew White ghi lại trong Atrocities: The 100
Deadliest Episodes in Human History (Tàn khốc: 100 sự kiện tử vong cực
cao trong lịch sử nhân loại) thì vụ thảm sát ở Huế năm 1968 được ông
trích dẫn từ các nguồn khác nhau cho rằng "đã có 2.800 người bị giết và
3.000 người mất tích do Việt Cộng thực hiện".
Theo Gareth Porter, một học giả Mỹ, các ước
lượng ban đầu của Bộ Di dân và An sinh Xã hội Việt Nam Cộng hòa, số dân
thường thiệt mạng do giao tranh và bom pháo là 3.776, trên tổng số dân
thường bị thương, chết hoặc mất tích là 6.700 người, chứ không phải các
con số 944 và 7.600 do Tiểu đoàn Chiến tranh Chính trị số 10 của Quân
lực Việt Nam Cộng hòa đưa ra. (Các con số 944 và 7.600 này đã được Pike
Douglas dùng trong thống kê của mình.)”
Vẫn theo Wikipedia:
"Thảm sát tại Huế Tết Mậu Thân (tiếng Anh: Hue massacre) là tên gọi
một sự kiện trong Chiến tranh Việt Nam khi phát hiện nhiều ngôi mộ tập
thể chôn tử thi trong chiến trận Huế. Việc phát hiện hố chôn xảy ra khi Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam mở cuộc tổng tấn công Tết Mậu Thân và đóng ở Huế một tháng, sau đó bị triệt thoái trước sự phản công của Quân lực Việt Nam Cộng hòa và Quân đội Hoa Kỳ.[
Cho đến nay, tài liệu từ cả phía Việt Nam và Mỹ vẫn quy trách nhiệm
cho nhau về nguyên nhân và tính xác thực của sự kiện này. Trong khi đó,
các nhóm phản chiến và nhiều học giả phương Tây khẳng định rằng số lượng
và hoàn cảnh của những người bị giết đã bị khuếch đại và ngụy tạo để
phục vụ mục đích tuyên truyền trong chiến tranh. Nguồn từ phía quân Giải
phóng thì ghi nhận họ đã chôn nhiều thường dân chết do hỏa lực hạng
nặng của Mỹ cùng với binh sĩ tử trận của chính họ.”
Tôi tạm thời “chưa” bận tâm (lắm) về chuyện “trách nhiệm” của
phe nào trong vụ thảm sát hàng chục ngàn người trong vụ Mậu
Thân. Tôi chỉ (trộm) nghĩ rằng tại một vùng đất đã xẩy ra một
trong “100 sự kiện tử vong cực cao trong lịch sử nhân loại” thì chính
quyền địa phương, hàng năm, nên tổ chức một buổi lễ tưởng
niệm những nạn nhân – bất kể bên nào.
Không làm được như vậy, đã đành, mà còn thực hiện “những màn pháo hoa
đầy màu sắc... nhằm tạo không khí rộn ràng, vui tươi cho người dân cố
đô nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Thừa Thiên Huế” thì e đây là
một chuyện (rất) thất nhân tâm – nếu chưa muốn nói là ngu xuẩn –
nhất là khi ngân qũi quốc gia (phần lớn) nếu không đến từ
kiều hối, từ tiền viện trợ, tiền bán rừng, bán khoáng sản
thô hay tiền vay mượn của nước ngoài.
0 comments:
Post a Comment