Ngày 3/5/2015 sẽ có buổi ra mắt Đặc San về 40 Năm Thuyền Nhân Viễn Xứ
tại Little Saigon. Diễn giả chính trong buổi họp mặt này là ông Quyên
Di.
Nhắc tới nhân vật Quyên Di người ta hẳn chưa quên cách nay không lâu
(không quá một năm) đã có những vấn đề đặt ra cho ông liên quan tới
những công tác "văn hóa" của ông qua lại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Chưa
nhận được những câu trả lời thỏa đáng, nhân cơ hội ông sắp làm diễn giả ,
những ai quan tâm có lẽ cũng cần tìm hiểu thêm để làm sáng tỏ dư luận.
Một số tài liệu cùng nhận xét về Quyên Di qua các bài viết sau đây:
Việt Nam Học Là Gì?
Gần đây cộng đồng hải ngoại, nhất là ở Hoa Kỳ, bàn tán về việc ông Quyên
Di, người đã nhiều năm trực tiếp hoạt động trong vấn đề dạy tiếng Việt
cho giới trẻ tại Nam California nói riêng. Bài viết của NhanSF, “Đôi Điều Suy Nghĩ về Thư Minh Xác của gs Quyên Di”
đưa ra những dẫn chứng về những việc làm của ông như là tiếp tay cho
cộng sản. Những ai hiểu cộng sản đều biết rằng tất cả mọi sinh hoạt
trong xã hội cộng sản đều phải nhứt thiết phục vụ chính trị. Chủ trương
này đến nay còn thực hiện hay không? Nếu còn thì tại sao một số người
còn ngộ nhận, hoặc vô tình hay cố ý đi theo những lèo lái của Đảng, còn
học sinh và sinh viên thì có phải bị cuốn hút vào những lý tưởng tốt
đẹp, bên cạnh bao nhiêu chuyện đen tối của đất nước do Đảng tạo ra từ
nhiều thập niên qua?
Bản tin trên mạng thuộc “Đại Học Quốc Gia Hà Nội, Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn” có tựa đề “GS Quyên Di thuyết trình tại Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt”
http://vsl.edu.vn/gs-quyen-di-thuyet-trinh-tai-khoa/59
http://www.ussh.vnu.edu.vn/d4/news/G…et-6-8756.aspx
Xin có một vài trích đoạn và ghi nhận sau đây:
Trong chuyến về Hà Nội dự Hội nghị Quốc tế Việt Nam học lần thứ
tư, Giáo Sư Quyên Di Chúc Bùi (Đại học California Los Angeles và Đại học
California State, Long Beach) đã nhận lời thuyết trình tại Khoa Việt
Nam học và Tiếng Việt vào sáng 29/11/2012. Chủ đề của buổi thuyết trình
là “Định hướng đào tạo Việt Nam học tại Hoa Kì”.
Trong hai tiếng đồng hồ, Giáo sư Quyên Di đã giới thiệu tới cử toạ
một bức tranh khá tổng quan về các cơ sở có đào tạo Việt Nam học (VNH)
và Tiếng Việt mà trong đó Đại học California Los Angeles là một cơ sở có
chương trình Việt Nam học khá đông sinh viên chọn học. Giáo sư Quyên Di
cho biết ở Hoa Kì có một số trường Đại học giảng dạy về VNH, có các lớp
tiếng Việt ở Harvard, hệ thống UC (University of California), Yale,
Cornel,… các trung tâm Việt ngữ.
Ví dụ riêng khu Cali có hơn 100 trung tâm, ở nhà thờ, chùa, tổ chức cộng
đồng, ở các Đại học Cộng đồng. Miền Nam Cali có hơn 15 nghìn học sinh
Việt Nam, và khoảng 1500 giáo viên tình nguyện dạy.
Theo nội dung bản tin trên thì ông Quyên Di tuyên bố hơn 100 trung tâm
Việt Ngữ tại California thuộc hệ thống của ông. Vậy thì các thầy cô giáo
có biết điều này hay không? Các phụ huynh học sinh có biết rằng con em
mình học tiếng Việt mà hệ thống điều hành bắt nguồn từ “Việt Nam Học” tại Hà Nội? Và thời điểm từ 2012 đến nay 8/2014 công tác “Định hướng đào tạo Việt Nam Học tại Hoa Kì” của
ông Quyên Di dường như đang trên đà phát triển, bằng chứng là mới đây,
7/2014, ông đã có chuyến về Việt Nam, như những hè trước là dẫn dắt học
sinh và sinh viên hải ngoại về nước để “học hỏi.” Con số 1500 giáo viên
tình nguyện dạy có nên thắc mắc một điều gì không?
Ông Quyên Di có trả lời trong những phỏng vấn là ông làm công tác có
tính hoàn toàn văn hóa, nhưng mà không ít người đặt câu hỏi là dưới chế
độ độc tài toàn trị hiện nay của cộng sản thì văn hóa được đứng vai trò
biệt lập không? Mục đích đằng sau của Việt Nam Học là gì?
Không gì hơn là chứng minh bằng những gì mà nhóm chủ trương Việt Nam Học đã đề ra.
https://www.youtube.com/watch?v=vRBDyry6R4M
Học viên Đào Tuấn Anh: Trong quá trình học Việt Nam Học thì em
được học lịch sử Việt Nam, văn hóa Việt Nam, cũng như kinh tế, chính
trị, xã hội của nước ta.
Lịch sử Việt Nam? Ai mà không biết rằng lịch sử Việt Nam trong gần 4
thập niên qua do Đảng Cộng Sản Việt Nam viết theo ý Đảng, xuyên tạc,
hoàn toàn không trung thực, nhất là tạo dựng hình tượng Hồ Chí Minh, một
tội đồ dân tộc, như một kẻ có công với đất nước. Như vậy nếu một người
có tinh thần quốc gia chống cộng tại Hoa Kỳ mà hợp tác với Việt Nam Học
để thực hiện chương trình “ Định hướng đào tạo Việt Nam Học tại Hoa Kì” phải
hành xử ra sao, phải dạy lịch sử theo chiều hướng nào cho học viên? Hay
là chỉ cần ai đó gật đầu một cái thì có tất cả chương trình, sách báo
được chuẩn bị sẵn từ Việt Nam mang qua, như lời của thứ trưởng cộng sản
Nguyễn Thanh Sơn nói với Nguyễn Phương Hùng trong một video clip trên
Youtube khi Hùng ở Hoa Kỳ vì lý do nào đó mà bỏ hàng ngũ quốc gia chạy
về phe cộng sản.
Đó chỉ là nói sơ qua về “lịch sử” còn những môn học khác mà học viên Đào
Tuấn Anh kể ra là văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội thì sao? Muôn mặt
mà nhất nhất phải nằm trong chiều hướng phục vụ chính trị như là phương
châm của Đảng mà lãnh tụ Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở còn trong nhiều
tài liệu hiện hành.
Ban Tư Tưởng của Đảng:
HCM còn đưa ra quan điểm về văn hóa:
Văn hóa là đời sống tinh thần của xã hội, thuộc kiến trúc thượng tầng.
Hồ Chí Minh cho rằng chính trị, xã hội có được giải phóng thì văn hóa
mới được giải phóng. Chính trị giải phóng sẽ mở đường cho văn hóa phát
triển.
Văn hóa không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị, phải
phục vụ nhiệm vụ chính trị và thúc đẩy sự phát triển kinh tế….Đặc biệt,
theo quan điểm của Hồ Chí Minh thì văn hóa cũng là một mặt trận, văn
nghệ sĩ là 1 chiến sĩ trên mặt trận ấy.
http://www.wattpad.com/470726
Học viên Lê Ngọc Mai: Em có thể trở thành giảng viên, giảng viên du lịch…
Mục đích học để trở thành giảng viên du lịch. Tại sao học văn hóa Việt
Nam để rồi mộng ước chỉ là để phục vụ cho người du khách nước ngoài, mà
không là một nguồn cội căn bản, trong đó tinh thần yêu nước, chống ngoại
xâm, và tự lực tự cường để đưa đất nước đi lên? Câu trả lời “quá hay”
của học viên Mai đã được Việt Nam Học đưa lên Youtube làm tiêu biểu.
TS Nguyễn Thị Nguyệt (Việt Nam Học): Khi ra trường sinh viên có
thể trở thành những nhà tư vấn Việt Nam Học cho các công ty nước ngoài
đang đầu tư vào VN.
Video kết thúc bằng câu nói trên của bà Nguyệt, một đại diện trí thức của Việt Nam Học.
Nói tóm lại, qua cái nhìn của nhóm chủ trương Việt Nam Học có thể cho
người ta thấy rằng không khác gì một tổ chức dùng “văn hóa” để thúc đẩy
việc kinh doanh của người nước ngoài vào Việt Nam, một nhà nước độc tài
toàn trị đang bóp nghẹt mọi quyền căn bản của con người. Mặc khác thì
dần dần tẩy não giới trẻ, xóa mờ những đau thương của cha anh trong quá
khứ và hiện tại.
Trên thực tế thì thế hệ trẻ có phải là cần biết tại sao trên 3 triệu
đồng bào của mình phải bỏ nước ra đi sau năm 1975 làm thân tỵ nạn chính
trị trên xứ người? Sự hiện diện của thành phần sanh sau trên đất Hoa Kỳ
và các quốc gia tự do cùng những thành công về sự nghiệp có phải do công
lao của cha anh đã hy sinh rất nhiều, ngay cả một mất một còn trên biển
đông để tìm tương lai cho con cháu mai sau? Việt Nam Học có đề cập tới
điều đó hay không?
Văn hóa bao trùm mọi sinh hoạt, mọi cung cách trong xã hội. Hồ Chí Minh
mang chủ nghĩa cộng sản áp đặt vào đất nước và dân tộc Việt Nam từ 1945
là một biến chuyển vô cùng lớn lao, nó đã làm đảo lộn luân thường đạo lý
của dân tộc đã có từ ngàn đời, cũng như mọi khía cạnh khác càng lúc
càng trên đà suy sụp. Những vấn đề này không thể bỏ qua!
Bút Sử
8/2014
Bài viết với nhiều hình ảnh và tài liệu chứng minh sự mờ ảo của ông Quyên Di.
Đôi Điều Suy Nghĩ về Thư Minh Xác của Giáo sư Quyên Di
https://nhansf.wordpress.com/2014/08...su-quyen-di-2/
0 comments:
Post a Comment