Wednesday, September 11, 2013

Syria : Obama chấp thuận giải pháp ngoại giao, nhưng vẫn duy trì áp lực

Tổng thống Mỹ Obama nói về Syria từ Nhà Trắng 10/09/2013
Tổng thống Mỹ Obama nói về Syria từ Nhà Trắng 10/09/2013
REUTERS
Trong diễn văn gửi đến người dân Mỹ từ Nhà Trắng, tối qua, 10/9/2013, Tổng thống Barack Obama đã phát đi thông điệp mong muốn dành một cơ hội ngoại giao cho Damas sau khi có đề nghị của Nga đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế và đề nghị đã được chính quyền Bachar al-Assad chấp thuận.
Sau những hoạt động ngoại giao quốc tế cấp tập trong suốt 48 giờ nhằm cố gắng tháo ngòi nổ cuộc tấn công trừng phạt Syria, Tổng thống Mỹ đã sẵn sàng chấp nhận một giải pháp phi quân sự. Ông đánh giá đề xuất của Nga đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế là một dấu hiệu “khích lệ”.
Thận trọng với kết quả có thể mang lại của sáng kiến Nga, ông Barack Obama tuyên bố: “Sáng kiến này có thể giúp chấm dứt mối đe dọa vũ khí hóa học mà không dùng đến vũ lực, nhất là bởi vì Nga là một trong những đồng minh quan trọng của Assad”.
Cho dù yêu cầu Quốc hội chưa vội bỏ phiếu cho phép khả năng chính phủ sử dụng vũ lực đối với Syria, nhưng Tổng thống Mỹ nhắc lại là giải pháp quân sự vẫn còn để duy trì áp lực. Ông tuyên bố : “Tôi đề nghị quân đội của chúng ta duy trì tư thế của mình để tiếp tục gây áp lực đối với Asad và có thể phản ứng nếu ngoại giao thất bại”.
Trong bài diễn văn , ông Obama nhắc lại nguyên nhân dẫn đến ý định can thiệp quân sự vào Syria, đó là vì ông tin chắc Damas đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân mình. Tổng thống Mỹ lập luận rằng nếu “chúng ta nhắm mắt làm ngơ thì những kẻ khủng bố và độc tài trên hành tinh này sẽ được khuyến khích lặp lại hành động ghê tởm này”.
Tổng thống Mỹ đã cử ngay Ngoại trưởng John Kerry tới Genève để hội đàm với người đồng cấp Nga Serguei Lavrov vào ngày 12/9, nhưng ông cho biết vẫn quyết tâm duy trì áp lực lên chế độ hiện nay của Syria.
Tổng thống Mỹ khẳng định việc đưa quân tấn công Syria không nhằm mục đích lật đổ chế độ Assad như đã làm với Irak. Chấp nhận một giải pháp ngoại giao, ông Barack Obama cũng khẳng định ủng hộ nghị quyết của Pháp trình Hội Đồng Bảo An.

0 comments:

Powered By Blogger