Ông Bút
Thông
thường một sử gia, một người chuyên tâm viết sử, ít ai đem lòng oán hận
cá nhân, đặt vào ngòi bút của mình. Bởi dòng mực theo đó không còn
trong sáng, khách quan, không còn giá trị, xứng đáng cho thế hệ mai sau
học hỏi.
Trước
1975 ông Trần Gia Phụng, (TGP) dạy môn Sử Địa, trường trung học Phan
Chu Trinh, Đà Nẵng. Sau đó ông chú tâm viết sử, một địch thủ sâu sắc dài
lâu của ông TGP là: Dòng tộc, gia đình cố TT Ngô Đình Diệm.
Đất
Quảng Nam, nói về tôn giáo, phần đông theo đạo Phật, đạo Thờ Cúng Ông
Bà, còn gọi Đạo Lương, Đạo Cao Đài. Đạo Công Giáo có tỷ lệ nhỏ hơn.
Nói về đảng phái chính trị, người dân theo đảng: Việt Nam Quốc Dân Đảng, hoặc Đại Việt, Cần Lao Nhân Vị tỷ lệ thấp hơn.
TT Ngô Đình Diệm chấp chánh (ngothelinh.tripod.com)
Gia
đình tôi, kẻ viết bài này, cũng ở trong đa số đó, về tôn giáo và đảng
phái. 1954, ông Ngô Đình Diệm chấp chánh làm thủ tướng. Dòng họ nhà tôi
hai bên nội ngoại, đều đi tù tại lao xá Hội An, địa điểm cũ phía bên
trái Chùa Phật Học, cha và bác tôi ở tù từ 1956 - 1959, hai người cậu
ruột của tôi ở tù từ 1956 - 1958. Tất cả vì "tội" Việt Nam Quốc Dân
Đảng.
Năm 15 tuổi, tôi gia nhập Thiếu Niên VNQĐD, năm 17 tuổi kết nạp chính thức vào đảng, qua học lịch sử đảng, tôi nêu câu hỏi:
"1954,
Ông Ngô Đình Diệm mới về nước, ông ta chưa kịp đưa ra đường lối, hoặc
một chính sách nào rõ rệt. Vì sao đảng ly khai, 143 đảng viên mang 143
khẩu súng, lên núi thượng lập căn cứ?"
Những
người hướng dẫn học tập, chỉ nói chung chung: "Vì ông Diệm độc tài,
không cho VNQĐD và đảng khác hoạt động," tôi hỏi tiếp: Vậy tại sao năm
1957 ông NĐD mời người của VNQĐD ra làm tỉnh trưởng, tỉnh Quảng Nam, đó
là Thiếu Tá Nguyễn Đình Thiệp? Câu này không ai trả lời, tôi mang câu
hỏi đi dài qua mấy thập niên...
1996, gia đình tôi định cư tại Hoa Kỳ, chẳng hiểu dođâu ông Đại Úy Thiết Giáp Phạm Văn Bảng biết
tin và ghé thăm. Đây là vị khách đầu tiên của gia đình tôi trên đất
mới. Anh Bảng cho biết anh từng đảng viên VNQĐD, và nói:Ở gần đây có
nhiều đảng viên, như cụ Phan Vỹ, cụ Phan Ngô... Một tuần sau cụPhan Vỹ,
ông Dương Gia, quận ủy Quế Sơn, ông Trịnh Công Vinh, thị bộ Hội An, đến
thăm. Sau tuần trà nước quý ông hỏi: Chú mầy qua đây rồi, có định sinh
hoạt tiếp chứ? Tôi hỏi quý anh qua trước, sinh hoạt đảng, trung ương có
điểm kiểm gì chưa? Quý ông hỏi lại: (có phần gay gắt) Lỗi gì mà phải
kiểm điểm? Tôi đem câu hỏi thời tuổi đôi mươi lặp lại!
"TT NĐD lỗi gì, khiến đảng ly khai, lập căn cứ địa chống chính phủ?”
(Cùng thời điểm, đảng Đại Việt cũng ly khai, với chiến khu Ba Lòng, Quảng Trị).
Không ai trả lời, tôi nói: “Cho phép tôi được tự trảlời:
Đảng
ly khai, chống ông Diệm, vì ông ta không phải là người của Việt Quốc,
như vậy đảng tranh đấu không phải cho quyền lợi dân tộc và tổ quốc, đảng
tranh đấu vì quyền lợi của đảng, đảng nào cũng có tôn chỉ như nhau, bỏ
chính phủ và quân đội chiến đấu trong cô đơn. Đó là một trong ngàn lý do
chúng ta chiến bại, hay ngược lại chúng ta vô tình, góp cho quân thù
thành tựu ngày 30/4/1975!
Ngày
xưa chưa trưởng thành, quý vị khiến sao nghe vậy, tôi không hối tiếc
tháng ngày thanh xuân, và ví nó như hôm nay, mới đến Mỹ, xe chưa có,
bằng lái chưa có, ai chở đi đâu cũng mặc, đúng sai khó biết, nhưng một
khi đã có, tôi sẽ biết đường nào đúng, sai. Nếu
sai mà không biết mình sai, tôi sẽ không cùng hành trình nữa. Tóm lại
tôi không bỏ, không phản đảng, đảng tịch mãi mãi VNQĐD, song không đứng
trong hàng ngũ nữa, tôi sẽ hòa cùng Đồng Hương trong công cuộc tranh đấu
này...
Sự
kiện khác: Quê tôi thuộc quận Quế Sơn, Quảng Nam, quận nằm phía đông
Trường Sơn, địa thế cheo leo nghèo khó, nơi thâm sơn cùng thẳm. Năm 1960
ông nội tôi làm Chùa cho dân tu (ông tôi không theo đạo Phật). 1962
khánh thành, lễ khánh thành rất lớn, Khuông Hội PG ngoài Huế, tỉnh hội
Hội An, và ông Quận Trưởng Nguyễn Lê Thọ (ông Thọ đạo Công Giáo) cùng về
tham dự lễ. Mới sáu, bảy tuổi đầu, nhưng đây là sự kiện lớn của quê
hương, nhất là vùng quê nghèo khó, nên không thể nào quên. Thế nhưng lớn
lên một tí đi đâu, và bất kể trang sách nào cũng đều nói: "Ông Diệm đàn
áp Phật Giáo." Thiết tưởng tôn
giáo nào, cũng khuyến dạy con người ăn nói ngay lành, để tránh nghiệp
chướng, vu oan giá họa cho kẻ khác, người thường tình cũng không thể
làm, chưa nói tới chân tu. Do đó theo tôi, ngày nay ai nói "ông Diệm đàn
áp phật Giáo" một là kẻ đó quá ngu xuẩn, chỉ biết tin sách vở, tài
liệu, không đem trí não phân tích, phán xét, hoặc kẻ đó lương tâm bất
thiện.
Kể
từ nền Quân Chủ cáo chung tới nay, chưa có ai thương dân, yêu nước chí
thành bằng ông Ngô Đình Diệm, chưa ai kiến tạo một xã hội đạođức và nề
nếp được như ông ta.
Một
gia đình bị suy sụp vật chất, nhưng khéo gìn giữgia phong, cũng có ngày
chấn hưng thịnh vượng, sung túc. Nhưng suy đồi đạo đức, gia đình đó kể
như vất đi. Quốc gia là gia đình rộng lớn, hãy nhìn về đất nước hiện
nay, sau 37 năm không tiếng súng, nền giáo dục luợm thượm, đạo đức phá
sản, một ngày với hàng chục án hiếp dâm, cha hiếp dâm con, ông ngoại,
ông nội hiếp dâm cháu! Còn vô vàn điều kinh tởm khác...
Tôi
sùng kính ông Ngô Đình Diệm, vì ông yêu nước chân thành, không là tu
sĩ, nhưng sống đời đạo hạnh khắc kỹ. Không TU nhưng ông đã HÀNHđạo từng
ngày, từng giờ trong cuộc sống, tất nhiên ông cũng phạm sai lầm, sai lầm
quá lớn: Lương tâm kẻ tu hành, lại dấn thân vào sự nghiệp chính trị!
Ông không thể đối thủ của loài lang sói hung hiểm, ông đem lòng chân
nhân, quân tử đãi ngộkẻ tiểu nhân, đây là những sai lầm căn bản.
Ông Trần Gia Phụng viết gì?
Phần mở đầu bài này, tôi viết ông TGP không chỉ thâm thù với cá nhân TT NĐD, còn thâm thù với cả dòng tộc Ngô Đình, dẫn chứng:
Trong
bài bút ký đầu xuân, ông TGP viết cho một đặc san, xuất bản năm 2003,
tựa đề "Đi tìm Ngũ Phụng" bài này được đăng phần đầu tiên của đặc san,
từ trang 9 tới trang 25, trong này trang 16 và 17, trích nguyên văn:
"Mùa
xuân năm 1963, tôi nghe một chuyện như sau tại Đà Nẵng. Số là ngày tết
Quý Mão tôi theo phụ thân tôi đến thăm một người bạn của ông. Khi đến
nơi tại đó có sẵn một vị khách đã già. Chủ nhà giới thiệu đây là một nhà
chiêm tinh, ở xa đến, ghé thăm dịp đầu năm. Lúc đó tôi đang học đại học
nên có đủ trí không để nghe chuyện. Ông khách chiêm tinh gia đang nói
chuyện về ngôi mộ của ông Ngô Đình Khả ở Phú Cam Huế, ông cho biết trong
mùa đông vừa qua (cuối 1962) sét đánh trúng ngôi mộ của ông Ngô Đình
Khả. Không biết gia đình "Ngô tổng thống" năm nay (1963) có bị gì không?
Thế rồi ông chiêm tinh gia, kể về ngôi mộ thiên táng của thân sinh ông
Ngô Đình Khả, tức ông nội TT Diệm, theo ông thầy bói này thân sinh ông
Khả ở làng Lệ Thủy (Quảng Bình) làm nghề "mõ" rất nghèo. Những ai lớn
tuổi từng sống ở làng quê Việt Nam,đều biết rằng trong làng "mõ" là
người đi rao tin tức trong làng, những mệnh lệnh của lý trưởng, ban điều
hành làng, khi đi rao, người nầy dùng cái "mõ" gõ cốc cốc cốc, để gây
sự chú ý của dân làng, và dân làng gọi một cách bình dân và rẻ rúng
"thằng mỏ". Ngày trước dân làng, người ta rất xem thường "thằng mõ".
Riêng
ông "mõ" làng Lệ Thủy, phụ thân của ông Ngô Đình Khả qua đời, gia đình
nghèo qúa, không có tiền chôn. Vị linh mục ở nhà thờ đó, hình như linh
mục Nguyễn Văn Thơ (sau vào Đà Nẵng chết chôn ở khu "mã Tây" Đà Nẵng,
tức khu vực trường Nữ Hồng Đức sau nầy) đã cho hai người phu dùng chiếu
cuốn xác ông "mõ" đem đi chôn. Lúc đó trời đã xếchiều nên khi vào rừng
hai người nầy sợ cọp, để xác lại bên một gốc cây, rồi bỏ về. Hôm sau trở
lui, hai ông định đào lổ chôn người qúa cố, nhưng thấy mối đã đùn phủ
đầy xác ông "mõ", trở thành ngôi mộ thiên táng. Người ta cho rằng nhờ đó
mà dòng họ Ngô bộc phát. Con của ông "mõ" là ông Ngô Đình Khả,bơ vơ vì
mất cha, được linh mục Thơ và nhà thờ nuôi cho ăn học, sau này làm lớn
trong triều đình Huế. Rồi đến các ông Ngô Đình Khôi, Ngô Đình Diệm, con
ông NgôĐình Khả. Ông Khôi có một thời làm tổng đốc Quảng Nam, còn ông
Diệm làm tổng thống VNCH từ 1955 - 1963.
Tôi nghĩ rằng câu chuyện do ông thầy bói, kể trong mùa xuân năm đó chỉ là truyền thuyết hoang đường về phong thủy mà thôi"- hết trích.
Thủ
đoạn của ông Phụng khá tinh vi, xuyên tạc, xuy bỉdòng họ người ta đã
đời, cuối cùng kết luận "chuyện hoang đường"? Với khả năng người viết
văn xoàng, cỡ ba xu thì tạm chấp nhận được, còn ông Phụng, người chuyên
dạy sử và viết sử, cũng tệ đến thế ru? Ông viết chuyện hoang đường, rồi
xử trí thế nào chứ? "Truyền thuyết phong thủy hoang đường" còn ông nội
của TT NĐD nghèo đến nỗi sống vô gia cư, thác vô địa táng, đâu có hoang
đường, phải không thầy dạy sử, sử gia Trần Gia Phụng?
Dụng
ý gì, TGP tự mình đem chôn LM Nguyễn Văn Thơ tại "khu nghĩa địa mã Tây"
ông muốn kết tội "cha đạo theo giặc Pháp chứ gì"? Tiếc thay ông Phụng
sinh ra, lớn lên tại Đà Nẵng, lại là người dạy sử, viết sử, lại đi viết
sai bét về một sự kiện chính tại quê nhà. Ông Phụng nên nhớ rằng: Không
hề có bất cứ một linh mục nào đã chôn tại nghĩa địa "mã Tây".
Người
Viết văn, viết sử cần có tính cẩn trọng, là phải tìm bỏ bớt những phi
lý, những mâu thuẩn trong câu chuyện, hầu thuyết phục ngườiđọc, ông nghĩ
sao: Cũng LM Thơ, khi ông mõ chết, LM không có nỗi chiếc quan tài, phải
bó chiếu chôn ông mõ, nhưng lại nuôi con ông Mõ, là ông Ngô Đình Khả
học thành tài? Tiền một quan tài, và tiền nuôi ăn học, món tiền nào lớn
hơn? Nên nhớ ở làng quê Việt Nam, không có ai kinh doanh hàm (quan tài).
Khi có người qua đời, con cháu không lo nổi, xóm làng vác cưa vào rừng
xẻ gỗ, chẳng phải xin xỏ ai. Chưa có xứ nào bó chiếu chôn, ngoại trừ
Quảng Bình, như giáo sư, sử gia TGP nói!?
Nghĩa tử là nghĩa tận, đạo lý, nghĩa tình đồng bào để đâu?
Cả xứ đạo của LM Thơ đều nghèo mạc đến thế sao? Nghèo bạc tiền, nghèo cả đạo đức sao?
Nghèo,
cha chết bơ vơ, biết chí thú ăn học thành tài, trở thành ông quan đại
thần nhà Nguyễn, với tiết tháo và đạo đức sáng ngời, qua câu ca dao
truyền đời: "Đày vua không Khả, đào mả không Bài". Đâu có phải nghèo, mà
ngu dốt, vô hạnh như bè lũ Việt gian Cộng Sản ngày nay.
Mới đây trên Đàn Chim Việt, với bài 23/10 Ngày trưng cầu dân ý.
Ông
Trần Gia Phụng, đã cố tình lãng quên thời đại khắc nghiệt và hoàn cảnh
lịch sử nước nhà, vào thời điểm trưng cầu dân ý. Ông Phụng nêu 2 điểm
trong phần kết luận.
Phần 1
"Quốc trưởng Bảo Đại bổ nhiệm Ngô Đình Diệm... nghĩa là một hình thức độc diễn".
Đại
ý tác giả, cho rằng ông Diệm đã tiếm ngôi. Tôi nghĩ trong tình thế này
muốn cứu nước, cứu dân, không riêng ông Diệm, bất cứ ai cũng đành lòng
hành động như thế, bởi quốc trưởng Việt Nam, nhưng thường trú Paris Pháp
quốc! Làm sao thỉnh quốc trưởng về được, 100% ông không về. Nếu có tham
gia ứng cử, Bảo Đại sẽ thua nhiều người khác nữa, đâu chỉ thua mỗi ông
Diệm.
Phần 2
"Kết quả trưng cầu dân ý là...và quyết định chức danh quốc trưởng."
Ông
Diệm về nước ngân khố rỗng không, quân đội còn trong tay Pháp, Chợ Lớn
của Bảy Viễn, là động đĩ, là sòng bài, hang ổ hút xách,đảng phái vùng
lên chống lại khắp nơi nơi, đồng bào Miền Bắc ùn ùn di cư cả triệu
người. Liệu rĩ rã, tà tà tiến theo từng công đoạn hợp hiến, hợp pháp như
ông Phụngđòi hỏi, có thực hiện được không? Giả sử theo tiến trình mang
tính hình thức, che mắt người dân, để lên làm Tổng Thống khỏi ai dị
nghị, ông Nhu, ông Diệm chắc thừa sức nghĩ đến, song trách nhiệm với
tình thế đất nước hiện tại, điều quan trọng và cần thiết hơn.
Ông
Ngô Đình Diệm, có giá trị và sự hiện hữu không chỉ từ 1954 - 1963, mà
cả sau khi ông bị sát hại 1963 - 1967 đất nước vô chủ,quân vô phèn, đã
nói lên cái giá trị đó. Sự kiện này quả rất ngạc nhiên, đối với chủ nhân
ông bỏ tiền thuê mướn, chi phí đảo chánh.
Ông
Ngô Đình Diệm, đã chết và đã làm người sống phải sợ hãi, vì từ 1963,
đến hiện nay chưa ai dám công khai mở miệng nói: "Tôi giết ông Diệm" đa
phần chỉ úp úp, mở mở "Ai hiểu sao cũng được". Thậm chí cấp chỉ huy giết
đàn em Thiếu Tá Nhung, để bịt đầu mối. Vậy ông Ngô Đình Diệm xứng đáng
tiêu biểu:
CHÍNH NGHĨA QUỐC GIA DÂN TỘC.
Ai đã sát hại ông, chính là kẻ hèn và TỘI ĐỒ CỦA DÂN TỘC.
Giả
sử người Mỹ chấp nhận giải pháp của TT Ngô Đình Diệm: Không đổ quân vào
Miền Nam Việt Nam, họ đã tiết kiệm ít nhất năm chục ngàn sinh mạng của
binh sĩ. Nhưng không, họ đã quyết tâm giết bằng được ba anh em ông Diệm,
ông Nhu, ông Cẩn, để đánh đổi một cái giá vô cùng đắt, cuối cùng mang
vềxứ "một hội chứng Việt Nam" thê thảm.
Với một bài toán này thôi, chúng ta thấy được sức mạnh phi thường của:
CHÍNH NGHĨA QUỐC GIA DÂN TỘC.
Người Việt có câu: "Khôn không qua lẽ, khỏe chẳng qua lời", ông Trần Gia Phụng, dù có tài ba đến
đâu cũng sai lệch. Khi nhìn thấy chỉ một cọng rác, đi đánh giá toàn bộ
một căn nhà, với lời lẽ đôi khi hằn học: có lúc viết trổng Ngô Đình
Diệm, đôi khi Diệm, có chổ đóng ngoặc kép chữ "Ngô Tổng Thống". Có thể
ông và hàng triệu người không thích ông NĐD, nhưng ông ta vẫn là TT
VNCH.
-
Tôi học trò Trần Quý Cáp Hội An, có những bạn thân học trò của ông
Phụng, trường Phan Chu Trinh. Tôi biết vị trí đứa học trò, song trong
lòng tôi không thể trọng nể ông được, vì quá nhiều lần ông viết sai
lệch, tìm mọi cách xuyên tạc cố TT Ngô Đình Diệm.
-
Là quân nhân, chỉ cần một anh Trung Sĩ, tôi phải trọng họ, vì tôi Hạ Sĩ
Nhất, song với Đại Tướng Dương Văn Minh, tôi khinh bỉ tận cùng.
Tháng
Mười Một, lễ Tưởng Niệm qua rồi. Nay lòng thành kính, ngưỡng mộ dâng
lên nhà chí sĩ ái quốc Ngô Đình Diệm, cùng anh linh, tử sĩ Quân Dân Cán
Chính VNCH nén nhang tri mộ.
Hoài cảm, tháng 11
Chín năm tàn mộng hưng nước Việt
Nghìn thu ôm ấp chí tự cường
"cách mạng" (1) đem về những tang thương
Đọc trang sử củ tuôn dòng lệ
Chạnh nhớ người xưa lụy nước non
Ngày mai ví thử quê mẹ còn
Ta về đắp tượng người trung liệt
hai hàng Tần Cối, quỳ hai bên (2)
Ông Bút
-----------------------------------------
1/ "cách mạng" Hồ Chí Minh, Dương Văn Minh tự xưng "cách mạng"
2/ Tần Cối: Thích Trí Quang, Dương Văn Minh, Trần Văn Đôn, Tôn Thất Đính...
0 comments:
Post a Comment