Tạp ghi Huy Phương | Nguồn: Người Việt | 2015-12-28 |
(Hình minh họa: Thomas Bjorkan/Wikipedia.org)
Câu chuyện đi thăm Tướng Đỗ Kế Giai tại một nhà dưỡng lão ở Garland,
Texas, đã ám ảnh tôi suốt một đêm khó ngủ. Đó là một buổi chiều Chủ Nhật
vào cuối Tháng Mười Hai Dương Lịch, trời đã bắt đầu se lạnh, bãi đậu xe
trống vắng bóng xe, gần như không có một người khách thăm viếng. Nhưng
ông bà cụ già, ngồi trên xe lăn, dồn ra phòng khách, trên lối đi vào,
với đôi mắt đờ đẫn không nhìn ai, hay gục mặt nhìn xuống thân mình,
trong thói quen chờ đợi, hy vọng có một người thân của mình hiện ra trên
ngưỡng cửa với một nụ cười, bó hoa hay món quà trên tay.
Tôi
biết trên thế giới Tây phương có nhiều đứa con không dám đi du lịch xa,
vì sợ con mèo, con chó hay bầy cá ở nhà không ai cho chúng ăn hay săn
sóc, nhưng cha mẹ già thì đã có những nhà dưỡng lão. Thậm chí trong tình
vợ chồng, người vợ còn mạnh khỏe, siêng đi lễ hay lên chùa, nhưng chồng
thì cô đơn, trên chiếc xe lăn trong một nhà già quạnh hiu nào đó.
Chúng
ta có bao nhiêu lý do để bào chữa, biện minh cho việc bỏ bê cha mẹ già
trong một cơ quan y tế, được cho ăn mỗi bữa, áo quần có người giặt, vài
ba ngày được đẩy xe vào phòng tắm, trần truồng và được cô y tá hay một
nam nhân viên dội nước, xát xà phòng, vo đầu. Những việc săn sóc này dù
có mang chút tình người đi nữa thì cũng là những công việc hằng ngày bắt
buộc, thương ghét hay xúc động chỉ là những cảm tính vô ích.
Có
những đứa con nại cớ bù đầu với công việc ở sở, và việc con cái bếp núc
ở nhà nên không có thời gian dành cho cha mẹ già, đành phải đưa cha mẹ
vào nhà dưỡng lão. Gần đây người ta lên tiếng hoan nghênh những người
phụ nữ hy sinh lợi tức để ở nhà toàn thời gian chăm nom, săn sóc con
cái, nhưng nào có ai nghe chuyện có những đứa con bỏ việc làm vì còn cha
mẹ cần sự giúp đỡ lúc về già! Người ta thường kêu than không có thời
giờ, “đầu tắt, mặt tối” nhưng còn có thời gian mua sắm trong các cửa
hàng thời trang, mất một hai tiếng đồng hồ trong gym mỗi ngày, năm giờ
cho một chương trình ca nhạc ở sòng bài, không tính thời giờ đi về. Đó
là chưa kể thời gian “bắt buộc” phải ngồi trước máy điện toán, vào
Facebook, hay trao đổi tin nhắn với bạn bè.
Người
ta có thể mỗi năm tổ chức những chuyến du lịch bắt buộc, ra ngoài để mở
tầm mắt trước thế giới, nhưng “nhắm mắt” làm ngơ về một lần sắp xếp
thời gian đi thăm cha mẹ già.
Ngày
xưa một người mẹ nuôi được năm mười đứa con, ngày nay cả năm mười đứa
con không nuôi nổi được một mẹ, phải chăng vì vậy mà phải đẩy mẹ vào nhà
dưỡng lão, để cho những người xa lạ trông coi. Ở đây có khi mẹ thiếu
ăn, cơ thể mất nước, dơ bẩn trong mớ phân và nước tiểu, bị đối xử tàn
tệ, cũng chẳng hề ai biết đến. Ngày xưa “bên ướt mẹ nằm, bên ráo con
lăn,” không có bậc cha mẹ nào có thể ngoảnh mặt trước cảnh con đói khát
hay bị lăng nhục bởi một người khác.
Con biết giờ đây, “một ông già bằng ba đứa trẻ” cha “lẩm cẩm” bước đi, và mẹ phải nương lưng nhờ gậy chống.
Xưa
kia khi các con còn thơ ấu, thân xác chưa trưởng thành và tâm hồn con
yếu đuối, điều một điều hai vẫn là mẹ. Một đứa trẻ có thể biết lạnh,
biết nóng, biết đói, biết khát, biết đau, nên khóc la, nhưng chóng quên,
khóc đó rồi cười đó. Trái lại, một ông già còn biết buồn, biết tủi
thân, biết xót xa mà chỉ biết gậm nhấm mang lấy nỗi buồn của riêng của
mình, nên tuổi già cũng cần chăm sóc, gần gũi, ân cần như là một đứa
trẻ, có khi còn hơn thế nữa!
Thói
quen của người đời, người ta thường hỏi nhau có được mấy con, mấy ai
quan tâm xem song thân còn hay mất! Đối với cha mẹ, con là tất cả, nhưng
đối với con, cha mẹ là một thứ quá khứ cần xếp lại.
Ngày
xưa, niềm vui của cha mẹ là nghe tiếng đứa con chập chững bi bô, hay
toét miệng cười, ngày nay cha mẹ về già, các con ở xa, chỉ mong nghe
tiếng điện thoại reo vui vào những ngày lễ, Tết, và đầu điện thoại bên
kia có tiếng nói: “Mẹ ơi!” hay “Mẹ đó hả?” Trong cái tổ ấm cúng ngày
xưa, và là cái tổ trống hoác ngày nay, khi các con đã đi xa, những cái
phòng của các con vẫn để trống, biết đâu có ngày con về thăm bố mẹ. Con
búp bê bằng nhựa, con gấu nhồi bông vẫn còn trên chiếc dương cầm phủ bụi
của con gái, tủ sách, nhiều giải thưởng và những lá cờ kỷ niệm của
trường đại học vẫn còn gắn trên bức tường trong phòng đứa con trai. Và
ngôi vườn kia, đã đầy lớp lá vàng vào Thu hay phủ tuyết mùa Đông, cái
ghế xích đu ngoài vườn ngày trước con thích ngồi, vẫn rung khẽ cùng cơn
gió nhẹ.
Nhiều
lúc cha mẹ muốn bán ngôi nhà cũ đầy ắp kỷ niệm, nhiều phòng, để đi tìm
một cái condo, nhưng cứ nghĩ khi con về, và còn những đứa cháu nữa, sẽ ở
đâu?
Cha
mẹ Việt Nam tự an ủi, ru mình bằng bốn tiếng “nước mắt chảy xuôi” là
mọi chuyện đều cho qua, nhận thức đời sống một phần cũng cho là duyên,
là phước. Phải chi cha mẹ như cha mẹ nơi quê người, không hề lưu luyến,
bịn rịn, ngay từ lúc đứa con đã trưởng thành rời mái ấm ra đi.
Nhưng có lẽ mọi điều không phải như vậy, dù bên trời Tây hay bên phương Đông.
Chúng tôi vừa được xem một đoạn phim rất ngắn kể chuyện một người già cô đơn ở phương Tây.
Những
ngày lễ lớn năm nay, cô con gái tin cho biết là cô không về thăm cha
được vì bận việc. Ông cụ lủi thủi một mình, cô đơn trong căn nhà nhỏ với
những bữa cơm lặng lẽ hàng ngày. Nhưng rồi, cô con gái nhận được tin
cha mình qua đời đột ngột, cô thu xếp cùng chồng trở về nhà.
Trên
bậc cửa, cô thấy người cha thân yêu của cô hiện ra với tấm lưng còng và
mái tóc bạc phơ. Cô bật khóc. Phải chăng vì nghe tin cha chết, cô mới
trở về, trong khi còn sống, người cha cần có con, thì không có cô bên
cạnh.
Nhưng
cũng còn may. Cách đây mười mấy năm ở Paris, vào mùa Hè, có một trận
nóng kinh khủng giết hàng trăm cụ già trong nhà dưỡng lão. Nhà nước
thông báo cho những đứa con trở về lo chôn cất. Nhưng chúng, nhiều đứa
đành xin lỗi, vì đang kẹt trong chuyến du lịch dài ngày ở xa!
Huy Phương
0 comments:
Post a Comment