Ngày 1/12/2015, Sở Nội vụ Thành phố Cần Thơ và các ban ngành có cuộc
họp với Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ để nghe báo cáo về
trường hợp đưa thông tin "làm ảnh hưởng đến nhà trường" lên Facebook của
giảng viên Doãn Minh Đăng.
Ảnh: Báo Tiền Phong
Ông Doãn Minh Đăng là người đầu tiên ở Cần Thơ giành Vòng nguyệt quế của
chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Ngoài ra ông Đăng còn được cử đi
du học đợt đầu tiên theo đề án Mekong 1000 của TP Cần Thơ. Ông cũng nằm
trong số những sinh viên đầu tiên tốt nghiệp Chương trình đào tạo kỹ sư
chất lượng cao Việt Pháp tại Đại học Bách Khoa TP HCM.
Bên cạnh chuyên môn dạy học, ông Đăng còn là nhà sáng lập câu lạc bộ
VN8X dành cho các hoạt động của giới tri thức trẻ, tham gia nhiều hoạt
động khoa học khác…
Được biết trước đó, trên Facebook cá nhân, ông Doãn Minh Đăng chia sẻ rằng mình bị đối xử bất công:
"Tôi chuẩn bị khép lại một năm được sao quả tạ chiếu vào. Lẽ ra
Facebook là chỗ tôi giao lưu với bạn bè thôi, tuy nhiên lần này xin sử
dụng nó làm công cụ thông tin cho mình.
Ở trang web này, tôi đưa thông tin về những vấn đề xảy ra với mình
tại trường đại học nơi mình công tác, để mọi người thấy một nhà khoa học
được đối xử thế nào..."
Ảnh chụp từ Facebook ông Doãn Minh Đăng
Sau nhiều cuộc họp và không thống nhất được quan điểm, ông Đăng đã gửi
đơn tố cáo đến lãnh đạo UBND TP Cần Thơ về một số hoạt động của trường
mà ông cho rằng có dấu hiệu sai phạm.
Ông Dương Thái Công - Hiệu trưởng Đại học Kỹ thuật Cần Thơ - cho rằng,
việc ông Đăng đưa thông tin lên mạng gây ảnh hưởng uy tín nhà trường,
nên xin ý kiến cấp trên để xử lý, giải quyết vụ việc.
Nhà trường đã xin ý kiến đơn vị chủ quản là UBND Tp Cần Thơ để họp “xử
lý” ông Đăng về việc đã đưa những thông tin lên mạng xã hội.
Trả lời báo chí, ông Đăng cho rằng những thông tin mà ông công bố đều
thuộc diện công khai và không có bất cứ văn bản nào cho thấy việc đăng
tải của ông là “vi phạm quy định”.
Dưới đây là nguyên văn những gì giảng viên Doãn Minh Đăng công bố:
“Tôi là Doãn Minh Đăng, một cán bộ khoa học đang công tác tại Trường
Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Trước việc bị lãnh đạo nhà trường
đối xử bất công và bưng bít thông tin, tôi đưa những tư liệu mình có lên
trang web này để phơi bày sự thật về những vấn đề đã và đang xảy ra với
mình, để làm rõ việc một nhà khoa học bị chèn ép như thế nào.
Tóm tắt thì có mấy điểm:
- Tôi bị gây khó dễ trong việc tham gia hoạt động khoa học.
- Tôi phản ứng và đòi hỏi một tinh thần làm việc minh bạch, công bằng đối với người làm khoa học trong trường.
- Lãnh đạo nhà trường không giải quyết trực diện những khúc mắc tôi nêu ra, mà dùng cách bưng bít thông tin để đối phó.
Cách đây 3 năm, tôi từ Hà Lan quay về công tác tại Cần Thơ với ý nghĩ
quê nhà đang cần xây dựng một trường đại học mới và mình có thể đóng
góp một phần vào quá trình đầy ý nghĩa đó.
Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ được thành lập từ đầu năm
2013, kể từ đó tôi dốc sức tham gia xây dựng những nền tảng ban đầu cho
trường, từ những việc lớn như xây dựng tinh thần làm việc ở khoa mà
mình quản lý, xây dựng khung chương trình đào tạo của khoa và các quy
chế về đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường, đến những việc chi tiết
như góp ý cho các đồng nghiệp về việc quản lý và làm nghiên cứu khoa
học, cân nhắc lựa chọn từng thông số kỹ thuật của thiết bị thực hành.
Đó là một quá trình làm việc nỗ lực hết mình và tôi cũng học hỏi thêm
nhiều qua công việc. Cá nhân tôi không hề thấy hối tiếc về khoảng thời
gian đó, dù chuyện gì xảy ra thì mình cũng đã chứng tỏ được năng lực,
nhiệt huyết và mang những điều tiến bộ đã tiếp thu được về đóng góp cho
trường, xứng đáng với kỳ vọng của thành phố Cần Thơ khi đã gửi tôi ra
nước ngoài học (tôi là người đầu tiên đi học theo chương trình học bổng
Cần Thơ 150 - Mekong 1000).
Từ tháng 3.2015, lãnh đạo nhà trường đột ngột thay đổi thái độ đối
với tôi. Sự cố đầu tiên là họ bắt bẻ tôi trong việc tham dự một hội nghị
khoa học, khi tôi đã cố gắng sắp xếp để không ảnh hưởng đến công việc
của trường và cũng không muốn làm phiền nhà trường phải hỗ trợ.
Đáp lại thì tôi nhận được một yêu cầu gần như bất khả thi là phải
“báo cáo việc có mặt ở hội nghị chi tiết đến ngày nào, buổi nào”. Sau
đó, lãnh đạo nhà trường đột ngột cho ngưng vai trò quản lý khoa của tôi
dựa trên một số lý do mập mờ mà không cho tôi cơ hội giải thích.
Đến 4 tháng sau họ khôi phục lại vai trò đó mà cũng lại không trao
đổi với tôi để cho biết lý do tại sao hoặc việc tạm ngưng trước đó có
kết quả gì. Khi tôi đề nghị tổ chức đối thoại để làm rõ vấn đề và chỉ ra
những thiếu sót trong quy trình nhân sự của trường, thì lãnh đạo nhà
trường cố ý làm lơ. Thay vì làm rõ vấn đề thì họ đáp trả bằng việc không
xét thi đua cho tôi trong năm học, quy chụp tôi góp ý xúc phạm lãnh đạo
và nhà trường.
Tôi đã dùng hết các cơ chế điều chỉnh trong nội bộ trường, từ việc
phản ánh qua khoa, khiếu nại đến Ban giám hiệu, đề nghị Công đoàn và
Thanh tra nhân dân làm rõ vấn đề, nhưng cũng không có gì thay đổi.
Chuyện danh dự của tôi, quyền lợi của một giảng viên - nhà khoa học thì
không có ai thực sự giải quyết.
Tôi càng gửi ý kiến yêu cầu hệ thống quản trị nhà trường minh bạch và
công bằng hơn để bảo vệ danh dự của mình, thì càng nhận được những kết
quả cay đắng. Sau khi lãnh đạo nhà trường cho khôi phục vai trò quản lý
khoa của tôi, thì họ tiến hành kỷ luật cách chức, dựa trên một danh sách
dài những điểm quy kết tôi vi phạm mà không chỉ ra được bằng chứng cụ
thể là gì.
Tiếp đó, tôi bị chuyển công tác từ khoa Điện - Điện tử - Viễn thông
về làm nhân viên hành chính ở Phòng đào tạo để “ngồi chơi xơi nước”.
Lãnh đạo nhà trường không cho tôi giảng dạy nữa với lý do tôi “vi phạm
đạo đức nhà giáo” mà không chỉ ra cụ thể là tôi vi phạm điều gì, dù tôi
đã đặt câu hỏi trực tiếp cũng như gửi đề nghị chính thức bằng văn bản
yêu cầu làm rõ.
Trong hoàn cảnh nhà trường hiện nay rất thiếu nhân lực ở trình độ
cao, tôi là người phụ trách chuyên môn cho một chương trình đào tạo đại
học chính quy, có thành tích và năng lực làm khoa học hàng đầu trong
trường, thì những gì lãnh đạo nhà trường đã làm đối với tôi đặt ra nhiều
vấn đề về cách sử dụng người, cách quản lý hoạt động khoa học và cách
xây dựng tinh thần quản trị minh bạch trong một môi trường giáo dục và
khoa học công nghệ.
Hiện nay, vấn đề ở Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ trở
nên phức tạp hơn, khi bắt nguồn từ cá nhân các vị lãnh đạo cấp cao nhiều
quyền lực trong trường, họ làm cho những cấp dưới phải ủng hộ mình. Có
lẽ là người ta tìm cách lôi kéo cả tập thể sai phạm để che đi những
khuyết điểm của cá nhân lãnh đạo. Cái tinh thần làm việc mập mờ thiếu
minh bạch đã lan đến cả những giảng viên trẻ, làm cho không ai dám nói
trái ý lãnh đạo, mọi người trong trường co mình lại và ngại lên tiếng
theo suy nghĩ thật sự của mình, đây là điều rất đáng lo.
Tôi phải đưa vấn đề này ra công luận nhằm tìm một sự tác động để chặn
đà lan tràn của tư duy tiêu cực trong ngôi trường này, vì nếu để nó
tiếp diễn mà không được điều chỉnh thì không lâu nữa sẽ làm thui chột ý
chí phát triển và nhiệt huyết cống hiến của các giảng viên trẻ trong
trường. Khi đó cả xã hội cũng sẽ thấy đáng tiếc cho hoàn cảnh của hơn 50
giảng viên - nhà khoa học trẻ nhiều tiềm năng hiện đang công tác ở
đây”.
01/12/2015
0 comments:
Post a Comment