Bệnh vô cảm nguy hiểm hơn Ebola
(VienDongDaily.Com - 25/10/2014)
Văn Quang – Viết từ Sài Gòn
Hầu như cả thế giới ngày nay đang lo sợ bệnh Ebola lây lan khá mạnh. Nhưng dù sao nó cũng là thứ bệnh thuộc về thân thể hay thuộc về vật chất, một ngày nào đó nó sẽ được chữa lành như bao nhiêu thứ bệnh dịch khác con người đã trải qua. Còn bệnh vô cảm là thứ bệnh trong tâm con người, khó có thuốc nào trị lành nếu xã hội không thay đổi và chính cái TÂM con người phải tự chữa trị.
Hầu như cả thế giới ngày nay đang lo sợ bệnh Ebola lây lan khá mạnh. Nhưng dù sao nó cũng là thứ bệnh thuộc về thân thể hay thuộc về vật chất, một ngày nào đó nó sẽ được chữa lành như bao nhiêu thứ bệnh dịch khác con người đã trải qua. Còn bệnh vô cảm là thứ bệnh trong tâm con người, khó có thuốc nào trị lành nếu xã hội không thay đổi và chính cái TÂM con người phải tự chữa trị.
Ngày
nay bệnh vô cảm ở VN đang có chiều hướng trở thành một căn bệnh xã hội.
Bệnh này, không chỉ người dân mà tầng lớp cán bộ - những người được gọi
là "công bộc của dân" và ngay cả những người được gọi là trí thức cũng
mắc phải.
Nhiều tiểu thương nán lại thẫn thờ nhìn công trình kiến trúc hơn 130 năm đã từng gắn bó cuộc đời mình.
Bệnh
vô cảm trong hệ thống công quyền thể hiện ở sự thờ ơ, ở các chiêu gây
khó khăn, cản trở, thấy việc cần phải làm nhưng không làm hoặc đặt ra
những đòi hỏi trái khoáy, cố tình kéo dài để vụ lợi... khiến người dân,
doanh nghiệp, các tổ chức xã hội khi đến hệ thống công quyền đều không
hài lòng, thậm chí bất bình. Không thiếu những "công bộc" buộc dân phải
đến trình bày lần này lượt khác, tìm cách vòi vĩnh rồi mới giải quyết.
Và còn hàng ngàn những thí dụ khác bất chấp quyền lợi của dân, dù là dân
nghèo mạt rệp, buông mặc những cuộc sống lay lắt chờ chết để mưu quyền
lợi cho bản thân và phe nhóm của mình. Nó cũng y chang cái kiểu khi vào
bệnh viện cấp cứu, không có tiền thì cứ việc nằm ngoài hè chờ chết. Dư
luận gần đây nóng lên sự vô cảm, tắc trách của nhân viên y tế dẫn đến
cái chết oan uổng của người dân. Thầy giáo gạ tình với nữ học sinh để
đổi lấy điểm. Rồi những vụ oan sai nghiêm trọng trong ngành tư pháp cho
thấy bệnh vô cảm đang diễn ra cả trong những lãnh vực cứu người, dạy
người và bảo vệ công lý.
Chiếc cổng hình tháp bút trăm tuổi ở “Làng tiến sĩ” được nhiều du khách chiêm ngưỡng và ca ngợi.
Như
vậy, trên bình diện xã hội, bệnh vô cảm đã phản ảnh sự suy giảm nền
tảng đạo đức và tinh thần của xã hội. Nó làm cho con người không dám tin
vào điều thiện, không dám đứng lên chiến đấu chống cái xấu và cái ác.
Cái thiện và cái tốt sẽ bị cái xấu, cái ác tấn công, xâm hại, lẽ phải bị
phủ nhận, công lý bị đẩy lùi. Và cái đáng lo sợ hơn chính là người ta
coi đó như một chuyện bình thường, bởi quanh mình ai cũng như thế cả.
Người ta có thể thản nhiên đứng nhìn cảnh một kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu,
người ta coi như không nhìn thấy kẻ gian móc túi trên xe buýt hoặc một
vụ cướp giật trên hè phố, mặc dù việc đó xẩy ra sờ sờ trước mắt. Một vụ
tai nạn trên đường vắng, nạn nhân nằm trên vũng máu, xe gây ra tai nạn
đã bỏ chạy mất tăm, còn bao nhiêu xe khác vẫn vun vút lao qua vì "quá
bận”, "quá vội”... Thậm chí, một chiếc xe chở hàng bị nạn, nhiều người
còn xúm lại tranh nhau hôi của. Ghê sợ hơn, chuyện tài xế xe hơi gây tai
nạn còn cố tình quay xe lại cán hoặc chèn cho người ta chết hẳn để đền
một thể, vì họ nghĩ rằng, nếu còn sống mà bị thương tật, họ phải nuôi
dưỡng, tổn phí gấp nhiều lần, vậy mà nhiều người vẫn chỉ biết trơ mắt ra
đứng nhìn.
Thương Xá Tax di tích trăm năm của Sài Gòn
Tại
sao người ta không can thiệp? Bởi người ta sợ liên lụy, mang vạ vào
thân. Dần dần hình thành lối sống thực dụng trong một số khá đông người
Việt Nam. Người ta vô cảm trước nỗi đau của đồng loại.
Trong lịch sử, chưa bao giờ dân ta có bệnh vô cảm như ngày nay
Lý
giải cho căn nguyên của bệnh vô cảm, TS Trịnh Trung Hòa phân tích:
"Người Việt chúng ta từ xưa đến nay luôn có truyền thống tương thân
tương ái, lá lành đùm lá rách, yêu thương, sẻ chia với đồng loại. Trong
lịch sử, chưa bao giờ dân ta có bệnh vô cảm. Thế nhưng, gần đây, giữa
nền kinh tế thị trường, lối sống chạy theo cái "tôi" nên người ta thờ ơ
trước nỗi đau đồng loại. Nguyên nhân đầu tiên là do sự chuyển hóa sang
cơ chế thị trường, mạnh được yếu thua, một số người có tâm lý việc không
liên quan đến mình thì mặc kệ.”
Chị Lâm Thị Vân, một người dân Sài Gòn, đứng lặng khóc khi nghe loa thông báo Thương Xá Tax đóng cửa.
Nếu là căn bệnh xã hội thì nguyên nhân tổng hợp bao gồm các yếu tố mang tính xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị.
Có những ông già ngồi lặng nhìn Thương Xá Tax lần cuối
Câu
“thành ngữ” “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” hoặc nói như mấy cậu
thanh niên là cứ theo “chủ nghĩa Mắc Kê Nô” đã phổ biến trong xã hội khi
con người vì tư lợi cá nhân. TS. Tô Văn Trường, thành viên Ban chủ
nhiệm chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm cấp Nhà nước của Bộ
Khoa học - Công nghệ cho rằng: "Ở nước ta hiện nay, bệnh vô cảm gần như
trở thành một căn bệnh xã hội có sức lây nhiễm cao. Đối tượng mắc bệnh
này rất rộng rãi, đủ loại người, bao gồm cả những người có học, hiểu
biết rộng, tôn trọng luật pháp.”
TS
Trịnh Trung Hòa cho rằng, những hành vi của căn bệnh vô cảm đang "tác
oai tác quái" lên xã hội chúng ta hiện nay. Người vô cảm thường ngại
phiền phức, họ không dám tố giác, ngăn chặn kẻ gây ra tội ác. Như thế
chính họ lại gây ra tội ác một cách vô thức. Từ chuyện hè phố đến chuyện
lớn hơn của những người có trách nhiệm với xã hội. Bệnh vô cảm xảy ra ở
nhiều cấp độ khác nhau. Có một chuyện lớn hơn thuộc về lương tâm và
trách nhiệm đối với lịch sử đang gây ra một luồng sóng dữ dội âm thầm
trong lòng những người Sài Gòn. Người ta đang hỏi đó có phải là một cách
làm “vô cảm” không?
Sự bảo vệ di tích xưa
Thưa
bạn đọc, tôi đã từng viết về Thương Xá Tax cùng với nỗi thương tiếc
thăm thẳm trong bài “60 năm Sài Gòn trong tôi” cách đây gần hai tháng
vào ngày 29 tháng 8-2014 nhưng hầu như đó là tâm sự của riêng tôi, chưa
phải là của hầu hết những người dân Sài Gòn. Đến nay, sau khi Thương Xá
Tax đã đóng cửa im lìm, dư luận lại đang bùng dậy với những tiếc thương,
những băn khoăn và những đề nghị từ trong tâm huyết của những người đã
từng sống, đang sống ở thành phố này.
Đúng
14 giờ ngày 25/9/2014, loa thông báo của ban quản lý vang lên: “Thương
Xá Tax ngừng hoạt động.” Những giọt nước mắt đã rơi trên mặt những người
yêu quý thương xá này. Những tiểu thương đã từng gắn bó với Thương Xá
Tax ngồi ngẩn ngơ, lưu luyến với nơi làm ăn sinh sống qua nhiều đời.
Không
những thế, đến ngay cả người nước ngoài cũng đã có những đề nghị với
chính quyền thành phố về việc bảo tồn di tích lích sử này.
Cầu thang màu vàng rất đặc biệt của Thương Xá Tax
Quả
thật tôi cảm thấy rất xấu hổ với các vị người nước ngoài đã thiết tha
quan tâm đến di tích lịch sử trên ngay mảnh đất quê hương của tôi. Và đã
có nhiều lời chỉ trích khá nặng nề của người dân trong nước về cái thứ
bệnh vô cảm của những người có trách nhiệm.
Tay vịn có hình con gà và cầu thang uốn trong Thương Xá Tax
Phải chăng đó là bệnh vô cảm đang tàn phá tâm hồn văn hóa dân tộc?
Bạn Hoàng Xuân đã viết trên tờ VN Exprerss:
“Vào
những ngày cuối cùng trước khi Tax đóng cửa, nhiều người dân Sài Gòn,
ăn mặc giản dị, dắt cả gia đình ngồi cùng nhau trên những chiếc ghế băng
nhỏ cũ kỹ bằng gỗ đặt sát lan can phần thông tầng, lặng ngắm Tax như
không thể no mắt. Những người khác thi nhau chụp ảnh với con gà đồng hay
từng góc một của chiếc cầu thang. Rất nhiều người khi biết Tax sẽ bị
đập toàn bộ đã thảng thốt hỏi cách mua lại những chi tiết nói trên, mà
theo họ, đã cất giữ một phần hồn Sài Gòn và cả một phần đời trong họ.”
Vâng, Tax đã có mặt ở Sài Gòn này hơn 100 năm.
Sàn lót gạch mosaic quý hiếm nên được bảo tồn
Phải
chăng đó là một thứ bệnh vô cảm đang tàn phá tâm hồn và văn hóa đất
nước. Những người nước ngoài sợ rằng nó sẽ tàn phá một phần văn hóa của
nhân loại. Bạn thấy gì khi đọc văn thư này của Tổng lãnh sự quán Phần
Lan?
Giới ngoại giao đề nghị bảo tồn một phần Thương xá Tax
Đại
diện Tổng Lãnh Sự Quán Phần Lan tại TP Sài Gòn vừa gởi một lá thư cho
UBND TP Sài Gòn và Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch VN đề nghị một số
giải pháp nhằm giúp bảo tồn một phần Thương Xá Tax bị phá dỡ để xây dựng
thành một trung tâm thương mại cao 40 tầng.
Nội
dung lá thư cho thấy giải pháp được đề nghị trước tiên là giữ nguyên
trạng “phần sảnh lobby chính, cùng sàn lót gạch mosaic và cầu thang
chính của Thương Xá Tax” để sau này sẽ được “tích hợp vào phần thiết kế
của tòa nhà mới sẽ được xây dựng thay thế.”
Còn
nếu giải pháp trên không được thực hiện thì lá thư đề nghị “sẽ có một
giải pháp khác để tháo dỡ, di chuyển và giữ lại các phần thiết kế (sàn
khảm mosaic, lan can, tay vịn và các đầu cầu thang chạm trổ) của cầu
thang và lobby sảnh chính.”
Đúng 2 giờ trưa ngày 25 tháng 9, 2014, Thương Xá Tax đóng cửa với hàng chữ Googbye như lời chào vĩnh biệt.
Đại
diện Tổng Lãnh Sự Quán Phần Lan hứa hẹn có thể đứng ra tự thu xếp nhân
công và chi phí để thực hiện giải pháp thứ hai. Sau này các bộ phận được
tháo dỡ sẽ được “tích hợp vào các công trình bảo tàng và tôn tạo khác
một cách có hệ thống và chuyên nghiệp thay vì chỉ đập bỏ, chia nhỏ hay
phân tán cho mỗi nơi một mẩu,” lá thư viết.
Để
thực hiện được việc tháo dỡ, lá thư đề nghị các cơ quan có thẩm quyền
chấp thuận và cho họ thời gian, dự trù trong vòng 15-20 ngày để thực
hiện.
Công
trình Thương Xá Tax được xây dựng xong lần đầu tiên vào năm 1924 sau đó
được sửa đổi nhiều lần. Tuy nhiên theo bức thư thì phần kiến trúc bên
trong của tòa nhà là sảnh chính, nền sảnh chính lót gạch mosaic và cầu
thang sảnh chính vẫn là những khoản mục được giữ nguyên bản từ năm 1924.
Trước
đó, trả lời phỏng vấn của báo chí, ông Đoàn Hoài Minh, Giám đốc dự án
của Tổng Công Ty Thương Mại Sài Gòn (Satra), chủ đầu tư dự án Thương Xá
Tax mới cho biết trong thiết kế của tòa nhà mới, các chi tiết kiến trúc
gắn liền với lịch sử tòa nhà sẽ được xem xét lưu giữ một phần. Tuy nhiên
chưa thể xác định chi tiết cụ thể do công trình vẫn đang trong giai
đoạn thiết kế.
Một
số nhà ngoại giao nước ngoài còn tha thiết đến di sản văn hóa của
Thương Xá Tax như thế mà những người trong cuộc vẫn bình chân như vại
đến nay cũng chưa có câu trả lời dứt khoát thì có đáng buồn cho số phận
người VN không?
Nhưng những con người Sài Gòn vẫn không lùi bước. Họ vẫn cùng nhau ra sức ngăn chặn sự tàn phá di tích lịch sử này.
Hơn 300 người ký bản đề nghị bảo tồn di sản tại Thương Xá Tax
Với
mong muốn bảo tồn những di sản trong Thương Xá Tax, hơn 300 người gồm
kiến trúc sư, nhà nghiên cứu các lĩnh vực, sinh viên… đã cùng ký vào bản
“kiến nghị” để Tổng Lãnh Sự Danh Dự Phần Lan gởi kèm bản “kiến nghị”
bảo tồn Thương Xá Tax đến UBND TP Sài Gòn.
Bản đề nghị thể hiện nguyện vọng của người dân thành phố cũng như những người bạn nước ngoài.
Tối
6-10, trao đổi với Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn Online, ông Trần Hữu Khoa,
kiến trúc sư tại Sài Gòn, đại diện cho nhóm những nhà nghiên cứu, kiến
trúc sư cho biết, khi biết được thông tin về việc di dời các nhà kinh
doanh để tháo dỡ Thương Xá Tax, các thành viên trong nhóm bắt đầu lên
tiếng với tư cách là những người có chuyên môn đánh giá giá trị thật sự
của Thương Xá Tax bằng các bài viết được đăng trên trang cá nhân và một
số báo.
Tuy
nhiên, theo ông Khoa, tiếng nói này mặc dù nhận được nhiều sự ủng hộ
nhưng không đủ mạnh để có thể đề nghị lên thành phố, ông Khoa cho biết:
“Chúng
tôi nhận ra rằng việc giữ lại Thương Xá Tax và ngăn cản xây dựng cao ốc
tại đây là điều quá tầm với, nên đã chuyển sang hướng kêu gọi bảo tồn
những di sản văn hóa còn tồn tại trong Thương Xá Tax, tránh bị thất lạc
hư hỏng như đối với nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng khi xây mới cải tạo.”
Ông
Khoa cũng cho biết, điều may mắn là nhóm của ông nhận được sự ủng hộ
của cục Di Sản Bộ Văn Hóa Thể Thao (VHTT) và một số vị có chuyên môn
trong ngành khảo cổ, nghiên cứu lịch sử của Việt Nam, cũng như trên thế
giới.
Ông
Khoa cho biết, tính cho đến khoảng 24 giờ ngày 6-10, sau 3 tiếng số ủng
hộ đã lên tới hơn 300 người. Trong đó, có những tên tuổi như TS Nguyễn
Thị Hậu, Phó Tổng Thư ký Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam, TS. Lâm Thị Mỹ
Dung, Chủ Nhiệm Bộ môn Khảo Cổ Học, Giám Đốc Bảo Tàng Nhân Học, Trường
ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội, Tim Doling, nhà nghiên cứu lịch sử Sài Gòn,
quốc tịch Anh…
Ông
Phan Khắc Huy, Giám Đốc Công Ty Cội Việt, cho biết, việc bảo tồn di sản
trong Thương Xá Tax là cần thiết vì nơi đây là một phần của Sài Gòn, là
một vật chứng, một dấu gạch nối giữa quá khứ đến hiện tại và cho cả
tương lai.
Cách
đây khoảng chín năm, Tòa Án TP Sài Gòn, một công trình hết sức đẹp đẽ
do kiến trúc sư người Pháp Bourard Foulhoux thiết kế và xây dựng từ 1881
đến năm 1885, cũng đã được phía chính phủ Pháp đặt vấn đề giúp đỡ bảo
tồn. Vài vị kiến trúc sư tham gia dự án bảo tồn kể, trong suốt mấy tháng
lang thang từ tầng hầm lên tầng mái của kiến trúc đẹp tuyệt vời này, họ
phát hiện có quá nhiều chi tiết đã bị đập bỏ hoặc sửa chữa vô cùng tùy
tiện. Các bức tượng Nữ thần công lý đặt trước các phòng xử án cũng đã bị
lấy mất hoặc không còn nguyên bản. Để trùng tu lại cần có bản thiết kế
gốc, nhưng tại Việt Nam các tài liệu liên quan hầu hết bị thất lạc nhiều
năm qua chiến tranh. Nhóm trùng tu phải liên lạc với phía Pháp và được
giúp đỡ rất nhiệt tình, thậm chí ngay cả khi nó quá khó khăn và vượt quá
khả năng của mình thì họ vẫn cố gắng tìm từng đầu mối nhỏ nhất để gửi
sang Việt Nam, họ tận tụy giúp chúng ta giữ gìn các công trình tuyệt đẹp
này.
Sự
hờ hững của người có trách nhiệm trực tiếp trong việc giữ gìn những
công trình kiến trúc vừa đẹp đẽ, vừa là những cột mốc của lịch sử Sài
Gòn, gắn chặt với tình cảm của người yêu Sài Gòn thật trái ngược một
cách đáng trách với lòng tha thiết của những người khách nước ngoài đang
làm công việc ngoại giao kia.”
Nếu
bạn nhìn thấy những di tích cũ như cái cổng làng xưa được giữ nguyên
vẹn cho đến ngày nay, bạn sẽ vô cùng thích thú và cảm ơn ông cha ta đã
biết cách giữ gìn gia sản đồ sộ cho con cháu. Cổng làng vẫn lưu giữ
những nét chất phác, đôn hậu của một làng quê. Bên cạnh cuộc sống xô bồ
và vội vã, sau những chiếc cổng làng rêu phong là một cuộc sống giản dị
thắm tình làng nghĩa xóm. Và cũng rất hữu tình như nhà thơ Bàng Bá Lân
đã diễn tả:
“Sáng hồng lơ lửng mây son,
Mặt trời thức giấc, véo von chim chào.
Cổng làng rộng mở ồn ào,
Nông phu lững thững đi vào nắng mai.”
Mặt trời thức giấc, véo von chim chào.
Cổng làng rộng mở ồn ào,
Nông phu lững thững đi vào nắng mai.”
Tưởng
không còn gì đẹp hơn bức tranh quê Việt Nam đó. Các vị khách nước ngoài
khi đến Sài Gòn họ sẽ không buồn nhìn đến tòa nhà 40 tầng sẽ được xây
dựng dù nó “hoành tráng” đến đâu bởi họ đã từng đặt chân lên những tòa
nhà 80 tầng tráng lệ rồi. Họ sẽ đi tìm những di tích mà không nơi nào có
ngoại trừ đất nước mà họ ghé thăm.
Nhưng
những tiếng kêu than này của những người Sài Gòn có còn kịp không, xin
hãy dừng tay lại để nghe nguyện vọng tha thiết của người dân. Đừng để
cái bệnh vô cảm tàn phá thêm nữa.
Cái Sài Gòn cũ này nếu không trùng tu, cứu giúp thì xin đừng đập phá nó.
Rất nhiếu bạn đọc đã chia sẻ trên khắp các trang báo. Tôi chỉ trích dẫn 3 ý kiến nhỏ:
-
Bạn camduong viết: Thế mới biết tại sao học sinh nước ta không muốn học
lịch sử, vì người lớn chúng ta đã và đang phá bỏ lịch sử không thương
tiếc, chỉ mong muốn lợi nhuận bất chấp tất cả là kẻ phá hoại thành phố
xinh đẹp này
-
Bạn có biệt danh Saigon 84 viết: Các TP Châu Âu các toà nhà như vậy họ
còn lưu giữ rất nhiều từ thời đế chế La Mã khoảng (thế kỉ thứ 4-thế kỉ
14) cho đến nay họ còn giữ lại được cho nhân loại, mà của họ còn trải
qua rất nhiều tàn phá mà còn giữ cho hôm nay. Việt Nam giờ hoà bình hết
chuyện làm đi đập đi xây mới ngay trên những giá trị xương máu và lịch
sử để có được. Nếu thích xây 1 Sai Gon hiện đại thì đề nghị xây bên Q9,
Q2, Q12, Q7.....còn đầy đất bên đấy tha hồ xây, chứ đây cái chỗ bé tí cứ
thích vào đập phá, xây dựng. Xây 1 cái Sai Gon 2 ở chỗ khác đi. Cái Sài
Gòn cũ này nếu không trùng tu, cứu giúp thì xin đừng đào xới đập phá
nó.
- Bạn có biệt danh that vong viết: Giờ chỉ hi vọng LƯƠNG TÂM của mấy người lãnh đạo thôi.
Xin
gửi những hàng chữ này đến lương tâm của những người sẽ chịu trách
nhiệm trước lịch sử dân tộc. Các vị cũng đừng quên câu nói nổi tiếng
này: “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng khẩu súng lục, tương lai sẽ bắn lại
anh bằng một khẩu đại bác.”
Văn Quang (24 tháng 10, 2014)
Nguồn: http://www.viendongdaily.com/benh-vo-cam-nguy-hiem-ho
(VienDongDaily.Com - 25/10/2014)
Văn Quang – Viết từ Sài Gòn
Hầu như cả thế giới ngày nay đang lo sợ bệnh Ebola lây lan khá mạnh. Nhưng dù sao nó cũng là thứ bệnh thuộc về thân thể hay thuộc về vật chất, một ngày nào đó nó sẽ được chữa lành như bao nhiêu thứ bệnh dịch khác con người đã trải qua. Còn bệnh vô cảm là thứ bệnh trong tâm con người, khó có thuốc nào trị lành nếu xã hội không thay đổi và chính cái TÂM con người phải tự chữa trị.
Hầu như cả thế giới ngày nay đang lo sợ bệnh Ebola lây lan khá mạnh. Nhưng dù sao nó cũng là thứ bệnh thuộc về thân thể hay thuộc về vật chất, một ngày nào đó nó sẽ được chữa lành như bao nhiêu thứ bệnh dịch khác con người đã trải qua. Còn bệnh vô cảm là thứ bệnh trong tâm con người, khó có thuốc nào trị lành nếu xã hội không thay đổi và chính cái TÂM con người phải tự chữa trị.
Ngày
nay bệnh vô cảm ở VN đang có chiều hướng trở thành một căn bệnh xã hội.
Bệnh này, không chỉ người dân mà tầng lớp cán bộ - những người được gọi
là "công bộc của dân" và ngay cả những người được gọi là trí thức cũng
mắc phải.
Nhiều tiểu thương nán lại thẫn thờ nhìn công trình kiến trúc hơn 130 năm đã từng gắn bó cuộc đời mình.
Bệnh
vô cảm trong hệ thống công quyền thể hiện ở sự thờ ơ, ở các chiêu gây
khó khăn, cản trở, thấy việc cần phải làm nhưng không làm hoặc đặt ra
những đòi hỏi trái khoáy, cố tình kéo dài để vụ lợi... khiến người dân,
doanh nghiệp, các tổ chức xã hội khi đến hệ thống công quyền đều không
hài lòng, thậm chí bất bình. Không thiếu những "công bộc" buộc dân phải
đến trình bày lần này lượt khác, tìm cách vòi vĩnh rồi mới giải quyết.
Và còn hàng ngàn những thí dụ khác bất chấp quyền lợi của dân, dù là dân
nghèo mạt rệp, buông mặc những cuộc sống lay lắt chờ chết để mưu quyền
lợi cho bản thân và phe nhóm của mình. Nó cũng y chang cái kiểu khi vào
bệnh viện cấp cứu, không có tiền thì cứ việc nằm ngoài hè chờ chết. Dư
luận gần đây nóng lên sự vô cảm, tắc trách của nhân viên y tế dẫn đến
cái chết oan uổng của người dân. Thầy giáo gạ tình với nữ học sinh để
đổi lấy điểm. Rồi những vụ oan sai nghiêm trọng trong ngành tư pháp cho
thấy bệnh vô cảm đang diễn ra cả trong những lãnh vực cứu người, dạy
người và bảo vệ công lý.
Chiếc cổng hình tháp bút trăm tuổi ở “Làng tiến sĩ” được nhiều du khách chiêm ngưỡng và ca ngợi.
Như
vậy, trên bình diện xã hội, bệnh vô cảm đã phản ảnh sự suy giảm nền
tảng đạo đức và tinh thần của xã hội. Nó làm cho con người không dám tin
vào điều thiện, không dám đứng lên chiến đấu chống cái xấu và cái ác.
Cái thiện và cái tốt sẽ bị cái xấu, cái ác tấn công, xâm hại, lẽ phải bị
phủ nhận, công lý bị đẩy lùi. Và cái đáng lo sợ hơn chính là người ta
coi đó như một chuyện bình thường, bởi quanh mình ai cũng như thế cả.
Người ta có thể thản nhiên đứng nhìn cảnh một kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu,
người ta coi như không nhìn thấy kẻ gian móc túi trên xe buýt hoặc một
vụ cướp giật trên hè phố, mặc dù việc đó xẩy ra sờ sờ trước mắt. Một vụ
tai nạn trên đường vắng, nạn nhân nằm trên vũng máu, xe gây ra tai nạn
đã bỏ chạy mất tăm, còn bao nhiêu xe khác vẫn vun vút lao qua vì "quá
bận”, "quá vội”... Thậm chí, một chiếc xe chở hàng bị nạn, nhiều người
còn xúm lại tranh nhau hôi của. Ghê sợ hơn, chuyện tài xế xe hơi gây tai
nạn còn cố tình quay xe lại cán hoặc chèn cho người ta chết hẳn để đền
một thể, vì họ nghĩ rằng, nếu còn sống mà bị thương tật, họ phải nuôi
dưỡng, tổn phí gấp nhiều lần, vậy mà nhiều người vẫn chỉ biết trơ mắt ra
đứng nhìn.
Thương Xá Tax di tích trăm năm của Sài Gòn
Tại
sao người ta không can thiệp? Bởi người ta sợ liên lụy, mang vạ vào
thân. Dần dần hình thành lối sống thực dụng trong một số khá đông người
Việt Nam. Người ta vô cảm trước nỗi đau của đồng loại.
Trong lịch sử, chưa bao giờ dân ta có bệnh vô cảm như ngày nay
Lý
giải cho căn nguyên của bệnh vô cảm, TS Trịnh Trung Hòa phân tích:
"Người Việt chúng ta từ xưa đến nay luôn có truyền thống tương thân
tương ái, lá lành đùm lá rách, yêu thương, sẻ chia với đồng loại. Trong
lịch sử, chưa bao giờ dân ta có bệnh vô cảm. Thế nhưng, gần đây, giữa
nền kinh tế thị trường, lối sống chạy theo cái "tôi" nên người ta thờ ơ
trước nỗi đau đồng loại. Nguyên nhân đầu tiên là do sự chuyển hóa sang
cơ chế thị trường, mạnh được yếu thua, một số người có tâm lý việc không
liên quan đến mình thì mặc kệ.”
Chị Lâm Thị Vân, một người dân Sài Gòn, đứng lặng khóc khi nghe loa thông báo Thương Xá Tax đóng cửa.
Nếu là căn bệnh xã hội thì nguyên nhân tổng hợp bao gồm các yếu tố mang tính xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị.
Có những ông già ngồi lặng nhìn Thương Xá Tax lần cuối
Câu
“thành ngữ” “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” hoặc nói như mấy cậu
thanh niên là cứ theo “chủ nghĩa Mắc Kê Nô” đã phổ biến trong xã hội khi
con người vì tư lợi cá nhân. TS. Tô Văn Trường, thành viên Ban chủ
nhiệm chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm cấp Nhà nước của Bộ
Khoa học - Công nghệ cho rằng: "Ở nước ta hiện nay, bệnh vô cảm gần như
trở thành một căn bệnh xã hội có sức lây nhiễm cao. Đối tượng mắc bệnh
này rất rộng rãi, đủ loại người, bao gồm cả những người có học, hiểu
biết rộng, tôn trọng luật pháp.”
TS
Trịnh Trung Hòa cho rằng, những hành vi của căn bệnh vô cảm đang "tác
oai tác quái" lên xã hội chúng ta hiện nay. Người vô cảm thường ngại
phiền phức, họ không dám tố giác, ngăn chặn kẻ gây ra tội ác. Như thế
chính họ lại gây ra tội ác một cách vô thức. Từ chuyện hè phố đến chuyện
lớn hơn của những người có trách nhiệm với xã hội. Bệnh vô cảm xảy ra ở
nhiều cấp độ khác nhau. Có một chuyện lớn hơn thuộc về lương tâm và
trách nhiệm đối với lịch sử đang gây ra một luồng sóng dữ dội âm thầm
trong lòng những người Sài Gòn. Người ta đang hỏi đó có phải là một cách
làm “vô cảm” không?
Sự bảo vệ di tích xưa
Thưa
bạn đọc, tôi đã từng viết về Thương Xá Tax cùng với nỗi thương tiếc
thăm thẳm trong bài “60 năm Sài Gòn trong tôi” cách đây gần hai tháng
vào ngày 29 tháng 8-2014 nhưng hầu như đó là tâm sự của riêng tôi, chưa
phải là của hầu hết những người dân Sài Gòn. Đến nay, sau khi Thương Xá
Tax đã đóng cửa im lìm, dư luận lại đang bùng dậy với những tiếc thương,
những băn khoăn và những đề nghị từ trong tâm huyết của những người đã
từng sống, đang sống ở thành phố này.
Đúng
14 giờ ngày 25/9/2014, loa thông báo của ban quản lý vang lên: “Thương
Xá Tax ngừng hoạt động.” Những giọt nước mắt đã rơi trên mặt những người
yêu quý thương xá này. Những tiểu thương đã từng gắn bó với Thương Xá
Tax ngồi ngẩn ngơ, lưu luyến với nơi làm ăn sinh sống qua nhiều đời.
Không
những thế, đến ngay cả người nước ngoài cũng đã có những đề nghị với
chính quyền thành phố về việc bảo tồn di tích lích sử này.
Cầu thang màu vàng rất đặc biệt của Thương Xá Tax
Quả
thật tôi cảm thấy rất xấu hổ với các vị người nước ngoài đã thiết tha
quan tâm đến di tích lịch sử trên ngay mảnh đất quê hương của tôi. Và đã
có nhiều lời chỉ trích khá nặng nề của người dân trong nước về cái thứ
bệnh vô cảm của những người có trách nhiệm.
Tay vịn có hình con gà và cầu thang uốn trong Thương Xá Tax
Phải chăng đó là bệnh vô cảm đang tàn phá tâm hồn văn hóa dân tộc?
Bạn Hoàng Xuân đã viết trên tờ VN Exprerss:
“Vào
những ngày cuối cùng trước khi Tax đóng cửa, nhiều người dân Sài Gòn,
ăn mặc giản dị, dắt cả gia đình ngồi cùng nhau trên những chiếc ghế băng
nhỏ cũ kỹ bằng gỗ đặt sát lan can phần thông tầng, lặng ngắm Tax như
không thể no mắt. Những người khác thi nhau chụp ảnh với con gà đồng hay
từng góc một của chiếc cầu thang. Rất nhiều người khi biết Tax sẽ bị
đập toàn bộ đã thảng thốt hỏi cách mua lại những chi tiết nói trên, mà
theo họ, đã cất giữ một phần hồn Sài Gòn và cả một phần đời trong họ.”
Vâng, Tax đã có mặt ở Sài Gòn này hơn 100 năm.
Sàn lót gạch mosaic quý hiếm nên được bảo tồn
Phải
chăng đó là một thứ bệnh vô cảm đang tàn phá tâm hồn và văn hóa đất
nước. Những người nước ngoài sợ rằng nó sẽ tàn phá một phần văn hóa của
nhân loại. Bạn thấy gì khi đọc văn thư này của Tổng lãnh sự quán Phần
Lan?
Giới ngoại giao đề nghị bảo tồn một phần Thương xá Tax
Đại
diện Tổng Lãnh Sự Quán Phần Lan tại TP Sài Gòn vừa gởi một lá thư cho
UBND TP Sài Gòn và Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch VN đề nghị một số
giải pháp nhằm giúp bảo tồn một phần Thương Xá Tax bị phá dỡ để xây dựng
thành một trung tâm thương mại cao 40 tầng.
Nội
dung lá thư cho thấy giải pháp được đề nghị trước tiên là giữ nguyên
trạng “phần sảnh lobby chính, cùng sàn lót gạch mosaic và cầu thang
chính của Thương Xá Tax” để sau này sẽ được “tích hợp vào phần thiết kế
của tòa nhà mới sẽ được xây dựng thay thế.”
Còn
nếu giải pháp trên không được thực hiện thì lá thư đề nghị “sẽ có một
giải pháp khác để tháo dỡ, di chuyển và giữ lại các phần thiết kế (sàn
khảm mosaic, lan can, tay vịn và các đầu cầu thang chạm trổ) của cầu
thang và lobby sảnh chính.”
Đúng 2 giờ trưa ngày 25 tháng 9, 2014, Thương Xá Tax đóng cửa với hàng chữ Googbye như lời chào vĩnh biệt.
Đại
diện Tổng Lãnh Sự Quán Phần Lan hứa hẹn có thể đứng ra tự thu xếp nhân
công và chi phí để thực hiện giải pháp thứ hai. Sau này các bộ phận được
tháo dỡ sẽ được “tích hợp vào các công trình bảo tàng và tôn tạo khác
một cách có hệ thống và chuyên nghiệp thay vì chỉ đập bỏ, chia nhỏ hay
phân tán cho mỗi nơi một mẩu,” lá thư viết.
Để
thực hiện được việc tháo dỡ, lá thư đề nghị các cơ quan có thẩm quyền
chấp thuận và cho họ thời gian, dự trù trong vòng 15-20 ngày để thực
hiện.
Công
trình Thương Xá Tax được xây dựng xong lần đầu tiên vào năm 1924 sau đó
được sửa đổi nhiều lần. Tuy nhiên theo bức thư thì phần kiến trúc bên
trong của tòa nhà là sảnh chính, nền sảnh chính lót gạch mosaic và cầu
thang sảnh chính vẫn là những khoản mục được giữ nguyên bản từ năm 1924.
Trước
đó, trả lời phỏng vấn của báo chí, ông Đoàn Hoài Minh, Giám đốc dự án
của Tổng Công Ty Thương Mại Sài Gòn (Satra), chủ đầu tư dự án Thương Xá
Tax mới cho biết trong thiết kế của tòa nhà mới, các chi tiết kiến trúc
gắn liền với lịch sử tòa nhà sẽ được xem xét lưu giữ một phần. Tuy nhiên
chưa thể xác định chi tiết cụ thể do công trình vẫn đang trong giai
đoạn thiết kế.
Một
số nhà ngoại giao nước ngoài còn tha thiết đến di sản văn hóa của
Thương Xá Tax như thế mà những người trong cuộc vẫn bình chân như vại
đến nay cũng chưa có câu trả lời dứt khoát thì có đáng buồn cho số phận
người VN không?
Nhưng những con người Sài Gòn vẫn không lùi bước. Họ vẫn cùng nhau ra sức ngăn chặn sự tàn phá di tích lịch sử này.
Hơn 300 người ký bản đề nghị bảo tồn di sản tại Thương Xá Tax
Với
mong muốn bảo tồn những di sản trong Thương Xá Tax, hơn 300 người gồm
kiến trúc sư, nhà nghiên cứu các lĩnh vực, sinh viên… đã cùng ký vào bản
“kiến nghị” để Tổng Lãnh Sự Danh Dự Phần Lan gởi kèm bản “kiến nghị”
bảo tồn Thương Xá Tax đến UBND TP Sài Gòn.
Bản đề nghị thể hiện nguyện vọng của người dân thành phố cũng như những người bạn nước ngoài.
Tối
6-10, trao đổi với Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn Online, ông Trần Hữu Khoa,
kiến trúc sư tại Sài Gòn, đại diện cho nhóm những nhà nghiên cứu, kiến
trúc sư cho biết, khi biết được thông tin về việc di dời các nhà kinh
doanh để tháo dỡ Thương Xá Tax, các thành viên trong nhóm bắt đầu lên
tiếng với tư cách là những người có chuyên môn đánh giá giá trị thật sự
của Thương Xá Tax bằng các bài viết được đăng trên trang cá nhân và một
số báo.
Tuy
nhiên, theo ông Khoa, tiếng nói này mặc dù nhận được nhiều sự ủng hộ
nhưng không đủ mạnh để có thể đề nghị lên thành phố, ông Khoa cho biết:
“Chúng
tôi nhận ra rằng việc giữ lại Thương Xá Tax và ngăn cản xây dựng cao ốc
tại đây là điều quá tầm với, nên đã chuyển sang hướng kêu gọi bảo tồn
những di sản văn hóa còn tồn tại trong Thương Xá Tax, tránh bị thất lạc
hư hỏng như đối với nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng khi xây mới cải tạo.”
Ông
Khoa cũng cho biết, điều may mắn là nhóm của ông nhận được sự ủng hộ
của cục Di Sản Bộ Văn Hóa Thể Thao (VHTT) và một số vị có chuyên môn
trong ngành khảo cổ, nghiên cứu lịch sử của Việt Nam, cũng như trên thế
giới.
Ông
Khoa cho biết, tính cho đến khoảng 24 giờ ngày 6-10, sau 3 tiếng số ủng
hộ đã lên tới hơn 300 người. Trong đó, có những tên tuổi như TS Nguyễn
Thị Hậu, Phó Tổng Thư ký Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam, TS. Lâm Thị Mỹ
Dung, Chủ Nhiệm Bộ môn Khảo Cổ Học, Giám Đốc Bảo Tàng Nhân Học, Trường
ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội, Tim Doling, nhà nghiên cứu lịch sử Sài Gòn,
quốc tịch Anh…
Ông
Phan Khắc Huy, Giám Đốc Công Ty Cội Việt, cho biết, việc bảo tồn di sản
trong Thương Xá Tax là cần thiết vì nơi đây là một phần của Sài Gòn, là
một vật chứng, một dấu gạch nối giữa quá khứ đến hiện tại và cho cả
tương lai.
Cách
đây khoảng chín năm, Tòa Án TP Sài Gòn, một công trình hết sức đẹp đẽ
do kiến trúc sư người Pháp Bourard Foulhoux thiết kế và xây dựng từ 1881
đến năm 1885, cũng đã được phía chính phủ Pháp đặt vấn đề giúp đỡ bảo
tồn. Vài vị kiến trúc sư tham gia dự án bảo tồn kể, trong suốt mấy tháng
lang thang từ tầng hầm lên tầng mái của kiến trúc đẹp tuyệt vời này, họ
phát hiện có quá nhiều chi tiết đã bị đập bỏ hoặc sửa chữa vô cùng tùy
tiện. Các bức tượng Nữ thần công lý đặt trước các phòng xử án cũng đã bị
lấy mất hoặc không còn nguyên bản. Để trùng tu lại cần có bản thiết kế
gốc, nhưng tại Việt Nam các tài liệu liên quan hầu hết bị thất lạc nhiều
năm qua chiến tranh. Nhóm trùng tu phải liên lạc với phía Pháp và được
giúp đỡ rất nhiệt tình, thậm chí ngay cả khi nó quá khó khăn và vượt quá
khả năng của mình thì họ vẫn cố gắng tìm từng đầu mối nhỏ nhất để gửi
sang Việt Nam, họ tận tụy giúp chúng ta giữ gìn các công trình tuyệt đẹp
này.
Sự
hờ hững của người có trách nhiệm trực tiếp trong việc giữ gìn những
công trình kiến trúc vừa đẹp đẽ, vừa là những cột mốc của lịch sử Sài
Gòn, gắn chặt với tình cảm của người yêu Sài Gòn thật trái ngược một
cách đáng trách với lòng tha thiết của những người khách nước ngoài đang
làm công việc ngoại giao kia.”
Nếu
bạn nhìn thấy những di tích cũ như cái cổng làng xưa được giữ nguyên
vẹn cho đến ngày nay, bạn sẽ vô cùng thích thú và cảm ơn ông cha ta đã
biết cách giữ gìn gia sản đồ sộ cho con cháu. Cổng làng vẫn lưu giữ
những nét chất phác, đôn hậu của một làng quê. Bên cạnh cuộc sống xô bồ
và vội vã, sau những chiếc cổng làng rêu phong là một cuộc sống giản dị
thắm tình làng nghĩa xóm. Và cũng rất hữu tình như nhà thơ Bàng Bá Lân
đã diễn tả:
“Sáng hồng lơ lửng mây son,
Mặt trời thức giấc, véo von chim chào.
Cổng làng rộng mở ồn ào,
Nông phu lững thững đi vào nắng mai.”
Mặt trời thức giấc, véo von chim chào.
Cổng làng rộng mở ồn ào,
Nông phu lững thững đi vào nắng mai.”
Tưởng
không còn gì đẹp hơn bức tranh quê Việt Nam đó. Các vị khách nước ngoài
khi đến Sài Gòn họ sẽ không buồn nhìn đến tòa nhà 40 tầng sẽ được xây
dựng dù nó “hoành tráng” đến đâu bởi họ đã từng đặt chân lên những tòa
nhà 80 tầng tráng lệ rồi. Họ sẽ đi tìm những di tích mà không nơi nào có
ngoại trừ đất nước mà họ ghé thăm.
Nhưng
những tiếng kêu than này của những người Sài Gòn có còn kịp không, xin
hãy dừng tay lại để nghe nguyện vọng tha thiết của người dân. Đừng để
cái bệnh vô cảm tàn phá thêm nữa.
Cái Sài Gòn cũ này nếu không trùng tu, cứu giúp thì xin đừng đập phá nó.
Rất nhiếu bạn đọc đã chia sẻ trên khắp các trang báo. Tôi chỉ trích dẫn 3 ý kiến nhỏ:
-
Bạn camduong viết: Thế mới biết tại sao học sinh nước ta không muốn học
lịch sử, vì người lớn chúng ta đã và đang phá bỏ lịch sử không thương
tiếc, chỉ mong muốn lợi nhuận bất chấp tất cả là kẻ phá hoại thành phố
xinh đẹp này
-
Bạn có biệt danh Saigon 84 viết: Các TP Châu Âu các toà nhà như vậy họ
còn lưu giữ rất nhiều từ thời đế chế La Mã khoảng (thế kỉ thứ 4-thế kỉ
14) cho đến nay họ còn giữ lại được cho nhân loại, mà của họ còn trải
qua rất nhiều tàn phá mà còn giữ cho hôm nay. Việt Nam giờ hoà bình hết
chuyện làm đi đập đi xây mới ngay trên những giá trị xương máu và lịch
sử để có được. Nếu thích xây 1 Sai Gon hiện đại thì đề nghị xây bên Q9,
Q2, Q12, Q7.....còn đầy đất bên đấy tha hồ xây, chứ đây cái chỗ bé tí cứ
thích vào đập phá, xây dựng. Xây 1 cái Sai Gon 2 ở chỗ khác đi. Cái Sài
Gòn cũ này nếu không trùng tu, cứu giúp thì xin đừng đào xới đập phá
nó.
- Bạn có biệt danh that vong viết: Giờ chỉ hi vọng LƯƠNG TÂM của mấy người lãnh đạo thôi.
Xin
gửi những hàng chữ này đến lương tâm của những người sẽ chịu trách
nhiệm trước lịch sử dân tộc. Các vị cũng đừng quên câu nói nổi tiếng
này: “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng khẩu súng lục, tương lai sẽ bắn lại
anh bằng một khẩu đại bác.”
Văn Quang (24 tháng 10, 2014)
Nguồn: http://www.viendongdaily.com/benh-vo-cam-nguy-hiem-ho
0 comments:
Post a Comment