“Dù hạt cơm nhân dân hàng ngày dính kẽ răng, nhưng phải dùng từ ngữ
van xin họ (các ĐB/QH) ghé mắt, mở miệng, giơ tay giùm, bởi những nghịch
lý mà nếu để lâu thì phân trâu… hóa thành tài sản cá nhân cho lợi ích
nhóm, nhưng các ĐB/QH cứ no bụng rồi thì mủ ni che tai, chăn gối trùm
đầu”.
Sân bay Long Thành thì công luận bàn ra tán vào nát nước với khá nhiều
giấy mực, nhưng quyết cho dứt điểm thì Quốc Hội còn ngập ngừng.
Mấy trăm con người gọi là Đại Biểu trí tuệ của gần 90 triệu dân này
không một ai chỉ ra sự nghịch lý nếu sân bay Long Thành (dự vay, chi
8-10 tỷ usd) xây dựng xong thì chắc có lẽ là duy nhất trên thế giới,
Việt Nam một nước nghèo thu nhập GDP quốc gia và người dân còn rất thấp
nhưng tại khu vực trọng điểm phía Nam trong một tam giác cách nhau chưa
tới 30km đường chim bay chễm chệ một lúc tới 3 sân bay tầm cỡ mà pháo
đài B52 đáp được (Tân Sơn Nhất-Biên Hòa-Long Thành) sẽ là một nghịch lý
và phí phạm quá lớn chưa đúng lúc (ít có quốc gia nào phạm phải) nếu
tiến hành xây dựng SB/Long thành tại thời điểm này.
3 sân bay quá gần nhau, một điều như “không tưởng”
Hơn nữa, mới nhất ngày 23/10/2014 là biện chứng tương đối chính xác với
các thông số kỹ thuật đưa ra, xét trên bình diện ở mọi khía cạnh thì
trung tâm kinh tế Việt Nam là ở TP.HCM với sân bay Tân Sơn Nhất, chứ
không phải Long Thành.
(Bài viết rất đáng xem) - “Sân bay quốc tế Long Thành chỉ có thể trung chuyển cho... 1 nước”
- TS Nguyễn Bách Phúc - (Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản
lý Thành phố Hồ Chí Minh HASCON – Viện trưởng Viện Điện tử & Tin
học TP/HCM - EEI) (*)
“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” là giải pháp thích nghi truyền
thống trong trường hợp này nếu không muốn nền kinh tế quốc, dân, quá tải
phải gánh nặng nợ công thêm nữa do áp lực trả lãi + vốn hàng năm (tương
đương 60 tỷ usd - bình quân 20 triệu/người hiện nay).
Nhìn vào “không ảnh” SB/TSN (sân bay Tân sơn Nhất) chúng ta thấy nằm
cạnh taxi way (đường di chuyển ra vào của phi cơ) là mảng màu trắng, đó
là sảnh tiếp nhận hành khách đi và đến từ ga quốc tế và nội địa, liền kề
là các ô màu đen sậm là tổng hợp kho hàng bến bãi công ty xí nghiệp vệ
tinh gián tiếp liên quan sân bay (chiếm diện tích khá lớn).
Nếu di chuyển tất cả các đơn vị vệ tinh này (các ô màu đen) qua bên sân
golf Tân Sơn Nhất (màu cỏ xanh) cũng có nghĩa, diện tích sảnh trung tâm
trực tiếp đón đưa hành khách hiện tại của sân bay TSN sẽ mở rộng thêm
ít nhất là gấp đôi, mà gánh nặng về chi phí bồi hoàn mặt bằng gần như =
0.
Còn phía sau sân golf cách vài trăm mét là đại lộ Quang Trung Gò Vấp gần
ngã 5 (chuồng chó) tỏa đi mọi hướng nội ngoại thành, giúp các phương
tiện vận tải dịch vụ vệ tinh của sân bay vận chuyển hàng hóa đi lại
thông thoáng sẽ giảm tải rất nhiều cho đường Trường Sơn (đường chính ra
vào sân bay) .
Tất nhiên, để nâng cấp SB/TSN đáp ứng cho nhu cầu vài ba thập niên nữa
với tầng xuất gấp đôi hiện nay là 40 triệu khách/năm thì phải cần đến
một vài tỷ usd đầu tư, tuy nhiên cân đối với hiệu quả kinh tế của SB/TSN
- quốc gia vẫn có thể yên tâm chấp nhận được so với việc xây dựng mới
SB/Long Thành mà tỷ lệ hiệu quả kinh tế mong manh nhìn thấy được qua bài
phân tích chi tiết cụ thể mới nhất của TS Nguyễn Bách Phúc – nói trên
(địa chỉ *) Chứ không hề là “khả quan” thiếu tính thuyết phục như lập
luận của Bộ GTVT về dự án SB/Long Thành, mới đây trình QH.
Nhưng thật mỉa mai đến buồn cười, cứ ngỡ là trong xây dựng vì ưu tiên
phát triển quốc gia chỉ người dân mới phải “hy sinh” khi vướng “qui
hoạch” của nhà nước thì trong trường hợp SB-TSN nhà nước như cầm búa
đóng vào tay mình, công thổ quốc gia giao cho quân đội quản lý làm đất
dự trữ quốc phòng nhưng khi công trình cơ sở trọng điểm của quốc gia sân
bay quan trọng lớn nhất nước không có nơi nào khác ngoài địa điểm này
để nâng cấp mở rộng thì lại vướng “qui hoạch” dân dụng vô thưởng vô phạt
không cần thiết của nhà nước, mà thật ra chính là của quyền lợi nhóm
các chóp bu bộ Quốc Phòng!?
Thông tin từ UBND Q.Tân Bình cho biết toàn bộ khu sân bay Tân Sơn Nhất
có diện tích hơn 820ha, bao gồm cả khu đất 157ha (sân Golf nói trên)
đang quy hoạch dự án sân golf và khu dịch vụ Tân Sơn Nhất do CT/Long
Biên chủ đầu tư đang xây dựng.
Công Ty cổ phần đầu tư Long Biên tiền thân là Công ty Trường An chủ quản
là Bộ Quốc Phòng thành lập năm 2006 – Thành lập xong là “nghiên cứu”
ngay dự án sân golf Tân Sơn Nhất để qua năm sau 2007 thì được “đc X” Thủ
Tướng CP phê duyệt – Kinh phí xây dựng 300 triệu usd (6,000 tỷ đồng)
hình như là vốn “tự có”!?.
Chức năng của dự án được duyệt là sân golf và khu “dịch vụ” – Thật kỳ
lạ, báo chí công luận phải tự hỏi “dịch vụ” nào hỗ trợ cho người chơi
golf phải cần tới 54 biệt thự - 1 khách sạn 5 sao và 8 chung cư 12 tầng
(1000 căn hộ cao cấp)!? Phóng viên báo Tuổi trẻ có hỏi, ông Trần văn
Tĩnh PCT thường trực/công ty Long Biên Trả lời: Để phục vụ khách chơi
golf phải có nhà ở đi kèm?? nhưng diện tích này rất nhỏ chỉ có… gần
10.ha!?
Ông Trần văn Tĩnh nói không đúng. Theo dự án UBND Q.Tân Bình cho biết,
ngoài sân golf là các công trình phụ trợ (21 ha), bao gồm cả khu nhà
hàng và khách sạn - Khách chơi golf có nhu cầu ăn uống nghỉ ngơi thì đã
có nhà hàng, khách sạn - Khu biệt thự và căn hộ cao cấp (9, 7ha) không
phục vụ trực tiếp cho người chơi golf.(**)
8 cao ốc Airport Tower view nằm trên đất quốc phòng cách đường băng sân bay chưa tới 1km
Bán căn hộ Airport Tower view sân golf 36 lỗ, sân bay Tân Sơn Nhất
Căn hộ Airport Tower view - Nằm trong khu sân bay Tân Sơn Nhất, sân Golf 36 lỗ và toàn cảnh sân bay
Diện tích từ 59m2 -> 69.9m2 thiết kế 2PN, 1PK, bếp và toilet...
Giá bán: 12.6 tr/m2 -> 14.5 tr/m2, giá bán chỉ từ 750 tr/căn
Số lượng thương mại chỉ 40%, diện tích nhỏ phù hợp nhu cầu của mọi gia đình, giá bán tốt nhất khu vực
Quy mô dự án:
Chủ đầu tư: bộ Quốc Phòng .
Tổng diện tích đất: 8122m2
Mật độ xây dựng: 40%, còn lại tiện ích và công viên cây xanh
Số tầng căn hộ : 10 tầng
Số tầng hầm: 2 hầm thông nhau, nhà trẻ, trung tâm thương mại…
Các ĐB/Quốc Hội và Đồng bào nhân dân chúng ta thấy vui không? với nội
dung trả lời báo chí của ông PCT công ty Long Biên, dù đất này là quỹ
đất dự trữ quốc phòng thuộc công thổ quốc gia giao cho quân đội tạm thời
quản lý và là vùng đất “nhạy cảm” như tự ông ta đã biết và xác nhận với
Phóng viên nhưng để bảo đảm doanh thu sân golf nên theo ông, phải có
1000 căn hộ cao cấp trong 8 chung cư 12 tầng hợp đồng bán thẳng cho
người mua hầu “trói chân” họ cư ngụ tại sân golf suốt đời để lúc nào
cũng có ít nhất là 1000 người thường trực chơi golf lâu dài!? Ông này
còn nói thêm: Đặc biệt là 54 căn “biệt thự” chỉ cho thuê chứ không bán
(hình như là có chủ trước khi xây dựng) trong thời gian đợi cho “cứt
trâu để lâu hóa bùn” cho công thổ quốc gia biến thành “sổ đỏ” cá nhân
thì chủ của nó mới chính thức dọn vào! Tạm thời cho thuê để thu hồi chút
ít vốn đầu tư! (xem nội dung trả lời ở đây) (***)
LS Trần Vũ Hải: Nguyên tắc, đất dự trữ quốc phòng nhằm duy nhất
phục vụ cho quốc phòng và công trình quốc gia trong thời gian chưa sử
dụng có thể tận dụng nhưng chỉ HĐ cho thuê ngắn hạn từng năm – lấy đất
quốc phòng liền kề SB/TSN xây dựng kiên cố biệt thự và chung cư cao tầng
rồi rao bán là điều chưa từng thấy, trong trường hợp diện tích đất quá
lớn và nhạy cảm này không thể nào ký giấy chuyển mục đích đất quốc phòng
sang đất dân dụng cá nhân được?
KTS Nguyễn Ngọc Dũng hội KTS- TP/HCM: Tôi rất ngạc nhiên khi một
công trình nằm sát đương băng cất và hạ cánh của SB/TSN lại được cấp
phép xây dựng các tòa nhà cao đến 50m!? Trong khi dọc đường Quang Trung
cách đó 1-2km thì chỉ được xây cao 10m!?.
Hoa Kỳ: Tại Hoa Kỳ, việc xây dựng và quản lý sân bay được kiểm
soát chặt chẽ. Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) qui định bán
kính cách đường băng 1 km, nhà chỉ cao tối đa 5m.
Vương quốc Anh: Trong vòng bán kính 6 km của đường băng mọi công
trình xây dựng, cần cẩu và cây xanh nếu có độ cao trên 10m được đánh giá
nghiêm ngặt của cơ quan chuyên trách, trước khi tồn tại.
Ông Lê Trọng Sành - nguyên Trưởng phòng Quản lý bay, sân bay Tân Sơn Nhất (TSN)
- Khi trao đổi với PV báo Thanh Niên về dự án sân golf nằm trong sân
bay TSN đã nhấn mạnh đến việc dự án này có thể uy hiếp an toàn bay.
Dự án sân golf ở đây cần được hiểu đầy đủ là gồm cả sân golf và “dịch
vụ”. Chính phần dịch vụ mới là vấn đề đáng bàn. Nếu trong sân bay chỉ
trồng duy nhất cỏ để đánh golf thì không có gì để nói, việc đáng nói là
hiện nay, các chướng ngại vật của sân bay TSN đều nằm cách tâm sân bay
từ 3 - 10 km (như nhà thờ Gia Định cao 32m nằm cách 6,5 km, nhà thờ Đức
Bà cao 46m cách gần 5km, nhà thờ Tân Định cao 51m cách 4,8 km, khách sạn
Caravelle cao 100m cách 7km...) trong khi khu dịch vụ sân golf với các
tòa nhà cao 50m nói trên lại nằm cách đường băng có vài trăm mét, cụ thể
là chưa đầy 1 km.
Đại diện Chủ đầu tư ông Trần Văn Tĩnh PCT thường trực/công ty Long Biên
biện minh rằng phần đất này bỏ trống nhiều năm nay nên việc xây dựng sân
golf sẽ giúp khai thác hiệu quả quỹ đất?
Đó là cách lý luận của người ở dưới đất, hoàn toàn không am hiểu về chuyện an toàn trên không…
Vì khi máy bay cất - hạ cánh xuống đường băng bao giờ cũng cần một
khoảng không gian để nâng - hạ độ cao theo vòng lượn (circling) được
thiết lập. Theo quy chế bay trong khu vực sân bay TSN, vòng lượn của máy
bay không bao giờ được thiết lập ở phía nam đường cất - hạ cánh, bởi ở
khu vực này đã hiện hữu kho hàng, nhà ga, sân đỗ máy bay, kho xăng, khu
dân cư...
Do đó, vòng lượn chỉ được thiết lập ở phía bắc đường cất, hạ cánh, tức
là về hướng khu đất trống là sân golf đang xây dựng hiện nay. Máy bay
nhỏ chỉ cần vòng lượn hẹp, nhưng máy bay lớn tốc độ nhanh cần vòng lượn
rất rộng. Do đó, việc xây dựng các công trình cao tầng sát vòng lượn của
máy bay đầy nguy hiểm, uy hiếp an toàn bay là điều hiển nhiên.
Chưa kể, trong hoạt động hàng không, bao giờ chúng ta cũng phải dự tính
đến tình huống xấu nhất là máy bay hoạt động ban đêm, thời tiết xấu (mưa
to, gió lớn, mây thấp, tầm nhìn xấu), chưa kể máy bay có sự cố kỹ
thuật. Khi đó, nếu chẳng may phi công xử lý hạ cánh xuống đường băng
không được như mong muốn mà bị dạt sang phải hay trái va chạm vào hàng
rào, cao ốc 12 tầng thì hậu quả sẽ như thế nào?
Cần lưu ý đến tâm lý mệt mỏi của phi công sau một chuyến bay dài, nhất
là các chuyến bay quốc tế kéo dài trên 10 tiếng, phi công cần một không
gian quang đãng, không có chướng ngại vật để hạ cánh. Sự hiện diện các
chướng ngại vật ngay sát nơi hạ cánh sẽ tạo áp lực rất lớn cho phi công.
Hàng ngày, tháng, năm tại sân bay TSN có hàng ngàn chuyến bay quốc tế,
quốc nội, sử dụng máy bay loại lớn, ai dám chắc 100% máy bay không gặp
trục trặc ?
Chỉ một chuyến trong số đó gặp trục trặc thôi thì hậu quả rất nghiêm
trọng. Ai cũng biết trong ngành hàng không, vấn đề an ninh, an toàn bay
là cực kỳ quan trọng, bởi tỷ lệ tai nạn máy bay tuy thấp nhưng khi xảy
ra tai nạn thì cực kỳ thảm khốc. Do đó, mọi công trình cao tầng xây dựng
trong sân bay tất yếu phải tính tới tình huống xấu nhất. (****)
Chưa biết hiệu quả của dự án ai có lợi nhất, nhưng khi tự tạo ra quá
nhiều chướng ngại vật đe dọa đầy nguy hiểm trong sân bay, giá bảo hiểm
hàng không quốc tế tăng cao khi đến SB-TSN các nước sẽ e ngại việc mở
các chuyến bay đến TP.HCM. Như vậy, nguy cơ thất thu từ sân bay TSN do
dự án “sáng tạo” sân golf biệt thự nhà cao tầng sát đường băng này mang
đến có thể tiên đoán được…
Không biết ông Phùng Quang Thanh (đỡ đầu) và đ/c “X” Nguyễn Tấn Dũng (ký
duyệt dự án) và quan trọng nhất là “Quốc Hội nhân dân” tất cả có thấm
đẫm những điều này không!?.
Chắc là không rồi! Bởi Quốc Hội là đảng ta, đảng ta là Quốc Hội – Chắc
mẫm sân bay Long Thành phải xây dựng tức thời – Phe ta cắm chốt xí phần
trước bằng sân golf biệt thự Tân Sơn Nhất – dù là đất quốc phòng công
sản quốc gia nhưng “cứt trâu để lâu hóa bùn” không phải bùn đen mà là
giấy đỏ, phe ta ai củng có phần, phẻ re…. Riêng đất nước nhân dân cứ lầm
lũi kéo cái cày “búa liềm” để nai lưng đóng thuế.
_____________________________________
Chú thích:
0 comments:
Post a Comment