Phạm Đoan Trang
Ngày
21/10/2014, người tù lương tâm nổi tiếng – blogger Điếu Cày – được
chính quyền Việt Nam “đày” sang Mỹ. Sự kiện này đã, đang, và sẽ được
nhiều blogger, giới đấu tranh dân chủ trong nước và nước ngoài coi là
một tin tốt lành. Điếu Cày, với những hy sinh của ông suốt gần 10 năm
qua, sẽ được đồng bào ở hải ngoại đón tiếp hân hoan và nhiệt thành.
Nhưng xen lẫn trong niềm vui, cũng có cả những chua xót.
Chính quyền luôn “thắng lớn”
Nỗi
chua xót thứ nhất là, việc trả tự do cho Điếu Cày mà thực chất là trục
xuất sang Mỹ “cho rảnh nợ”, chỉ một lần nữa cho thấy chính quyền Việt
Nam sử dụng công dân mình, nhất là những người bất đồng chính kiến, như
con bài để mặc cả, đổi chác như thế nào. Và điều đáng nói là giới đấu
tranh dân chủ cả trong và ngoài nước đều đi đúng vào hướng mà chính
quyền mong muốn: Tất cả đều sa vào những cuộc đấu tranh đòi “free Nguyễn Tiến Trung”, “free Lê Quốc Quân”, “free Điếu Cày”, v.v.
tóm lại vận động trả tự do cho tù nhân lương tâm, mà xao lãng những vấn
đề khác – những vấn đề thực sự là mấu chốt của cải cách chính trị, mà
chính quyền luôn tìm cách lờ đi.
Đó là sửa
đổi Hiến pháp, cải cách tư pháp để đảm bảo sự độc lập của tư pháp. Là
sửa đổi Bộ luật Hình sự, sửa Luật Báo chí, Luật Đất đai, v.v. Là hủy bỏ
tất cả những điều luật và quy định “xiết chặt quản lý” thay vì bảo vệ
quyền tự do của người dân – như hàng loạt điều khoản vi phạm nhân quyền
trong Bộ luật Hình sự và những nghị định, thông tư đầy rẫy vô lý, vi
hiến…
Chính
quyền đưa tù nhân lương tâm ra làm công cụ để đổi chác. Giới hoạt động
dân chủ liền vận động quốc tế gây sức ép để buộc nhà nước Việt Nam phải
trả tự do cho tù nhân lương tâm, mà chỉ riêng việc vận động cho một
người thôi cũng đã làm hao tổn không biết bao nhiêu tâm trí, sức lực,
nguồn lực. Có lẽ mỗi năm, mỗi tổ chức chỉ cần tiến hành 1-2 chiến dịch
cũng đủ… hết sức, hết thời giờ, hết tiền. Mỗi cá nhân được thả lại được
coi là một thắng lợi của cuộc đấu tranh, đủ làm giới đối kháng hoan hỉ,
cộng đồng quốc tế ghi nhận. Còn những vấn đề mấu chốt kia thì vẫn giữ
nguyên trạng.
Biến
công dân thành tù nhân lương tâm rồi đem ra mặc cả quả là có lợi: Vừa
có cái để đổi chác với Mỹ và Tây phương, vừa gây hao tổn nguồn lực của
giới đấu tranh dân chủ (nhất là cộng đồng người Việt ở hải ngoại), lại
vừa phân tán, đánh lạc hướng sự tập trung của họ khỏi các vấn đề có tính
chất tử huyệt của chế độ. Lợi nhiều như thế, chẳng tội gì nhà nước không duy trì việc bỏ tù “bọn phản động”. Suy cho cùng, nhà nước mới thực là bên thắng, mà thắng lớn.
Điều
đau khổ là kể cả có biết vậy, giới hoạt động dân chủ và cộng đồng quốc
tế cũng không thể không đấu tranh cho tự do của tù nhân lương tâm, vì
ngoài ý nghĩa chính trị thì đây còn là chuyện nhân đạo. Và thế là, họ
tiếp tục đi đúng hướng mà chính quyền Việt Nam mong muốn: Sa vào cuộc đấu tranh cho những cá nhân cụ thể mà quên mất cái lớn hơn.
Sự bế tắc của cuộc đấu tranh
Trong niềm vui đón mừng Điếu Cày được tự do, vẫn có những cái nhìn của blogger nói lên nỗi chua xót thứ hai.
Ông Lê Quốc Tuấn, thành viên phong trào Con Đường Việt Nam, viết:
“Một tương lai đích thực cho người Việt Nam vẫn còn nằm ở phía trước, cho đến khi đại đa số người Việt hiểu được rằng dân chủ tự do và quyền con người quan trọng hơn cơm áo qua ngày của một loại đời sống cúi mặt nhẫn nhục chờ đợi như hiện nay để cùng đứng dậy, tìm đến nhau cho một câu trả lời chung. Và, nếu người Việt Nam còn tiếp tục chịu đựng, đến lúc các nước phương Tây sẽ thấy họ lẻ loi trong việc cứ đi đòi hỏi Hà Nội những điều mà ngay chính người dân không màng đến… Khi ấy, tôi tin rằng những người tù lương tâm sẽ không còn được thả nữa.”
Một thành viên khác của Con Đường Việt Nam, ông Hoàng Triết, cũng bình luận trên Facebook:
“Dân chủ của Việt Nam không thể nào đến từ những người đấu tranh đơn độc trong nước. Càng không thể đến từ những nỗ lực giúp đỡ từ hải ngoại. Và càng không thể từ sự quan tâm của người nước ngoài…. Khi mà đại đa số người dân trong nước chẳng muốn làm gì cả”.
Câu hỏi đặt ra là: Tại sao ĐẠI ĐA SỐ người dân trong nước lại chẳng muốn làm gì cả? Có phải vì các nhà đấu tranh chưa hiểu đúng, hoặc không thật hiểu người dân Việt Nam không?
Dân
chủ, tự do, nhân quyền. Đó đều là các khái niệm đẹp đẽ, và đều trừu
tượng. Một người dân thường điển hình, chẳng hạn, một công chức ở Hà Nội
hoặc TP.HCM, khi nghe câu “dân chủ tự do và quyền con người quan trọng hơn cơm áo qua ngày của một loại đời sống cúi mặt nhẫn nhục”, chắc hẳn sẽ có suy nghĩ phản biện như thế này:
“Sao? Chúng tôi đâu có thấy chúng tôi mất tự do gì đâu? Chúng tôi có nhẫn nhục cúi mặt gì đâu. Chúng tôi đi làm hàng ngày, hôm nào có kha khá tiền thì đi nhậu, không có thì về nhà xem tivi, thỉnh thoảng đi hát karaoke, xem phim, du lịch quanh quanh. Chúng tôi vẫn đọc báo đều, vẫn có Internet để vào mạng, lên Facebook chém gió, vẫn có tivi mà xem các game show, nóng nực vẫn có cái máy điều hòa, lạnh vẫn có máy sưởi… Chúng tôi có thấy chúng tôi làm sao đâu mà các vị bảo chúng tôi là đang nhẫn nhục, phải đòi tự do?Ông Điếu Cày đấu tranh gì gì đấy, thì đi tù, rồi được Mỹ nó bảo lãnh cho qua. Ừ, tốt, cũng mừng cho ông ấy. Nhưng mà cụ thể ông ấy đòi hỏi cái gì ấy nhỉ? Tự do à? Ủa, thì chúng ta vẫn tự do mà, có ai bị làm nô lệ như thời thuộc Pháp đâu? Ổng đòi tự do báo chí à? Ô hay, thì chúng ta vẫn lên mạng viết lách, lên Facebook chém gió ầm ầm kia kìa; vẫn mua báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp luật Thành phố… ê hề ngoài sạp kìa, có thiếu gì đâu, mất gì đâu? Tóm lại là các vị đòi cái gì?”
Tự
do, dân chủ, nhân quyền là các khái niệm đẹp đẽ, nhưng cũng chính là
cái bẫy chết người mà các học giả, các nhà đấu tranh trong nước và hải
ngoại rất dễ rơi vào: Đa số người dân không hiểu chúng là cái gì, mà
những nhà hoạt động thì lại đang đấu tranh cho những thứ rất “chung
chung”, “mơ hồ” đó. Và đi đến tận cùng con đường tranh đấu, nhà hoạt
động bị bỏ tù, trở thành tù nhân lương tâm, trong khi dân chúng đa số
không hiểu vì sao họ phải quan tâm đến một cá nhân đã bị cầm tù vì một
sự nghiệp không liên quan gì đến họ.
Giới
hoạt động dân chủ tiếp tục đi vào hướng mà chính quyền Việt Nam mong
muốn, nhưng ở đây thì lại ngược hoàn toàn với phần trên: Họ sa vào cuộc
đấu tranh cho những điều có vẻ rất xa vời, trừu tượng, lý thuyết đối với
dân chúng, mà quên mất những lợi ích cụ thể, rõ ràng trước mắt người
dân, nôm na như quyền được dùng thực phẩm sạch, không phải uống rượu
giả, bia giả chẳng hạn.
Các
quyền đất đai cũng là một lĩnh vực gần gũi, sát sườn với nông dân.
Nhưng khẩu hiệu “đấu tranh vì quyền đất đai” vẫn là một khái niệm chung
chung, trừu tượng, cần được cụ thể hóa hơn nữa, ví dụ trở thành mục tiêu
“đền bù công bằng”. (Thế nào là đền bù công bằng, đền bù công bằng thì
phải được thực hiện ra sao, lại cũng là những điều cần làm rõ).
Có
lẽ, chỉ khi nào phong trào đối kháng ở Việt Nam tìm được cách đấu tranh
vì những điều cực kỳ cụ thể, thì việc làm của họ mới trở nên dễ hiểu và
dễ thuyết phục dân chúng.
Nguồn: Đòi quyền ư? Đòi cái gì? Phạm Đoan Trang. Blog Đoan Trang 22/10/204
Chú thích:
Tù nhân lương tâm là “người bị tù hoặc bị hạn chế về mặt thể xác, vì
niềm tin chính trị, tôn giáo hoặc các niềm tin khác thuộc lương tâm của
họ, vì nguồn gốc thiểu số, vì giới tính, màu da, ngôn ngữ, nguồn gốc dân
tộc hoặc xã hội, điều kiện kinh tế, tình trạng lúc sinh, khuynh hướng
tình dục hoặc các điều kiện khác của họ, và là người không sử dụng bạo
lực hay cổ súy bạo lực, hận thù” (định nghĩa của Amnesty International
[tổ chức Ân xá Quốc tế]).
Nói
một cách ngắn gọn, Ân xá Quốc tế coi tất cả những người bị tù chỉ vì đã
thực thi một cách ôn hòa quyền tự do biểu đạt của họ là tù nhân lương
tâm. Đây cũng là định nghĩa được sử dụng chung trên thế giới.
0 comments:
Post a Comment