Friday, May 3, 2013

TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG BỊ GỌI ĐÍCH DANH LÀ "SÁT THỦ CỦA TỰ DO BÁO CHÍ NĂM 2013"

 
Tổ chức quốc tế phi chính phủ chuyên cỗ vũ và bảo vệ phóng viên và tự do báo chí có trụ sở tại Pháp xếp TBT Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam cùng 38 nhà lãnh đạo và phe nhóm trên thế giới vào một danh sách mà họ gọi là "những sát thủ của tự do báo chí năm 2013" cùng với các nhà lãnh đạo khác như Kim Jong Un của Bắc Hàn, Tập Cận Bình của TQ, Putin của Nga.

Phúc trình này được Tổ chức Phóng Viên Không Biên giới (RSF) đăng tải trên website nhân ngày "Tự do báo chí quốc tế" 3/5 của Liên hợp quốc.

“Những sát thủ của tự do thông tin chịu trách nhiệm về các vụ lạm dụng tồi tệ nhất đối với các phương tiện truyền thông và các nhà báo,” Phóng viên không biên giới Tổng thư ký Christophe Deloire nói. “Họ đang trở nên càng lúc càng thành công hơn. Trong năm 2012, mức độ bạo lực đối với những người cung cấp tin tức là chưa từng có và một con số kỷ lục của các nhà báo đã bị giết.”

Trong bảng xếp hạng tự do báo chí của RSF, Việt Nam hiện đang đứng thứ 172 trên tổng số 179 quốc gia về tự do báo chí, có nghĩa là đứng chót bảng và thuộc danh sách những nước vi phạm tự do báo chí nhiều nhất.

RSF đã đưa Tổng thống Miến Điện Thein Sein ra khỏi danh sách "sát thủ của tự do báo chí" trong năm 2013. Giải thích lý do này, RSF nói "Thein Sein không còn đủ tiêu chuẩn là Sát thủ của tự do thông tin. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, chính quyền quân sự đã bị giải tán. Các nhà báo và các blogger, bao gồm 17 phóng viên thời sự của Tiếng nói Dân chủ của Miến Điện, đã được trả tự do. Trong năm 2012, việc kiểm duyệt trước đã bị bãi bỏ và báo chí lưu vong bắt đầu hoạt động công khai trong nước. Tờ báo tư nhân hàng ngày đầu tiên xuất hiện vào đầu năm 2013."

0 comments:

Powered By Blogger