Thursday, May 2, 2013

NGÀNH SẢN XUẤT NƯỚC MẮM NGẮC NGOẢI VÌ THƯƠNG LÁI TRUNG CỘNG

  Tin tổng hợp - Thương lái Trung Cộng đẩy mạnh thu mua cá cơm khiến nhiều làng làm nước mắm tại Việt Nam điêu đứng vì không còn nguyên liệu để sản xuất. Hội Nước mắm Phú Quốc, huyện Phú Quốc, Kiên Giang cho biết thời gian gần đây, có rất nhiều doanh nghiệp miền Trung đổ xô về đây thu gom cá cơm để sơ chế và xuất cảng sang thị trường Trung Cộng. Theo Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc, để có thể gom hết toàn bộ số cá nguyên liệu, các doanh nghiệp này đã nâng giá mua cao gấp 3 lần so với giá mà các ngư dân bán ra tại địa phương.
Cá cơm loại một tăng từ 6000 đồng lên 18 ngàn đồng một ký. Sau khi gom đủ hàng, các doanh nghiệp mang về địa phương sơ chế bằng cách cho vào nồi hấp chín rồi đóng gói xuất sang Trung Cộng. Vì vậy ngay cả những ngư dân đã nhận tiền cọc của các cơ sở chế biến nước mắm cũng giao hết hàng cho thương lái đến từ miền Trung. Trong khi đó, với danh nghĩa là khách du lịch, một số người Trung Cộng đã lén lút thu mua cá cơm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Chủ một cơ sở thu mua hải sản ở phường Mũi Né, Phan Thiết, cho biết thương lái Trung Cộng thường vào các cơ sở để mua cá, thanh toán tiền tại chỗ và cho xe chở đi ngay.
Những ngày này, đến vùng biển Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh tỉnh Quảng Ngãi, sẽ không khó bắt gặp thương lái Trung Cộng đang gom cá cơm. Ngư dân nơi đây cho biết hầu hết thương lái Trung Cộng đều mua cao hơn so với thương lái địa phương từ 2 đến 5 ngàn đồng một ký. Họ thường mua cá đẹp nhưng cũng có lúc gom hết nếu cá khan hiếm. Hiện nay, cá cơm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang tăng giá gấp 2 lần so với năm trước. Theo những người sản xuất nước mắm ở xã An Hòa, huyện Tuy An, Phú Yên, sở dĩ cá cơm cạn kiệt là vì có nhiều người đánh bắt, hấp cá cơm con để bán cho thương lái Trung Cộng. Vì nhiều người đổ xô đi khai thác, cá cơm chỉ sống ven bờ nên nhanh chóng bị cạn kiệt.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger