Saturday, May 4, 2013

Cảnh sát Hàn Quốc ngăn chặn rải truyền đơn sang Bắc Triều Tiên

Cảnh chuẩn bị thả truyền đơn sang Bắc Triều Tiên ở Ganghwa, 60 km phía tây  Seoul, ngày  22,/10/2012
Cảnh chuẩn bị thả truyền đơn sang Bắc Triều Tiên ở Ganghwa, 60 km phía tây Seoul, ngày 22,/10/2012
Reuters
Phát ngôn viên của cảnh sát Hàn Quốc, hôm nay, 03/05/2013, cho AFP biết là họ quyết định ngăn chặn một nhóm các nhà hoạt động xã hội rải truyền đơn sang Bắc Triều Tiên, nhằm tránh khiêu khích Bình Nhưỡng.
 Một nhóm những người đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên, hiện sinh sống tại Hàn Quốc cho biết là họ có kế hoạch vào ngày mai, 04/05, sẽ dùng bóng bay, thả khoảng 200 000 truyền đơn, qua khu vực phi quân sự, biên giới ngăn cách hai miền Bắc Nam, nhằm tố cáo tình trạng vi phạm nhân quyền của chế độ Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, những người dân địa phương lại phản đối kế hoạch này, bởi vì hôm thứ Tư, 01/05, Bắc Triều Tiên đe dọa nã phá vào những nơi có người thả truyền đơn.
Do vậy, cảnh sát Hàn Quốc đã quyết định ngăn chặn kế hoạch này, nhằm tránh « những va chạm giữa các nhà hoạt động xã hội và người dân địa phương ».
Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, khoảng 500 cảnh sát chống bạo động sẽ ngăn chặn các lối vào khu vực Imjingak, nơi mà các nhà hoạt động xã hội dự tính thả bóng bay mang theo truyền đơn.
Ngày 13/04 vừa qua, cảnh sát Hàn Quốc cũng đã ngăn chặn một kế hoạch thả truyền đơn tương tự. Vào lúc đó, chính quyền Seoul kêu gọi các nhà hoạt động xã hội tạm hoãn ngày thả truyền đơn, cho đến khi các nhân viên Hàn Quốc cuối cùng rời khỏi khu công nghiệp Kaesong, ở Bắc Triều Tiên.
Cũng trong ngày hôm nay, chính quyền Seoul thông báo, 7 nhân viên Hàn Quốc cuối cùng đã rời khỏi khu công nghiệp Kaesong.
Ngày 03/04, Bắc Triều Tiên đã cấm không cho các nhân viên Hàn Quốc ra vào khu vực này. Đến ngày 08/04, Bình Nhưỡng rút 53 000 nhân viên Bắc Triều Tiên ra khỏi Kaesong. Vì lý do an ninh, Hàn Quốc cũng cho rút các nhân viên và từ ngày 30/04, chỉ còn 7 trong số 850 người ở lại, để giải quyết các thủ tục hành chính.

0 comments:

Powered By Blogger