'Khiếu kiện đông người làm xấu hình ảnh thủ đô'
Đoàn Loan (VNExpress) -
Sáng 27/9, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc người dân đi
khiếu kiện là bày tỏ nguyện vọng cá nhân, nhưng mặc áo màu Quốc kỳ, cầm
khẩu hiệu đòi đất đã "làm xấu hình ảnh thủ đô, ảnh hưởng đến ngoại giao".
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, 9 tháng qua đã có 178 đoàn đông người đi khiếu kiện, chủ yếu là khiếu nại về đất đai, giải phóng mặt bằng. Nổi cộm như vụ việc của 100 công dân phường Dương Nội, 70 người phường Kiến Hưng, 40 người phường Yên Nghĩa (Hà Đông), 150 tiểu thương chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), đoàn 200 người dân xã Tiên Dương (Đông Anh), bệnh binh 5 xã ở huyện Quốc Oai, 160 người dân phố Tân Mai (thị xã Xuân Mai)...
Ngoài ra, còn
có một số trường hợp khiếu kiện có tổ chức, lợi dụng quyền tố cáo để
kích động, xúi giục, lôi kéo tập trung đông người.
Đánh giá của
UBND thành phố cho thấy, công tác chỉ đạo và giải quyết khiếu nại của
chính quyền ở một số nơi còn thiếu quyết liệt, ngại va chạm, né tránh,
sợ liên đới trách nhiệm. Trong khi đó, công tác quản lý đất đai của địa
phương còn lỏng lẻo, để xảy ra vi phạm nhưng không giải quyết kịp thời,
để tồn đọng...
Bà con tiểu thương chợ Nghĩa Tân phản đối chính sách xây chợ mới.
Tại hội nghị
giao ban quận, huyện về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
liên quan đến quản lý đất đai sáng 27/9, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đánh
giá cao công tác giải quyết đơn thư của bộ phận tiếp dân của thành phố,
bởi trong 9 tháng đã tiếp 15.000 lượt người, xử lý 21.500 đơn thư, tăng
89% so với năm 2011.
Ông Thảo cho
rằng, trong khi lượng đơn thư vẫn tăng mạnh thì cần thực hiện nhiều giải
pháp, quan tâm đến các kiến nghị của người dân để có chính sách hỗ trợ
tốt nhất mà không nên áp dụng các quy định cứng nhắc. Ông cũng yêu cầu
các ngành rà soát các chính sách thu hồi đất đảm bảo đời sống của người
dân khi bị thu hồi đất được bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; đơn giản các thủ
tục hành chính...
"Việc
làm của bà con là bày tỏ nguyện vọng của mình, nhưng mặc áo màu Quốc
kỳ, mang theo khẩu hiệu đòi đất đã làm xấu hình ảnh thủ đô, ảnh hưởng
đến ngoại giao", Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo bày tỏ và đề
nghị, khi có khiếu nại đông người, lãnh đạo các quận, huyện phải trực
tiếp đối thoại với người dân, giải quyết các kiến nghị của dân để giải
quyết dứt điểm các khiếu nại khi mới phát sinh.
Còn Bí thư
thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, buổi sáng ông mở cửa đã thấy
người dân đứng chờ đưa đơn, 19h trở về nhà cũng có người chờ đưa đơn,
chưa kể ở cơ quan cũng thường nhận đơn khiếu nại. Thời điểm này, thành
phố có khoảng 200 người thường xuyên đi khiếu kiện.
Ông Bí thư ví
von: "Giải phóng mặt bằng như một món ăn trên bàn tiệc, chẳng ai muốn ăn
món này song vẫn cần phải ăn". Do vậy, công tác giải phóng mặt bằng là
nhiệm vụ bắt buộc, không làm thì không thể thực hiện các dự án. Đô thị
hóa nhanh càng nảy sinh khiếu kiện nhiều, như điển hình ở quận Hà Đông.
Theo Bí thư
Nghị, các khiếu nại đúng chính sách chiếm khoảng 20%, có 20% nửa đúng
nửa sai, do vậy người phụ trách giải quyết khiếu nại cần phải tìm hiểu
thông tin nhiều chiều để trả lời người dân được chính xác và giải quyết
tốt vụ việc.
"Tôi cho rằng
cần dừng phương án xây chợ Nghĩa Tân, đề nghị Sở Thương mại đánh giá lại
những cái được và chưa được khi chuyển đổi chợ truyền thống sang trung
tâm thương mại", ông Nghị yêu cầu và cho rằng, hãy đặt vào vị trí người
dân. Khi thu hồi đất cần hỗ trợ tốt nhất về hạ tầng công cộng, về nhà ở
cho dân.
"Người giải
quyết đơn thư phải có tinh thần giải quyết dứt điểm vụ việc chứ không
nói là tôi làm đúng thẩm quyền, đúng thủ tục. Kể cả người dân khiếu kiện
sai thì phải giải thích rõ cái sai đó", Bí thư Phạm Quang Nghị chỉ rõ.
Ông cũng yêu
cầu, công tác khiếu nại tố cáo phải gắn với đấu tranh phòng chống tham
nhũng và cải cách hành chính; phối hợp giám sát, kiểm tra, thanh tra
công vụ đối với các cơ quan quản lý nhà nước.
Đoàn Loan
0 comments:
Post a Comment