Về việc biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”
Kính thưa quý đồng hương Phật tử
Tôi là một phật tử, pháp danh Trí Giác.
Một
số bạn Công Giáo và Tin Lành hỏi tôi: “ Đạo Phật các anh sao lại làm
đại nhạc hội, ca hát, buôn bán, xổ số làm tiền um sùm ở trong chùa,
trong khu vực chùa. Như vậy có đúng luật đạo Phật không.”
Tôi
nghe hỏi mà cảm thấy xót xa, đau khổ, và xấu hổ cho đạo Phật. Vì tôi
cũng đã thấy nhà thờ Công giáo, Tin Lành và nhà thờ Đạo Cao Đài, ngay
cả Đạo Hồi, không bao giờ làm đại nhạc hội, buôn bán, xổ số để làm tiền
nơi chốn thiêng liêng.
Chùa
là nơi thanh tịnh già lam. Đến chùa để lắng lòng, nghe kinh, niệm Phật,
học đạo, chuyển mê thành ngộ. Nghe được tiếng chuông U Minh lòng nhẹ
nhàng thanh thoát.
Hình ảnh nầy diễn ra trong khuôn viên chùa Việt Nam Houston, Texas, chắc chắn không chuyển mê thành ngộ được !
Là
Phật tử khi chúng ta tập tu 24 giờ Bát Quan Trai Giới, ai cũng nhớ và
phải giữ giới thứ 6 là: Không được trang điểm, thoa dầu thơm. Múa hát và
xem múa hát. Đó là hàng Phật tử tại gia, tập tu mà không được nghe ca
hát. Huống gì, trong lúc chùa là nơi thanh tịnh, mà lại tổ chức đại nhạc
hội, buôn bán, xổ số. Vị thầy xuất gia mà ngồi nghe ca sĩ sexy hát múa,
ỏng ẹo nhạc đời. Thì còn gì phá đạo hơn nữa. Phật tử đã đau lòng khi
thấy trong nước một số chùa thờ tượng Hồ Chí Minh cùng với Phật Thích
Ca. Ngoài nước thì chùa chiền biến thành Siêu thị Phật. Quý thầy ở hải
ngoại mạnh ai làm nấy. Một mình một chùa. Không cần giới luật. Hởi ôi!
Thật quá đau lòng cho đạo Phật.
Son phấn thơm lừng, ăn mặc hở hang, đại diện Tịnh Xá Ngọc Hòa San Jose, chào đón Ông bà chủ nhân Phật ngọc trong buổi chiêm bái Phật ngọc tại San Jose, Calfornia.
Ở
Portland có vị thầy đã chết với cái tên là Ông Thầy Đại Nhạc Hội, Phật
tử nghe đồng hương nói như vậy thật là xấu hổ và đau xót cho đạo.
Cúi
xin quý tăng ni suy nghĩ lại. Phật tử mong quý tăng ni nên nói với nhau
giữ tròn giới luật để Phật giáo trường tồn và để phật tử khỏi xấu hổ.
Đến lúc đồng hương phật tử đã lên tiếng, không phải quý tăng ni muốn làm gì thì làm.
Khuôn viên tịnh xá nầy hàng năm tưng bừng tổ chức đại nhạc hội vào các dịp đại lễ như Phật Đản, Vu Lan v.v...đàn trống xập xình, chạy theo lợi dưỡng, làm biến tướng Bát Chánh đạo
Vừa
qua đồng hương Phật tử rất hoan hỷ và tâm đắc, thật hạnh phúc khi đọc
được bài thơ đăng trên Oregonthoibao mấy tuần trước đây của Thi sĩ Hàn
Thiên Lương
Thi
sĩ Hàn Thiên Lương, là một phật tử 13 năm tù CS, thuộc lớp người cao
tuổi, vợ chồng anh rất thích đi chùa nhưng bây giờ không còn muốn đi tới
chùa nữa, thì buồn biết là bao. Anh trở về tu ở “Trở Lại Vườn nhà”. Xin
đồng hương Phật tử đọc lại nguyên văn bài thơ của anh để thông cảm tâm
trạng của anh và cùng nhau xót xa, đau khổ vì đạo.
Trở Lại Vườn Nhà.
Tuổi thời gian đã cuối mùa
Nên tôi cố gắng đến chùa nghe kinh
Xa đời tránh cõi phù sinh
Quên đi những chuyện của mình của ai.
Nhân sinh lắm nỗi sầu đầy
Bon chen chìm nổi sông này biển kia
Vội quên tiếng hẹn lời thề
Dối gian quên mất ngõ về nghĩa nhân.
Chao ôi tôi rất ân cần
Vào chùa nghe tiếng chuông ngân tịnh hồn
Mong vơi đi những nỗi buồn
Cuối mùa được thấy con đường thênh thang.
Nhưng thôi tôi lại hoang mang
Thiền môn còn cảnh khoe khoang sang giàu.
….Bày trò gây qũy xôn xao
Thêm trò đấu giá thấp cao ồn ào.
Em Xi khéo móc hầu bao
Tội cho Phật tử bụng đau cũng đành…!
Cũng vì một chút hư danh
Cho nên có chuyện cạnh tranh ở chùa!
Thôi tôi trở lại vườn nhà
An nhiên dưới cội thông già tĩnh tâm
Giữ lời giữ ý âm thầm
Quanh đây lặng lẽ tháng năm yên bình!
Mới hay trong cõi nhân sinh
Niết bàn, Bồ Tát trong tim mình mà thôi!
Hàn Thiên Lương
Tuổi thời gian đã cuối mùa
Nên tôi cố gắng đến chùa nghe kinh
Xa đời tránh cõi phù sinh
Quên đi những chuyện của mình của ai.
Nhân sinh lắm nỗi sầu đầy
Bon chen chìm nổi sông này biển kia
Vội quên tiếng hẹn lời thề
Dối gian quên mất ngõ về nghĩa nhân.
Chao ôi tôi rất ân cần
Vào chùa nghe tiếng chuông ngân tịnh hồn
Mong vơi đi những nỗi buồn
Cuối mùa được thấy con đường thênh thang.
Nhưng thôi tôi lại hoang mang
Thiền môn còn cảnh khoe khoang sang giàu.
….Bày trò gây qũy xôn xao
Thêm trò đấu giá thấp cao ồn ào.
Em Xi khéo móc hầu bao
Tội cho Phật tử bụng đau cũng đành…!
Cũng vì một chút hư danh
Cho nên có chuyện cạnh tranh ở chùa!
Thôi tôi trở lại vườn nhà
An nhiên dưới cội thông già tĩnh tâm
Giữ lời giữ ý âm thầm
Quanh đây lặng lẽ tháng năm yên bình!
Mới hay trong cõi nhân sinh
Niết bàn, Bồ Tát trong tim mình mà thôi!
Hàn Thiên Lương
*****
Về việc biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Xin quý Phật tử đọc một đoạn của Tỳ Kheo Thích Chân Tuệ viết:
“ Tiền! Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi, át tiếng cầu kinh và niệm
chú. Các thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Đồng tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh.
Không có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa:
Xổ
số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng
dường hàng tháng, mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch biến cửa
chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn, biến sân chùa thành sân
khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo, biến Phật đài trang nghiêm thành
nơi bán và ký gởi tượng Phật.
Đấu giá tượng Phật
Tất cả những phương tiện hoằng dương chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa đang biến thành dịch vụ thương mãi.”
Về Tượng Phật ngọc:
Phật ngọc bày bán đầy đường
“Phật Ngọc chỉ có giá trị vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu”
-
Về Phật ngọc trước đây nhiều nơi tổ chức Phật ngọc để kiếm tiền. Nói là
linh nhưng khi di chuyển Phật ngọc cũng bị tai nạn xảy ra, ở Đức.
Xin nghe Tỳ Kheo Thích Chân Tuệ giảng:
“ Con người phải bảo vệ tượng Phật Ngọc như thế, thì tượng Phật Ngọc
chỉ có giá trị vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu, có ai cầu gì được
nấy đâu, các chùa viện triển lãm Phật Ngọc có bình an, có khá hơn
chăng?...”
Kính thưa Qúy Đồng hương phật tử
Để khỏi bị lường gạt và khỏi mang nghiệp xấu cho bản thân và gia đình. Xin Quý Phật tử dành thì giờ đọc hai bài dưới đây :
Tiền Làm Động Tâm, Tiền Sinh Bất Tịnh và Phật ngọc
Phật ngọc có khuôn mặt giống hệt nữ chủ nhân
Tu hành trong hoàn cảnh kinh tế thị trường hiện nay rất khó.
Tu
trong xã hội Âu Mỹ với nền kinh tế thực dụng càng khó hơn. Dịch xây
chùa và phấn đấu làm trụ trì của các tu sĩ Việt nam tại các xứ Âu Mỹ
đang diễn ra như một chiến trường.
Tiền! Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi, át tiếng cầu kinh và niệm chú.
Các thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Thầy chưa có chùa thì lo vận động chạy đôn chạy đáo mua đất mua nhà xây chùa dựng tượng.
Thầy có chùa rồi thì có bao nhiêu là dự án xây dựng để kêu gọi Phật tử đóng góp.
Đồng tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh.
Không có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa:
Xổ
số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng
dường hàng tháng, mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch biến cửa
chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn, biến sân chùa thành sân
khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo, biến Phật đài trang nghiêm thành
nơi bán và ký gởi tượng Phật. Tất cả những phương tiện hoằng dương
chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa đang biến thành dịch vụ
thương mãi.
Cầu siêu: tiền. Dâng sớ cầu an: tiền. Ma chay, giỗ kỵ: tiền.
Xuống cấp thấp nhất là các thầy thu tiền và bỏ tiền vào túi.
Hình
ảnh đọa lạc nhất là có những thầy chuyên nghiệp lên sân khấu, cầm micro
thay vì nói pháp thì thao thao nói lời thuyết phục vận động xin tiền.
Ôi, hồng ân Tam Bảo, long thần hộ pháp làm sao mà tha thứ được.
Những Phật tử mê tín, đầu óc mù mờ u tối đã xem các thầy chùa như Phật thánh.
Họ không hiểu rằng đưa phương tiện vật chất vào tay nhà tu là đang làm thay cho ma quỷ tới phá đường tu thanh tịnh của quý thầy.
Khi
đầu óc đã dính mắc lo nghĩ tới tiền, tới chùa to tượng lớn, tới thế
giới màu mè hình tướng thì vô hình chung nhà tu đã không còn an trú
trong giới luật.
Đạo Phật Việt Nam đang đi sai đường trầm trọng vì đang lâm vào hai tình trạng cực đoan.
Số các thầy sống ở “cõi trên” thì lo nói toàn những chuyện cao siêu huyển hoặc.
Số các thầy đang đọa lạc vào tham ái thì biến đạo Phật thành mê tín dị đoan để làm phương tiện kiếm tiền.
Thật ra, các thầy ra ngoài giới luật chỉ là nạn nhân.
Thủ phạm chính là những người mang danh Phật tử mà không chịu hiểu Phật, đem vật chất làm sa đọa các thầy.
Xin các thầy tỉnh táo lại để khỏi trể đường tu.
Xin các đạo hữu Phật tử hãy cùng nhau đứng ra xây chùa dựng tượng.
Nhưng tuyệt nhiên xin đừng làm sa đọa quý thầy bằng cách đưa tiền, chính là đưa thuốc độc đến cho bậc chân tu.
Đức
Phật và Thánh chúng ngày xưa ngày ngày khất thực, chỉ cần có miếng ăn
đạm bạc ngày một bữa mà nuôi sống xác thân để thanh tịnh tu hành.
Các thầy ngày nay ăn uống có kẻ hầu người hạ, bữa chính bữa phụ thật là đã lạc đường quá xa về xứ Phật.
Đôi điều chân thật nói ra, xin các thầy và Phật tử hoan hỷ
Phật Ngọc
Trong
các sinh hoạt hay nghi lễ của Phật giáo, các hình tượng chư Phật, chư
Bồ Tát luôn luôn được tôn trí nơi trang nghiêm thanh tịnh nhất, để mọi
người chiêm ngưỡng, lễ bái, cầu nguyện và phát khởi tín tâm.
Các
hình tượng được làm bằng bất cứ vật liệu nào, đơn sơ như gỗ, đá, xi
măng, thạch cao, hay quí giá hơn như vàng, bạc, đồng, ngọc thạch, đá
quí, kim cương, cũng chỉ có giá trị vật chất, giúp cho việc hành lễ được
long trọng, trang nghiêm, giúp cho người tu theo Phật tăng trưởng sức
tinh tấn tu tập theo chánh đạo, hướng tín tâm ban đầu theo chánh tín và
chánh kiến.
Giá trị tinh thần đích thực chính là Giáo Pháp của đức Phật.
Người
tu theo Phật nương theo hình tượng chư Phật, để lễ bái, cầu nguyện,
cúng dường, phát tín tâm tìm hiểu những lời dạy của đức Phật để tu tập
và áp dụng vào trong thực tế đời sống hàng ngày.
Nhờ
đó, người tu theo Phật mới thấy và cảm nhận được pháp vị mầu nhiệm thực
tế của chánh pháp. Từ đó, người tu theo Phật ngộ đạo, thoát khỏi cảnh
vô minh, tà kiến, mê tín, dị đoan, không còn ngộ độc như bấy lâu nay.
Người
tu theo Phật khi đã khai mở được trí tuệ bát nhã, khác với trí thức thế
gian, sẽ thấy giáo lý đạo Phật rất hữu ích cho đời sống thực tế của mọi
người, giúp con người vượt qua được những phiền não và khổ đau, không
phân biệt là Phật tử hay không là Phật tử.
Nói
một cách khác, một người không phải là Phật tử, không cần đi đến chùa
lễ bái thường xuyên, không cần phải thờ lạy tượng Phật, nhưng luôn luôn
thực hành lời dạy:
1. Không làm các điều ác.
2. Siêng làm các điều thiện.
3. Giữ tâm luôn thanh tịnh.
2. Siêng làm các điều thiện.
3. Giữ tâm luôn thanh tịnh.
Người này sẽ sống đời an lạc và hạnh phúc. Tiến thêm bước nữa, sẽ được giác ngộ và giải thoát.
Cho
nên, chúng ta cần ghi nhớ: trong đạo Phật không có hình tượng nào gọi
là linh tượng, theo nghĩa linh thiêng huyền bí, cầu gì được nấy, cũng
không có hình tượng nào gọi là thánh tượng, theo nghĩa các vị thánh là
bậc bề trên không ai đạt được, chuyên ban phước giáng họa.
Trong
đạo Phật, chỉ có tôn tượng, theo nghĩa hình tượng để tôn thờ, lễ bái,
noi theo gương tu hành và công hạnh cao quí, đáng tôn kính, để sống đời
và tu tập đúng chánh pháp, hành đúng chánh đạo, cuối cùng là trọn thành
Phật đạo. Cũng có những hình tượng gọi là bảo tượng, theo nghĩa hình
tượng quí báu, vật chất và tinh thần, hoặc có giá trị theo chiều dài
lịch sử.
Chúng
ta nên biết: hình tượng làm bằng gỗ, bằng thạch cao không chịu được
búa bổ; hình tượng làm bằng vàng, đồng, không chịu được lửa thiêu đốt.
Các hình tượng dù bằng vật liệu nào cũng chịu qui luật vô thường: thành,
trụ, hoại, diệt.
Trong Kinh Kim Cang, đức Phật có dạy:
Phàm sở hữu tướng, giai thị hư vọng.
Nghĩa là: Trên đời này, vật gì có hình tướng đều là hư vọng, nay hiện hữu, mai mất đi, không tồn tại vĩnh viễn.
Trong Kinh Kim Cang, đức Phật cũng dạy:
Nhược kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như Lai.
Nghĩa
là: Qua hình tướng các tôn tượng chư Phật, nhưng không chấp tướng Phật
Ngọc Phật vàng, Phật đồng, hay Phật gỗ, ta mới thấy được, ngộ được Phật
Tâm, Phật tánh Như Lai bằng trí tuệ bát nhã.
Ông bà Ian Grenn, hai Phật tử Australia đã dày công thực hiện tượng Phật ngọc
Bằng
như mê tín chấp tướng, dù là tướng Phật Ngọc giá trị bạc triệu, hậu quả
là ngộ độc bởi hoa mạn-đà-la, hay ánh sáng mạn-đà-la, hào quang 5, 7
màu, do các tà sư tuyên truyền bá láp, bán rao tà pháp, hưởng danh thu
lợi.
Chúng ta thử xét qua vài trường hợp sau:
1.
Các hình tượng Phật vĩ đại, rất cổ xưa ở xứ Afghanistan, được điêu khắc
dựa theo triền núi đá, đã tồn tại hàng trăm năm, ngàn năm qua, nhưng
vào năm 2001 chánh quyền Taliban đã dùng bộc phá, đại bác phá hủy hoàn
toàn, mặc dù có lời can thiệp của Liên Hiệp Quốc, cũng như lời phản
kháng mạnh mẽ của các quốc gia trên thế giới.
2.
Các hình tượng Phật được coi là linh thiêng được thờ trong các ngôi
chùa danh tiếng của Phật giáo Tây Tạng, được bao nhiêu chức sắc, tu sĩ
người Tây Tạng, cũng như khách thập phương, thờ cúng, lễ bái, nhưng vẫn
bị tàn phá, hủy hoại trong trận động đất khinh khủng đầu năm 2010.
3.
Tượng Phật Ngọc được đặt tên là hòa bình thế giới, hình thành do người
Tây Tạng và đệ tử người Úc năm 2009, được đem triển lãm khắp các nơi có
chùa người Việt, gây được phong trào cung nghinh và chiêm bái trong giới
Phật tử người Việt và một số dân cư địa phương nơi triển lãm.
Tượng
Phật Ngọc này, tuy có giá trị vật chất hàng triệu đô la, đem lại tín
tâm và niềm hỷ lạc cho vô số người đến chiêm bái, cầu nguyện, nhưng vẫn
cần sự bảo vệ của con người, tránh sự phá hoại của kẻ gian. Bằng cớ là
tượng Phật Ngọc được triển lãm nơi nào, chùa viện người Việt phải, dùng
tiền quyên góp từ Phật tử, ký giao kèo thuê mướn nhân viên an ninh
(security gards) và mua bảo hiểm.
Con
người phải bảo vệ tượng Phật Ngọc như thế, thì tượng Phật Ngọc chỉ có
giá trị vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu, có ai cầu gì được nấy đâu,
các chùa viện triển lãm Phật Ngọc có bình an, có khá hơn chăng? - Hay là
sau khi triển lãm xong, các chùa viện phải đối diện với bao nhiêu điều
rắc rối, bất như ý, về tài chánh cũng như nhân sự, phải ngưng sinh hoạt
tất cả các ban ngành, phải sám hối, thay đổi thời khóa buổi lễ hàng tuần
đã quen 10 năm qua?
Tóm
lại, người Phật tử chân chánh nên sống với Phật Tâm, nên có tín tâm và
thực hành giáo lý thâm sâu vi diệu của đạo Phật trong đời sống hàng ngày
mà thôi.
Tỳ kheo Thích Chân Tuệ
Tỳ kheo Thích Chân Tuệ
0 comments:
Post a Comment