Cùng
với chuyến đi Bắc Kinh ngày 26-27/8/2014 của Ông Lê Hồng Anh, Thường
trực Ban Bí thư, Đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà mục
đích chính là để làm giảm căng thẳng giữa hai bên, báo chí trong nước
đưa tin hơn 1 vạn lao động Trung Quốc sắp đến Vũng Áng Hà Tĩnh.
Vị trí địa lý nhạy cảm về quân sự
Trước
biến động tháng 5/2014, số công nhân làm việc tại các gói thầu của dự
án Formosa ở Vũng Áng Hà Tĩnh lên tới 26.000 người, trong số này có rất
nhiều người quốc tịch Trung Quốc nhưng con số đích thực thì không được
công bố. Hiện nay số công nhân làm việc chỉ còn 19.000 người nhưng các
nhà thầu đang chờ cấp phép để đưa thêm 11.000 lao động Trung Quốc vào
làm việc. Với đợt tăng cường này số lượng công nhân Trung Quốc ở Vũng
Áng đủ để thành lập hai sư đoàn.
Hàng ngàn công nhân Trung Quốc được rút ra khỏi cảng Vũng Áng ở Hà Tĩnh, Việt Nam đã về đến cảng Tú Anh ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc vào ngày 20 tháng 5 năm 2014. AFP PHOTO
Dự
án Khu liên hợp Gang thép công suất 22 triệu tấn thép/năm và Cảng nước
sâu Sơn Dương do Tập đoàn Formosa Đài Loan đầu tư xây dựng được nhà nước
Việt Nam biệt đãi. Dự án này có tổng mức đầu tư 15 tỷ USD được phép sử
dụng 3.300 ha, bao gồm 2.000 ha trên đất liền và 1.200 ha diện tích mặt
nước ở phía Nam Vịnh Vũng Áng Hà Tĩnh.
Báo
chí Việt Nam từng nêu ý kiến phản biện của chuyên gia cho rằng những ưu
đãi về thuế và cung cấp tín dụng ngân hàng Việt Nam đặc biệt là ưu thế
về đất đai và cảng biển sẽ có thể giết chết hàng loạt doanh nghiệp thép
trong nước khi khu liên hợp gang thép Formosa đi vào hoạt động.
Tuy
vậy điều mà dư luận quan tâm trước hết là vấn đề an ninh chính trị. Khu
Liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương thuộc khu Kinh tế Vũng
Áng nằm ở vị trí địa lý nhạy cảm về mặt quân sự. Chuyên gia kinh tế Bùi
Kiến Thành từ Hà Nội phân tích:
“Vùng
Vũng Áng-Hà Tĩnh đó đối diện và gần với Hải Nam. Nếu ngày nào Trung
Quốc xây dựng cảng Vũng Áng ấy mà bên Hải Nam chĩa qua ngay Vũng Áng,
thì có thể nói Vịnh Bắc Bộ sẽ trở thành một ao hồ của Trung Quốc và nó
ngăn cản sự vận chuyển giao thông hàng hải của Việt Nam từ Bắc vào Nam,
sẽ ra sao đây? Ngoài ra nó có những nguy cơ về quốc phòng, từ cảng Vũng
Áng đi qua Lào chỉ có 50 km thôi. Như vậy nếu có vấn đề gì thì làm sao
có thể phòng thủ khi Trung Quốc từ bên Lào đi qua Vũng Áng, 50km chạy ô
tô vài tiếng đồng hồ là có thể cắt đôi Việt nam ra hai khúc.”
Một công trình xây dựng tại KCN Vũng Áng do nhà thầu Trung Quốc thi công. Courtesy photo.
Trên
báo Đất Việt, bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ
tướng Chính phủ mô tả dự án Gang thép Vũng Áng, cảng nước sâu Sơn Dương
là một quyết định đáng tiếc. Nguyên văn lời bà Chi Lan: “Địa điểm địa
lý nhạy cảm như thế nào về quốc phòng an ninh thì ai cũng biết cả rồi.”
Bà Chi Lan nhấn mạnh tới việc nhà thầu Trung Quốc và công nhân Trung
Quốc tham gia phần lớn các gói thầu của dự án này. Được biết công nhân
Trung Quốc có thói quen đem theo gia đình sang và ở gần công trường thi
công, khá nhiều nơi trở thành những cụm dân cư người Hoa.
Rút đi 4.000 nhưng đưa qua 10.000
Bên
cạnh câu chuyện Vũng Áng Hà Tĩnh, sự kiện Nhà thầu Trung Quốc, công
nhân Trung Quốc có mặt ở hầu hết các dự án lớn nhỏ ở Việt Nam đã và đang
gây ra sự quan ngại trong dư luận. TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế
độc lập ở Hà Nội từng nhận định:
“Sự
lo ngại của người dân Việt Nam là hiện nay Trung Quốc đã có những dự án
ở Tây Nguyên là một vùng địa bàn chiến lược về mặt quân sự cũng như về
mặt chiến lược đối với Việt Nam. Ngoài ra Trung Quốc đầu tư vào nhiều dự
án, nhưng khác với các nước khác, Trung Quốc xây một khu riêng và dựng
hàng rào lên kín mít và người dân không biết trong đó họ làm cái gì và
đấy là công nhân hay là lính hay là họ định chuẩn bị cái gì đây. Cho nên
sự lo ngại trong công luận Việt Nam rất là lớn và tôi cũng không hiểu
tại làm sao mà trên lãnh thổ Việt Nam lại có những đơn vị Trung Quốc
kinh doanh đóng kín như người dân ở Hà Tĩnh nói lại là công an vào họ
cũng không cho vào.”
Ít
nhất có 4.000 lao động Trung Quốc đã sơ tán khỏi Vũng Áng sau vụ biểu
tình bạo động ngày 14/5 làm một số người Trung Quốc thiệt mạng và bị
thương. Lúc đó đó Bắc Kinh đã đưa mấy chuyến tàu vào Cảng Vũng Áng để
thực hiện việc di tản. Rút đi 4.000 và bây giờ đưa qua hơn 1 vạn thì
chứng tỏ mọi việc đang bình thường hóa.
Chắc
không phải ngẫu nhiên mà báo chí Việt Nam cùng lúc đưa tin về chuyến đi
Bắc Kinh của Thường vụ Bộ Chính trị Lê Hồng Anh và sự kiện hơn 1 vạn
lao động Trung Quốc sắp vào Hà Tĩnh. Sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 và
các hành động gây hấn khác của Trung Quốc trên Biển Đông, giới chuyên
gia đặt vấn đề thoát khỏi ảnh hưởng Trung Quốc. Điều đáng chú ý là người
dân muốn thoát Trung nhưng những gì Đảng Cộng sản và Chính quyền Việt
Nam thể hiện thì đi đang ngược lại điều này.
0 comments:
Post a Comment