Tác giả :Vi Anh
Từ đầu mùa tranh cử, vấn đề kinh tế trước sau như một là vấn đề dân chúng và cử tri Mỹ thiết tha nhứt.
Thăm dò mới đây của ABC News/Washington Post công bố ngày 26 tháng
10, sau nhiều ngày ngang ngửa 47% với Ô. Obama, sau cuộc tranh luận lần
thứ ba thua về ngoại giao, nhưng nhờ lợi thế kinh tế, Ô. Romney đã vọt
lên 50%, trên phạm vi toàn quốc. Tin còn cho biết, Ô. Romney sẽ đọc
một bài diễn văn quan trọng về kinh tế, tại tiểu bang Iowa là tiểu bang
cử tri đang cầm chìa khóa của Toà Bạch Ốc trong kỳ bầu cử này. Phát
ngôn viên của Ông Romney nói qua bài diễn văn, Ô. Romney sẽ “lập luận
đúc kết,” nói rõ những khác biệt giữa ông với Ô Obama trong các vấn đề
kinh tế.
Như đã biết từ ngay khi cuộc tranh cử tổng thống bắt đầu, vấn đề kinh
tế là vấn đề chánh trong cuộc tranh cãi trong các cuộc bầu cử sơ bộ
của Đảng Cộng Hoà và trong cuộc tranh cử của hai ứng cử viên tổng thống
của hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ, Romney và Obama.
Sau một loạt bốn cuộc tranh luận, ba của hai ứng cử viên tổng thống,
một của hai ứng cử viên phó tổng thống, vấn đề kinh tế vẫn là vấn đề nổi
bật nhứt, luôn được nhắc đi nhắc lại, ngay trong vấn đề đối nội, đối
ngoại, an sinh xã hội hay văn hoá giáo dục.
Còn ngoài xã hội, kinh tế là yếu tố chánh dân chúng đánh giá tài thao
lược, tính hữu hiệu, kinh nghiệm kinh tế tài chánh của hai ứng cử viên.
Lấy một thí dụ nhỏ về xăng dầu lên giá. Khi xăng dầu lên giá thì uy
tín tổng thống xuống. Như kỳ rồi khi xăng lên giá, dân chúng Mỹ hướng
về Toà Bạch Ốc và nhìn TT Obama để đánh giá khả năng điều hành việc
nước, chuyện dân.
Dù thực tế bên trên thị trường xăng dầu, TT Obama là tổng thống nhưng
hầu như không có bao nhiêu ảnh hưởng đối với các đại công ty xăng dầu
trong việc lên giá. Nhưng trên công luận mỗi lần xăng lên giá, là trăm
dâu đổ đầu tằm, người bình dân thường đổ cho tổng thống, xăng dầu giá
lên thì uy tín tổng thống xuống.
Nên xăng lên giá trong mùa bầu cử thì TT Obama đổ mồ hôi trán, rán mồ
hôi lưng giải thích với dân chúng. Và những nhân vật Cộng Hòa đối lập
được một cơ hội bằng vàng để phê bình chỉ trích tổng thống tơi bời.
Truyền thông đại chúng tiếp tay, mở cuộc thăm dò, cho thấy xăng giá lên
uy tín tổng thống xuống, như là tương quan nhân quả vậy.
Theo một cuộc thăm dò do hệ thống truyền hình ABC News và báo
Washington Post thực hiện, kết quả công bố trên công luận vào ngày Chủ
Nhựt 11 tháng Ba năm nay, mức được lòng dân của TT Obama xuống dưới 50%
sau khi giá xăng lên. Việc này làm những ứng cử viên Cộng Hòa đối thủ
với tổng thống Obama thêm hy vọng. Cộng Hòa đối lập chỉ trích TT Obama,
cho rằng chính sách của Ông làm cho xăng dầu lên giá.
Nhận định của thăm dò, giá xăng lên bất lợi cho người nghèo hơn người
giàu. Những người lương dưới $50,000 một năm, những người không phải
da trắng hay những người da trắng không có bằng đại học lãnh đủ hậu quả
tai hại của xăng lên giá.
Những người thực hiện thăm dò nhận định nếu ngay ngày công bố thăm dò
là Chủ Nhựt 11 tháng Ba, cuộc bầu cử xảy ra thì 49% cử tri sẽ bầu cho
Cựu Thống Đốc Mitt Romney, lúc bấy giờ là ứng cử viên Cộng Hòa đang dẫn
dầu so với ba ứng cử viên khác trong các cuộc bầu sơ bộ và hội chọn
(caucuss) của Đảng Cộng Hòa. Trong khi đó TT Obama chỉ được 47%.
Hiện tượng chấn động xăng lên giá trở thành đề tài chánh của các ứng
cử viên Cộng Hòa tập trung tấn công TT Obama. Hầu như suốt 1 tháng ngày
nào giá xăng cũng tăng nhích lên một chút. Và cuộc tấn công của những
ưng cử viên Cộng Hòa cũng theo nhịp độ và cường độ đó tại các cuộc tranh
luận của chuẩn ứng cử viên Cộng Hòa.
Đề tài xăng lên giá trở thành đề tài tranh cử gai góc và gay go cho
TT Obama. Xăng tăng từ từ trên giá trung bình tòan quốc 3,67 dollars,
đến Cali đông dân nhứt nước Mỹ lên cao nhứt trên 4 Đô la.
Nên gần đây người ta thấy Ô Romney chỉ thắng Ô. Obama một hiệp, hiệp
đầu về đối nội và thua Ô. Obama hai hiệp chót về đối ngoại, an ninh,
nhưng Ô. Romney vẫn được lòng dân, tỷ lệ tăng ngoài xã hội trong hai
tuần lễ chót vô cùng quan trọng trong cuộc vận động tranh cử. Vì trong
bầu cử tổng thống Mỹ,chính sách đối ngoại không có vai trò gì đáng kể
nhứt là trong thời kỳ kinh tế suy thoái như bây giờ. Kinh tế xuống tạo
ra những thiệt hại sát nách người dân như bị thất nghiệp, bị ngân hàng
kéo nhà trừ nợ, vật giá gia tăng. Vấn đề cơm ăn, áo mặc, gạo tiền, nhà
cửa, việc làm, nói gọn là vấn đề kinh tế là những vấn đề người dân và cử
tri thấm thía, thiết tha nhứt.
Nên sau cuộc tranh luận cuối cùng về ngoại giao và an ninh, Ô. Obama
thắng Ô Romney trên truyền hình nhưng ngoài xã hội, trên đường phố,
trong cơ xưởng, văn phòng, nhà ở của cuộc sống thực tiễn, hàng ngày, Ô.
Romney vẫn còn là mối đe dọa của Ô. Obama. Ô Romney vẫn còn được coi là
người nổi bật, một nhà kinh doanh có đủ kinh nghiệm, đủ tài thao lược,
quyền biến để vực dậy nền kinh tế Mỹ.
Nên sau trận tranh luận thư ba về ngoại giao, Ô. Romney thua về ngoại
giao trong tranh luận trên truyền hình mà thắng Ô, Obama, vọt lên ngoài
dân chúng trong xã hội Mỹ như thăm dò của ABC News/Washington Post cho
thấy ngày 26 tháng 10, Ô Romney hơn Ô. Obama 5% trên toàn quốc.
Vào lúc cử tri Mỹ càng ngày càng nghĩ kinh tế là điều thiết tha nhứt,
nhưng gần bốn năm chấp chánh của Obama kinh tế Mỹ không lên mà còn
xuống. Ô. Obama không có một chương trình nào hữu hiệu để vực dậy. Việc
đổ tội cho chính phủ cuả Bush nghe không thông vì Ông Obama có cả gần
bốn năm mà không làm cho tình hình kinh tế khá hơn. Thất nghiệp cứ triền
miên trên dưới 8%. Mỹ cứ thiệt thòi, thiệt hại khi giao thương và tương
quan kinh tế với TC, TC cứ cứơp công ăn việc làm của người Mỹ, thao
túng tiền tệ Mỹ khiến người Mỹ mất việc làm, bị ăn cấp bản quyền, không
cạnh tranh nổi, khiến cán cân thương mại nghiêng về phía TC.
0 comments:
Post a Comment