Monday, August 27, 2012

Giáo dân phản ứng về việc Trung Quốc xâm lăng lãnh hải Việt Nam

VRNs (27.09.2012) – Sài Gòn – Đây là cuộc phỏng vấn giữa Thomas Việt, VRNs với 4 thanh niên Công Giáo, sau thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý Và Hòa Bình, ngày 26.08.2012, tại Đền Thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 38 Kỳ Đồng, Quận 3, Sài Gòn, Việt Nam. Hai ý chính của các câu hỏi là về chủ quyền Quốc Gia và việc bắt giam hai nhạc sĩ vì sáng tác những bài hát yêu nước.

http://www.chuacuuthe.com/archives/37050

Về Thánh Lễ và về số phận Việt Nam trước nạn xâm lăng từ Trung Quốc.

Một thanh niên nói: “Tôi là người Công Giáo, hôm nay tôi đến với thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình và cũng như những thánh lễ trước đây. Với tâm tình của một con chiên, linh mục đã giảng cho chúng tôi những đường lối của đạo Công Giáo cũng như biết được phản ứng bên phía chính quyền. Chúng tôi thấy rằng chủ quyền Quốc Gia là vấn đề rất là cấp bách. Qua bài giảng chúng tôi ý thức được hơn và hiểu rõ hơn về những việc mà một người Công Giáo, cũng là một công dân, chúng tôi phải làm như thế nào? Cộng tác như thế nào? Để phát triển niềm tin của mình và để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam…”

“Đó là sức mạnh chèn ép yếu. Với sự nối kết tất cả người Việt như câu ca dao: Thuận vợ, thuận chồng tác biển Đông cũng cạn. Như gợi ý thứ 3 từ cha giảng, tôi hy vọng tuy chúng ta ít và yếu nhưng có thể bảo vệ được lãnh hải. Bằng cách bớt đi những đố kỵ, nghi ngờ nhau, phải tin nhau thì sẽ nối kết được tất cả người Việt lại”.

“Như tôi thấy Hoàng Sa và Trương Sa đã bị chiếm đóng hoàn toàn và có thể không lấy lại được nữa. Sự nhận biết của người dân thì bị hạn chế bởi báo chí một chiều trong nước, tinh thần của người dân thì bị cô lập vì không được tham gia hội đàm hay tụ họp. Tôi mong rằng các thánh lễ rộng hơn, không chỉ cho người Công Giáo mà cho tất cả những người có chung tấm lòng yêu nước, yêu dân tộc, được tham gia sinh hoạt rộng hơn và phát biểu ý kiến sâu hơn cho vấn đề nguy cơ mất nước sẽ rất gần”.

“Vấn đề này tôi cũng khá là quan tâm. Bản thân là người trẻ nên khi cần là đứng lên gìn giữ đất nước. Nếu có đổ máu thì cũng phải giữ nước để bảo vệ cho chính mình và người thân, là người Công Giáo còn bảo vệ đức tin của mình nữa”.

Về hai nhạc sĩ sáng tác những bài hát yêu nước đang bị bắt giam và chuẩn bị đem ra xét xử.

Sáng tác cũng là một hình thức nói lên quan điểm và chính kiến của mình: “Có người thì tổ chức họp báo, có người thì sáng tác các bản nhạc. Đó là những cách tự do ngôn luộn chính đáng”. Thanh niên này còn tin rằng Việt Nam là một đất nước được bảo vệ bởi pháp luật nên hai thanh niên, nhạc sĩ này sẽ được bảo vệ một cách chính đáng với phẩm giá của mình.

“Tôi có nghe các bản sáng tác của hai nhạc sĩ này, Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang, thật sự rất có ý nghĩa trong hiện tình của đất nước của chúng ta đang bị mất dần và lòng vô cảm của người dân. Do vậy nhà cầm quyền cộng sản kết án hai nhạc sĩ này hay gán ghép tội này, tội kia là điều vô lý và rất phi lý. Tôi mong rằng tất cả các nhà dân chủ trong và ngoài nước tham gia vào việc bảo vệ hai nhạc sĩ này có quyền tự do của một con người. Hai người này đang bị cô lập dưới sự chỉ đạo của nhà cầm quyền cộng sản”.

“Việc ghép tội các nhạc sĩ rất là vô lý vì sáng tác nhạc thì không liên quan gì đến chính trị. Kêu gọi sự yêu nước đó là điều tất cả mọi người phải làm nên việc xét xử nầy khá là bất công”.
Chúc bình an
Thomas Việt, VRNs

0 comments:

Powered By Blogger