Wednesday, February 29, 2012

Đô Đốc Robert Willard Tuyên Bố Hoa Kỳ Cần Hiện Diện Ở Biển Đông

Tin Honolulu – Viên chỉ huy các lực lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương cho biết quân đội Hoa Kỳ cần phải duy trì sự hiện diện ở Biển Đông để bảo đảm an ninh của thủy lộ thiết yếu cho thương mại quốc tế. Tin của hãng thông tấn AP nói lập trường mạnh mẽ của Hoa Kỳ về tự do hàng hải trong vùng biển có tranh chấp này đã trở thành một nguồn gây ra xích mích với Trung Cộng, là cường quốc chính trong khu vực và là nước có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải với các nước láng giềng trong vùng Đông Nam Á.

Trong cuộc điều trần tại quốc hội Mỹ hôm thứ Ba, Đô đốc Willard nói những vụ đối đầu ở Biển Đông trong năm 2011đã giảm đi so với năm 2010, là năm mà những mối căng thẳng đã tăng mạnh giữa Trung Cộng với các nước khác đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông, đặc biệt là Phi Luật Tân và Việt Nam. Ông Willard cho biết rằng những tuyên bố mạnh mẽọ của Ngoại trưởng Hillary Clinton, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và các nước thành viên của SEAN có phần chắc đã tác động tới sự suy nghĩ của Trung Cộng trong vấn đề Biển Đông.

Mặc dù vậy, ông nói Trung Cộng vẫn tiếp tục thách thức các tàu thăm dò dầu khí trong vùng biển mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ, và tiếp tục có thái độ hung hãn. Đô đốc Willard cho biết sức mạnh quân sự của Trung Cộng đang gia tăng không ngừng, và dự báo rằng Trung Cộng sẽ tiếp tục táo bạo trong chiến lược tăng cường sự hiện diện trong khu vực và trên toàn thế giới và tiếp tục thách thức Hoa Kỳ ở khu vực, trong lãnh vực hải dương, an ninh mạng và không gian.

Năm 2010, Hoa Thịnh Đốn đã làm Bắc Kinh bất bình qua việc loan báo rằng việc giải quyết một cách hòa bình vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông là một quyền lợi quốc gia của nước Mỹ, và Washington ủng hộ những nỗ lực của các nước Đông Nam Á nhằm tiến hành những cuộc đàm phán đa phương để giải quyết vụ tranh chấp này, thay vì đàm phán song phương như đòi hỏi của Trung Cộng. Hoa Kỳ cũng đã tăng cường sự hợp tác với Phi Luật Tân và Việt Nam, là hai nước tố cáo tàu bè của họ bị tàu bè Trung Cộng quấy rối. Trong khi đó, Trung Cộng tiếp tục chỉ trích Hoa Kỳ can thiệp vào tranh chấp Biển Đông. Tháng trước truyền thông nhà nước Trung Cộng nói Bắc Kinh nên chế tài Phi Luật Tân vì Manila để cho Hoa Kỳ gia tăng sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ của mình.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger