Monday, January 30, 2012

Tình Hình Biểu Tình Và Bạo Động Ở Syria

Tin tổng hợp – Giao chiến đã diễn ra nhiều nơi tại các vùng ngoại ô thủ đô Damascus. Video đưa lên các trang web xã hội hôm nay cho thấy đã có cuộc giao tranh lớn tại thành phố Homs. Video từ thành phố Idlib cho thấy người biểu tình trương biểu ngữ đòi lật đổ ông Bashar al-Assad bất chấp đe doạ bị đàn áp đẫm máu. Chiến trận trên đường phố đã diễn ra ngay ngưỡng cửa thủ đô, khi quân đội trung thành với ông al-Assad đang cố gắng lấy lại những thị trấn đã nằm trong sự kiểm soát của Quân đội Tự do chỉ nằm cách dinh Tổng thống vài cây số.

Dân chúng và những người tranh đấu nói quân đội al-Assad hiện đã kiểm soát được vùng ngoại ô Hamouriyeh, là một trong những vùng ngoại ô đã lọt vào tay Quân đội Tự do. Tình trạng bạo động gia tăng đã làm cho Liên đoàn Ả-Rập phải quyết định rút quan sát viên ra khỏi Syria. Ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Ả-Rập đã kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức để tạo điều kiện thành lập chính phủ đoàn kết, sẽ thảo luận những gì cần làm đối với cuộc khủng hoảng Syria vào ngày 5 tháng 2.

Một người tranh đấu cho biết Quân đội Tự do đang chận đánh lực lượng al-Assad đang tiến vào quận Saqba tại nhiều nơi. Chiến trận đã diễn từ lúc mờ sáng, xe tăng của quân đội al-Assad đã tiến vô một con đường đại lộ chính của thị trấn và tiếng súng đang nổ khắp nơi. Quân đội Tự do cho biết họ đã có 15 chiến sĩ đã hy sinh. Những người tranh đấu nói con số người chết trong 3 ngày qua rất lớn vì song song với chiến trận diễn ra, dân chúng cũng xuống đường đòi ông Bashar al-Assad từ chức và họ bị đàn áp.

Cơ quan thông tấn nhà nước Syria cũng đã loan tin rằng khủng bố đã phá hủy một đường ống dẫn dầu khí ở thành phố Deraa, loạn quân và quân đội đã giao chiến, trên 20 quân nhân của quân đội chính phủ tử thương. Ông Tổng thư ký Nabil Elaraby đã đi New York để tường trình tình hình trước Hội đồng Bảo an vào ngày mai và yêu Hội đồng ủng hộ chương trình hòa bình của Liên đoàn. Ông Elaraby nói ông ta hy vọng có thể thuyết phục Nga và Trung Cộng đổi ý, cùng ủng hộ chương trình của khối Ả-Rập.

Thứ trưởng Gennady Gatilov của bộ ngoại giao Nga mới tuyên bố trong sáng nay rằng điều đầu tiên là Nga muốn trực tiếp nghe lời tường trình của các quan sát viên Liên đoàn Ả-Rập, lời tuyên bố này có thể buộc Hội đồng Bảo an phải hoãn lại ngày bỏ phiếu. Theo các nguồn tin của người trong nước và những người Syria ở hải ngoại, quân đội Syria đã bị tổn thất lớn trong 3 ngày qua. Cơ quan thông tấn SANA đã phúc trình khoảng 50 đám tang của quân nhân trong ngày Chủ Nhật. Quân đội Tự do cũng đã nói thuốc và máu đang thiếu tại các bệnh viện dã chiến, quân đội al-Assad đang tiến quân và bắt bớ tập thể dân chúng tại các vùng ngoại ô.

Ở thị trấn Rankous, cách thủ đô Damascus 30 cây số, lực lượng al-Assad đã bắn chết 33 thường dân trong lúc tấn công để chiếm lại thị trấn đã được quân đội tự do kiểm soát từ nhiều ngày trước. Iran là nước đồng minh của chế độ al-Assad đã nói Tổng thống al-Assad cần phải có thời gian để thực hiện cải cách. Syria tuyên bố sẽ sớm đưa bản hiến pháp mới ra trưng cầu dân ý và tổ chức bầu cử quốc hội đa đảng. Anh và Pháp hy vọng Hội đồng Bảo an sẽ bỏ phiếu thông qua bản dự thảo nghị quyết của Liên đoàn Ả-Rập vào tuần tới, nhưng Nga và Trung Cộng nói họ muốn Syria lãnh đạo cuộc cải cách, không muốn Liên đoàn áp đặt đưa tới tình trạng như Libya.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger