Đối nghịch


Cũng trong hoàn cảnh như vậy, anh Nguyễn Văn Bình, xã Minh Trí-Sóc Sơn, mỗi ngày chỉ dám ăn 2 chiếc bánh mì (có giá 2000 đồng/chiếc) để dành tiền chữa chạy cho con tại bệnh viện K. Anh vừa khóc vừa kể cho PV nghe về gia cảnh của mình, bệnh tình của cháu bé theo các bác sĩ nói mất khoảng 40 triệu truyền dịch thì cháu sẽ khỏi nhanh. Còn không sẽ phải dùng thuốc kháng sinh liều cao sử dụng lâu dài. Nhà quá nghèo, không có lấy vài triệu thì làm sao dám mơ nên anh đành phải ngậm ngùi chọn phương án hai. Hàng ngày, anh luôn túc trực bên đứa con trai bị ảnh hưởng thần kinh liệt toàn thân vô cùng vất vả. Ở quê, vợ chồng có 4 sào ruộng làm cả năm chẳng đủ thóc ăn thì làm sao nghĩ đến chuyện vay mượn 40 triệu để chữa cho con nhanh khỏi. Thương cháu lắm nhưng cha mẹ bất lực. Còn về chuyện ngủ, với anh cũng như nhiều bệnh nhân nghèo khác thì ở đâu cũng là nhà, ở bất kỳ chỗ nào cũng là giường.


Hai trong số rất nhiều gia cảnh của những bệnh nhân nghèo khó trên, âu cũng là "chuyện thường ngày" ở bệnh viện. Họ cam chịu và hi sinh.


Điều đáng bàn ở đây là những trường hợp bệnh nhân nghèo đa số từ ngoại tỉnh về Hà Nội chữa bệnh. Họ phải tằn tiện, tính toán chi ly để hạn chế chi phí, nếu không khoản vay người thân ở quê, vay ngân hàng sẽ ngày càng lớn và khó có khả năng chi trả. Không chỉ dừng lại ở nỗi vất vả ấy, đã không ít người nhà bệnh nhân chủ quan, do mệt mỏi ngủ say bị bọn trộm cắp tà trộn vào trong bệnh viện móc mất tiền. Chuyện này xảy ra như cơm bữa ở các bệnh viện. Nhiều người do thiếu kinh nghiệm, không va chạm với xã hội nên nhẹ dạ cả tin bị mắc lừa bọn cò mồi nhà trọ, khám chữa bệnh...để rồi rốt cuộc tiền mất...bệnh vẫn mang.


Nhà trọ hiện đang là nỗi trăn trở của nhiều bệnh nhân nghèo, bệnh nhân ngoại tỉnh đi chữa bệnh. Đa phần họ nghèo khó, đang rất cần sự chia sẻ của xã hội. Đã đến lúc các cơ quan có trách nhiệm, các bệnh viện cần phải quan tâm xây dựng nhà trọ cho những người nghèo, có thu nhập thấp nhằm giúp họ có cơ may chống lại những căn bệnh hiểm nghèo.


Hoàng Vượng


http://phapluatxahoi.vn/201109281058...-benh-vien.htm