Thursday, September 29, 2011

Bộ Ngoại Giao đồng ý ngưng viện trợ tìm kiếm quân nhân Việt Nam đến khi nào chương trình kiêm tìm quân nhân QL VNCH


RFA
Thượng nghị sĩ Jim Webb trình bày quan điểm của ông về thái độ của Hoa Kỳ đối với tình hình tranh chấp tại biển Đông (Hoa Thịnh Đốn tháng 6, 2011)





Thông Cáo ngày 29-9-2011 từ Văn Phòng của Thượng Nghị Sỹ Jim Webb.


HLTL lược dịch.

Hoa Thịnh Đốn - Thượng Nghị Sỹ Jim Webb, Chủ tịch Tiểu Ban Đông Á và Thái Bình Dương Sự Vụ, đã đưa ra tuyên bố những tiến triển mới về chương trình viện trợ của Hoa Kỳ giúp tìm kiếm và nhận diện những người lính Việt Nam tử trận.

Thượng Nghị Sỹ Webb, một quân nhân của quân lực Hoa Kỳ, đã từng chiến đấu tại Việt Nam và thường xuyên qua lại Việt Nam kể từ năm 1991, cho biết: "Tôi vừa được xác nhận rằng Bộ Ngoại Giao đã trao đổi với chính phủ của Việt Nam rằng sẽ không có tiền viện trợ chi ra cho chương trình của USAID giúp tìm lính Việt Nam tử trận trong cuộc chiến cho đến khi nào chúng tôi có những sự tin tưởng chắc chắn rằng chương trình này sẽ được áp dụng một cách công bằng cho những người đã chiến đấu từ tất cả các chiến tuyến".
Bộ mặt đê tiện của chính phủ VN
Sài Gòn: Tường Trình bằng Hình Ảnh Công An Mật Vụ “Công Đồn Đả Viện” Chùa Liên Trì vào Lễ Vu Lan 2011

8-16-2011 Bình luận Tin tức trong tuần về việc csVN đàn áp việc phát quà cho các thương phế binh VNCH tại Chùa Liên Trì

Sài Gòn: TPB VNCH và tù nhân chính trị tôn giáo bị cấm nhận quà

Sài Gòn: Công an đàn áp Thương Phế Binh QLVNCH đến nhận quà tại Chùa Liên Trì
“This is no small matter," said Webb, who has worked for years on rebuilding relations between the two countries. "It is vital to the spirit of reconciliation, and also to American concepts of loyalty and respect, that we never forget those who were with us, even as we move into the future by working alongside those who fought against us."
Là người đã làm việc nhiều năm để xây dựng lại mối quan hệ của hai nước, TNS Webb nói: "Đây không phải là vấn đề nhỏ. Rõ ràng đây là tinh thần giãn hòa, và đồng thời theo quan điểm của Mỹ về lòng trung nghĩa và tôn trọng, rằng chúng tôi không bao giờ quên những người đã từng [chiến đấu] cùng chúng tôi, ngay cả khi chúng tôi hướng vào tương lai như làm việc cùng những người từng chiến đấu chống lại chúng tôi."

Theo Đạo Luật FY2010 Consolidated Appropriations, Quốc Hội đã đồng thuận chi 1 triệu đôla cho chương trình. Theo báo cáo của Thượng Nghị Viện thì tiền viện trợ này sẽ được USAID sử dụng "nhằm mục đích tìm kiếm và nhận diện lính Việt Nam của cả hai phía chiến tuyến đã tử trận." Tuy nhiên theo USAID, qua suốt những cuộc thương thảo sau này thì chính phủ của Việt Nam đã xác định là những quân nhân đã chiến đấu cho Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa sẽ không được tính vào chương trình. Tuần rồi, Thượng Nghị Sỹ Webb đã kêu gọi USAID đình hoãn chương trình này cho đến khi nào tin chắc rằng nó sẽ áp dụng cho những người đã ngã xuống là lính từ quân đội Bắc Việt, tức Việt Cộng, và từ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

"Nếu được mang lại sự tôn trọng cho tất cả những ai đã chiến đấu thì chương trình hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam tìm kiếm lính tử trận mới có thể là một chương trình có giá trị. Chương trình phải tôn kính tất cả những ai đã phục vụ và hy sinh trong cuộc chiến cũng như giảm bớt sự đau buồn cho tất cả những gia đình bị mất người thân trên chiến trường lịch sử và bi kịch này."

Thượng Nghị Sỹ Webb cũng nói tóm lại dự tính của ông là nhằm nổ lực để "khôi phục lại những khu đất thiêng liêng" ở Nghĩa Trang Bình An (Biên Hòa cũ). Đây là nghĩa trang lớn nhất cho tử sỹ QLVNCH tại Việt Nam. Ông xem đây là một sự tỏ lòng tôn trọng với tất cả quân nhân đã bỏ mình trong suốt cuộc chiến

Senator Webb’s original release is available here: http://webb.senate.gov/newsroom/pressreleases/2011-09-22.cfm

0 comments:

Powered By Blogger