Thursday, August 31, 2017

Chúng ta phản ứng ra sao đối với các linh mục quốc doanh từ VN qua gây xáo trộn trong cộng đồng giáo dân ở Mỹ ?


AuthorJB Trường SơnPosted on: 2017-08-30


Hai linh mục Nguyễn văn Tường và Vũ Thành gây chia rẻ giữa cộng đồng giáo dân
Mục đích của một linh mục Công Giáo ở Việt Nam qua Mỹ xin được cai quản một giáo xứ tại Mỹ là gì ? Phải chăng đạo của nước Mỹ kém cỏi đến nỗi linh mục ở Việt Nam cảm thấy mình có bổn phận qua giáo hóa giáo dân Mỹ ? Nếu đó là đúng với những gì đang xảy ra thì thật nực cười và nghịch lý, giống như một thằng đói lại đi cứu đói một kẻ no ăn ! Vậy mục đích qua Mỹ của ông linh mục đó là gì và có đáng nghi ngờ chăng ? Xin thưa, ông ta chỉ có thể có 2 mục đích:
- Một là qua Mỹ để hưởng đươc tự do tôn giáo của nước Mỹ hầu phát triển niềm tin tôn giáo của mình, tức là ông ta phải mở mắt để học hỏi và tiếp nhận những điều hay tốt mà ở Việt Nam ông chưa có được, thay vì làm ngược lại là ra oai dạy dỗ và ép buộc giáo dân địa phương phải nghe và làm theo mình, nếu không sẽ trừng phạt.
- Hai là giúp bọn VC tuyên truyền và phá đạo cua nước Mỹ và gây chia rẻ giữa giáo dân địa phương, đồng thòi đe dọa loại bỏ họ ra khỏi giáo đường của họ.
Linh mục Nguyễn văn Tường là kẻ đáng nghi ngờ như đã nêu trên qua lời ông tuyên bố dẹp bỏ Cờ Vàng tại giáo xứ Saint Joseph ở vùng Tampa, một lá cờ đã sống chung với dân Việt yêu tự do qua bao đời con cháu và luôn phục vụ Thiên Chúa ở mọi nơi mọi lúc. Ông đã lộ rõ mình đang phục vụ cho mục đích thứ 2 nêu trên, đó là theo lệnh của bọn VC ma quỷ bên quê nhà để qua Mỹ triệt hạ giá trị của lá Cờ Vàng, đồng thời phá hoại các cộng đồng giáo dân công giáo đang giữ đạo yên ấm tại nơi đây, điển hình là tại giáo xứ Saint Joseph ỏ Tampa và Giáo xứ Các Thaáh Tử Đạo VN tại Houston. Mục đích phá hoại của các ông linh mục quốc doanh đó đã được trình bày trong các bài viết của bà Tôn Nữ Hoàng Hoa (phụ chú 1) và của JB Trường Sơn (phụ chú 2) đã được đăng trên Ba Cây Trúc trước đây.
Chính linh mục Tường cũng đã thú nhận khi lên tòa giảng xin lỗi (qua loa) rằng ông đã lỡ nóng giận xúc phạm cộng đồng giáo dân. Tuy nhiên sự xin lỗi đó chỉ là một kế hoạch và mưu mô để lấp liếm những sai lầm công khai, nhưng về hoạt động âm thầm thì linh mục vẫn tiếp tục xúc tiến để lủng đoạn gây chia rẻ trong giáo xứ và triệt hạ những thành phần chống Cọng của giáo xứ tại Mỹ.
Ngoài ông linh mục Nguyễn văn Tường (có thêm tên lóng là Tiến) quậy phá cộng đồng giáo dân Công Giáo tại giáo xứ St Joseph ở Tampa, còn có ông Linh Mục Vũ Thành của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN ở Houston đã công khai phủ nhận ngày 30 tháng 4 là ngày quốc hận của Người Việt Tỵ Nạn và công khai khước từ làm lễ tưởng niệm cho Ngày Quốc hận.


Theo sự nhồi sọ của Việt Cọng, Linh Mục Vũ Thành khẳng định ngày 30 tháng 4 không phải là ngày quốc tang mà là ngày quốc kháng(kháng chiến chống Mỹ thành công) và ngày quốc cường dù cho dân Việt đã chết hàng vạn người trên đưòng chạy giặc, trong trại cải tạo và trên biển cả !!
Hành dộng và lời nói của Linh Mục Quốc Doanh Nguyễn văn Tường từ Việt Nam qua đã được một số người phụ họa để tiếp tục phỉ báng Cờ Vàng và lủng đoạn giáo xứ St Joseph tại Tampa
Đứng trước sự hoành hành của các giáo sĩ gây chia rẻ xáo trộn này, giáo dân công giáo cũng như người Việt yêu tự do đã vận động các giới chức trong giáo quyền cấp cao để xin can thiệp hầu vô hiệu hóa những hoạt động phá hoại của các linh mục đó, họ đã xin gặp Đức Ông Monsignor Robert Morris ở giáo phận St. Petersburg để nhờ Đức Ông gởi trả linh mục Nguyễn văn Tường về lại VN, hoặc cách chức cho làm những công việc khác bớt gây tác hại cho giáo dân hơn, nhưng Đức Ông cho biết là khó có thể giải quyết vấn đề này vì chưa có tiền lệ như vậy.
Theo thiển ý của chúng tôi thì nhũng người tuân giữ lề luật cũ xưa là những người không thích cải cách mà thích rập khuôn những gì trong quá khứ để tiếp tục chạy theo vết xe cũ, điều này thật trái ngược của giáo hội Công Giáo Hoàn Vũ hiện nay đang luôn thay đổi để thích nghi với cuộc sống của mọi giáo dân trong mỗi quốc gia và mỗi vùng. Xưa kia giáo hội tuyệt không cho phép ly dị, nhưng hiện nay giáo hội đã dễ dàng cứu xét việc ly dị cho những cặp không thể nào hòa hợp nhau. Cũng thế nếu một linh mục gây buồn phiền và xáo trộn trong cộng đồng giáo dân thì phải có biện pháp để xử lý hầu mang lại an bình cho con chiên bổn đạo, sao lại khư khư giữ thói xưa để bao che cho linh mục đó để tạo thêm nhièu vấn đề khó khăn cho việc giữ đạo của giáo dân ? Đã từng có sự thay đổi với tiền lệ truy tố các linh mục hiếp dâm ra toà thay vì bao che như trước thì nay sao lại không khai mở một lề luật mới để thuyên chuyển những linh mục có lập trường sai trái ra khỏi những giáo xứ không thích hợp để đưa họ đến những giáo xứ khác (ở Phi Châu chẳng hạn) là nơi mà lập trường của họ chẳng có thể đụng chạm đến ai cả ??
Bởi vì Monsignor Robert Morris, qua thư trả lời cho giáo dân và cộng đồng NVQG, đã tỏ ý không muốn giải quyết vấn đề cho nên một số nhân vật trong Cộng Đồng đã gửi thư dến báo Time để nhờ phổ biến sự kiện và can thiệp dùm, nhưng hiện nay vẫn chưa có ai trong ban biên tập báo này hồi đáp.
Dưới đây chúng tôi cho đăng tải 2 lá thư do Bà Tôn Nữ Hoàng Hoa chuyển đến Ba Cây Trúc nhờ phổ biến. Lá thứ nhất là thư trả lời của Monsignor Robert Morris (phiên bản tiếng Việt) để quý độc giả đọc và xét đoán. Lá thứ hai là thư của ông Newton Trần, chủ tịch Công đồng NVQG tại vùng St-Pete-Cleawater-Lago gởi cho ký giả Malena Carollo của Ban Biên Tập báo Time (mà chúng tôi kèm thêm bản chuyển ngữ do chúng tôi lược dịch qua tiếng Việt).
Chúng nghĩ rằng, nếu sau khi hai lá thư này được phổ biến rộng rãi để quý độc giả am tường và vận động giùm cho giáo xứ St Joseph ỏ Tampa… mà vẫn không mang lại kết quả thực tiển nào trong việc vô hiệu hóa sự phá hoại của linh mục quốc doanh Nguyễn văn Tường,… thì chúng tôi sẽ cho phổ biến tiếp một thư thỉnh nguyện lên mạng IPetition để xin chữ ký của toàn thế giáo dân Công Giáo cũng như những người có lòng yêu nước và chống Cọng khắp nơi trên thế giới mong khuyến khích và kêu gọi giáo quyền của giáo phận St Petersburg có thêm can đảm tạo lên một tiền lệ (a landmark decision) nhằm loại bỏ những thành phần mục tử gây xáo trộn giữa đàn chiên của giáo phận.

JB Trường Sơn

-------
Phụ chú:
(1) Những bài viết của bà Hoàng Hoa về ông linh mục Nguyễn văn Tường tại giáo xứ Saint Joseph ở Tampa :
(2) Bài viết về linh mục Vũ Thành ở giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN tại Houston của JB Trường Sơn :
*******
1- Thư trả lời của Monsignor Robert Morris của giáo phận St.Petersburrg
2- Thư của ông Newton Trần gởi nữ biên tập viên Malena Carollo

Kính gởi
Biên tập viên Malena Carolla
Ban Biên tập báo Time
Ngày 22 tháng 8 năm 2017
Kính thưa bà,
Tôi là Newton Trần, chủ tịch Cộng Đồng người Mỹ gốc Việt tại vùng St-Pete-Clearwater-Lago. Chúng tôi mong bà quan tâm đến một vấn để nghiêm trọng hiện nay đang đụng chạm đến Cộng Đồng người Việt ở Tampa Bay và hy vọng bà có thể giúp đỡ đạo đạt tiếng nói của chúng tôi lên giáo phận St Petersburg.
Trong tháng 6 năm 2015, giáo phận St Petersburg đã ký một hợp đồng xử dụng linh mục Peter Nguyễn Tường (hoặc Tiến) từ Việt Nam qua. Hợp đồng có thời hạn 3 năm đó đã cho phép LM Peter Tường nhập cảnh vào Mỹ với hộ chiếu "Công nhân tôn giáo". Nhu cầu đòi hỏi cho tình trạng nhập cư đặc biệt này có những điều khoản như sau:
Công việc tôn giáo được định nghĩa là công việc có bổn phận phải:
• Chủ yếu liên quan đến chức vụ tôn giáo truyền thống.
• Được thừa nhận như là một công việc tôn giáo giữa giáo đoàn .
• Chủ yếu liên quan tới, và dấn thân một cách rõ ràng vào, tâm khảm vững vàng hoặc thi hành các tín điều và niềm tin của giáo đoàn.
Công việc tôn giáo không bao gồm chủ yếu những chức vụ quản trị hoặc phò trợ như người trông coi nhà, công nhân bảo trì, nhân viên văn phòng, hoặc người gây quỹ hoặc những chức vụ tương tự chỉ nhằm quyên tiền cúng hiến. Những bổn phận quản trị giới hạn có tính cách bất chợt cho các lễ nghi tôn giáo thì được phép thi hành.
Việc học tập về đạo hoặc được huấn luyện về đạo không được xem là công việc tôn giáo, nhưng một công nhân tôn giáo có thể tham gia những khóa học hoặc huấn luyện thường xảy ra trong điều khoản R-1.
Thế nhưng linh mục Peter Tường đã nhiều lần xử dụng bục giảng để tuyên truyền những thông điệp chống lại những người tỵ nạn chính trị. Trong 3 tháng qua, cộng đoàn đã bị chia rẻ. Đa số các ngưòi tỵ nạn đó, những người đã liều chết để trốn khỏi nước Việt Nam cọng sản, đã hoang mang, sợ hãi và cảm thấy bị bách hại. Vì hiểu rõ và tôn trọng sự tách rời giữa giáo hội và Cộng Đồng dân sự, chúng tôi kính xin bà giúp đỡ chúng tôi nói lên cho Giáo Phận St Petersburg nghe những nguyện vọng của chúng tôi. Dù chúng tôi đã hội kiến với giáo phận nhiều lần nhưng Đức Giám Mục Parkes vẫn không giải quyết vấn nạn đó và vẫn để cho linh mục Peter Tường tiếp tục quản lý giáo đường St Joseph ở Tampa và tiếp tục dùng lý thuyết cọng sản để tẩy não những người tỵ nạn cọng sản chúng tôi tại đây. Xin hãy giúp đỡ chúng tôi để ổn định và mang lại bình an cho cộng đồng của chúng tôi.
Xin hãy liên lạc với chúng tôi để biết thêm chi tiết về hoàn cảnh này.
Kính thư,

Newton Tran
Chủ tịch cộng đồng
Tel# 813-399-0534

To: Ms. Malena Carollo
Time Staff Writer
August 22. 2017
Dear Ms. Malena,
My name is Newton Tran, President of The Vietnamese-American Community of the St-Pete-Clearwater-Largo.
We would like to bring to your attention a serious matter that is currently impacting the Vietnamese community in Tampa Bay and hope you can help us to raise our voice to the Diocese of St. Petersburg.
In June 2015, the Diocese of St. Petersburg signed a contract to employed Rev. Peter Tuong (Tien) Nguyen from Vietnam. The three-year contract allowed Rev. Peter Tuong to enter the U.S. with the “Religious Workers” visa. The requirements for this particular migration status have the following details:
Religious occupations are defined as occupations whose duties must:
Primarily relate to a traditional religious function;
• Be recognized as a religious occupation within the denomination; and
• Be primarily related to, and clearly involve, inculcating or carrying out the religious creed and beliefs of the denomination.
Religious occupations do not include primarily administrative or support positions such as janitors, maintenance workers, clerical employees, or fund-raisers or similar positions solely involved in soliciting donations. Limited administrative duties that are only incidental to religious functions are permissible.
Religious study or training for religious work does not constitute a religious occupation, but a religious worker may pursue study or training incidental to R-1 status.
However, Rev. Peter Tuong has repeatedly used the pulpit to spread anti-political-refugee messages. Over the last 3 months, the community has been divided. The majority, who risked their own lives to escape communist Vietnam, is frustrated, scared, and felt persecuted.
While we do understand and respect the separation of church and Community , We respectfully ask you to help us speak out to the Diocese of St Petersburg. Although we had met the diocese many times, Bishop Parkes still did not solve the problem and still let Rev. Peter Tuong continue to charge St. Joseph Tampa church and continue to use communist theory to whitewash us as communist refugees here. Please help us to stabilize and bring peace to our community.
Please contact us for further details regarding this situation.
Respectfully yours,

Newton Tran (Ms)
President
813-399-0534
-----------

0 comments:

Powered By Blogger