Wednesday, July 5, 2017

Cuộc tiếp dầu trên không lịch sử của phi cơ không người lái


AuthorĐức HảiSourceNews.zingPosted on: 2017-07-04
Ngày 22/4/2015, máy bay không người lái X-47B của Hải quân Mỹ hoàn thành thử nghiệm tiếp nhiên liệu từ phi cơ tiếp dầu Boeing 707.
X-47B cất cánh từ tàu sân bay USS George HW Bush (CVN-77) trong cuộc thử nghiệm tháng 5/2013. Máy bay tấn công không người lái (UCAV) đang trở thành xu hướng phát triển vũ khí mới của thế giới. UCAV có khả năng tấn công như tiêm kích nhưng không cần phi công điều khiển ở những khu vực xa xôi, nguy hiểm. UCAV X-47B do tập đoàn Northrop Grumman phát triển cho Hải quân Mỹ trong chương trình xây dựng sức mạnh tấn công tương lai.
Ngày 22/4, X-47B cất cánh từ căn cứ không quân Pax River để thử khả năng tiếp nhiên liệu. Phi công đang điều khiển máy bay tiếp cận phễu bơm.
Đối với máy bay không người lái, tiếp dầu trên không là công việc đầy thách thức. Quá trình điều khiển vòi hướng đúng vào phễu bơm đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm của phi công từ mặt đất. X-47B kết nối thành công với phễu bơm từ máy bay tiếp dầu Boeing 707. Đại úy Beau Duarte, quản lý chương trình hàng không không người lái trên tàu sân bay Mỹ, nói: "Những gì chúng ta làm hôm nay có ý nghĩa rất lớn. Đó là bước đột phá trong tiến bộ của hải quân". Theo Hải quân Mỹ, X-47B đã bơm thành công 1.814 kg nhiên liệu từ Boeing 707 Omega Tanker ngoài khơi bờ biển Virginia. X-47B đang bơm nhiên liệu. Đây là lần đầu tiên trên thế giới, một máy bay không người lái tiếp dầu trên không. Sau khi thực hiện thành công, X-47B quay về hạ cánh tại căn cứ không quân Pax River. Đại úy Duarte cho biết thêm: "Khả năng hoạt động độc lập và tiếp nhiên liệu sẽ tăng phạm vi, tính linh hoạt của máy bay trong tương lai và có thể mở rộng khả năng triển khai sức mạnh của hải quân".
Đức Hải
Ảnh US Navy
X-47B & Omega Tanker First Autonomous Drone Aerial Refueling

0 comments:

Powered By Blogger