Khái niệm chủ nghĩa dân tộc có từ thời cổ Hebrew gần hai ngàn năm
trước Thiên Chúa, qua đó, một tập thể người xác định họ khác với các tập
thể người khác dựa trên các tiêu chuẩn chủng tộc, tôn giáo, văn hóa,
lịch sử. Có nhiều loại chủ nghĩa dân tộc và loại nguy hiểm nhất là chủ
nghĩa dân tộc cực đoan (Extreme nationalism, Ultra-nationalism) trong đó
một dân tộc tự nhận có đặc tính chủng tộc, văn hóa, lịch sử siêu việt
vượt lên trên các dân tộc khác. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan cũng là môi
trường để các chính trị gia cơ hội dùng hận thù để khích động chiến
tranh, khơi dậy mặc cảm dân tộc như một thủ đoạn chính trị để nắm lấy
quyền lực. Một chính trị gia Cambode đang sử dụng cả hai phương pháp
này, và y tên là Sam Rainsy.
Sam Rainsy là ai?
Sam Rainsy sinh ngày 10 tháng 3, 1949 tại Nam Vang. Du học tại Pháp năm
1965. Tốt nghiệp nhiều bằng cấp về tài chánh. Tham gia đảng Mặt Trận
Đoàn Kết Quốc Gia vì một Cambode Độc Lập, Trung Lập, Hòa Bình và Hợp
Tác, gọi tắc là Funcinpec (Front Uni National pour un Cambodge
Indépendant, Neutre, Pacifique, et Coopératif) và đại diện châu Âu của
đảng này. Funcinpec được thành lập từ thời vua Norodom Sihanouk nhưng
yếu dần sau khi ông Hoàng xứ chùa Tháp bị tướng Lon Nol lật đổ trong
vắng mặt và lưu vong. Khi Pol Pot lên cầm quyền số đảng viên Funcinpec
còn lại phần lớn bị giết. Sau khi về nước 1993, Sam Rainsy được giao
chức vụ Bộ Trưởng Tài Chánh nhưng bị bất tín nhiệm hai năm sau đó. Năm
1995, Sam Rainsy tự thành lập đảng riêng, đảng Quốc Gia Khmer (KNP) và
sau đó đổi tên thành đảng Sam Rainsy. Giữa năm 2012, đảng Sam Rainsy sáp
nhập với đảng Nhân Quyền do Kem Sokha lãnh đạo thành đảng Cứu Nguy Dân
Tộc Cambodia (Cambodia National Rescue Party, CNRP).
Ngày 3 tháng Hai, 2005 Sam Rainsy tự lưu vong sau khi biết mình sắp bị
truy tố với hàng loạt tội trong đó có việc tố cáo Hun Sen có can dự đến
cái chết của lãnh đạo công đoàn Chea Vichea. Tuy nhiên tháng Hai, 2006, y
nhận được sự khoan hồng từ vua Norodom Sihamoni theo lời yêu cầu của
Hun Sen.
Sau khi trở lại Nam Vang, Sam Rainsy bị bắt vì tham gia vào việc nhổ cọc
biên giới Việt Miên. Ngày 25 tháng 10 năm đó, Rainsy bị truy tố về tội
xách động chủng tộc và hủy hoại tài sản tại tòa án tỉnh Svay Rieng. Lần
nữa y tự lưu vong. Tháng 9, 2010 Sam Rainsy bị xử vắng mặt và bị kết án
10 năm tù. Tuy nhiên tháng 7, 2013, vua Norodom Sihamoni, lần nữa theo
thỉnh cầu của Hun Sen trước áp lực quốc tế, ân xá cho Sam Rainsy và cho
phép y hồi hương.
Dòng dõi của Sam Rainsy đều hoạt động chính trị. Cha của y, Sam Sary
trước đây cũng là một chính trị gia và ông nội y, Sam Nhean, cũng thế.
Cả dòng họ Sam đều có máu quá khích, hung bạo. Trong thời gian làm đại
sứ tại Anh, Sam Sary đã từng đánh một phụ nữ phục vụ có thai một cách dã
man đến nỗi bà ta phải trốn khỏi tòa đại sứ để báo cho cảnh sát Anh
biết. Sam Sary bị Sihanouk triệu hồi và tướt bỏ tất cả các chức vụ và
quyền hạn. Vợ của Sam Rainsy, bà Tioulong Saumura sinh ngày 9 tháng 7,
1950 cũng hoạt động chính trị và là lãnh đạo cao cấp của đảng Cứu Nguy
Dân Tộc Cambode. Bà được bầu vào quốc hội năm 2003. Từ 1993 đến 1995, bà
từng là phụ tá Thống Đốc Ngân Hàng Quốc Gia Cambodia.
Quan điểm của Sam Rainsy đối với Trung Cộng
Sam Rainsy không phải bắt đầu là một con cờ chính trị ngoan ngoãn của
Trung Cộng. Tháng 5, 2000, Sam Rainsy đã làm Trung Cộng nổi giận khi tham dự buổi họp của Hội Đồng Dân Chủ Tự Do Á Châu
(Council of Asian Liberal Democrats, CALD) tại Jakarta trong đó có đại
diện đảng Dân Chủ Tiến Bộ Đài Loan. Vài hôm sau, ngày 20 tháng Năm, y đã
đích thân đến Đài Bắc để tham dự lễ nhậm chức của Tổng Thống Đài Loan
Trần Thủy Biển mặc dù Trung Cộng đã chính thức khuyến cáo y không nên
tham dự. Các hành động này đã làm Trung Cộng tức tối, phản ứng quyết
liệt và cảnh cáo Sam Rainsy rằng Trung Cộng sẽ “tiếp tục theo dõi các vi
phạm của Sam Rainsy” và nhắc y biết “theo đuổi các mối lợi nhỏ coi
chừng sẽ mất lợi lớn”.
Lời cảnh báo của Trung Cộng giúp cho Sam Rainsy hiểu rằng muốn đoạt được
quyền lực từ tay Hun Sen, y cần theo đuổi chủ trương “kẻ thù của kẻ thù
là bạn”. Sam Rainsy chống lại mọi chính sách mà Hun Sen ủng hộ và khai
thác mọi mâu thuẫn trong khu vực có lợi cho mình, đặc biệt xung đột
Trung Cộng và các quốc gia Đông Nam Á. Theo báo The Cambodia Herald,
ngày 23 tháng 1, 2012, Sam Rainsy kêu gọi quốc hội Cambodia ủng hộ quan
điểm của Trung Cộng về biển Đông và thừa nhận hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa thuộc về Trung Cộng. Sam Rainsy phát biểu: “Để bày tỏ lòng
biết ơn đối với Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa đã ủng hộ Cambodia nhiều
chục năm, Cambodia phải hoàn toàn ủng hộ Trung Quốc qua chính sách Một
Trung Hoa và bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này”.
Ngày 11 tháng Giêng 2014 vừa qua tại Siem Reap, Sam Rainsy, lãnh tụ
đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc Cambodia (CNRP) lần nữa tuyên bố “Chúng tôi đứng về phía Trung Quốc và chúng tôi ủng hộ Trung Quốc trong việc lại chống Việt Nam về chủ quyền Biển Nam Hoa [Biển Đông]”.
Sam Rainsy còn đi xa hơn khi xác nhận và hãnh diện được là người Miên
mang dòng dõi Hán. Y tự nhận rằng tổ tiên y đã di cư từ Trung Quốc sang
Miên hàng 100 năm trước và cho rằng dân Miên gốc Hoa chiếm đa số trong
tổng số dân Cambode. Quan điểm ngày làm ngạc nhiên hầu hết các nhà phân
tích chính trị và sử học của Miên. Sam Rainsy phát biểu “Từ 1955, vua Norodom Sihanouk tiếp xúc lần đầu với Thủ tướng Chu Ân Lai, Cambode luôn dựa vào Trung Quốc”. Mới đây Sam Rainsy cũng nhắc lại trong buổi phỏng vấn dành cho BBC “Chúng tôi noi gương cố Quốc vương [Norodom Sihanouk],
người ngay từ những năm 1950 đã xây dựng quan hệ rất tốt với Trung
Quốc. Trung Quốc là một cường quốc, không ai có thể bỏ qua. Trung Quốc
là tương lai. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ giúp Campuchia bảo vệ chủ
quyền...” Sam Rainsy còn trơ trẻn lập lại câu mà Hun Sen đã dùng để nịnh Trung Cộng trước đó “Chúng tôi biết ơn Trung Quốc vì họ giúp chúng tôi rất nhiều mà không đòi hỏi gì ngược lại”.
Quan điểm của Sam Rainsy đối với Cộng Sản Việt Nam:
Sam Rainsy chống CSVN quyết liệt. Trên báo Cambodia Daily, 21 tháng 7, 1998 Sam Rainsy viết “Nếu tôi thắng cử, tôi sẽ gởi bọn bù nhìn Duôn (yuon) về nhà. Nếu đảng của Sam Rainsy thắng cử, sẽ không còn Duôn”. Theo kết quả nghiên cứu của đề án Minorities at Risk
về quan hệ Việt Miên, sự thù địch đối với người Việt trên đất Miên có
từ nhiều thế kỷ nhưng bùng nổ cao điểm sau hội nghị 19 quốc gia tại
Paris vào mùa hè 1989. Năm 1990, thỏa hiệp Paris được bốn thành phần gồm
chính phủ Hun Sen, Khmer Đỏ (Khieu Samphan), KPNLF (Son Sann) và nhóm
Hoàng Gia Sihanouk ký kết. Bốn thành phần này thành lập Hội Đồng Tối Cao
Lãnh Đạo Quốc Gia cho đến khi tổng tuyển cử. Trong lúc Mỹ xác nhận tất
cả lực lượng quân sự CSVN đã rút khỏi Cambode, Trung Cộng và Khmer Đỏ
không đồng ý và cho rằng thường dân Việt đang cư ngụ tại Miên thực ra
chỉ là quân đội trá hình. Loại bỏ khối người Việt mà y gọi Duôn này là
mục tiêu chính trong nghị trình chính trị của Sam Rainsy.
Gọi người Việt nhập tịch Miên là Duôn. Tiến sĩ David Roberts, giáo sư sử
học University of Ulster, Northern Ireland tố cáo Sam Rainsy đã phân
biệt chủng tộc khi gọi người Việt là Duôn (Youn). Trong một bài báo phản
biện, tác giả Kenneth T. So
đăng trên trang mạng của đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cambodia cho rằng chữ
Duôn phát âm từ chữ Yueh (Việt) mà ra. Khieu Samphan, lãnh tụ Khmer Đỏ,
là người đầu tiên dùng từ ngày trong văn thư gởi ông Akashi, lãnh đạo
của United Nations Force tại Cambode (UNTAC). Từ đó, Sam Rainsy tiếp tục
dùng tiếng lóng này để chỉ người Việt nhập tịch Miên không chỉ trong
khi nói mà cả trong các bài viết. Cứ tạm cho giải thích của Kenneth T.
So là hợp lý, y không thể biện hộ việc đem một cách gọi chỉ phổ biến
trong dân gian vào các văn kiện quốc tế. Trong cách nói dân gian, từ
Duôn có thể không mang tính mạ lỵ, phỉ báng nặng nề nhưng khi sử dụng
Duôn thay vì Việt Nam, một dân tộc mà cả thế giới đều biết và công nhận,
trong các văn bản chính thức cấp chính phủ, từ Khieu Samphan cho đến
Sam Rainsy đều hàm ý nhục mạ Việt Nam.
Sam Rainsy luôn tìm cách khích động các mâu thuẫn lãnh thổ và lịch sử
giữa Việt Nam và Cambode. Sam Rainsy viết trong Cambodia Daily tháng 10,
2013 “Tất cả người dân Cambode vẫn còn nhớ số phận bi thảm của
Kampuchea Krom hay dân miền Nam Cambode, gồm 21 tỉnh Khmer đã bị Việt
Nam sáp nhập vào thế kỷ trước, với sự đồng lõa của thực dân Pháp, theo
sau nhiều thập niên di dân ồ ạt. Kết quả, số người Việt đông hơn người
Cambode, và theo cán cân địa lý dân số mới, như một sự kiện đã rồi, đã
hợp thức hóa việc Việt Nam sáp nhập lãnh thổ Cambode. Nhân dân Cambode
đang lo sợ một sự kiện đã rồi khác đang được chuẩn bị, và lần này có
nghĩa là cái chết của đất mẹ Khmer”. Ba ngày trước khi bỏ phiếu bầu cử quốc hội Cambode tháng 7, 2013 Sam Rainsy tuyên bố “Tôi
cảm thấy thương hại cho Khmers. Họ mất ruộng nương bởi vì Duôn luôn
tràn đến và chính phủ không làm gì để bảo vệ đồng bào Khmers nhưng lại
bảo vệ Duôn. Hôm nay, họ mang Duôn để bỏ phiếu cho Hun Sen, vậy thì
người dân Khmers nên bỏ phiếu cho Sam Rainsy để bảo vệ lãnh thổ của
chúng ta”.
Sam Rainsy hôm nay chỉ là một chính trị gia cơ hội chứ chẳng phát xuất
từ lòng yêu nước thương nòi hay khát khao dân chủ gì. Giấc mơ đẹp của
một nhà trí thức Cambode du học 15 năm ở Pháp nếu có cũng đã bị tham
vọng quyền lực đốt cháy. Theo lời của Kem Ley,
phân tích gia chính trị và là Giám Đốc Trung Tâm Nhân Quyền tại
Cambode, Sam Rainsy nếu cầm quyền, cũng sẽ độc tài không kém gì Hun Sen.
Trung Cộng trong xung đột Việt-Miên
Phần này đã phân tích trong bài Chu kỳ thù hận Việt-Trung-Miên:
Trung Cộng chủ trương mượn tay hàng xóm Campuchia để bao vây và cô lập
Việt Nam như họ đã từng làm sau năm 1975. Cùng một mục tiêu nhưng khác
về phương tiện. Vào năm 1978, phương tiện là vũ khí nhưng lần này tài
chánh sẽ là phương tiện chính. Năm 1978, các quốc gia hội viên ASEAN ủng
hộ quan điểm Đặng Tiểu Bình vì họ không muốn thấy một “Cu Ba phương đông”
trong vùng Đông Nam Á. Năm 2012, ngoại trừ Philippines, các quốc gia
như Thái, Miến, Brunei, Nam Dương, Mã Lai, Singapore đã nghiêng về phía
Trung Cộng qua thái độ không muốn can thiệp vào xung đột biển Đông.
Khuynh hướng thân Trung Cộng của Hun Sen bắt đầu sau cuộc đảo chánh đẫm
máu năm 1997. Cuộc đảo chánh đã làm y mất uy tín trong các lãnh đạo các
quốc gia dân chủ Tây phương. Nhiều quốc gia đã ngưng viện trợ cho chính
phủ Hun Sen hay tiếp tục viện trợ nhưng đưa ra các điều kiện phải tôn
trọng nhân quyền. Con cờ Trung Cộng nhắm vào trước hết là Hun Sen. Hàng
loạt lãnh đạo Trung Cộng viếng thăm Cambode. Tổng bí thư Giang Trạch Dân
thăm Campuchia năm 2000, Chủ tịch Lý Bằng thăm Campuchia năm 2001, Thủ
tướng Chu Dung Cơ thăm Campuchia năm 2002. Trong vòng mười năm qua, Hun
Sen đã thăm viếng Trung Cộng tất cả 6 lần. Hun Sen từng tuyên bố “Trung Quốc nói ít làm nhiều” vì
viện trợ của Trung Quốc không đặt ra các điều kiện nhân quyền trong khi
nhân quyền lại là tiền đề thảo luận với các nước dân chủ. Trong bang
giao quốc tế, chế độ Hun Sen ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc”.
Trong hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại Giao tháng Bảy 2012, Hun Sen chọn
đứng về phía Trung Cộng qua việc đóng vai “trung lập” trong xung đột
biển Đông.
Quan điểm thân Trung Cộng của Sam Rainsy trong xung đột Việt-Trung-Miên
đã làm thay đổi ít nhiều chính sách của Trung Cộng đối với Cambode. Với
chủ trương tạo bất ổn thường trực chung quanh Việt Nam, trong ngắn hạn
Trung Cộng vẫn có thể duy trì một chính sách thân thiện với chính phủ
Hun Sen nhưng lại ngấm ngầm khuyến khích Sam Rainsy tiếp tục các hoạt
động lật đổ Hun Sen và gây hấn Việt Nam. Đầu tháng Giêng năm nay, trong
buổi tập hợp của đảng CNRP tại Siem Reap, Sam Rainsy nhái lại lời tuyên
bố của Trung Cộng qua việc tố cáo Việt Nam xâm phạm lãnh hải Trung Cộng “Các đảo [Hoàng Sa, Trường Sa] thuộc về Trung Quốc nhưng Duôn đang cố chiếm bởi vì Duôn rất xấu”.
Vì tham vọng quyền lực, Sam Rainsy sẽ tiếp tục làm con cờ của Trung
Cộng. Chu kỳ thù hận Việt-Trung-Miên, do đó, không biết bao giờ dứt.
Con đường thoát của Việt Nam ra khỏi chu kỳ thù hận, như đã kết luận
trong các bài viết trước, là con đường tự do dân chủ. Không có con đường
nào khác.
Sự tồn tại và phát triển của quốc gia Phần Lan (Finland) là một bằng
chứng hùng hồn về sức mạnh của cơ chế dân chủ. Người viết có dịp sẽ trở
lại với nhiều chi tiết hơn trong bài “Hiểm họa Trung Cộng bài học Phần Lan”,
nhưng chỉ muốn vắn tắt ở đây. Phần Lan chia sẻ chung một biên giới dài
1200 cây số với Liên Xô. Về địa lý chính trị, Phần Lan đối với Liên Xô
không khác nhiều so với vị trí của Việt Nam đối với Trung Cộng, nhưng
suốt thời kỳ chiến tranh lạnh, Phần Lan chẳng những duy trì được độc lập
mà còn phát triển thành một quốc gia có một nền kinh tế hiện đại. Thành
thật mà nói, Phần Lan có ít nhiều may mắn. Đứng về phía Đức trong thế
chiến thứ hai nhưng không nằm trên trục tiến quân của Hồng Quân Liên Xô
và sự khôn khéo của các lãnh đạo Phần Lan sau đó đã giúp quốc gia này
khỏi rơi chung vào số phận của các nước Đông Âu. Tuy nhiên nền tảng để
giữ Phần Lan khỏi bị Cộng Sản hóa trong chiến tranh chống Liên Xô
1939-1940 và suốt thời kỳ chiến tranh lạnh chính là cơ chế dân chủ. Cơ
chế dân chủ pháp trị với các cơ quan phân quyền độc lập và rõ rệt tại
Phần Lan đã giới hạn khả năng độc chiếm quyền lực của đảng CS và đảng
này chưa bao giờ đóng được vai trò lãnh đạo chính phủ cho đến khi tuyên
bố phá sản vào năm 1992.
Chế độ độc tài CSVN đã dẫn đất nước vào ngõ cụt và đang tiếp tục quanh
quẫn trong ngỏ cụt. Để tạo thế đứng và sự kính trọng trong quan hệ ngoại
giao quốc tế, Việt Nam phải là một quốc gia dân chủ. Trong sinh hoạt
dân chủ quốc tế, tất cả sẽ đều bình đẳng trước Hiến chương Liên Hiệp
Quốc và các công ước quốc tế mà các bên đã ký kết. Ân oán nợ nần giữa
các đảng CS không có liên hệ gì đến dân tộc Việt Nam. Những khẩu hiệu có
tính tuyên truyền lừa bịp như “16 chữ vàng”, “tình hữu nghị Việt Miên” sẽ bị gạch bỏ theo chế độ Cộng Sản đã sáng tác ra chúng.
Suốt gần 40 năm, dân tộc Việt Nam phải chịu đựng từ thảm họa này sang
thảm họa khác như một chu kỳ lập đi rồi lập lại nhưng giới lãnh đạo CSVN
không có một sách lược cụ thể, dứt khoát nào để đưa Việt Nam ra khỏi
vòng bế tắc. Lý do đơn giản chỉ vì việc duy trì quyền lực và quyền lợi
của giới lãnh đạo đảng CS được xem là một ưu tiên hàng đầu, trên cả chủ
quyền đất nước và tương lai của các thế hệ Việt Nam. Chọn lựa cuối cùng
và tối hậu là chọn lựa của chính nhân dân Việt Nam. Những gì Phần Lan
làm được, Thổ Nhĩ Kỳ làm được, Việt Nam cũng sẽ làm được, chỉ cần mỗi
người Việt yêu nước biết đặt sự thịnh suy của dân tộc lên trên quyền lợi
cá nhân và biết sống vì nụ cười của con cháu mai sau hơn là than khóc
cho nỗi đau của chính bản thân mình.
0 comments:
Post a Comment