Thursday, November 30, 2017

Trực tiếp: Diễn biến phiên tòa xử blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh


Nguồn hình: Vietnammoi.vn




















11h30 kết thúc phiên toà.  Toà đã tuyên y án sơ thẩm - tức 10 năm tù giam đối với blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Lời nói sau cùng của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: "Nếu được làm lại từ đầu, tôi vẫn chọn con đường này. Một xã hội phát triển thì phải lắng nghe tiếng nói đa chiều...” Mẹ Nấm đã không được nói hết ý vì bị chủ toạ cắt ngang.

Danlambao – Lúc 7:30’ sáng nay, 30/11/2017, tòa án CSVN đã mở phiên phúc thẩm xét xử blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 BLHS.

Trước đó, trong phiên sơ thẩm diễn ra hồi tháng 6/2017, nữ blogger nổi tiếng này đã bị kết án 10 năm tù giam.

Ba luật sư sẽ tham gia bào chữa cho Mẹ Nấm trong phiên tòa phúc thẩm lần này gồm có các ông: Nguyễn Hà Luân, Hà Huy Sơn và Nguyễn Khả Thành. Riêng luật sư Võ An Đôn do trước đó đã bị xóa tên khỏi Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên nên không thể có mặt tại tòa trong tư cách luật sư bào chữa. Dù vậy, từ rất sớm ông đã có mặt bên ngoài tòa án để theo dõi và ủng hộ tinh thần cho Mẹ Nấm.

Chia sẻ với CTV Danlambao, luật sư Võ An Đôn cho biết: "Tôi là một công dân, một người bạn và là một luật sư của Quỳnh. Nhưng tôi đã bị tước thẻ luật sư ngay trước khi phiên toà diễn ra. Nhưng sáng nay tôi vẫn đến bên ngoài để quan sát, theo dõi và ủng hộ tinh thần Quỳnh."

Luật sư Võ An Đôn cùng bạn bè của Mẹ Nấm đã có mặt từ khá sớm để theo dõi diễn biến phiên tòa. Ảnh: Dương Đại Triều Lâm
Với tư cách là luật sư bào chữa cho Mẹ Nấm luật sư Võ An Đôn khẳng định blogger Mẹ Nấm hoàn toàn không vi phạm pháp luật: “Quỳnh là một blogger chỉ viết lên những chính kiến cá nhân của mình đối với cá nhân và xã hội, thì điều này được quy định tại điều 25 hiến pháp nước CHXHCNVN ‘công dân Việt Nam có quyền tự do ngôn luận’ và phù hợp với các công ước quốc tế.

Do đó việc này hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, nhưng Quỳnh lại bị kết án thì đó là việc trấn áp của chính quyền đối với những người có tiếng nói khác việt với mình, những người đã nói lên sự thật…”

Bà Nguyễn Tuyết Lan - thân mẫu blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đấu tranh gay gắt trước cổng dẫn vào phiên toà. Ảnh blogger Trịnh Kim Tiến.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cuối cùng cũng đã vào được bên trong tòa án sau một hồi đấu tranh gay gắt. Tuy vậy, hiện chưa rõ bà Lan có được vào trực tiếp bên trong phòng xử án hay không. Tại phiên sơ thẩm trước đó, thân mẫu của Mẹ Nấm đã phải ngồi ngoài và theo dõi diễn biến phiên tòa qua màn hình.

 

Được biết, Mẹ Nấm bước ra phiên tòa hôm nay trong tình trạng sức khỏe yếu do không được chăm sóc y tế trong suốt thời gian dài giam giữ, cô bị chứng đau đầu, hằng đêm không ngủ được, các ngón tay bị tê và run…

Tuy vậy, tinh thần của Mẹ Nấm vẫn rất mạnh mẽ và kiên cường. Trong cuộc gặp gỡ với các luật sư gần đây, cô khẳng định sẽ không nhận tội, không xin khoan hồng, dù có phải ngồi tù đến 10 năm hay 20 năm!

Trước đó, chị Nguyễn Lai một người bạn của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 12h đêm đã bị an ninh gõ cửa sau đó “mời” lên đồn làm việc đến 3h sáng với lý do chị đã đăng lên facebook những bức hình có nội dung Mẹ Nấm Vô Tội được ai đó xịt sơm trước cổng toà án côn an tỉnh Khánh Hoà.
Ảnh: Facebook Nguyễn Lai

Tất cả mọi ngã đường lớn nhỏ đều đã bị vây kín và chặn xe từ xa. An ninh, mật vụ rải đầy khắp. Ảnh, chú thích Facebook Biện Đình Luật
Bên ngoài toà án, bạn trẻ Lưu Thị Kim Thy đến từ Đăk Lăk chia sẻ cùng CTV Danlambao “Hôm nay em đến phiên toà này là để cổ vũ tinh thần cho chị Quỳnh mặc dù mình biết rằng mình hoàn toàn không được vào toà để tham dự. 

Đây là một phiên toà vô lý, nó vô lý ngay từ đầu rồi. Và khi đến tham dự phiên toà để ủng hộ chị Quỳnh hôm nay, em được biết từ phía an ninh có nói, nếu như chị Quỳnh nhận tội thì sẽ được giảm từ 50-60% án, đối với em dù chị Quỳnh nhận tội hay không nhận tội hoặc khi nhận tội được giảm án thì sự tôn trọng của em dành cho chị Quỳnh chỉ có nhiều hơn chứ không giảm đi được.” 

Từ Hà Nội, nhà văn Nguyễn Tường Thuỵ cũng đã đến phiên toà để đồng hành cùng blogger Mẹ Nấm ông chia sẻ “Tôi đến đây là vì Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là người đồng hành với tôi, ngoài ra tôi mang xứ mạng của hội nhà báo độc lập Việt Nam, kể cả hội bầu bí tương thân đến đây để ủng hộ cổ vũ cho Như Quỳnh. 

Tôi rất mong kết quả phiên toà này có một sự thay đổi đối với phiên toà sơ thẩm. Thay đổi đúng nhất, công bằng nhất Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vô tội và thả tự do cho Như Quỳnh tại toà, còn tất cả sự giảm án như thế nào đi chăng nữa, nếu có xảy ra cũng không công minh, không đúng pháp luật.” 

Theo faceook Nguyễn Hoàng Vi: "Sau phiên toà, mọi người đến ủng hộ mẹ Nấm vô cùng bức xức với bản án toà tuyên 10 năm. Mọi người hô to phản đối phiên toà và bắt đầu kéo đi tuần hành trên đường phố. Được chừng 50m thì an ninh các loại áp sát, giựt điện thoại của Trịnh Kim Tiến đang livestream. Sau đó, cả đám an ninh thường phục bắt đầu chặn bắt những người chụp hình trong đoàn.
Cô Tuyet Lan Nguyen, cậu chị Quỳnh, chị Trần Thu Nguyệt, Trịnh Kim Tiến bị đánh dã man và bắt đi. Mọi người chỉ có thể kéo cô Lan lại không bị bắt đi. Anh Nguyễn Công Thanh bị bắt đi khi lao vào bảo vệ những người bị đánh. 

Trong lúc hỗn loạn, luật sư Đôn An Võ giơ máy chụp hình thì bị an ninh thường phục cướp mất điện thoại.

Nguyễn Peng bị bắt cướp hết ví tiền và điện thoại, bị đánh và bắt đi. Đến bãi biển, họ đạp Peng xuống bãi biển. 

Lúc 13:00, cậu chị Quỳnh được thả từ đồn công an phường Vĩnh Lương. Cậu chị Quỳnh cho biết, Nguyễn Công Thanh và Trịnh Kim Tiến bị an ninh chuyển từ công an phường này đi đâu không rõ. 

Chị Trần Thu Nguyệt bị giam tại phường Xương Huân. 

Những người "phóng viên tự phát" bị bắt sáng nay không rõ ra sao."


Bà Nguyễn Tuyết Lan bị an ninh mật vụ hành hung. Ảnh: Facebook Nguyễn Hoàng Vi

Theo luật sư Nguyễn Hà Luân - người bào chữa cho blogger Mẹ Nấm thì "tại phiên toà phúc thẩm,  Mẹ Nấm không phủ nhận những gì mình làm và cho rằng những điều đó là không có căn cứ để buộc tội. Và chị không nhận tội".

Nguồn: Vietnammoi.vn

Mẹ Nấm Vô Tội. Ảnh CTV Danlambao

30/11/2017

Danlambao

0 comments:

Powered By Blogger